Thứ hai 05/05/2025 11:23
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nếu các hãng nói thật trong slogan

12/10/2020 00:00
Các công ty lớn đều có slogan. Câu slogan thể hiện tầm nhìn (vision) và sứ mệnh (mission) của công ty một cách ngắn gọn và đẹp đẽ.

Tuy vậy, mục đích cuối cùng của mọi doanh nghiệp vẫn là lợi nhuận. Vậy nên dưới tấm màn hoa mỹ của ngôn từ, các doanh nghiệp vẫn cất giấu những sự thật về sản phẩm, về giá cả, về mục tiêu lợi nhuận. Chúng ta hãy thử cùng phân tích những câu slogan của 4 thương hiệu nổi tiếng dưới đây và tìm ra phiên bản “chân thật” hơn như thế nào.

1. Google

Thông điệp về sứ mệnh của Google là

Ngay từ thuở ban đầu, Google đã tập trung vào phát triển những thuật toán để tối đa hóa hiệu quả trong việc tổ chức và sắp xếp thông tin trực tuyến. Tuy nhiên, họ lại khéo léo hướng đến đối tượng người dùng trong slogan, khiến chúng ta cảm nhận được Google quan tâm đến ý kiến người dùng. Khi ấy, chúng ta sẽ có xu hướng tin tưởng Google nhiều hơn và cung cấp những thông tin cá nhân có giá trị.

Thế nhưng, sự thật đằng sau slogan của Google chính là

Bằng chứng:

Hơn 80% doanh thu của Google trong 3 năm vừa qua đến từ quảng cáo. Google liên tục giới thiệu những cơ hội mới cho doanh nghiệp để giữ vững nguồn thu này.

2. McDonald’s

Tại sao hàng triệu người trên thế giới đến cửa hàng McDonald’s mỗi ngày mặc dù các sản phẩm đồ ăn và thức uống của họ đều không tốt cho sức khỏe? Chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời ngay trong chính thông điệp sứ mệnh của McDonald’s:

Để đạt được điều này, McDonald’s xây dựng thực đơn và công thức phù hợp với khẩu vị của đa số người, tạo nên một không gian vui vẻ và riêng tư với mức giá phù hợp.

Nếu lật ngược vấn đề, chúng ta sẽ thấy rằng ý nghĩa thực sự đằng sau câu slogan này chính là

Bằng chứng:

Dĩ nhiên, câu bóc trần sự thật slogan có vẻ khá tiêu cực. Tuy nhiên nghĩ đi nghĩ lại, chúng ta có thể mong chờ gì ở một thực đơn 5 USD?

Vậy nên hãy nhớ rằng, một câu thông điệp mạnh mẽ và chiêu trò marketing có thể làm nên tất cả, dù rằng sản phẩm của bạn không thông dụng.

3. Apple

Nếu nói đến những doanh nghiệp bán sản phẩm với giá cao gấp 2-3 lần giá trị thực, thì không thể bỏ qua Apple. Để làm được điều này, Apple đã cực kỳ khôn khéo khi đưa ra thông điệp

Apple biết cách tạo nên hình ảnh uy tín cho thương hiệu của mình, tạo ra các quy luật bất thành văn khẳng định sản phẩm của họ thuộc về những người thành công, tự tin và tự lập. Vậy nên dù cho giá có tăng, thì nhu cầu của khách hàng và doanh số của Apple vẫn không giảm. Đây không phải là sự ngẫu nhiên, mà là kết quả của lòng trung thành và tình yêu thương hiệu của người dùng.

Vậy thì đâu là sự thật đằng sau thông điệp của Apple? Nghe có vẻ mỉa mai, thế nhưng nó chính là:

Bài học:

Dù rằng phần cứng có phát triển đến đâu, thì cái giá của các thiết bị Apple luôn bao gồm cả hình ảnh thương hiệu. Apple đã khéo léo dùng mẫu mã, các cải tiến và hình ảnh thương hiệu để che đi vấn đề giá cả.

4. Zoom

Từ đầu năm nay, thế giới đã xoay chuyển rất nhiều bởi dịch COVID và con người cần phải thích nghi với điều kiện mới. Rất nhiều doanh nghiệp đi đến bờ vực phá sản, trong khi có những cái tên mới xuất hiện và thống trị. Trong số đó có Zoom.

