Thứ bảy 21/12/2024 19:32
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

09/10/2024 09:02
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ cấp thiết để cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy kinh tế. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, do TEDI – TEDIS đề xuất, sẽ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM.
Thuỷ cung Hòn Ngưu Vũng Tàu- Sản phẩm du lịch độc đáo, điểm nhấn ấn tượng trong lòng Thành phố biển Đầu tư đường sắt 40.500 tỷ đồng kết nối TP.HCM và sân bay Long Thành Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 Sẽ triển khai dự án nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có đề nghị gửi tới UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và một số bộ, ngành liên quan, nhằm kêu gọi sự tham gia ý kiến đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Đây là một bước quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông, nhằm đảm bảo dự án được triển khai một cách hiệu quả và bền vững.

Bộ GTVT đã nhấn mạnh rằng, sự tham gia ý kiến từ các cơ quan, địa phương là rất cần thiết. Nội dung tham vấn bao gồm nhiều khía cạnh quan trọng như sự phù hợp của dự án với các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu đầu tư, và khả năng kết nối với các quy hoạch đô thị hiện tại. Những yếu tố này sẽ giúp xác định rõ hơn về mục tiêu, địa điểm, và quy mô của dự án, cũng như các giải pháp kết nối giữa các ga hành khách và hàng hóa.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu đánh giá phương án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư, điều này không chỉ đảm bảo quyền lợi của người dân mà còn thể hiện cam kết của chính quyền trong việc bảo vệ lợi ích cộng đồng.

Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được xây dựng với tính năng vận chuyển nhanh khối lượng lớn. (Ảnh: minh họa bằng AI).

Theo đề xuất của liên danh TEDI – TEDIS, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được xây dựng với tính năng vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT). Tuyến sẽ có tốc độ thiết kế tối đa lên tới 120 km/h trên chính tuyến (và 90 km/h trong hầm), hứa hẹn mang lại trải nghiệm di chuyển thuận lợi và nhanh chóng cho hành khách.

Tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm, đi song song với đường vành đai 3 của TP.HCM và vượt sông Đồng Nai. Điểm vượt sông sẽ được đặt cách tim cầu Nhơn Trạch khoảng 62,5 m về phía thượng lưu, nhằm tối ưu hóa khả năng kết nối và đảm bảo an toàn giao thông.

Sau khi vượt sông, tuyến sẽ tiếp tục bám sát đường vành đai 3, rẽ trái tại khu vực giao cắt với tỉnh lộ 25B. Đến địa phận xã Long An, huyện Long Thành, tuyến sẽ đi ngầm, bám theo quy hoạch đường trục chính của xã, trước khi kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án có tổng chiều dài lên tới 48,23 km, bao gồm 20 ga (16 ga đi trên cao và 4 ga đi ngầm). Trong số đó, có những ga mang tên gọi dễ nhớ như Thủ Thiêm, Long Trường, Nhơn Trạch, và Long Thành. Hai depot chính sẽ được đặt tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, và ga Thủ Thiêm, nhằm đảm bảo sự hoạt động liên tục và hiệu quả của tuyến.

Phương tiện sử dụng cho tuyến đường này sẽ là các đoàn tàu động lực phân tán (EMU) với sức kéo 16T, điện sức kéo 1500 VDC/tiếp điện trên cao. Để phục vụ nhu cầu tăng cao trong tương lai, dự kiến sẽ sử dụng 9 đoàn tàu trong giai đoạn 2035 – 2045, và con số này sẽ được mở rộng lên 31 đoàn tàu vào giai đoạn sau năm 2055.

Vấn đề giải phóng mặt bằng là một phần không thể thiếu trong quá trình thực hiện dự án. Tổng diện tích đất cần giải phóng lên tới 140,11 ha, ảnh hưởng đến 302 hộ dân. Việc này đòi hỏi chính quyền và các cơ quan liên quan phải có những chính sách hỗ trợ hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng. Một kế hoạch giải phóng mặt bằng minh bạch và hợp lý sẽ không chỉ giúp dự án triển khai nhanh chóng mà còn tạo sự đồng thuận từ cộng đồng.

Tổng mức đầu tư cho Dự án dự kiến khoảng 84.752 tỷ đồng (khoảng 3,454 tỷ USD), trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư chiếm một phần không nhỏ. Liên danh TEDI – TEDIS đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước kết hợp với vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) để thực hiện dự án.

Sự kết hợp này sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn lực mà còn góp phần giảm áp lực tài chính cho ngân sách địa phương, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho khu vực.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ bắt đầu xây dựng từ quý 4 năm 2026 và dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hiện đại hóa của TP.HCM trong tương lai.

