Thứ ba 25/11/2025 02:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Một số điểm mới về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

18/10/2021 09:55
Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khu mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua thương mại điện tử.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử.

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021.

Dịch vụ thương mại điện tử là hoạt động thương mại điện tử theo đó thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ. Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không bao gồm các thương nhân, tổ chức chỉ thực hiện cung cấp dịch vụ thiết kế website và không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh, điều hành hoặc điều phối các hoạt động trên website đó.

Đáng chú ý, bên cạnh nhiều quy định mới về quản lý hoạt động thương mại điện tử nói chung, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khu mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua thương mại điện tử.

Thứ nhất, về chủ thể của hoạt động thương mại điện tử. Khoản 6 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi khoản 5 Điều 24 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về "Chủ thể của hoạt động thương mại điện tử" như sau:

"Các thương nhân, tổ chức cung cấp hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ logistics và các dịch vụ hỗ trợ khác cho hoạt động thương mại điện tử".

Như vậy, thương nhân cung cấp dịch vụ logistics nói chung và vận chuyển hàng hóa giao dịch qua sàn thương mại điện tử nói riêng chính thức được công nhận là chủ thể của hoạt động thương mại điện tử. Cùng với đó, trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ logistics trong quá trình giao dịch qua sàn thương mại điện tử cũng được đề cập đến tại khoản 14 Điều 1 Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.

Lưu ý người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến

Lưu ý người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.

Thứ hai, về trách nhiệm cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán. Theo quy định mới, thông tin về hàng hoá, dịch vụ đối với website thương mại điện tử bán hàng phải được người bán cung cấp chi tiết, cụ thể:

Đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng;

Thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy;

Người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận, hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó.

Như vậy, người tiêu dùng khi tiến hành các giao dịch mua sắm hàng hóa, sản phẩm được giới thiệu trên website thương mại điện tử sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết về hàng hóa, sản phẩm, giúp hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ do người bán đăng tải.

Thứ ba, về việc xác định trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin tới người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử. Điểm c khoản 3 Điều 26 được bổ sung quy định: “Trường hợp thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán tới người tiêu dùng trên website thương mại điện tử thì thương nhân, tổ chức đó là bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin theo pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Như vậy, các quy định về trách nhiệm của bên thứ ba trong Nghị định số 85/2021/NĐ-CP nêu trên là phù hợp với các quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ phải chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ tư, về quy định liên quan đến thông tin về điều kiện giao dịch chung. Từ ngày 01/01/2022, chính sách kiểm hàng sẽ được coi là một trong những điều kiện giao dịch chung bắt buộc mà thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố trên website thương mại điện tử. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp người tiêu dùng hiểu rõ về chính sách kiểm hàng của từng doanh nghiệp để đưa ra quyết định lựa chọn tiến hành giao dịch.

Bên cạnh đó, với các website có chức năng đặt hàng trực tuyến, người bán phải có cơ chế để khách hàng đọc và bày tỏ sự đồng ý riêng với các điều kiện giao dịch chung trước khi gửi đề nghị giao kết hợp đồng. Quy định này sẽ khiến các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử phải gia cố thêm tính năng để đảm bảo người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận, xem xét và đưa ra quan điểm cá nhân trước khi tiến hành các bước tiếp theo trong giao dịch mua sắm trực tuyến.

Thứ năm, về trách nhiệm giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Khoản 11 Điều 36 được bổ sung thêm quy định sau:

“Chỉ định đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp và có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật Việt Nam;

Là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử có nhiều hơn 02 bên tham gia".

Như vậy, quy định mới sẽ ràng buộc trách nhiệm lớn hơn của các sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến trong công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử đã và đang phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong trong việc xác minh và giải quyết các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nói chung và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói riêng. Tuy vậy, với quy định mới này, người tiêu dùng sẽ “an tâm” hơn khi tiến hành giao dịch các giao dịch trên sàn thương mại điện tử có nhiều hơn 02 bên tham gia hay khi các giao dịch đó là với người bán nước ngoài.

Hà An

Tin bài khác
Đề xuất bắt buộc lắp thiết bị giám sát công trường để theo dõi chất lượng thi công

Đề xuất bắt buộc lắp thiết bị giám sát công trường để theo dõi chất lượng thi công

Trong quá trình chỉnh lý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đã bổ sung nhiều quy định nhằm tăng cường giám sát chất lượng công trình, trong đó đáng chú ý là yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt thiết bị giám sát tại công trường, kết nối trực tiếp với cơ quan quản lý nhà nước.
Cần giới hạn rõ quy mô khi miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Cần giới hạn rõ quy mô khi miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ

Sáng 24/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi). Nhiều vấn đề quan trọng được đặt ra, đặc biệt là nội dung liên quan đến cơ chế hậu kiểm, phân cấp – phân quyền và việc miễn giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ.
Việt Nam trước thời điểm quyết định gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2025