Năm ngoái, có lẽ chẳng ai biết đến ứng dụng này. Hoặc rộng hơn, chẳng ai quan tâm đến công cụ hỗ trợ họp qua video. Vậy nên danh tiếng của Zoom chỉ quanh quẩn trong phòng IT. Tuy nhiên từ đầu năm nay, Zoom xuất hiện ở mọi nơi. Thị trường công cụ hỗ trợ họp qua video đã bão hòa, tuy nhiên bằng cách nào đó Zoom đã phá vỡ thế cục và trở thành người dẫn đầu.

Zoom khao khát cho thế giới biết họ xây dựng được môi trường trò chuyện an toàn trên nhiều thiết bị và nền tảng khác nhau bằng câu slogan:

Tuy nhiên sự thật là ứng dụng này không hề thân thiện với người dùng. Bạn phải tải và cài đặt ứng dụng, phải tìm đúng ID cuộc họp, phải tham gia đúng cuộc họp, và tìm hiểu cách điều hướng trong giao diện.

Vậy nên, sự thật đằng sau slogan của Zoom là:

Bài học:

Sự nổi tiếng của Zoom là nhờ COVID. Trước đó Zoom cũng phổ biến, tuy nhiên “thiên thời, địa lợi” đã giúp Zoom phát triển nhanh hơn bao giờ hết.

Dù rằng Zoom khẳng định đem đến dịch vụ trò chuyện qua video dễ dàng cho người dùng, thế nhưng người dùng của Zoom vẫn chia làm 2 dạng: một dạng cực yêu thích ứng dụng này, một dạng chẳng hiểu vì sao Zoom nổi tiếng.

Và câu hỏi đặt ra là, liệu khi dịch bệnh đi qua, liệu rằng các doanh nghiệp và người dùng có tiếp tục sử dụng Zoom, hay họ sẽ tìm kiếm giải pháp mới?

Lời kết

Thông điệp về tầm nhìn và sứ mệnh là những thành tố quan trọng trong chiến lược của công ty. Các doanh nghiệp phải biết cách tìm đúng từ ngữ để chạm đến cảm xúc con người và thể hiện giá trị của mình. Với phương pháp này, họ vừa có thể thu hút một cộng đồng khán giả lớn hơn, vừa có thể ưu tiên mục đích lợi nhuận.

Slogan của các hãng nổi tiếng quanh đi quẩn lại đều có những điểm chung thế này:

  • Dù doanh nghiệp có kiếm tiền bằng cách nào, khách hàng vẫn phải thấy được những tác động tích cực và mang tính toàn cầu trong thông điệp.

  • Thông điệp phải hướng đến những mối quan tâm của khách hàng, chứ không phải kể về mục tiêu doanh nghiệp hay câu chuyện thương hiệu.

  • Chuyển sự chú ý của khách hàng đến những điểm mạnh nhất của doanh nghiệp, nói về lợi ích và lợi thế bán hàng (USP) của doanh nghiệp.

Hải Vy

Tin bài khác
Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Tập đoàn hóa chất BASF giữ nguyên dự báo thu nhập năm 2025 bất chấp thuế quan từ Mỹ, đồng thời cảnh báo mức độ bất ổn cao do chính sách thương mại khó lường. Cổ phiếu giảm, lợi nhuận quý I sụt mạnh, nhưng chiến lược mở rộng sang châu Á vẫn được thúc đẩy.
Emirates và Sun Group hợp tác thúc đẩy du lịch Việt Nam

Emirates và Sun Group hợp tác thúc đẩy du lịch Việt Nam

Sun Group ký kết hợp tác chiến lược với Emirates - “ông lớn” của ngành hàng không thế giới, nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và thúc đẩy lưu lượng hành khách thông qua các hoạt động hợp tác.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng bùng nổ lượng khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng bùng nổ lượng khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chỉ trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4/2025, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã chính thức bước vào mùa lễ hội ấn tượng với sự bùng nổ mạnh mẽ lượng du khách. Hơn 70.000 lượt khách đã đến tham quan và trải nghiệm, trong đó khu vui chơi giải trí đã thu hút gần 30.000 lượt khách, tạo nên một không khí nhộn nhịp và sôi động ngay từ những ngày đầu kỳ nghỉ lễ. Không chỉ thế, khách sạn Dream Dragon Resort với 303 phòng cũng đã kín khách, cho thấy sức hút mạnh mẽ của điểm đến này.
Galaxy S25 và chip AI giúp Samsung đạt doanh thu kỷ lục

