Thứ bảy 20/12/2025 08:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Một số điểm mới về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

18/10/2021 09:55
Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khu mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua thương mại điện tử.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử.

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021.

Dịch vụ thương mại điện tử là hoạt động thương mại điện tử theo đó thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ. Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không bao gồm các thương nhân, tổ chức chỉ thực hiện cung cấp dịch vụ thiết kế website và không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh, điều hành hoặc điều phối các hoạt động trên website đó.

Đáng chú ý, bên cạnh nhiều quy định mới về quản lý hoạt động thương mại điện tử nói chung, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khu mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua thương mại điện tử.

Thứ nhất, về chủ thể của hoạt động thương mại điện tử. Khoản 6 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi khoản 5 Điều 24 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về "Chủ thể của hoạt động thương mại điện tử" như sau:

"Các thương nhân, tổ chức cung cấp hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ logistics và các dịch vụ hỗ trợ khác cho hoạt động thương mại điện tử".

Như vậy, thương nhân cung cấp dịch vụ logistics nói chung và vận chuyển hàng hóa giao dịch qua sàn thương mại điện tử nói riêng chính thức được công nhận là chủ thể của hoạt động thương mại điện tử. Cùng với đó, trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ logistics trong quá trình giao dịch qua sàn thương mại điện tử cũng được đề cập đến tại khoản 14 Điều 1 Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.

Lưu ý người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến

Lưu ý người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.

Thứ hai, về trách nhiệm cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán. Theo quy định mới, thông tin về hàng hoá, dịch vụ đối với website thương mại điện tử bán hàng phải được người bán cung cấp chi tiết, cụ thể:

Đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng;

Thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy;

Người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận, hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó.

Như vậy, người tiêu dùng khi tiến hành các giao dịch mua sắm hàng hóa, sản phẩm được giới thiệu trên website thương mại điện tử sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết về hàng hóa, sản phẩm, giúp hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ do người bán đăng tải.

Thứ ba, về việc xác định trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin tới người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử. Điểm c khoản 3 Điều 26 được bổ sung quy định: “Trường hợp thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán tới người tiêu dùng trên website thương mại điện tử thì thương nhân, tổ chức đó là bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin theo pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Như vậy, các quy định về trách nhiệm của bên thứ ba trong Nghị định số 85/2021/NĐ-CP nêu trên là phù hợp với các quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ phải chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ tư, về quy định liên quan đến thông tin về điều kiện giao dịch chung. Từ ngày 01/01/2022, chính sách kiểm hàng sẽ được coi là một trong những điều kiện giao dịch chung bắt buộc mà thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố trên website thương mại điện tử. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp người tiêu dùng hiểu rõ về chính sách kiểm hàng của từng doanh nghiệp để đưa ra quyết định lựa chọn tiến hành giao dịch.

Bên cạnh đó, với các website có chức năng đặt hàng trực tuyến, người bán phải có cơ chế để khách hàng đọc và bày tỏ sự đồng ý riêng với các điều kiện giao dịch chung trước khi gửi đề nghị giao kết hợp đồng. Quy định này sẽ khiến các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử phải gia cố thêm tính năng để đảm bảo người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận, xem xét và đưa ra quan điểm cá nhân trước khi tiến hành các bước tiếp theo trong giao dịch mua sắm trực tuyến.

Thứ năm, về trách nhiệm giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Khoản 11 Điều 36 được bổ sung thêm quy định sau:

“Chỉ định đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp và có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật Việt Nam;

Là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử có nhiều hơn 02 bên tham gia".

Như vậy, quy định mới sẽ ràng buộc trách nhiệm lớn hơn của các sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến trong công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử đã và đang phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong trong việc xác minh và giải quyết các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nói chung và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói riêng. Tuy vậy, với quy định mới này, người tiêu dùng sẽ “an tâm” hơn khi tiến hành giao dịch các giao dịch trên sàn thương mại điện tử có nhiều hơn 02 bên tham gia hay khi các giao dịch đó là với người bán nước ngoài.

