Thứ sáu 03/10/2025 11:03
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Lực đẩy xuất khẩu thủy sản Việt mạnh nhất từ thị trường Nga

19/07/2024 11:23
Trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tới hầu hết các thị trường lớn đều tăng, trong đó sang Nga tăng mạnh về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), dựa trên số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 840,7 triệu USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản đạt trên 4,4 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.

Về thị trường, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang hai thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ và Trung Quốc đều có sự tăng trưởng đáng kể trong tháng 6/2024. Cụ thể, xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 10,1%, đạt 160,1 triệu USD, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 18%, đạt 144,5 triệu USD. Xuất khẩu sang EU cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi với mức tăng trưởng khả quan tại các thị trường lớn như Hà Lan, Bỉ, và Đức.

Lực đẩy xuất khẩu thủy sản Việt mạnh nhất ở thị trường Nga
Lực đẩy xuất khẩu thủy sản Việt mạnh nhất ở thị trường Nga.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tới hầu hết các thị trường lớn đều tăng so với cùng kỳ năm trước, ngoại trừ xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 1,4%, Thái Lan giảm 16,1%, và Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 8,8%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Canada và Nga tăng mạnh, lần lượt tăng 37,3% và 105,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo rằng, trong 6 tháng cuối năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục phục hồi khi kinh tế thế giới cải thiện. Kinh tế Hoa Kỳ có nhiều tín hiệu lạc quan như lạm phát giảm nhanh và thị trường lao động vững mạnh, tạo điều kiện tốt cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Kinh tế EU cũng dần ổn định với giá tiêu dùng ổn định và lạm phát giảm, dự kiến nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản của EU sẽ tăng trở lại.

Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Cạnh tranh gay gắt với Ecuador và Ấn Độ về giá tôm, diễn biến khó lường của dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu, và khó khăn trong vận tải qua Kênh đào Panama và Kênh đào Suez là những vấn đề cần quan tâm. Mặc dù giá vận chuyển đã giảm so với đỉnh điểm vào tháng 2 và tháng 3/2024, nhưng vẫn ở mức cao, có thể khiến giá thủy sản tại các thị trường tiêu thụ tăng lên.

P.V (t/h)

Tin bài khác
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.
Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Ngày 30-9-2025, Lễ ra mắt nền tăng thương mại điện tử B2B "An Lac Business Hub" phuongAnLac.Arobid.com đã chính thức diễn ra tại UBND phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh). Đây là nền tảng Thương mại điện tử B2B địa phương đầu tiên của Việt Nam, mở ra bước tiến mới trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái kinh tế số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu.
Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Để mở rộng cơ hội tiếp cận thi trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa đã chủ động tái cơ cấu thị trường, chuyển hướng sang các đối tác tiềm năng ngoài Mỹ và EU, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Quảng Trị: Đem nông sản và dược liệu tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh

Quảng Trị: Đem nông sản và dược liệu tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh

Ngày 25/9/2025, “Tuần hàng giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2025” được khai mạc. Với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc sắc từ nông sản và dược liệu như cà phê Khe Sanh, trà gai leo, trà gừng, tinh dầu, sâm tiến vua, nhang trầm, nhang ngải cứu, khoai gieo... của hơn 20 doanh nghiệp tham gia giới thiệu.
Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic

Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic

Giá Logistics tại Việt Nam đang cao hơn trong khu vực 16% do nhiều yếu tố hạ tầng, công nghệ, cảng biển, kho bãi thiếu trung chuyển cộng với việc thiếu sự liên kết giữa chuỗi cung ứng là một trong nhiều nguyên nhân khiến giá vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025

Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025 nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có dịp giao thương.
Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”.
Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

"Sân chơi" chuyên nghiệp về nội thất và xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các doanh nghiệp ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng Việt quay về chinh phục thị trường nội địa.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.