Vào năm 2019, theo dữ liệu nghiên cứu SuperDate của Nielsen, ngành công nghiệp game đã thu về con số tiền kỷ lục là 120.1 tỷ đô la. Cùng thời điểm đó, phòng vé và ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu đã mang lại mức doanh thu lần lượt là 42.5 tỷ đô la và 20.2 tỷ đô la.
Trò chơi từ lâu đã trở thành một phần của ngành công nghiệp giải trí, không những góp phần định hình nền văn hoá phát triển mà còn trở thành mảnh đất của các vụ mua bán và sát nhập của những công ty công nghệ, kể đến trong đó là thương vụ Amazon mua lại Twitch.
Ariel Horn và Ben Kusi - đồng CEO của VENN.
Nguyên nhân dẫn đến sự thu hút của các trò chơi bắt nguồn từ việc nó mang lại nhiều trải nghiệm tương tác, điều này được minh chứng bằng các số liệu cụ thể như: Twitch ( Phần mềm livestream các trò chơi điện tử) đạt được hơn 5 tỷ người xem trong quý 2 năm 2020, Facebook Gaming đạt mức độ tăng trưởng 200% qua các năm với 334 triệu người theo dõi .
Với niềm khát khao trong lĩnh vực phát triển nội dung trò chơi, hai doanh nhân trẻ trong ngành là Ariel Horn và Ben Kusin đã muốn nâng cao trải nghiệm với mạng lưới VENN mới của họ.
Sự bùng nổ của ngành công nghiệp
VENN, cụm từ viết tắt của Video Game Entertainment and New Network ( Mạng lưới tin tức và trò chơi giải trí), là “sân chơi” dành cho những bạn trẻ nằm trong thế hệ Z và thế hệ Y nhằm mục đích đăng tải các video cho ngành công nghiệp giải trí điện tử. Những người sáng lập ra VENN hướng tới mang lại một kênh trò chơi phổ biến toàn cầu giống như cách MTV đã làm cho âm nhạc vào thời hoàng kim.
VENN, cụm từ viết tắt của Video Game Entertainment and New Network ( Mạng lưới tin tức và trò chơi giải trí).
VENN sẽ phát trực tiếp 24/7 với hơn 55 giờ chiếu chủ yếu tập trung vào trò chơi mỗi tuần trên các nền tảng video như Twitch và Youtube. Nội dung sẽ bao gồm loạt chương trình thực tế, phim tài liệu, các chương trình phát trực tiếp về các video trò chơi.
Người đồng sáng lập VENN, Ariel Horn cho biết VENN đang khai thác ngành công nghiệp game trị giá 150 tỷ đô la do nó gây được tiếng vang lớn với khán giả nhỏ tuổi. Theo Hiệp hội Phần mềm Giải trí, 65% người trưởng thành ở Mỹ chơi trò chơi điện tử trong khi độ tuổi trung bình của một game thủ là 33tuổi. Tuy nhiên, trò chơi điện tử và thể thao điện tử không phải là nguồn giải trí duy nhất của VENN.
Horn nói với CNBC: “Bây giờ chúng tôi đã học được rất nhiều điều về các game thủ khi việc chơi game đang dần trở nên phổ biến. “Chúng tôi chỉ muốn tiếp tục hiểu những gì người trẻ muốn, bằng cách sử dụng trò chơi như một ống kính, chứ không đơn giản chỉ tập trung vào việc giải trí.”
Các nhà phân tích cho rằng thời điểm ra mắt VENN rất hoàn hảo. Với việc mọi người dành nhiều thời gian hơn bao giờ hết để xem các buổi phát trực tiếp trò chơi. “Ngành công nghiệp này đã chín muồi để có thể hoạt động”, Rod Breslau, một nhà tư vấn trò chơi và thể thao điện tử, nói với CNBC. Mặc dù ông nói thêm rằng sẽ rất “khó khăn” để công ty này đạt được sức hút nhất định trên thị trường.
Buổi trình diễn của VENN trong Studio..