Hà An

Tin bài khác
Cục Quản lý Dược thu hồi số công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Cục Quản lý Dược thu hồi số công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Số tiếp nhận Phiếu công bố của 14 sản phẩm mỹ phẩm do hai doanh nghiệp chịu trách nhiệm đưa ra thị trường vừa bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thu hồi, trên cơ sở đề nghị tự nguyện của doanh nghiệp vì không còn nhu cầu kinh doanh.
Thông tư 119 mở khung pháp lý mới cho hoạt động kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ

Thông tư 119 mở khung pháp lý mới cho hoạt động kinh doanh của tổ chức khoa học và công nghệ

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 119/2025/TT-BTC, quy định cụ thể việc đăng ký kinh doanh đối với tổ chức khoa học và công nghệ có hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Hà Nội ra “tối hậu thư” với công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy: Không khắc phục được phải đổi công năng

Hà Nội ra “tối hậu thư” với công trình vi phạm phòng cháy chữa cháy: Không khắc phục được phải đổi công năng

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hai kế hoạch quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xử lý vi phạm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH), đồng thời xử lý dứt điểm các công trình, cơ sở chưa bảo đảm điều kiện an toàn PCCC.
Siết kỷ cương, hoàn thiện pháp luật để chấm dứt khai thác IUU

Siết kỷ cương, hoàn thiện pháp luật để chấm dứt khai thác IUU

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, quyết tâm xử lý dứt điểm tình trạng khai thác IUU, không báo cáo và không theo quy định, bảo đảm uy tín quốc gia và phát triển bền vững ngành thủy sản.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bãi bỏ loạt văn bản quy phạm pháp luật lạc hậu

Thông tư số 18/2025/TT-BVHTTDL vừa được ban hành nhằm bãi bỏ và loại bỏ một phần nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành và thực tiễn quản lý, góp phần hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30-1-2026.
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bị xử phạt, truy thu hơn 6,2 tỷ đồng tiền thuế

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) bị xử phạt, truy thu hơn 6,2 tỷ đồng tiền thuế

Thuế TP Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), với tổng số tiền phạt và truy thu hơn 6,2 tỷ đồng do nhiều sai phạm trong kê khai, sử dụng hóa đơn và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

Hà Nội mở rộng diện mua, thuê nhà ở xã hội không qua bốc thăm

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó đáng chú ý là việc mở rộng các trường hợp được mua, thuê mua nhà ở xã hội mà không phải bốc thăm, không áp dụng điều kiện về nhà ở, đối tượng và thu nhập theo quy định hiện hành.
Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Báo động an ninh mạng: Gần 4.000 tên miền lừa đảo bị phát hiện trong 3 tháng

Chỉ trong quý III/2025, Việt Nam đã ghi nhận gần 4.000 tên miền lừa đảo và hàng trăm website giả mạo ngân hàng, sàn thương mại điện tử và cơ quan nhà nước.
Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Chứng khoán EVS bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng do hàng loạt vi phạm

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán EVS với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, liên quan đến nhiều sai phạm trong hoạt động tư vấn, giao dịch và tuân thủ các quy định an toàn tài chính trên thị trường chứng khoán.
Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở sẽ được giảm đáng kể nghĩa vụ tài chính, góp phần tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho hộ gia đình và cá nhân.
Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Những lùm xùm và bất cập tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên vẫn đang có những lùm xùm và bất cập cần phải nhanh chóng được tháo gỡ, xử lý, chấn chỉnh để hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng hiệu quả hơn.
Phú Thọ công khai 72 doanh nghiệp nợ hơn 43 tỷ đồng tiền thuế

Phú Thọ công khai 72 doanh nghiệp nợ hơn 43 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế cơ sở 9 tỉnh Phú Thọ vừa công khai danh sách 72 người nộp thuế còn nợ hơn 43 tỷ đồng, đồng thời áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản ngân hàng theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản từ 1/3/2026: Tháo điểm nghẽn, minh bạch và thông suốt quy trình

Từ ngày 1/3/2026, Nhà nước sẽ đứng ra tạm ứng chi phí phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã không còn khả năng tài chính, giúp duy trì mạch xử lý phá sản liền mạch và minh bạch. Quy định mới nằm trong Luật Phục hồi, phá sản vừa được Quốc hội thông qua, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoàn thiện thể chế và làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.
Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Thông qua Luật Thương mại điện tử: Siết trách nhiệm livestream bán hàng, truy vết người bán

Với 444/446 đại biểu tán thành, Luật Thương mại điện tử chính thức được thông qua sáng 10/12, có hiệu lực từ 1/7/2026. Luật bổ sung loạt quy định mới nhằm siết chặt hoạt động livestream bán hàng, tăng minh bạch thông tin, nâng cao trách nhiệm pháp lý của người bán, người livestream và chủ quản nền tảng.
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội bỏ quy định bắt buộc lắp ghế trẻ em trên xe kinh doanh vận tải, siết mạnh giám sát bằng công nghệ

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tư. Trong đó bỏ quy định bắt buộc lắp ghế an toàn trẻ em đối với xe kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe buýt; đồng thời bổ sung loạt yêu cầu mới về camera, thiết bị giám sát hành trình nhằm nâng cao an toàn giao thông và quản lý phương tiện.