Thứ hai 07/07/2025 05:56
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ cấp thiết để cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy kinh tế. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, do TEDI – TEDIS đề xuất, sẽ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM.
Thuỷ cung Hòn Ngưu Vũng Tàu- Sản phẩm du lịch độc đáo, điểm nhấn ấn tượng trong lòng Thành phố biển Đầu tư đường sắt 40.500 tỷ đồng kết nối TP.HCM và sân bay Long Thành Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 Sẽ triển khai dự án nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có đề nghị gửi tới UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và một số bộ, ngành liên quan, nhằm kêu gọi sự tham gia ý kiến đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Đây là một bước quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông, nhằm đảm bảo dự án được triển khai một cách hiệu quả và bền vững.

Bộ GTVT đã nhấn mạnh rằng, sự tham gia ý kiến từ các cơ quan, địa phương là rất cần thiết. Nội dung tham vấn bao gồm nhiều khía cạnh quan trọng như sự phù hợp của dự án với các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu đầu tư, và khả năng kết nối với các quy hoạch đô thị hiện tại. Những yếu tố này sẽ giúp xác định rõ hơn về mục tiêu, địa điểm, và quy mô của dự án, cũng như các giải pháp kết nối giữa các ga hành khách và hàng hóa.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu đánh giá phương án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư, điều này không chỉ đảm bảo quyền lợi của người dân mà còn thể hiện cam kết của chính quyền trong việc bảo vệ lợi ích cộng đồng.

Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được xây dựng với tính năng vận chuyển nhanh khối lượng lớn. (Ảnh: minh họa bằng AI).

Theo đề xuất của liên danh TEDI – TEDIS, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được xây dựng với tính năng vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT). Tuyến sẽ có tốc độ thiết kế tối đa lên tới 120 km/h trên chính tuyến (và 90 km/h trong hầm), hứa hẹn mang lại trải nghiệm di chuyển thuận lợi và nhanh chóng cho hành khách.

Tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm, đi song song với đường vành đai 3 của TP.HCM và vượt sông Đồng Nai. Điểm vượt sông sẽ được đặt cách tim cầu Nhơn Trạch khoảng 62,5 m về phía thượng lưu, nhằm tối ưu hóa khả năng kết nối và đảm bảo an toàn giao thông.

Sau khi vượt sông, tuyến sẽ tiếp tục bám sát đường vành đai 3, rẽ trái tại khu vực giao cắt với tỉnh lộ 25B. Đến địa phận xã Long An, huyện Long Thành, tuyến sẽ đi ngầm, bám theo quy hoạch đường trục chính của xã, trước khi kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án có tổng chiều dài lên tới 48,23 km, bao gồm 20 ga (16 ga đi trên cao và 4 ga đi ngầm). Trong số đó, có những ga mang tên gọi dễ nhớ như Thủ Thiêm, Long Trường, Nhơn Trạch, và Long Thành. Hai depot chính sẽ được đặt tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, và ga Thủ Thiêm, nhằm đảm bảo sự hoạt động liên tục và hiệu quả của tuyến.

Phương tiện sử dụng cho tuyến đường này sẽ là các đoàn tàu động lực phân tán (EMU) với sức kéo 16T, điện sức kéo 1500 VDC/tiếp điện trên cao. Để phục vụ nhu cầu tăng cao trong tương lai, dự kiến sẽ sử dụng 9 đoàn tàu trong giai đoạn 2035 – 2045, và con số này sẽ được mở rộng lên 31 đoàn tàu vào giai đoạn sau năm 2055.

Vấn đề giải phóng mặt bằng là một phần không thể thiếu trong quá trình thực hiện dự án. Tổng diện tích đất cần giải phóng lên tới 140,11 ha, ảnh hưởng đến 302 hộ dân. Việc này đòi hỏi chính quyền và các cơ quan liên quan phải có những chính sách hỗ trợ hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng. Một kế hoạch giải phóng mặt bằng minh bạch và hợp lý sẽ không chỉ giúp dự án triển khai nhanh chóng mà còn tạo sự đồng thuận từ cộng đồng.

Tổng mức đầu tư cho Dự án dự kiến khoảng 84.752 tỷ đồng (khoảng 3,454 tỷ USD), trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư chiếm một phần không nhỏ. Liên danh TEDI – TEDIS đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước kết hợp với vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) để thực hiện dự án.

Sự kết hợp này sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn lực mà còn góp phần giảm áp lực tài chính cho ngân sách địa phương, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho khu vực.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ bắt đầu xây dựng từ quý 4 năm 2026 và dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hiện đại hóa của TP.HCM trong tương lai.

