Thứ hai 17/11/2025 20:01
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ cấp thiết để cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy kinh tế. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, do TEDI – TEDIS đề xuất, sẽ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM.
Thuỷ cung Hòn Ngưu Vũng Tàu- Sản phẩm du lịch độc đáo, điểm nhấn ấn tượng trong lòng Thành phố biển Đầu tư đường sắt 40.500 tỷ đồng kết nối TP.HCM và sân bay Long Thành Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 Sẽ triển khai dự án nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có đề nghị gửi tới UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và một số bộ, ngành liên quan, nhằm kêu gọi sự tham gia ý kiến đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Đây là một bước quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông, nhằm đảm bảo dự án được triển khai một cách hiệu quả và bền vững.

Bộ GTVT đã nhấn mạnh rằng, sự tham gia ý kiến từ các cơ quan, địa phương là rất cần thiết. Nội dung tham vấn bao gồm nhiều khía cạnh quan trọng như sự phù hợp của dự án với các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu đầu tư, và khả năng kết nối với các quy hoạch đô thị hiện tại. Những yếu tố này sẽ giúp xác định rõ hơn về mục tiêu, địa điểm, và quy mô của dự án, cũng như các giải pháp kết nối giữa các ga hành khách và hàng hóa.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu đánh giá phương án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư, điều này không chỉ đảm bảo quyền lợi của người dân mà còn thể hiện cam kết của chính quyền trong việc bảo vệ lợi ích cộng đồng.

Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được xây dựng với tính năng vận chuyển nhanh khối lượng lớn. (Ảnh: minh họa bằng AI).

Theo đề xuất của liên danh TEDI – TEDIS, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được xây dựng với tính năng vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT). Tuyến sẽ có tốc độ thiết kế tối đa lên tới 120 km/h trên chính tuyến (và 90 km/h trong hầm), hứa hẹn mang lại trải nghiệm di chuyển thuận lợi và nhanh chóng cho hành khách.

Tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm, đi song song với đường vành đai 3 của TP.HCM và vượt sông Đồng Nai. Điểm vượt sông sẽ được đặt cách tim cầu Nhơn Trạch khoảng 62,5 m về phía thượng lưu, nhằm tối ưu hóa khả năng kết nối và đảm bảo an toàn giao thông.

Sau khi vượt sông, tuyến sẽ tiếp tục bám sát đường vành đai 3, rẽ trái tại khu vực giao cắt với tỉnh lộ 25B. Đến địa phận xã Long An, huyện Long Thành, tuyến sẽ đi ngầm, bám theo quy hoạch đường trục chính của xã, trước khi kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án có tổng chiều dài lên tới 48,23 km, bao gồm 20 ga (16 ga đi trên cao và 4 ga đi ngầm). Trong số đó, có những ga mang tên gọi dễ nhớ như Thủ Thiêm, Long Trường, Nhơn Trạch, và Long Thành. Hai depot chính sẽ được đặt tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, và ga Thủ Thiêm, nhằm đảm bảo sự hoạt động liên tục và hiệu quả của tuyến.

Phương tiện sử dụng cho tuyến đường này sẽ là các đoàn tàu động lực phân tán (EMU) với sức kéo 16T, điện sức kéo 1500 VDC/tiếp điện trên cao. Để phục vụ nhu cầu tăng cao trong tương lai, dự kiến sẽ sử dụng 9 đoàn tàu trong giai đoạn 2035 – 2045, và con số này sẽ được mở rộng lên 31 đoàn tàu vào giai đoạn sau năm 2055.

Vấn đề giải phóng mặt bằng là một phần không thể thiếu trong quá trình thực hiện dự án. Tổng diện tích đất cần giải phóng lên tới 140,11 ha, ảnh hưởng đến 302 hộ dân. Việc này đòi hỏi chính quyền và các cơ quan liên quan phải có những chính sách hỗ trợ hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng. Một kế hoạch giải phóng mặt bằng minh bạch và hợp lý sẽ không chỉ giúp dự án triển khai nhanh chóng mà còn tạo sự đồng thuận từ cộng đồng.

Tổng mức đầu tư cho Dự án dự kiến khoảng 84.752 tỷ đồng (khoảng 3,454 tỷ USD), trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư chiếm một phần không nhỏ. Liên danh TEDI – TEDIS đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước kết hợp với vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) để thực hiện dự án.

Sự kết hợp này sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn lực mà còn góp phần giảm áp lực tài chính cho ngân sách địa phương, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho khu vực.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ bắt đầu xây dựng từ quý 4 năm 2026 và dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hiện đại hóa của TP.HCM trong tương lai.

