Thứ ba 16/12/2025 19:13
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ cấp thiết để cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy kinh tế. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, do TEDI – TEDIS đề xuất, sẽ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM.
Thuỷ cung Hòn Ngưu Vũng Tàu- Sản phẩm du lịch độc đáo, điểm nhấn ấn tượng trong lòng Thành phố biển Đầu tư đường sắt 40.500 tỷ đồng kết nối TP.HCM và sân bay Long Thành Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991 Sẽ triển khai dự án nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có đề nghị gửi tới UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và một số bộ, ngành liên quan, nhằm kêu gọi sự tham gia ý kiến đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Đây là một bước quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông, nhằm đảm bảo dự án được triển khai một cách hiệu quả và bền vững.

Bộ GTVT đã nhấn mạnh rằng, sự tham gia ý kiến từ các cơ quan, địa phương là rất cần thiết. Nội dung tham vấn bao gồm nhiều khía cạnh quan trọng như sự phù hợp của dự án với các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu đầu tư, và khả năng kết nối với các quy hoạch đô thị hiện tại. Những yếu tố này sẽ giúp xác định rõ hơn về mục tiêu, địa điểm, và quy mô của dự án, cũng như các giải pháp kết nối giữa các ga hành khách và hàng hóa.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu đánh giá phương án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư, điều này không chỉ đảm bảo quyền lợi của người dân mà còn thể hiện cam kết của chính quyền trong việc bảo vệ lợi ích cộng đồng.

Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được xây dựng với tính năng vận chuyển nhanh khối lượng lớn. (Ảnh: minh họa bằng AI).

Theo đề xuất của liên danh TEDI – TEDIS, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ được xây dựng với tính năng vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT). Tuyến sẽ có tốc độ thiết kế tối đa lên tới 120 km/h trên chính tuyến (và 90 km/h trong hầm), hứa hẹn mang lại trải nghiệm di chuyển thuận lợi và nhanh chóng cho hành khách.

Tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm, đi song song với đường vành đai 3 của TP.HCM và vượt sông Đồng Nai. Điểm vượt sông sẽ được đặt cách tim cầu Nhơn Trạch khoảng 62,5 m về phía thượng lưu, nhằm tối ưu hóa khả năng kết nối và đảm bảo an toàn giao thông.

Sau khi vượt sông, tuyến sẽ tiếp tục bám sát đường vành đai 3, rẽ trái tại khu vực giao cắt với tỉnh lộ 25B. Đến địa phận xã Long An, huyện Long Thành, tuyến sẽ đi ngầm, bám theo quy hoạch đường trục chính của xã, trước khi kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án có tổng chiều dài lên tới 48,23 km, bao gồm 20 ga (16 ga đi trên cao và 4 ga đi ngầm). Trong số đó, có những ga mang tên gọi dễ nhớ như Thủ Thiêm, Long Trường, Nhơn Trạch, và Long Thành. Hai depot chính sẽ được đặt tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, và ga Thủ Thiêm, nhằm đảm bảo sự hoạt động liên tục và hiệu quả của tuyến.

Phương tiện sử dụng cho tuyến đường này sẽ là các đoàn tàu động lực phân tán (EMU) với sức kéo 16T, điện sức kéo 1500 VDC/tiếp điện trên cao. Để phục vụ nhu cầu tăng cao trong tương lai, dự kiến sẽ sử dụng 9 đoàn tàu trong giai đoạn 2035 – 2045, và con số này sẽ được mở rộng lên 31 đoàn tàu vào giai đoạn sau năm 2055.

Vấn đề giải phóng mặt bằng là một phần không thể thiếu trong quá trình thực hiện dự án. Tổng diện tích đất cần giải phóng lên tới 140,11 ha, ảnh hưởng đến 302 hộ dân. Việc này đòi hỏi chính quyền và các cơ quan liên quan phải có những chính sách hỗ trợ hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng. Một kế hoạch giải phóng mặt bằng minh bạch và hợp lý sẽ không chỉ giúp dự án triển khai nhanh chóng mà còn tạo sự đồng thuận từ cộng đồng.

Tổng mức đầu tư cho Dự án dự kiến khoảng 84.752 tỷ đồng (khoảng 3,454 tỷ USD), trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư chiếm một phần không nhỏ. Liên danh TEDI – TEDIS đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước kết hợp với vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) để thực hiện dự án.

Sự kết hợp này sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn lực mà còn góp phần giảm áp lực tài chính cho ngân sách địa phương, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho khu vực.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ bắt đầu xây dựng từ quý 4 năm 2026 và dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng cho sự phát triển và hiện đại hóa của TP.HCM trong tương lai.

Dự án này sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với những kế hoạch và giải pháp đồng bộ, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hứa hẹn sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại và kết nối mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Bài liên quan
Tin bài khác
Căn hộ Sun Group Bãi Cháy hưởng lợi từ làn sóng du lịch bùng nổ

Căn hộ Sun Group Bãi Cháy hưởng lợi từ làn sóng du lịch bùng nổ

Ngày 13/12 tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group tổ chức sự kiện giới thiệu dự án Sun Centro Town “Sắc màu kỳ quan - bốn mùa rực rỡ”, khẳng định sức hút của căn hộ sát biển trong bối cảnh du lịch phát triển mạnh mẽ.
Dự kiến đến năm 2028, phường Tây Nha Trang có kênh thoát lũ với mức đầu tư 2000 tỷ đồng

Dự kiến đến năm 2028, phường Tây Nha Trang có kênh thoát lũ với mức đầu tư 2000 tỷ đồng

Ngày 13/12, ông Phạm Văn Hòa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã trình hồ sơ thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường D25 và kênh thoát lũ Vĩnh Trung (Phường Tây Nha Trang).
Phú Thọ điều chỉnh dự án khai thác đá Hang Đùng 1 trị giá 47,5 tỷ đồng

