Thứ sáu 04/07/2025 11:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Mua sắm trực tuyến thời virus corona?

12/10/2020 00:00
Đại diện nhiều doanh nghiệp thương mại cho hay, mặc dù các địa điểm bán hàng vắng khách, nhưng các đơn hàng mua bán trực tuyến tăng 30-35% so với thời điểm trước khi diễn ra dịch chủng virus corona mới.

Thực tế, phương thức mua hàng trực tuyến ở Việt Nam đã xuất hiện cách đây vài năm, với sự xuất hiện của các trang thương mại điện tử như Sendo, Tiki, Shopee… và nhiều “ông lớn” trên thế giới như Lazada, Alibaba, Amazon… Đặc biệt, 2 tuần trở lại đây từ khi WHO công bố dịch chủng virus corona mới thì xu hướng này diễn ra mạnh mẽ, không chỉ ở các trang thương mại điện tử lớn mà ở tất cả trang cá nhân trên các mạng xã hội.

Cái khó ló cái khôn

Mấy tuần trở lại đây, do cảnh báo về dịch, tại nhiều trung tâm thương mại, nhà hàng, cửa hàng thời trang, các quán nhỏ… đều vắng khách. Các chủ hàng đều một tâm trạng chán nản do doanh thu giảm sút.

Chị Hoa Béo, bán hàng ăn trưa tại phố Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, bằng giờ mọi năm, cửa hàng của chị đông nườm nượp vì nhiều người quá ngán với các món ăn Tết truyền thống. Nhưng năm nay thì khác, lưa thưa có một vài khách qua đường nhỡ nhàng vào ăn. Để “cứu vãn” tình hình, chị đã kết hợp giữa bán trực tiếp và bán hàng trực tuyến. Ngoài đăng trên trên trang cá nhân Facebook, chị còn đăng ký bán trên ứng dụng Grab, nên một tuần trở lại đây, đều đặn chị nhận được 60-70 đơn hàng/ngày, doanh thu đã kéo lại.

Chị Mai Thu Liên, có cửa hàng thời trang trẻ em tại phố Mai Dịch, Cầu Giấy chia sẻ, trước đây chị cũng đã bán online, nhưng lượng hàng ít. Từ sau Tết, mặc dù cửa hàng vắng khách, nhưng đơn hàng tăng vọt. Chị đã phải thuê thêm người làm cùng, nhận đơn, lên đơn rồi thuê ship…

“Nắm bắt được tâm lý hạn chế ra ngoài mua sắm của người tiêu dùng đề phòng dịch bệnh, tôi đã nhập thêm các mẫu mã thời trang trẻ em do Việt Nam sản xuất, nên lượng hàng và giá cả luôn ổn định, vì thế khách hàng không giảm mà có chiều hướng tăng”, chị Liên nói.

Việc bán hàng không chỉ ở trang cá nhân mạng xã hội, mà tại các group như Chợ Quê, Mua Khéo, Mua Bán Chung, bachhoa xanh… hay các group cộng đồng của các khu chung cư như Vinhome Gardenia, HD Mon…, hoạt động mua bán cũng sôi động.

Những group mua sắm này đều tập trung và ưu tiên giới thiệu những sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng dược phẩm khẩu trang y tế, nước rửa tay diệt khuẩn, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, vệ sinh cá nhân, chăm sóc nhà cửa...

Một nhóm nhân viên văn phòng tại quận Cầu Giấy cho biết, thời điểm này, mua bán trực tuyến là sự lựa chọn hàng đầu. Đa phần các đơn hàng mà các chị ở văn phòng này mua đều của các chủ hàng uy tín, hàng có chất lượng, nên việc mua bán vừa góp phần phòng chống dịch bệnh, vừa tiết kiệm thời gian đi chợ như trước đây.

9-2-Mua-sam-truc-tuyen-9394-1581239332.j
Thời điểm này bùng nổ phương thức mua bán trực tuyến.

Xu thế của mua sắm trực tuyến

Ghi nhận của phóng viên, trong khoảng 2 tuần vừa qua, doanh số của các kênh bán hàng trực tuyến ở Hà Nội có dấu hiệu tăng trưởng mạnh, trong khi các kênh bán hàng truyền thống (chợ), kênh bán hàng hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại) có phần chững lại.

Thống kê từ GoViet cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, từ ngày 17/1 - 2/2 đã có gần 900.000 đơn hàng ẩm thực được đặt qua nền tảng GoFood, mang lại cho các đối tác nhà hàng doanh thu hàng chục tỷ đồng, tăng 120% so với Tết năm 2019.

Hay như siêu thị Co.opmart Hà Nội, trước khi diễn ra dịch viêm phổi cấp, tỷ lệ bán trực tuyến tại Co.opmart đạt khoảng 5 - 10%, nhưng hiện tại lượng khách hàng mua online đang tăng mạnh.

Khi Việt Nam công bố dịch, kênh bán hàng trực tuyến của siêu thị đã nhận số đơn đặt hàng tăng lên mỗi ngày. Để kích thích người dân mua sắm trực tuyến, Co.opmart vận chuyển nội thành miễn phí với hóa đơn mua hàng trị giá trên 200.000 đồng.

Đại diện truyền thông của siêu thị này cho hay, hiện tất cả các sản phẩm bán tại siêu thị Co.opmart đều được bán trực tuyến.

Đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market khẳng định, hiện phần lớn khách hàng chọn đặt qua email, điện thoại và giao hàng tận nơi. Vì vậy, hệ thống này cũng đang đầu tư chăm sóc mạnh kênh bán hàng trực tuyến.

Mới đây, Bộ Công Thương và Sở Công Thương Hà Nội vừa tổ chức buổi kiểm tra việc dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian diễn ra dịch viêm phổi cấp, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng giám đốc Central Retail cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị, Big C đang tăng cường hình thức thương mại điện tử, mua sắm online để người tiêu dùng có thể ngồi nhà vẫn nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hàng ngày khi có nhu cầu, không cần tích trữ khiến thực phẩm giảm mất sự tươi ngon.

Trong khi đó, để kích thích người tiêu dùng tăng mua qua kênh trực tuyến, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada… lại chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều khuyến mại lớn đến 30% đơn hàng trong suốt tháng 2/2020.

Tuy nhiên, riêng hàng đồ uống có phần giảm sút, do ngành hàng này vẫn phát triển trên kênh trực tiếp, hơn nữa, từ khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực thì doanh thu trên các kênh bán hàng đều giảm. Lúc này, sự linh hoạt trong kinh doanh đã được các doanh nghiệp tính đến.

Theo một số chuyên gia, việc mở rộng kênh bán hàng trực tuyến là xu thế của xã hội phát triển, điều này vừa tiết kiệm được thời gian mua sắm của khách hàng, vừa giảm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm này, việc mua sắm trực tuyến sẽ hạn chế được đông người đến các nơi công cộng.

Minh Trang

Tin bài khác
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
Đơn Vị Thanh lý đồ cũ Hà Nội Nhanh Chóng