Dự án này sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với những kế hoạch và giải pháp đồng bộ, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hứa hẹn sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại và kết nối mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Bài liên quan
Tin bài khác
Đồng Nai hoàn thiện chính sách, khơi thông vốn thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Đồng Nai hoàn thiện chính sách, khơi thông vốn thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Trước nhu cầu ngày càng lớn của người dân, tỉnh Đồng Nai đang triển khai đồng bộ các giải pháp về chính sách và tín dụng nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
Giải mã vị trí “kim cương” của các tòa tháp Blanca – biểu tượng kiêu hãnh bên biển Vũng Tàu, TP.HCM

Giải mã vị trí “kim cương” của các tòa tháp Blanca – biểu tượng kiêu hãnh bên biển Vũng Tàu, TP.HCM

Tọa lạc trên cung đường 3/2 huyết mạch, bên thềm biển Bãi Sau, các tòa tháp Blanca thuộc “thành phố trắng” Blanca City đang định nghĩa lại vị trí “kim cương” của bất động sản Vũng Tàu, TPHCM.
Hướng dẫn xác định giá bán, thuê mua nhà ở xã hội

Hướng dẫn xác định giá bán, thuê mua nhà ở xã hội

Quy định mới về nhà ở xã hội vừa ban hành hướng dẫn chi tiết xác định giá bán, thuê mua. Mục tiêu đảm bảo minh bạch, công bằng và quyền lợi người thu nhập thấp.
Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) sẽ có 2 dự án đô thị hơn 2 tỷ USD

Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) sẽ có 2 dự án đô thị hơn 2 tỷ USD

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký 2 quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 Dự án Khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất - phía Bắc và phía Nam với diện tích gần 2.700ha, tổng mức đầu tư 54.000 tỷ đồng (2,13 tỷ USD).
Thành phố mới Bình Dương xuất hiện căn hộ nhà ở xã hội chuẩn Singapore

Thành phố mới Bình Dương xuất hiện căn hộ nhà ở xã hội chuẩn Singapore

Ngày 6/7 tới đây, Kim Oanh Land (thành viên Kim Oanh Group) sẽ chính thức tổ chức lễ ra quân khu căn hộ xanh K-Home Apartment tại dự án K-Home New City – đô thị nhà ở xã hội chuẩn Singapore đầu tiên tại Việt Nam.
Sơn La: Đường tỉnh 120C mở lối phát triển liên vùng Tây Bắc

Sơn La: Đường tỉnh 120C mở lối phát triển liên vùng Tây Bắc

Dự án đường tỉnh 120C đoạn Yên Châu – Tạ Khoa vừa được khởi công, hứa hẹn tạo đột phá hạ tầng khu vực Tây Bắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đoạn qua Phú Thọ

Đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đoạn qua Phú Thọ

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên có vai trò chiến lược trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, tiến độ tại một số địa phương, trong đó có Phú Thọ vẫn còn vướng mắc, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa.
Ngành bán lẻ Việt Nam tăng tốc trở lại với mô hình hiện đại và trải nghiệm

Ngành bán lẻ Việt Nam tăng tốc trở lại với mô hình hiện đại và trải nghiệm

Ngành bán lẻ toàn cầu dần phục hồi, trong đó Việt Nam nổi lên nhờ sự kết hợp giữa công nghệ, trải nghiệm người dùng và mô hình trung tâm thương mại hiện đại.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Đòn bẩy tài chính nào giúp người trẻ vượt rào cản mua nhà tại đô thị lớn?

Đòn bẩy tài chính nào giúp người trẻ vượt rào cản mua nhà tại đô thị lớn?

Giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời khi thu nhập không theo kịp giá nhà trên thị trường. Các gói vay ưu đãi vẫn còn nhiều rào cản cần phải tháo gỡ.
Giá nhà leo thang, người trẻ Hà Nội rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan

Giá nhà leo thang, người trẻ Hà Nội rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan

Giá nhà leo thang, nhiều người trẻ tại Hà Nội rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan: Không đủ tiền mua nhà ở, cũng chẳng đủ điều kiện để tiếp cận nhà ở xã hội.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Doanh nghiệp thuê văn phòng không còn quan tâm diện tích, vì sao?

Doanh nghiệp thuê văn phòng không còn quan tâm diện tích, vì sao?

Doanh nghiệp thuê văn phòng đang chuyển mình mạnh mẽ, ưu tiên trải nghiệm nhân viên, tính bền vững và sự linh hoạt, thay vì chỉ tập trung vào diện tích.
Đại gia bất động sản “đổ bộ” là đòn bẩy cho chu kỳ tăng trưởng mới

Đại gia bất động sản “đổ bộ” là đòn bẩy cho chu kỳ tăng trưởng mới

Sự hiện diện của các chủ đầu tư lớn đang không chỉ tái định vị giá trị bất động sản mà còn tạo ra cực tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản.
Dự án Làng Vân: Khát vọng 20 năm của Đà Nẵng?

Dự án Làng Vân: Khát vọng 20 năm của Đà Nẵng?

Sáng 22/6/2025, công ty Cổ phần Vinpearl chính thức khởi công dự án Khu phức hợp Du lịch và Đô thị Nghỉ dưỡng Làng Vân (Đà Nẵng) có diện tích 512,2 hecta, với tổng vốn đầu tư hơn 44.000 tỷ đồng. Vậy là sau 20 năm chờ đợi, một địa chỉ đầu tư phát triển đô thị du lịch tầm cỡ, của thành phố Đà Nẵng mới chính thức “lên hình”.