Dự án này sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với những kế hoạch và giải pháp đồng bộ, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hứa hẹn sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại và kết nối mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Bài liên quan
Tin bài khác
Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony: Giao điểm của ba trục hạ tầng vàng Hà Nội

Dự án An Khánh Ecomony sở hữu vị trí được ví như “giao điểm của ba trục hạ tầng vàng”: Đại lộ Thăng Long, Vành đai 3.5 và Vành đai 4.
Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Hà Nội bứt tốc nguồn cung văn phòng mới, xu hướng phi tập trung ngày càng rõ nét

Thị trường văn phòng Hà Nội bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh khi nguồn cung mới bùng nổ, xu hướng phi tập trung mở rộng và tiêu chuẩn xanh trở thành yếu tố quyết định sức hút các tòa nhà.
Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Bất động sản Eurowindow Nghi Phú (thành viên của Eurowindow Holding) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu đô thị thượng lưu Eurowindow Central Avenue tại Nghệ An…
Doanh nghiệp Hà Lan muốn đầu tư sân bay Chu Lai, TP. Đà Nẵng

Doanh nghiệp Hà Lan muốn đầu tư sân bay Chu Lai, TP. Đà Nẵng

Ngày 14/11, Đoàn doanh nghiệp Hà Lan khảo sát và làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng để xem xét tiềm năng đầu tư hạ tầng, logistics và mở rộng sân bay Chu Lai theo định hướng trở thành sân bay quốc tế.
Sơn La đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm tại Chiềng Cơi, Chiềng Sinh

Sơn La đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm tại Chiềng Cơi, Chiềng Sinh

Ngày 13/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Minh Tiến cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn phường Chiềng Cơi và Chiềng Sinh.
Cận cảnh dự án nhà ở xã hội sắp mở bán hơn 1.000 căn hộ

Cận cảnh dự án nhà ở xã hội sắp mở bán hơn 1.000 căn hộ

Dự án nhà ở xã hội Kim Chung (Đông Anh) mở bán 1.104 căn hộ CT3 với giá tạm tính 18,4 triệu/m2, thu hút sự quan tâm lớn, góp phần giảm tải nhu cầu nhà ở vừa túi tiền tại Hà Nội.
Hà Nội: Gần 3 ha đất nông nghiệp chuyển đổi để xây chung cư và văn phòng

Hà Nội: Gần 3 ha đất nông nghiệp chuyển đổi để xây chung cư và văn phòng

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục sôi động với quyết định chuyển đổi gần 3 ha đất nông nghiệp tại quận Hoàng Mai cũ nhằm phát triển dự án tổ hợp nhà ở, văn phòng và các công trình công cộng.
Phú Thọ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Phú Thọ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Xác định giao thông là “mạch máu” của nền kinh tế, tỉnh Phú Thọ đang tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm.
Phú Thọ rà soát hai dự án công nghiệp tại Đoan Hùng và Tây Cốc

Phú Thọ rà soát hai dự án công nghiệp tại Đoan Hùng và Tây Cốc

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ngành khẩn trương rà soát, đánh giá hiệu quả hai dự án công nghiệp tại Cụm công nghiệp Ngọc Quan (xã Đoan Hùng) và Khu công nghiệp Đoan Hùng (xã Đoan Hùng, Tây Cốc).
Phú Thọ chấp thuận dự án nhà ở xã hội 286 tỷ đồng, quy mô 225 căn hộ

Phú Thọ chấp thuận dự án nhà ở xã hội 286 tỷ đồng, quy mô 225 căn hộ

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 1631/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thân Hà là nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội Ngọc Hà tại phường Thanh Miếu, tỉnh Phú Thọ.
Cora Tower kiến tạo phong cách sống như nghỉ dưỡng giữa lòng đô thị

Cora Tower kiến tạo phong cách sống như nghỉ dưỡng giữa lòng đô thị

Giữa lòng khu đô thị sinh thái Sun NeO City, Cora Tower là biểu tượng của lối sống hiện đại và nghỉ dưỡng mỗi ngày. Dự án sở hữu hệ tiện ích nội tòa đẳng cấp cũng như thừa hưởng trọn vẹn tiện ích quy mô của toàn tổ hợp đô thị Nam Đà Nẵng.
Từ điểm nghỉ dưỡng đến đô thị biển đáng sống - hành trình tái định vị Nha Trang, Khánh Hòa

Từ điểm nghỉ dưỡng đến đô thị biển đáng sống - hành trình tái định vị Nha Trang, Khánh Hòa

Suốt nhiều năm qua, Nha Trang luôn là “nam châm” hút khách quốc tế cho Khánh Hòa. Trong hành trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và trung tâm kinh tế biển quốc gia, điểm đến bên vịnh cũng được xác định là mũi nhọn chiến lược cho tỉnh, với vị thế “đô thị đáng sống” tầm cỡ khu vực.
Bất động sản Hải Phòng bước vào giai đoạn bứt phá

Bất động sản Hải Phòng bước vào giai đoạn bứt phá

Hải Phòng vươn mình mạnh mẽ, trở thành tâm điểm kinh tế miền Bắc. Nổi bật là Ruby Coastal City – biểu tượng sống thượng lưu, nâng tầm giá trị bất động sản biển Đồ Sơn.
Thái Nguyên: Nghiệm thu dự án nhà ở xã hội giá 16 triệu/m2

Thái Nguyên: Nghiệm thu dự án nhà ở xã hội giá 16 triệu/m2

Thái Nguyên vừa nghiệm thu tòa chung cư NOXH đầu tiên tại Khu dân cư Đại Thắng, với 361 căn hộ với giá dưới 16 triệu đồng/m², chất lượng thiết kế như nhà thương mại.
Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp từ Core5 Việt Nam

Hải Phòng có thêm dự án bất động sản công nghiệp từ Core5 Việt Nam

Indochina Kajima, liên doanh giữa Indochina Capital và Tập đoàn Kajima, cùng Tập đoàn Itochu (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ khởi công dự án bất động sản công nghiệp Core5 Hải Phòng (giai đoạn 2) tại Khu công nghiệp Deep C II Hải Phòng.