Biểu tượng của mì ăn liền
Trong những thập kỷ 80 và 90, mì ăn liền của Miliket đã để lại dấu ấn sâu sắc với hình ảnh hai con tôm trên bao bì sản phẩm. Điều này như một đặc điểm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu, biến hai con tôm trở thành biểu tượng vang danh một thời gian dài. Đặc biệt hơn cả, cho đến nay, vẫn còn rất nhiều người giữ thói quen lấy biểu tượng của thương hiệu mì Miliket - "mì tôm" để gọi tên mọi sản phẩm mì ăn liền.
Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket với trụ sở tại quận Thủ Đức, TP.HCM là nhà sản xuất thương hiệu mì ăn liền Miliket. Thương hiệu mì Colusa đã tồn tại từ trước năm 1975 với dây chuyền sản xuất của Công ty Thực phẩm Sài Gòn. Kể từ năm 1975, tên của công ty đã được thay đổi thành Xí nghiệp Chế biến Lương thực Thực phẩm Colusa.
Vào năm 1983, Tổng Công ty Lương thực miền Nam đã mở thêm Xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket. Sau đó, Colusa và Miliket được hợp nhất thành Công ty Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket vào năm 2004. Đến năm 2006, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket và giữ nguyên tên này đến thời điểm hiện tại.
Trong những năm 1980, mì Miliket được xem là một món ăn cao cấp với giá thành khoảng 500 đồng/gói, được đánh giá là khá cao so với tình hình kinh tế thời điểm bấy giờ. Nhưng vào những năm 1990, khi tình hình kinh tế ổn định hơn, mì Miliket trở nên phổ biến trong mọi gia đình, thậm chí có thời điểm mì Miliket chiếm tới 90% thị phần mì ăn liền tại Việt Nam.
Từ những năm 2000 trở đi, theo sự phát triển của nền kinh tế, Miliket đã phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu như Acecook, Masan Consumer..., điều này dẫn đến việc thu hẹp dần thị phần thương hiệu trên thị trường.
Những con số biết nói
Theo Hiệp hội Mì ăn liền thế giới, vào năm 2021, Việt Nam xếp thứ ba trong danh sách những quốc gia tiêu thụ mì nhiều nhất thế giới với 8,56 tỷ gói mì được bán ra. Báo cáo của Miliket cho biết, trong năm 2021, họ đã tiêu thụ tổng cộng 16.311 tấn mì.
Với trọng lượng tiêu chuẩn của mì gói Việt Nam dao động ở mức 80 gram/gói, chúng ta có thể ước tính thị phần của Miliket vào năm 2021 là khoảng 2,3%.
Hiện tại, nhà máy mì Miliket có công suất hàng ngày là 500.000 gói mì, đủ để cung ứng cho thị trường toàn quốc thông qua mạng lưới 200 đối tác phân phối. Hơn nữa, sản phẩm của Colusa - Miliket cũng đã được xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên khắp thế giới như Pháp, Mỹ, Đức, Nga, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Lào, Campuchia và nhiều quốc gia khác.
Năm 2022, Miliket đã ghi nhận kỷ lục về doanh thu kể từ khi niêm yết trên thị trường là 631 tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với năm 2021, tương đương với hơn 1,7 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày.
Thị trường trong nước vẫn là nguồn thu chính của Colusa - Miliket, mang lại 590 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 93,5%, trong khi thị trường quốc tế đóng góp 41,45 tỷ đồng. Tuy nhiên, thị trường quốc tế đã đem lại hiệu suất lợi nhuận gộp cao hơn, là 26%, trong khi thị trường trong nước đạt 21%.
Các chi phí như tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp chỉ tăng nhẹ. Điều này đã giúp Miliket báo cáo lãi trước thuế gần 27 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 21 tỷ đồng, tăng 50%.
H.C (t/h)