Việt Nam trước thời điểm quyết định gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2025

Việt Nam đang bước vào giai đoạn then chốt trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đây được xem là điều kiện quan trọng để duy trì nghề cá có trách nhiệm, khôi phục thị trường EU và bảo đảm tính minh bạch trong chuỗi quản lý thủy sản.
Khởi tố vợ chồng chủ Thẩm mỹ viện Mailisa: Phanh phui đường dây nhập lậu mỹ phẩm nghìn tỉ

Khởi tố vợ chồng chủ Thẩm mỹ viện Mailisa: Phanh phui đường dây nhập lậu mỹ phẩm nghìn tỉ

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam bà Phan Thị Mai – Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa – cùng chồng là ông Hoàng Kim Khánh và 6 người liên quan để điều tra hành vi buôn lậu mỹ phẩm với quy mô lớn, thu lợi bất chính lên tới hàng nghìn tỉ đồng.
TP. Hồ Chí Minh nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông nhưng “điểm nóng” vi phạm vẫn chưa hạ nhiệt

TP. Hồ Chí Minh nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông nhưng “điểm nóng” vi phạm vẫn chưa hạ nhiệt

Dù 11 tháng của năm 2025 tai nạn giao thông tại TP. Hồ Chí Minh giảm hơn 24%, trung bình mỗi ngày vẫn có 3,57 người tử vong. Vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ và dừng đỗ sai quy định tiếp tục là những lỗi phổ biến nhất, trong khi nhiều hành vi nguy hiểm như đi ngược chiều, sử dụng điện thoại khi lái xe đang tăng nhanh.
Ban hành Nghị quyết cắt giảm, đơn giản hóa gần 800 thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Ban hành Nghị quyết cắt giảm, đơn giản hóa gần 800 thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Ngày 15/11/2025, Bộ Tư pháp đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66/2025/NQ-CP về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Chiến dịch Con rồng Mê Kông 7: Tăng cường phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Chiến dịch Con rồng Mê Kông 7: Tăng cường phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Hội nghị Tổng kết chiến dịch Con rồng Mê Kông 7 về tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia thu hút sự tham dự của gần 60 đại biểu đến từ cơ quan Hải quan các nước thành viên và các tổ chức thực thi pháp luật quốc tế.
Tòa tuyên án Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs 2 năm tù

Tòa tuyên án Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs 2 năm tù

TAND TP. Hồ Chí Minh chiều 19/11 đã tuyên phạt Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Thùy Tiên), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) mức án 2 năm tù giam về tội Lừa dối khách hàng theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự.
TP.HCM: Một tháng kiểm tra xử lý hơn 300 vụ vi phạm về buôn lậu và gian lận thương mại

TP.HCM: Một tháng kiểm tra xử lý hơn 300 vụ vi phạm về buôn lậu và gian lận thương mại

Theo Chi cục quản lý thị trường TP.HCM (Sở Công Thương TP.HCM) cho biết tại buổi họp báo về các hoạt động kích cầu tiêu dùng của Sở Công Thương TP.HCM (ngày 19/11), từ 20/10/2025 đến ngày 18/11/2025 đã đồng loạt ra quân kiểm tra 348 vụ (chiếm tỷ trọng 33,49% trong năm 2025).
Xét xử sơ thẩm Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục trong vụ án kẹo Kera

Xét xử sơ thẩm Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục trong vụ án kẹo Kera

Sáng 19/11, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa dối khách hàng” liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ SuperGreens Gummies (kẹo Kera), với sự xuất hiện của ba gương mặt nổi tiếng.
Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra 162 sản phẩm mỹ phẩm của Mailisa mang các nhãn hiệu “Doctor Magic”, “Maika Beauty” và “MK”, do MK Skincare chịu trách nhiệm đưa ra thị trường hoặc nhập khẩu.
Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Chiều 16/11, nhiều người dùng internet phát hiện website chính thức của hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa đã bất ngờ gỡ bỏ hoàn toàn mục “Sản phẩm – Product”. Động thái diễn ra đúng thời điểm lan truyền thông tin Mailisa nhập lượng lớn mỹ phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các nghị định liên quan, trong đó bổ sung nhiều quy định nhằm làm rõ nghĩa vụ thuế của các tổ chức nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc phát sinh thu nhập tại Việt Nam.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chứng khoán LPBank và Chứng khoán ACB vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chứng khoán LPBank và Chứng khoán ACB vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Trong đó, Chứng khoán LPBank (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt tổng cộng 887,5 triệu đồng.
Phú Thọ: Công ty KEHIN bị phạt hơn 574 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Phú Thọ: Công ty KEHIN bị phạt hơn 574 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Công ty Cổ phần KEHIN bị Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Thọ xử phạt hơn 574 triệu đồng do không có giấy phép môi trường và không thực hiện quan trắc định kỳ tại dự án cụm công nghiệp Minh Phương.