Mercedes-Benz giành lại vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

17:01 23/02/2024

Mercedes-Benz duy trì được vị thế là thương hiệu cao cấp và có nhiều cải thiện trong hoạt động, tài chính. Chiến lược tập trung vào phân khúc cao cấp của hãng đã giúp doanh thu tăng trưởng tốt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo mới của Công ty tư vấn Brand Finance, hãng sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz đã vượt qua đối thủ Tesla của Mỹ để giành lại vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới. Mercedes-Benz trước đó đã đánh mất vị trí dẫn đầu này vào tay công ty do tỷ phú Elon Musk lãnh đạo vào năm 2023.

Theo đó, giá trị thương hiệu của Mercedes-Benz hiện cao nhất thế giới, với 59,4 tỷ USD, tăng 1% so với năm ngoái. Trong khi đó, Tesla - cái tên dẫn đầu năm ngoái - lùi về thứ hai với 58,3 tỷ USD, giảm 12%.

Báo cáo nhận định, Mercedes-Benz duy trì được vị thế là thương hiệu cao cấp và có nhiều cải thiện trong hoạt động, tài chính. Chiến lược tập trung vào phân khúc cao cấp của hãng đã giúp doanh thu tăng trưởng tốt. Điều này quan trọng khi đại gia xe hơi Đức đang đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu ôtô điện Trung Quốc.

Ông Alex Haigh - Giám đốc điều hành của Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Thách thức phía trước sẽ là điều hướng những kỳ vọng tăng trưởng hạn chế, tận dụng thương hiệu mạnh và mức giá cao để duy trì vị trí dẫn đầu thị trường trong bối cảnh cạnh tranh”.

Các nhà nghiên cứu của Brand Finance nhận định, danh tiếng Tesla bị giảm sút rất có thể liên quan đến những hành động gây tranh cãi của CEO Elon Musk đã tác động tiêu cực đến hình ảnh của thương hiệu. Ngoài ra, việc Tesla tiếp xúc với thị trường Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng dài hạn thấp hơn cũng ảnh hưởng tiêu cực đến dự báo doanh thu.

"Giá trị thương hiệu của Tesla giảm, nhưng đây vẫn là thương hiệu mạnh. Trong bối cảnh các hãng xe điện khác, như BYD hay New Flyer tăng nhanh, việc Tesla có độ nhận diện cao và được ưa chuộng sẽ giúp họ duy trì cạnh tranh", Haigh nhận xét.

Báo cáo cho biết thêm, lĩnh vực ô tô Trung Quốc đang “bước vào một kỷ nguyên mới”, được thúc đẩy đầu tư và xuất khẩu bởi sự quan tâm mạnh mẽ trên toàn cầu đối với xe điện. BYD hiện là thương hiệu ô tô giá trị nhất Trung Quốc, với giá trị thương hiệu tăng 20% ​​lên 12,1 tỷ USD. Báo cáo của Brand Finance tiết lộ rằng, 19 trong số 22 thương hiệu Trung Quốc có mặt trong bảng xếp hạng Ô tô Brand Finance năm 2024 đã cải thiện về sức mạnh thương hiệu.

Ở bảng xếp hạng năm ngoái, thương hiệu “con cưng” của tỷ phú Elon Musk đã vượt qua những "ông lớn" trong ngành ô tô truyền thống là Mercedes-Benz và Toyota để giành vị trí số một với mức định giá thương hiệu 66,2 tỷ USD, tăng khoảng 44% so với giá trị năm trước đó.

Trước đó trong năm 2021 và 2022, Toyota vẫn là hãng xe có giá trị lớn nhất toàn cầu, đạt gần 60 tỷ USD.

Hà Anh (t/h)