Theo Carscoops, Mercedes-Benz sẽ triển khai lắp đặt trụ sạc nhanh DC tại hơn 100 cửa hàng Starbucks trên khắp lãnh thổ Mỹ. Giai đoạn đầu tiên của chương trình sẽ lắp đặt các bộ sạc EV công suất 400 kW tại các cửa hàng Starbucks dọc theo Xa lộ Liên tiểu bang 5 (I-5) - một xa lộ liên tiểu bang Nam- Bắc then chốt nằm trên duyên hải phía Tây của Hoa Kỳ. Nó gần như chạy song song với bờ biển Thái Bình Dương từ Canada đến México (tiểu bang Washington đến cực nam tiểu bang California).
Các trạm mới này sẽ là một phần trong kế hoạch trị giá 1 tỷ đô la của nhà sản xuất ô tô Đức để xây dựng 2.000 trung tâm sạc xe điện mới trên toàn cầu. Trạm đầu tiên của hãng, với khu vực chờ sang trọng và tốc độ sạc 400kW nhờ ChargePoint, đã được khai trương tại Atlanta vào năm ngoái.
Giờ đây, có vẻ như Mercedes đã sẵn sàng bắt tay vào giai đoạn tiếp theo của việc lắp đặt, với trọng tâm chính là các địa điểm của Starbucks dọc theo I-5. Hai công ty cho biết trong thông báo rằng, họ "chia sẻ mong muốn mở rộng thêm các cơ hội tại các thị trường trọng điểm".
Starbucks không đóng góp vào chi phí lắp đặt, chỉ cung cấp không gian trong bãi đỗ xe của mình cho các trạm sạc và thiết bị khác. Và quan trọng là, Mercedes không phải tự gánh toàn bộ chi phí cho dự án trị giá 1 tỷ đô la này; 50% sẽ được MN8 Energy, một nhánh của Goldman Sachs Asset Management tập trung vào năng lượng mặt trời và lưu trữ năng lượng chi trả.
Thông báo này được đưa ra vào thời điểm hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang xem xét lại một số kế hoạch lớn về xe điện của họ trong bối cảnh tăng trưởng chậm hơn dự kiến ban đầu. Mercedes cho biết, sẽ tiếp tục bán xe chạy bằng xăng sau năm 2030, sau khi ban đầu tuyên bố sẽ chỉ bán xe điện.
Một trong những thách thức chính để mở các trạm sạc mới là tìm đối tác bất động sản sẵn sàng dành không gian cho tất cả các thiết bị cần thiết để cho phép sạc nhanh DC. Ngoài các phích cắm và trạm sạc, hầu hết các trạm sạc nhanh DC cũng cần không gian cho các thiết bị điện tử khác, như máy biến áp và trung tâm tải, được lưu trữ tại chỗ trong các tủ kim loại chống lại thời tiết. Một số thiết bị có thể lớn và cồng kềnh, và nhà cung cấp trạm sạc cần nhiều không gian để làm cho việc lắp đặt trở nên khả thi.
Sạc xe điện khác rất nhiều so với việc đổ xăng cho ô tô. Trong khi việc đổ đầy bình xăng có thể mất chưa đến năm phút, thì sạc đầy pin xe điện có thể mất đến một giờ, tùy thuộc vào công suất của bộ sạc và kích thước của pin xe điện.
Đó là lý do tại sao Mercedes chọn đặt các trạm sạc tại Starbucks. Đây là sự hợp tác với mong muốn rằng chủ xe điện sẽ thích có một ly latte và thư giãn trong quán cà phê hơn là ngồi trong xe của họ trong khi chờ pin được sạc đầy.
Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã có ý tưởng tương tự. Volkswagen, sở hữu công ty sạc xe điện Electrify America, lắp đặt nhiều trạm sạc của mình trong bãi đỗ xe của các cửa hàng lớn, như Walmart và Target. Và vào năm 2018, Tesla đã nộp kế hoạch xây dựng một trạm sạc Supercharger khổng lồ với 62 trạm tại Santa Monica, có nhà hàng và rạp chiếu phim. (Tính đến năm 2024, địa điểm này vẫn chưa được khởi công.)
Mercedes không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất tìm đến Starbucks như một đối tác sạc xe điện. Vào năm 2022, gã khổng lồ cà phê đã hợp tác với Volvo để công bố việc lắp đặt 15 trạm sạc dọc theo các xa lộ kết nối Seattle và Denver.
Bảo Bảo