“Một nửa mô hình kinh doanh của chúng tôi được xây dựng dựa trên các định dạng dã thành công trên Twitch và Youtube. Chúng tôi sử dụng định dạng đó, nâng cấp nó, cung cấp tài nguyên sản xuất, quản lý chúng trên mạng lưới của chúng tôi. Những người sáng tạo đã tạo sẵn cơ sở cài đặt trên nền tảng kỹ thuật số. Sau đó chúng tôi làm việc với người dùng. Và chúng tôi sẽ trực tiếp mang khán giả đến một cách chân thực nhất bằng cách tạo ra những nội dung thu hút cùng với họ. ” – Ariel Horn – đồng sáng lập VENN nói với The Washington Post.
VENN hiện đã có trên Twitch, Youtube, Facebook Gaming, Twitter và một số nền tảng TV thông minh bao gồm cả Vizio. “ Có một khoảng cách lớn giữa Twitch với Youtube và ABC, ESPN, Turner. Và chúng tôi thành lập nên mạng lưới VENN với mong muốn lấp đẩy khoảng cách đó.” – Kusin, người sáng lập của VENN chia sẻ với Forbes.
Anh nói thêm: “Có thể thấy rằng mặc dù các chương trình phát sóng trò chơi điện tử có lượng khán giả vô cùng tiềm năng nhưng lại khá rời rạc. Thực tế rằng, Twitch đang có hàng nghìn người tham gia phát sóng trực tiếp mỗi ngày nhưng lại rất ít người phát hiện ra những video của họ. Về cơ bản, chúng tôi đang tìm cách truy cập vào đó và quản lý nội dung cho các game thủ, bằng cách tập trung vào việc tăng cường vào nội dung để có thể biến chúng thành những chương trình được sản xuất kĩ lưỡng và trau chuốt hơn và từ đó nhanh chóng thu hút được người xem. Ngoài ra lợi thế lớn hơn rằng, VENN sẽ xem xét cho phép người dùng sử dụng nền tảng của mình để quảng cáo ngay trên ứng dụng của họ”.
VENN sẽ phát trực tiếp 247 với hơn 55 giờ chiếu chủ yếu tập trung vào trò chơi mỗi tuần trên các nền tảng video như Twitch và Youtube.
Không giống như các mạng cáp truyền thống trước kia, VENN không tính phí quảng cáo đối với các nhà phân phối. Họ chia sẻ một phần quảng cáo của mình với các đối tác. Về tổng thể, Kusin cho biết VENN sẽ chạy khoảng 12 phút quảng cáo mỗi giờ lập trình, để tiếp cận người xem Thế hệ Z, đối tượng mục tiêu hướng tới của VENN, mạng lưới này cũng phải khả dụng trên các nền tảng truyền hình phi truyền thống. Mô hình này tương tự như mô hình được tiên phong bởi Cheddar, mạng lưới truyền tải tin tức tài chính được nhà điều hành cáp Altice USA mua lại vào năm ngoái trong một thỏa thuận trị giá 200 triệu đô la.
Những người sáng lập kỳ cựu
Kusin và Horn là những người đồng sáng lập VENN, một mạng truyền hình xem miễn phí mới ra mắt vào đầu tháng 8 năm 2020 với các chương trình tập trung vào các trò chơi điện tử và thể thao điện tử. Đầu ra của VENN sẽ được phát trực tiếp trên các nền tảng phát trực tuyến bao gồm Amazon’s Twitch và Google’s YouTube, vốn đã trở thành những nền tảng phổ biến nhất để phát trực tuyến trò chơi điện tử.
