Thứ bảy 02/08/2025 14:55
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Một loạt ngân hàng tăng cước phí SMS cao gấp 3-5 lần so với thông thường

20/02/2022 23:55
Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh tăng mạnh phí dịch vụ tin nhắn SMS. Một loạt ngân hàng đã điều chỉnh phí tin nhắn SMS theo số lượng tin nhắn trong tháng của khách hàng thay vì quy định mức phí cố định như trước đây.

Theo ghi nhận, không chỉ Vietcombank mà nhiều ngân hàng thương mại khác cũng áp dụng chính sách tăng phí tin nhắn SMS Banking. Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đối với 0-15 SMS/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu phí 77.000 đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), phí SMS Banking được chia theo các mốc: 0-15 SMS/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 SMS/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 SMS/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 SMS/tháng 82.500 đồng/tháng.

Theo lý giải của các ngân hàng, để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông. Mức phí tin nhắn SMS Banking nhà mạng thu từ ngân hàng cao hơn nhiều so với mức phí tin nhắn thông thường của khách hàng cá nhân hoặc áp dụng cho các lĩnh vực khác.

Cụ thể, Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn, trong khi đó với khách cá nhân thì Viettel chỉ thu 100-300 đồng/tin nhắn, Vinaphone thu 99-350 đồng/tin nhắn, Mobifone thu 200-350 đồng/tin nhắn.

Giả sử một khách hàng Vietcombank đang sử dụng nhà mạng Viettel, nếu trong tháng có khoảng 200 tin nhắn SMS Banking thì tổng phí Vietcombank phải trả cho nhà mạng là 157.000 đồng/tháng, trong khi đó ngân hàng chỉ thu của khách hàng là 77.000 đồng/tháng thì phía ngân hàng đang phải chịu lỗ.

Rất nhiều khách hàng cho biết đã soạn cú pháp hủy dịch vụ SMS chủ động ngay khi phải chịu mức phí mới vì kể từ sau dịch, rất nhiều người có thói quen không sử dụng tiền mặt mà thanh toán bằng thẻ hay Internet Banking.... mỗi lần giao dịch sẽ mất ít nhất 2 SMS Banking. Nếu tiếp tục sử dụng dịch vụ này sẽ phải chịu chi phí không hề ít.

Theo một số ngân hàng, do cước phí SMS quá lớn nên việc tăng phí này sẽ khuyến khích khách hàng nhận thông báo biến động số dư qua ứng dụng (app).

Tại Vietcombank, dưới phần thông báo tăng phí SMS sẽ có thông tin khuyến khích thay thế SMS chủ động bằng cách chuyển sang sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua OTT (dịch vụ OTT Alert) trên ứng dụng VCB Digibank, hoàn toàn miễn phí mà vẫn hỗ trợ đầy đủ các thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi nổi bật.

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng thông báo đến khách hàng sẽ có dịch vụ nhận thông báo biến động tài khoản qua app Sacombank Pay thay cho tin nhắn SMS.

Nhận định về động thái này, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cho biết điều này sẽ giúp ngân hàng tiết giảm được chí phí, đồng thời hạn chế thấp nhất việc thu phí đối với khách hàng.

Ảnh minh họa
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)

Ông cho hay trước đây các ngân hàng thường thông qua tin nhắn dịch vụ ngân hàng để thông báo biến động số dư cho khách hàng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã rà soát và thấy rằng chi phí để duy trì dịch vụ tin nhắn này là quá cao.

"Theo chúng tôi được biết, cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp ba lần so với phí tin nhắn bình thường. Nếu TCTD thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể "gánh" được cước phí của nhà mạng thu", ông nói.

Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông, các tổ chức tín dụng cũng đã kiến nghị với các nhà mạng viễn thông xem xét, điều chỉnh lại cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, kiến nghị vẫn chưa nhận được kết quả thoả đáng.

Do đó, ông đánh giá việc chuyển thông báo số dư qua App ngân hàng là một giải pháp hợp lý để giảm được chi phí cho người dân mà vẫn đảm bảo được sự an toàn, thông suốt, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác.

Mặc dù vậy, cũng không thể phủ nhận tác dụng của việc sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng nhưng cần phải đảm bảo mức phí đó ở mức tương xứng. "Các bên nên cùng ngồi lại với nhau để đưa ra mức phí hợp lý, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của chính các nhà mạng, của các tổ chức tín dụng và của khách hàng", theo Tổng thư ký VNBA.

Lâm Minh

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 2/8/2025: Duy trì lãi suất hấp dẫn

Lãi suất ngân hàng ngày 2/8/2025: Duy trì lãi suất hấp dẫn

Lãi suất ngân hàng ngày 2/8/2025 nhiều ngân hàng duy trì mức lãi suất hấp dẫn. Động thái này cho thấy nỗ lực của các tổ chức tín dụng trong việc thu hút nguồn vốn.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh

Sáng 1/8, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu nhằm đánh giá kết quả thực hiện và thảo luận các giải pháp thúc đẩy quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu và ổn định vĩ mô.
Top 10 ngân hàng lãi lớn nửa đầu năm: VietinBank vươn lên thành á quân, MB dẫn đầu nhóm tư nhân

Top 10 ngân hàng lãi lớn nửa đầu năm: VietinBank vươn lên thành á quân, MB dẫn đầu nhóm tư nhân