Galaxy S25 và chip AI giúp Samsung đạt doanh thu kỷ lục

Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc Samsung sau giai đoạn đầy biến động của ngành công nghiệp bán dẫn.
VinFast khởi động hành trình “Phủ xanh Khu công nghiệp”, lan tỏa xu hướng sống xanh tới người lao động Bình Dương

VinFast khởi động hành trình “Phủ xanh Khu công nghiệp”, lan tỏa xu hướng sống xanh tới người lao động Bình Dương

Chuỗi hoạt động “Phủ xanh Khu công nghiệp” do VinFast tổ chức đã chính thức mở màn tại Bình Dương, mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện cho đông đảo người dân với mức giá mềm và chính sách chi trả linh hoạt.
Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên.
VPBank với chính sách mới - Sở hữu ngay xe điện BYD với lãi suất 0%

VPBank với chính sách mới - Sở hữu ngay xe điện BYD với lãi suất 0%

Với chính sách tài chính đột phá từ VPBank và BYD, lãi suất vay 0% trong 24 tháng, giấc mơ sở hữu xe năng lượng mới BYD của nhiều người sẽ trở nên dễ dàng hơn mà không còn nỗi lo về chi phí ban đầu.
TSMC đối mặt nguy cơ bị phạt hơn 1 tỷ USD vì cung cấp chip cho Huawei

TSMC đối mặt nguy cơ bị phạt hơn 1 tỷ USD vì cung cấp chip cho Huawei

Sự việc không chỉ đẩy TSMC vào tâm điểm căng thẳng Mỹ - Trung, mà còn cho thấy rõ những điểm yếu lâu nay của mô hình sản xuất theo đơn hàng, vốn đã chi phối ngành bán dẫn toàn cầu suốt nhiều thập kỷ.
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas sẵn sàng đón làn sóng du khách đến Đồ Sơn

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas sẵn sàng đón làn sóng du khách đến Đồ Sơn

Không gian nghỉ dưỡng tinh tế của những biệt thự, Ruby Tree Golf Villas, Đồ Sơn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách dịp 30/4-1/5 và mùa hè này.
VinFast VF7 bứt phá tại Ấn Độ với giải thưởng xe điện

VinFast VF7 bứt phá tại Ấn Độ với giải thưởng xe điện 'Mẫu xe mới được mong chờ nhất'

VinFast tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ ô tô thế giới khi mẫu SUV điện VF 7 được vinh danh "Mẫu xe mới được mong chờ nhất" do ABP News, một trong những hãng truyền hình uy tín nhất Ấn Độ, trao tặng. Mở đầu cho hành trình chinh phục thị trường mới.
Chất lượng ổn định, xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Chất lượng ổn định, xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Xi măng Long Sơn tự hào mang đến thị trường những dòng sản phẩm ổn định, chất lượng cao, đáp ứng kỳ vọng khắt khe của khách hàng trong nước và quốc tế.
VietinBank: Chiến lược chuyển đổi số - sự thay đổi về công nghệ, văn hóa, tư duy và mô hình tổ chức

VietinBank: Chiến lược chuyển đổi số - sự thay đổi về công nghệ, văn hóa, tư duy và mô hình tổ chức

Chiều ngày 27/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi Gặp gỡ báo chí Chương trình đồng hành VietinBank - Trung tâm báo chí nhân Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức.
VinFast khởi động hè bằng “deal” cực hời: Xe máy điện xịn cho học sinh giá chỉ từ 14,99 triệu đồng

VinFast khởi động hè bằng “deal” cực hời: Xe máy điện xịn cho học sinh giá chỉ từ 14,99 triệu đồng

VinFast đang mang đến cơ hội sở hữu xe máy điện dễ dàng chưa từng có cho học sinh và sinh viên với mức giá chỉ từ 14,99 triệu đồng.
PSI giữ vững đà tăng trưởng 10-15% nhờ chiến lược hai trụ cột

PSI giữ vững đà tăng trưởng 10-15% nhờ chiến lược hai trụ cột

Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) duy trì tăng trưởng 10-15% nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt và chuẩn bị tăng vốn nhằm mở rộng dư địa phát triển, đón đầu cơ hội lớn từ thị trường chứng khoán và ngành năng lượng.
Sun Group động thổ “Khu du lịch tâm linh trắng” 35 nghìn tỷ tại Thanh Hoá

Sun Group động thổ “Khu du lịch tâm linh trắng” 35 nghìn tỷ tại Thanh Hoá

"Khu du lịch tâm linh trắng" được xây dựng tại Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên (Thanh Hóa) do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư.