Chủ nhật 07/12/2025 17:56
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Làm thế nào để duy trì khả năng sinh lời trong một thị trường đầy biến động?

09/03/2021 09:25
Để có lợi nhuận lâu dài, người kinh doanh nên tập trung đóng góp vào giá trị của người tiêu dùng.

Điều hành một doanh nghiệp không phải là một con đường dễ dàng và khó có lợi nhuận nào là tồn tại mãi mãi, càng có nhiều lợi nhuận thì đánh đổi càng cao, nhất là trong một thị trường luôn thay đổi. Ngành công nghiệp taxi là một ví dụ điển hình khi được hưởng lợi từ các quy định bảo vệ của nhà nước và giữ được cạnh tranh ở mức thấp trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên tất cả đã thay đổi kể từ khi có sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ. Mặc dù hoạt động kinh doanh của họ không phải là cung cấp dịch vụ taxi thông thường, nhưng sự đổi mới của họ đã làm suy yếu hoạt động kinh doanh truyền thống. Uber và các dịch vụ tương tự như Grab đã khiến nhiều công ty taxi phá sản và giá trị thị trường của taxi giảm mạnh. Nói cách khác, ngay cả khi kiếm được lợi nhuận tại thời điểm này không có nghĩa trong tương lai vẫn có thể giữ vững được như vậy. Thời của các công ty độc quyền được bảo hộ đã dần tàn. Điều mà một doanh nghiệp cần là đảm bảo là có thể duy trì lợi nhuận trong nhiều năm và trong tương lai sắp tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Chìa khóa để đạt được lợi nhuận là nhận ra những gì các doanh nghiệp đang làm từ quan điểm của toàn bộ nền kinh tế. Nhưng để duy trì lợi nhuận, các doanh nhân phải thiết lập tầm nhìn để tạo điều kiện phát triển cho giá trị công ty. Một trong những cách tốt nhất là tập trung vào người tiêu dùng. Cần phải lưu ý rằng “người tiêu dùng” không phải “khách hàng” và trong nền kinh tế tiên tiến với 2/3 tổng chi tiêu là giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), người tiêu dùng là người sử dụng sản phẩm cuối cùng và do đó cũng chính người quyết định giá trị của hàng hóa. Một lần nữa, người tiêu dùng cũng xác định giá trị của tất cả các đóng góp trong chuỗi cung ứng dù là gián tiếp đi chăng nữa.

Các doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm cuối cùng phải tập trung vào những gì người tiêu dùng mong muốn và quan trọng hơn là nhu cầu của nhóm đối tượng này trong tương lai gần. Microsoft là một ví dụ về cách áp dụng tư duy này. “Gã khổng lồ” phần mềm chủ yếu phục vụ cho các tập đoàn, các tổ chức lớn và liên tục hoạch định đổi mới để giúp khách hàng của công ty dễ dàng phục vụ tới người tiêu dùng. Như vậy kể cả khi Microsoft không trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người dùng nhưng hãng vẫn đang gián tiếp tạo điều kiện giá trị cho nhóm đối tượng này, giúp khách hàng của mình có khả năng cạnh tranh và sinh lợi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Như vậy, dù doanh nghiệp có trực tiếp phục vụ người tiêu dùng hay không thì điều kiện tiên quyết vẫn là hướng đến người tiêu dùng. Đây là điều kiện cần thiết để đạt được và duy trì sự phát triển cũng như sinh lời trong nền kinh tế đòi hỏi doanh nghiệp phải đóng góp vào giá trị của hàng hóa cuối cùng. Sai lầm lớn của các công ty taxi là tập trung vào định vị chiến lược của họ trên thị trường thay vì đổi mới để tạo điều kiện giá trị cho người tiêu dùng. Điều này khiến thị trường rộng mở cho một loạt đối thủ mới “chơi theo một quy tắc khác”. Hãy nhớ tất cả các doanh nghiệp đều có lợi khi đặt trọng tâm giá trị vào người tiêu dùng!

TL

Tin bài khác
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.
Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Từ ngày 23/11/2025, Công ty TNHH Lucky Shopping Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mại “30 ngày rực lửa” trên nền tảng mua sắm Lucky Shop, với tổng cộng 90 chiếc iPhone cao cấp dành cho người dùng may mắn. Chương trình hứa hẹn thu hút đông đảo người dùng nhờ sự minh bạch, thao tác đơn giản và hàng loạt quyền lợi đi kèm.
Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Việt Nam trở thành điểm hẹn đặc biệt của những tên tuổi lớn trong thế giới ẩm thực khi 13 đầu bếp sở hữu sao Michelin cùng nhiều đầu bếp danh tiếng quốc tế hội tụ trong Tuần lễ 100 Flavors Dinner Incredible Vietnam 2025. Sự kiện diễn ra từ ngày 23 - 30/11/ 2025, tại TP.HCM và Huế, mở ra cơ hội lớn để quảng bá văn hóa – ẩm thực – du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

Global Sources tự hào công bố sự trở lại lần thứ hai của Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025), diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam. Sự kiện quy tụ hơn 150 doanh nghiệp 200 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm ngành điện tử.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.