Nửa đầu năm 2025, VietinBank đã lội ngược dòng lên vị trí á quân lợi nhuận trước thuế ngành ngân hàng và trở thành nhà băng có mức tăng trưởng tốt nhất nhóm Big4. Còn MB được gọi tên là ngân hàng tư nhân có lợi nhuận cao nhất 6 tháng đầu năm.
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa chính thức thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 đối với các tổ chức tín dụng.
Lãi suất ngân hàng ngày 1/8/2025: Kỳ vọng tăng trưởng ổn định

Lãi suất ngân hàng ngày 1/8/2025: Kỳ vọng tăng trưởng ổn định

Lãi suất ngân hàng ngày 1/8/2025, ghi nhận sự ổn định cùng những điều chỉnh nhỏ. Các ngân hàng tiếp tục cạnh tranh, mang lại lựa chọn đa dạng cho khách hàng gửi tiết kiệm.
BIDV duy trì hoạt động ổn định, tăng tốc chuyển đổi số và phát triển mô hình hoạt động

BIDV duy trì hoạt động ổn định, tăng tốc chuyển đổi số và phát triển mô hình hoạt động

BIDV đạt kết quả tích cực ở nhiều mặt: huy động vốn vững chắc, tín dụng tăng trưởng ổn định, chất lượng tài sản được kiểm soát, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển mô hình hoạt động mới.
Ngân hàng Nhà nước nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng Nhà nước nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng Nhà nước tăng chỉ tiêu tín dụng 2025, hỗ trợ phục hồi kinh tế, ưu tiên vốn cho sản xuất và lĩnh vực tăng trưởng, kiểm soát chặt rủi ro.
Linh hoạt thiết kế gói vay theo nhu cầu: Vay mua nhà không còn là áp lực

Linh hoạt thiết kế gói vay theo nhu cầu: Vay mua nhà không còn là áp lực

Mua nhà là ước mơ lớn, nhưng vay vốn ngân hàng thường là rào cản tâm lý đối với nhiều người. Nỗi sợ về khoản nợ kéo dài 20-30 năm, lo lắng không kiểm soát được tài chính cá nhân khiến không ít người trì hoãn kế hoạch an cư. Tuy nhiên, vay mua nhà không phải là rủi ro nếu khoản vay được thiết kế đủ linh hoạt để bạn hoàn toàn làm chủ nhịp độ tài chính của mình.
Lãi suất ngân hàng ngày 31/7/2025: Sacombank điều chỉnh lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 31/7/2025: Sacombank điều chỉnh lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 31/7/2025, Sacombank bất ngờ điều chỉnh lãi suất sau đúng một năm giữ nguyên. Diễn biến này gây chú ý, đánh dấu sự thay đổi cục diện cạnh trạnh.
Ngân hàng "đua nhau" dồn lực tăng vốn điều lệ nửa cuối năm 2025

Ngân hàng "đua nhau" dồn lực tăng vốn điều lệ nửa cuối năm 2025

Hàng loạt nhà băng liên tục được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt phương án tăng vốn hoặc công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu quy mô nghìn tỷ.
Lãi suất ngân hàng ngày 30/7/2025: Kỳ hạn dài tiếp tục dẫn đầu

Lãi suất ngân hàng ngày 30/7/2025: Kỳ hạn dài tiếp tục dẫn đầu

Lãi suất ngân hàng ngày 30/7/2025 tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh sôi động. Kỳ hạn dài và gửi online đang mang lại lợi nhuận hấp dẫn nhất cho người gửi tiền.
ACB nâng cấp hệ thống thanh toán quốc tế theo chuẩn ISO 20022

ACB nâng cấp hệ thống thanh toán quốc tế theo chuẩn ISO 20022

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa hoàn tất việc chuyển đổi hệ thống điện thanh toán quốc tế sang định dạng MX theo chuẩn ISO 20022 – một bước tiến chiến lược giúp tăng tốc xử lý giao dịch, nâng cao tính chính xác và khả năng kết nối toàn cầu.
Lãi suất ngân hàng ngày 29/7/2025: Mức "khủng" cho đại gia ngàn tỷ

Lãi suất ngân hàng ngày 29/7/2025: Mức "khủng" cho đại gia ngàn tỷ

ABBank, PVCombank dẫn đầu lãi suất ưu đãi lên tới 9,65%/năm cho khách hàng gửi tiền lớn. Thị trường tiền gửi tiếp tục phân hóa mạnh, tạo cơ hội cho "đại gia".
BVBank tăng trưởng tín dụng đạt gần 14% trong 6 tháng đầu năm 2025

BVBank tăng trưởng tín dụng đạt gần 14% trong 6 tháng đầu năm 2025

BVBank khép lại nửa đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, tổng dư nợ cấp tín dụng đạt 93.400 tỷ đồng, tăng gần 14% so với đầu năm.
ACB và ĐHQG TP.HCM hợp tác chiến lược ươm mầm tư duy tài chính bền vững cho sinh viên

ACB và ĐHQG TP.HCM hợp tác chiến lược ươm mầm tư duy tài chính bền vững cho sinh viên

ACB phối hợp ĐHQG TP.HCM triển khai chương trình vay học phí ưu đãi cho sinh viên từ năm học 2025–2026, góp phần phát triển tư duy tài chính, tinh thần tự lập và thúc đẩy giáo dục bền vững theo định hướng ESG.