Thứ tư 22/10/2025 15:55
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Một số điểm mới về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

18/10/2021 09:55
Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khu mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua thương mại điện tử.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử.

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021.

Dịch vụ thương mại điện tử là hoạt động thương mại điện tử theo đó thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ. Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không bao gồm các thương nhân, tổ chức chỉ thực hiện cung cấp dịch vụ thiết kế website và không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh, điều hành hoặc điều phối các hoạt động trên website đó.

Đáng chú ý, bên cạnh nhiều quy định mới về quản lý hoạt động thương mại điện tử nói chung, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khu mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua thương mại điện tử.

Thứ nhất, về chủ thể của hoạt động thương mại điện tử. Khoản 6 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi khoản 5 Điều 24 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về "Chủ thể của hoạt động thương mại điện tử" như sau:

"Các thương nhân, tổ chức cung cấp hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ logistics và các dịch vụ hỗ trợ khác cho hoạt động thương mại điện tử".

Như vậy, thương nhân cung cấp dịch vụ logistics nói chung và vận chuyển hàng hóa giao dịch qua sàn thương mại điện tử nói riêng chính thức được công nhận là chủ thể của hoạt động thương mại điện tử. Cùng với đó, trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ logistics trong quá trình giao dịch qua sàn thương mại điện tử cũng được đề cập đến tại khoản 14 Điều 1 Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.

Lưu ý người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến

Lưu ý người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.

Thứ hai, về trách nhiệm cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán. Theo quy định mới, thông tin về hàng hoá, dịch vụ đối với website thương mại điện tử bán hàng phải được người bán cung cấp chi tiết, cụ thể:

Đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng;

Thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy;

Người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận, hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó.

Như vậy, người tiêu dùng khi tiến hành các giao dịch mua sắm hàng hóa, sản phẩm được giới thiệu trên website thương mại điện tử sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết về hàng hóa, sản phẩm, giúp hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ do người bán đăng tải.

Thứ ba, về việc xác định trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin tới người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử. Điểm c khoản 3 Điều 26 được bổ sung quy định: “Trường hợp thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán tới người tiêu dùng trên website thương mại điện tử thì thương nhân, tổ chức đó là bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin theo pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Như vậy, các quy định về trách nhiệm của bên thứ ba trong Nghị định số 85/2021/NĐ-CP nêu trên là phù hợp với các quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ phải chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ tư, về quy định liên quan đến thông tin về điều kiện giao dịch chung. Từ ngày 01/01/2022, chính sách kiểm hàng sẽ được coi là một trong những điều kiện giao dịch chung bắt buộc mà thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố trên website thương mại điện tử. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp người tiêu dùng hiểu rõ về chính sách kiểm hàng của từng doanh nghiệp để đưa ra quyết định lựa chọn tiến hành giao dịch.

Bên cạnh đó, với các website có chức năng đặt hàng trực tuyến, người bán phải có cơ chế để khách hàng đọc và bày tỏ sự đồng ý riêng với các điều kiện giao dịch chung trước khi gửi đề nghị giao kết hợp đồng. Quy định này sẽ khiến các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử phải gia cố thêm tính năng để đảm bảo người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận, xem xét và đưa ra quan điểm cá nhân trước khi tiến hành các bước tiếp theo trong giao dịch mua sắm trực tuyến.

Thứ năm, về trách nhiệm giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Khoản 11 Điều 36 được bổ sung thêm quy định sau:

“Chỉ định đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp và có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật Việt Nam;

Là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử có nhiều hơn 02 bên tham gia".

Như vậy, quy định mới sẽ ràng buộc trách nhiệm lớn hơn của các sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến trong công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử đã và đang phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong trong việc xác minh và giải quyết các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nói chung và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói riêng. Tuy vậy, với quy định mới này, người tiêu dùng sẽ “an tâm” hơn khi tiến hành giao dịch các giao dịch trên sàn thương mại điện tử có nhiều hơn 02 bên tham gia hay khi các giao dịch đó là với người bán nước ngoài.

