Thứ tư 05/11/2025 20:19
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Mua sắm trực tuyến thời virus corona?

12/10/2020 00:00
Đại diện nhiều doanh nghiệp thương mại cho hay, mặc dù các địa điểm bán hàng vắng khách, nhưng các đơn hàng mua bán trực tuyến tăng 30-35% so với thời điểm trước khi diễn ra dịch chủng virus corona mới.

Thực tế, phương thức mua hàng trực tuyến ở Việt Nam đã xuất hiện cách đây vài năm, với sự xuất hiện của các trang thương mại điện tử như Sendo, Tiki, Shopee… và nhiều “ông lớn” trên thế giới như Lazada, Alibaba, Amazon… Đặc biệt, 2 tuần trở lại đây từ khi WHO công bố dịch chủng virus corona mới thì xu hướng này diễn ra mạnh mẽ, không chỉ ở các trang thương mại điện tử lớn mà ở tất cả trang cá nhân trên các mạng xã hội.

Cái khó ló cái khôn

Mấy tuần trở lại đây, do cảnh báo về dịch, tại nhiều trung tâm thương mại, nhà hàng, cửa hàng thời trang, các quán nhỏ… đều vắng khách. Các chủ hàng đều một tâm trạng chán nản do doanh thu giảm sút.

Chị Hoa Béo, bán hàng ăn trưa tại phố Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, bằng giờ mọi năm, cửa hàng của chị đông nườm nượp vì nhiều người quá ngán với các món ăn Tết truyền thống. Nhưng năm nay thì khác, lưa thưa có một vài khách qua đường nhỡ nhàng vào ăn. Để “cứu vãn” tình hình, chị đã kết hợp giữa bán trực tiếp và bán hàng trực tuyến. Ngoài đăng trên trên trang cá nhân Facebook, chị còn đăng ký bán trên ứng dụng Grab, nên một tuần trở lại đây, đều đặn chị nhận được 60-70 đơn hàng/ngày, doanh thu đã kéo lại.

Chị Mai Thu Liên, có cửa hàng thời trang trẻ em tại phố Mai Dịch, Cầu Giấy chia sẻ, trước đây chị cũng đã bán online, nhưng lượng hàng ít. Từ sau Tết, mặc dù cửa hàng vắng khách, nhưng đơn hàng tăng vọt. Chị đã phải thuê thêm người làm cùng, nhận đơn, lên đơn rồi thuê ship…

“Nắm bắt được tâm lý hạn chế ra ngoài mua sắm của người tiêu dùng đề phòng dịch bệnh, tôi đã nhập thêm các mẫu mã thời trang trẻ em do Việt Nam sản xuất, nên lượng hàng và giá cả luôn ổn định, vì thế khách hàng không giảm mà có chiều hướng tăng”, chị Liên nói.

Việc bán hàng không chỉ ở trang cá nhân mạng xã hội, mà tại các group như Chợ Quê, Mua Khéo, Mua Bán Chung, bachhoa xanh… hay các group cộng đồng của các khu chung cư như Vinhome Gardenia, HD Mon…, hoạt động mua bán cũng sôi động.

Những group mua sắm này đều tập trung và ưu tiên giới thiệu những sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng dược phẩm khẩu trang y tế, nước rửa tay diệt khuẩn, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, vệ sinh cá nhân, chăm sóc nhà cửa...

Một nhóm nhân viên văn phòng tại quận Cầu Giấy cho biết, thời điểm này, mua bán trực tuyến là sự lựa chọn hàng đầu. Đa phần các đơn hàng mà các chị ở văn phòng này mua đều của các chủ hàng uy tín, hàng có chất lượng, nên việc mua bán vừa góp phần phòng chống dịch bệnh, vừa tiết kiệm thời gian đi chợ như trước đây.

9-2-Mua-sam-truc-tuyen-9394-1581239332.j
Thời điểm này bùng nổ phương thức mua bán trực tuyến.

Xu thế của mua sắm trực tuyến

Ghi nhận của phóng viên, trong khoảng 2 tuần vừa qua, doanh số của các kênh bán hàng trực tuyến ở Hà Nội có dấu hiệu tăng trưởng mạnh, trong khi các kênh bán hàng truyền thống (chợ), kênh bán hàng hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại) có phần chững lại.

Thống kê từ GoViet cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, từ ngày 17/1 - 2/2 đã có gần 900.000 đơn hàng ẩm thực được đặt qua nền tảng GoFood, mang lại cho các đối tác nhà hàng doanh thu hàng chục tỷ đồng, tăng 120% so với Tết năm 2019.

Hay như siêu thị Co.opmart Hà Nội, trước khi diễn ra dịch viêm phổi cấp, tỷ lệ bán trực tuyến tại Co.opmart đạt khoảng 5 - 10%, nhưng hiện tại lượng khách hàng mua online đang tăng mạnh.

Khi Việt Nam công bố dịch, kênh bán hàng trực tuyến của siêu thị đã nhận số đơn đặt hàng tăng lên mỗi ngày. Để kích thích người dân mua sắm trực tuyến, Co.opmart vận chuyển nội thành miễn phí với hóa đơn mua hàng trị giá trên 200.000 đồng.

Đại diện truyền thông của siêu thị này cho hay, hiện tất cả các sản phẩm bán tại siêu thị Co.opmart đều được bán trực tuyến.

Đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market khẳng định, hiện phần lớn khách hàng chọn đặt qua email, điện thoại và giao hàng tận nơi. Vì vậy, hệ thống này cũng đang đầu tư chăm sóc mạnh kênh bán hàng trực tuyến.

Mới đây, Bộ Công Thương và Sở Công Thương Hà Nội vừa tổ chức buổi kiểm tra việc dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian diễn ra dịch viêm phổi cấp, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Central Retail cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị, Big C đang tăng cường hình thức thương mại điện tử, mua sắm online để người tiêu dùng có thể ngồi nhà vẫn nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hàng ngày khi có nhu cầu, không cần tích trữ khiến thực phẩm giảm mất sự tươi ngon.

Trong khi đó, để kích thích người tiêu dùng tăng mua qua kênh trực tuyến, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada… lại chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều khuyến mại lớn đến 30% đơn hàng trong suốt tháng 2/2020.

Tuy nhiên, riêng hàng đồ uống có phần giảm sút, do ngành hàng này vẫn phát triển trên kênh trực tiếp, hơn nữa, từ khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực thì doanh thu trên các kênh bán hàng đều giảm. Lúc này, sự linh hoạt trong kinh doanh đã được các doanh nghiệp tính đến.

Theo một số chuyên gia, việc mở rộng kênh bán hàng trực tuyến là xu thế của xã hội phát triển, điều này vừa tiết kiệm được thời gian mua sắm của khách hàng, vừa giảm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm này, việc mua sắm trực tuyến sẽ hạn chế được đông người đến các nơi công cộng.

Minh Trang

Tin bài khác
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.