Dự án này sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với những kế hoạch và giải pháp đồng bộ, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hứa hẹn sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại và kết nối mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Bài liên quan
Tin bài khác
Bình Dương: Điểm sáng tiềm năng trong phát triển logistics và bất động sản công nghiệp

Bình Dương: Điểm sáng tiềm năng trong phát triển logistics và bất động sản công nghiệp

Ngày 20/12, tại Bình Dương, Hiệp hội Bất động sản tỉnh đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy phát triển bất động sản và logistics công nghiệp, giải pháp vận hành nhà chung cư trong giai đoạn mới”.
Newtown Diamond – Không gian lý tưởng cho cuộc sống cân bằng

Newtown Diamond – Không gian lý tưởng cho cuộc sống cân bằng

Tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng hứa hẹn mang đến một không gian sống lý tưởng cho những chủ nhân xứng tầm, vốn luôn theo đuổi nghệ thuật sống cân bằng hoàn hảo về thể chất lẫn tinh thần của phong cách Dolce Far Niente đậm chất Địa Trung Hải.
Hà Nội dự báo có thêm 2.000 căn hộ dịch vụ trong 3 năm tới

Hà Nội dự báo có thêm 2.000 căn hộ dịch vụ trong 3 năm tới

Sự gia tăng vốn FDI đã tạo động lực mạnh mẽ cho thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội, dự kiến 2.000 căn hộ sẽ được cung cấp trong ba năm tới.
Hải Phòng khởi công xây cầu hơn 6.000 tỷ đồng bắc qua sông Cấm

Hải Phòng khởi công xây cầu hơn 6.000 tỷ đồng bắc qua sông Cấm

Chiều nay 18/12/2024, TP Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố năm trong 2024.
Các doanh nghiệp bất động sản đang

Các doanh nghiệp bất động sản đang ''sống nhờ'' hoạt động tài chính

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang phụ thuộc vào hoạt động tài chính thay vì bán hàng. Điều này có thể dẫn tới rủi ro thanh khoản và chất lượng dự án.
Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ

Vừa qua, HĐND tỉnh Phú Thọ chính thức ban hành Nghị quyết số 27/NQ-HĐND (ngày 11/12/2024) Quyết định điều chỉnh và đầu tư để cải tạo, nâng cấp tuyến đường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ.
Thái Nguyên: Thu hút 10 dự án đầu tư công nghiệp tại TP. Sông Công

Thái Nguyên: Thu hút 10 dự án đầu tư công nghiệp tại TP. Sông Công

TP. Sông Công (tỉnh Thái Nguyên) đón nhận thêm 10 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, hứa hẹn thúc đẩy kinh tế và phát triển hạ tầng trong năm 2024.
Vì sao phân khúc bất động sản kho xưởng “đắt hàng”?

Vì sao phân khúc bất động sản kho xưởng “đắt hàng”?

Bất động sản kho xưởng đang trở thành phân khúc "hot" trên thị trường. Vì sao phân khúc này lại được săn đón mạnh mẽ trong những năm gần đây?
Hướng đi nào để tạo ra thị trường nhà ở giá rẻ bình đẳng hơn?

Hướng đi nào để tạo ra thị trường nhà ở giá rẻ bình đẳng hơn?

Thiếu nhà ở giá rẻ đang tạo nên bất bình đẳng trong tiếp cận nhà ở, gây áp lực lớn lên người dân có thu nhập thấp và trung bình, đẩy mạnh nhu cầu nhà ở xã hội.
Vĩnh Phúc tạo quỹ đất sạch để thu hút FDI và phát triển công nghiệp

Vĩnh Phúc tạo quỹ đất sạch để thu hút FDI và phát triển công nghiệp

Vĩnh Phúc đang tích cực hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp để đón sóng FDI, nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư vẫn là rào cản lớn.
Bộ Xây Dựng: Mục tiêu hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội năm 2025

Bộ Xây Dựng: Mục tiêu hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội năm 2025

Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025, với các chỉ tiêu quan trọng nhằm cải thiện chất lượng sống và đô thị hóa tại Việt Nam.
Giải bài toán nhu cầu nhà ở từ cả ba phía

Giải bài toán nhu cầu nhà ở từ cả ba phía

Nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn vẫn là bài toán khó. Để giải quyết, cần sự phối hợp chặt chẽ từ chính phủ, doanh nghiệp và người dân, đồng thời khai thác các giải pháp tài chính hiệu quả.
Bình Thuận: Nhiều tiềm năng đầu tư cho ngành bất động sản

Bình Thuận: Nhiều tiềm năng đầu tư cho ngành bất động sản

Trong bức tranh tổng thể về thị trường đầu tư tại Việt Nam thập kỷ qua, bất động sản nổi lên như một kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời vượt trội.
Những Xu hướng nào sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản 2025?

Những Xu hướng nào sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản 2025?

Thị trường bất động sản 2025 sẽ chịu tác động mạnh mẽ từ các xu hướng mới như chuyển đổi số, phát triển bất động sản bền vững và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
Sơn La: Giải ngân hơn 186 tỷ đồng tại dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Vân Hồ

Sơn La: Giải ngân hơn 186 tỷ đồng tại dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Vân Hồ

Được khởi công vào cuối tháng 10/2023, dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Vân Hồ đã giải ngân hơn 186 tỷ đồng. Đây là một phần quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ xây dựng và chất lượng của công trình.