Hà An

Tin bài khác
Vụ suất ăn vi phạm vệ sinh tại Tiểu học Cự Khê: Phạt Xuất nhập khẩu Nhật Anh 40 triệu đồng

Vụ suất ăn vi phạm vệ sinh tại Tiểu học Cự Khê: Phạt Xuất nhập khẩu Nhật Anh 40 triệu đồng

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Nhật Anh – đơn vị phụ trách bếp ăn bán trú của Trường Tiểu học Cự Khê đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Phú Thọ: Khởi tố Giám đốc Công ty Dược Bảo Khánh bán trái phép hóa đơn

Phú Thọ: Khởi tố Giám đốc Công ty Dược Bảo Khánh bán trái phép hóa đơn

Công an tỉnh Phú Thọ vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giám đốc và Kế toán Công ty Cổ phần Dược Bảo Khánh (xã Đông Thành, Thanh Ba) về hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng.
Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh: Tội phạm hàng giả và tín dụng đen không còn diễn biến phức tạp

Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh: Tội phạm hàng giả và tín dụng đen không còn diễn biến phức tạp

Ngày 22/10, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Công an Phú Thọ ngăn chặn gần 38 tấn thịt lợn nhiễm dịch tả tuồn ra thị trường

Công an Phú Thọ ngăn chặn gần 38 tấn thịt lợn nhiễm dịch tả tuồn ra thị trường

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá vụ giết mổ, trữ đông gần 38 tấn thịt lợn nhiễm vi rút dịch tả lợn Châu Phi chuẩn bị đưa ra thị trường, kịp thời ngăn chặn nguy cơ gây hại sức khỏe cộng đồng.
Hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2026 của Quốc hội để sửa đổi, là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Chủ nhà hàng đoạt sao Michelin ở Hà Nội bị truy tố trốn thuế 2,4 tỷ đồng

Chủ nhà hàng đoạt sao Michelin ở Hà Nội bị truy tố trốn thuế 2,4 tỷ đồng

Theo kết quả điều tra, hành vi vi phạm của chủ nhà hàng đoạt sao Michelin được phát hiện trong quá trình thanh tra thuế do Cục Thuế Hà Nội thực hiện vào tháng 3/2024.
Cổ phiếu BCG của Bamboo Capital chuyển từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch từ 23/10

Cổ phiếu BCG của Bamboo Capital chuyển từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch từ 23/10

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo quyết định chuyển cổ phiếu BCG của Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/10/2025.
Vinaconex, Bitexco cùng loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt 92,5 triệu đồng

Vinaconex, Bitexco cùng loạt doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt 92,5 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với năm doanh nghiệp, với cùng mức phạt tiền 92,5 triệu đồng.
Ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động - chuyển đổi số vì người yếu thế

Ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động - chuyển đổi số vì người yếu thế

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia và cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ, việc đưa công nghệ vào lĩnh vực trợ giúp pháp lý được xem là một bước tiến quan trọng nhằm thu hẹp khoảng cách tiếp cận công lý giữa các nhóm đối tượng trong xã hội.
Thanh tra Chính phủ chuyển vụ vi phạm trái phiếu của Tập đoàn Novaland sang Bộ Công an

Thanh tra Chính phủ chuyển vụ vi phạm trái phiếu của Tập đoàn Novaland sang Bộ Công an

Thanh tra Chính phủ vừa chuyển hồ sơ liên quan đến các sai phạm trong phát hành và sử dụng vốn trái phiếu doanh nghiệp của Tập đoàn Novaland và một số công ty liên quan sang cơ quan điều tra Bộ Công an để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Tăng cường cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh trong hoạt động trợ giúp pháp lý

Tăng cường cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh trong hoạt động trợ giúp pháp lý

Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn về cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh giữa các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý và các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan liên quan trong việc cung cấp trợ giúp pháp lý và các dịch vụ hỗ trợ cho nhóm đối tượng đặc thù.
Doanh nghiệp thông tin việc hoàn thành nghĩa vụ thanh toán trái phiếu

Doanh nghiệp thông tin việc hoàn thành nghĩa vụ thanh toán trái phiếu

Ngày 17/10, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra số 276/KL-TTCP về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong phát hành và sử dụng nguồn tiền từ trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ.
Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Từ năm 2026, nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 15,5 triệu đồng/tháng

Ngày 17/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân, nhằm phù hợp hơn với biến động thu nhập và giá cả trong giai đoạn 5 năm qua.
Tăng cường truyền thông trợ giúp pháp lý, bảo đảm quyền lợi cho người cao tuổi

Tăng cường truyền thông trợ giúp pháp lý, bảo đảm quyền lợi cho người cao tuổi

Công tác truyền thông về trợ giúp pháp lý đang trở thành cầu nối quan trọng giúp người cao tuổi hiểu rõ hơn về quyền được pháp luật bảo vệ, chủ động tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ khi cần thiết.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hàng loạt công ty dược, mỹ phẩm và nhà thuốc vi phạm nghiêm trọng

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt hàng loạt công ty dược, mỹ phẩm và nhà thuốc vi phạm nghiêm trọng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính hàng loạt doanh nghiệp, cơ sở dược, mỹ phẩm và nhà thuốc trên địa bàn vì nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và hành nghề dược.