Phú Thọ điều chỉnh dự án khai thác đá Hang Đùng 1 trị giá 47,5 tỷ đồng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định 2019/QĐ-UBND điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án khai thác, chế biến đá và khoáng sản đi kèm tại mỏ Hang Đùng 1, xã Minh Hòa.
Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bứt tốc, dẫn dắt tăng trưởng ngành dịch vụ

Bất động sản Đà Nẵng ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ, dẫn đầu tăng trưởng nhóm ngành dịch vụ với mức tăng gần 92%. Thị trường sôi động trở lại nhờ khung pháp lý thông thoáng và hạ tầng được đẩy mạnh.
Cụm dự án APEC thi công với “tốc độ ánh sáng”, quốc tế trầm trồ về Phú Quốc

Cụm dự án APEC thi công với “tốc độ ánh sáng”, quốc tế trầm trồ về Phú Quốc

Trang ASEAN Urbanist với gần nửa triệu người theo dõi vừa “ngả mũ” thán phục trước “tốc độ thi công ánh sáng” của cụm dự án chào mừng APEC 2027 mà Sun Group đang đầu tư, thi công tại đảo ngọc Phú Quốc.
Đà Nẵng đề xuất 10 tỷ USD đầu tư sân bay Chu Lai gắn hệ sinh thái kinh tế,  đô thị

Đà Nẵng đề xuất 10 tỷ USD đầu tư sân bay Chu Lai gắn hệ sinh thái kinh tế, đô thị

Ngày 5/12, Đảng ủy UBND Đà Nẵng cho biết, đã có Báo cáo số 59-BC/ĐU về tình hình đầu tư, khai thác Dự án sân bay Chu Lai, TP Đà Nẵng gắn hệ sinh thái kinh tế, đô thị sân bay theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Phục Hưng Holdings tăng tốc công trình đô thị trung tâm Thái Nguyên

Phục Hưng Holdings tăng tốc công trình đô thị trung tâm Thái Nguyên

Những ngày cuối năm, không khí thi công tại Dự án Khu đô thị mới kết hợp Phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên đang được đẩy lên cao độ. Phục Hưng Holdings – đơn vị tổng thầu – đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công theo ba mũi chủ lực: hạ tầng, tầng hầm và công trình thấp tầng. Nhiều mũi thi công duy trì hoạt động xuyên đêm, liên tục đến 24 giờ mỗi ngày để tăng tốc toàn bộ tiến độ dự án.
Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án đường liên kết vùng hơn 509 tỷ đồng

Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ dự án đường liên kết vùng hơn 509 tỷ đồng

Ngày 4/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Quách Tất Liêm kiểm tra dự án Đường liên kết vùng Hòa Bình – Hà Nội và cao tốc Sơn La, yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, tăng tốc thi công.
Đà Nẵng ưu tiên làm đường sắt đô thị Đà Nẵng – Chu Lai bằng vốn ODA, PPP

Đà Nẵng ưu tiên làm đường sắt đô thị Đà Nẵng – Chu Lai bằng vốn ODA, PPP

Do tổng mức đầu tư lớn, nên UBND TP Đà Nẵng đề xuất Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương triển khai các tuyến ĐSĐT theo hình thức PPP và nguồn vốn vay ODA, trước mắt ưu tiên đoạn Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai theo mô hình TOD.
3 lý do giới siêu giàu “mê mẩn” căn hộ Sun Feliza Suites phiên bản giới hạn

3 lý do giới siêu giàu “mê mẩn” căn hộ Sun Feliza Suites phiên bản giới hạn

Dòng căn hộ phiên bản giới hạn tại Sun Feliza Suites đang thu hút giới thượng lưu với nhiều điểm cộng: diện tích “khủng” giữa trung tâm Thủ đô, hệ tiện ích nội khu đẳng cấp, thiết kế không gian phù hợp đa thế hệ…
Hạ tầng bứt phá đưa Ocean City trở thành cực phồn vinh mới của Thủ đô

Hạ tầng bứt phá đưa Ocean City trở thành cực phồn vinh mới của Thủ đô

Hạ tầng đa lớp, tiện ích toàn diện và dòng cư dân, du khách đông đảo đang đưa khu Đông Hà Nội vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Ocean City, với quy mô 1.200 ha và vị trí chiến lược tại tâm mạch của mạng lưới hạ tầng đang tăng tốc, đã trở thành trung tâm tăng trưởng mới của khu vực, hình mẫu của một đô thị phồn vinh, đáng sống bậc nhất thế giới.
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Phú Thọ: 59 căn nhà thấp tầng đủ điều kiện kinh doanh tại dự án Quang Tiến

Phú Thọ: 59 căn nhà thấp tầng đủ điều kiện kinh doanh tại dự án Quang Tiến

Sở Xây dựng Phú Thọ thông báo 59 căn nhà thấp tầng thuộc Dự án Khu nhà ở công nhân và dịch vụ công nghiệp Quang Tiến đủ điều kiện bán, cho thuê mua theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
Phú Thọ khởi công 8 dự án nhà ở xã hội với hơn 4.300 căn hộ từ đầu năm

Phú Thọ khởi công 8 dự án nhà ở xã hội với hơn 4.300 căn hộ từ đầu năm

Từ đầu năm 2025 đến nay, Phú Thọ đã khởi công 8 dự án nhà ở xã hội với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, tạo bước tiến mạnh trong thực hiện mục tiêu an sinh.
Phú Thọ gấp rút chuẩn bị khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Phú Thọ gấp rút chuẩn bị khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Tỉnh Phú Thọ đang hoàn tất công tác chuẩn bị để tổ chức lễ khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm vào ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.