Kusin và Horn là những người kỳ cựu trong ngành công nghiệp truyền thông và trò chơi giải trí. Ben Kusin vốn là con trai của người sáng lập GameStop, và là cựu tiếp thị thương hiệu cho Electronic Arts, chính vì vậy anh đã chứng kiến được sự phát triển kì diệu của mảng trò chơi trong những năm qua. Kusin tin rằng, đó sẽ là lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn trên thị trường.Việc nâng cao nội dung trò chơi do người dùng tạo trên Twitch và YouTube để sản xuất sẽ rất thu hút. Ngoài ra, ảnh hưởng của trò chơi trên các lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh, thời trang,… đang ngày càng lớn. Thấy được điều đó, Kusin đã đưa ý tưởng của mình đến Marc Merrill, người đồng sáng lập nhà xuất bản trò chơi Riot Games, người đã kết nối anh với Ariel Horn vì dường như cả hai đang cùng có một ý tưởng giống như nhau.
Ariel Horn, 44 tuổi, người từng 4 lần đoạt giải Emmy, bắt đầu sự nghiệp của mình với NBC Sports và sau đó chuyển sang Riot Games, nơi anh đã giúp công ty tiên phong phát sóng các cuộc thi đấu thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại.
Cặp đôi này đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư lớn, họ đã rót 17 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư vào công ty năm ngoái. Những người ủng hộ VENN bao gồm một số nhà tiên phong lớn nhất của ngành công nghiệp game, như người đồng sáng lập Riot Games - Marc Merrill hay đồng sáng lập Blizzard Entertainment - Mike Morhaime.
Venn được xây dựng để trở thành một mạng lưới tài năng - một ngôi nhà chào đón dành cho game thủ, và những người sáng tạo ở tất cả các lĩnh vực, những người có niềm đam mê với giải trí. VENN là sự giao thoa của văn hóa, giải trí, thể thao điện tử và chơi game. VENN được tạo ra nhằm nâng cao tinh thần và trao quyền cho người sáng tạo nội dung cũng như người chơi.
Trên thực tế, VENN đã hy vọng sẽ có nhiều chương trình trực tiếp hơn nữa, nhưng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã làm cho công ty này không thể mở studio ở Thành phố New York. Để ra mắt, công ty đang quay các buổi trình diễn của mình trong không gian rộng gần 10.000 mét vuông tại Vista Studios trong khu Playa Vista của Los Angeles, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa cần thiết.
Chia sẻ với CNBC, Kusin và Horn cho biết “Để đề phòng vi-rút, VENN đã lắp đặt các vách ngăn bằng kính thủy tinh giữa các trạm làm việc và luôn dọn dẹp phòng thu của mình hằng đêm. Tất cả nhân viên đều phải đeo khẩu trang, kính bảo hộ; các nghệ sĩ biểu diễn của VENN cũng phải tuân thủ điều đó cho đến khi họ đến phim trường. Những người biểu diễn cũng sẽ có phòng riêng biệt để họ có thể sẵn sàng phục vụ khán giả qua truyền hình trực tuyến.
Đến quý 4 năm nay, VENN có kế hoạch sản xuất 30 giờ chương trình hằng tuần, sau đó tăng lên thành 50 giờ mỗi tuần vào năm sau.
Các đối tác phân phối ban đầu của VENN lạc quan rằng cách tiếp cận của mạng truyền hình trực tuyến sẽ thu hút được nhiều người. Rishi Chadha, người đứng đầu quan hệ đối tác nội dung trò chơi của Twitter cho biết: “Mang nội dung trò chơi 24/7 cho khán giả của chúng tôi là lần đầu tiên. Việc VENN tôn vinh các giá trị của một nền văn hóa phát triển và gắn chúng với sự đa dạng của nền tảng kỹ thuật số là một điều thực sự thu hút”.
Tên của công ty, VENN, còn có ý nghĩa tựa như "biểu đồ Venn" – mục tiêu hướng đến cách để tìm điểm chạm giao thoa giữa trò chơi, giải trí và văn hóa đại chúng - Kusin nói. Khi được hỏi liệu VENN có đang cạnh tranh với Twitch theo một cách nào đó hay không, Kusin cho biết chúng tôi luôn cố gắng để hỗ trợ lẫn nhau: “Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong những kênh hàng đầu trên Twitch. Đây sẽ là một một bàn đạp tích cực để góp phần tăng lượng khán giả.”
Bảo Trinh