Thứ bảy 15/11/2025 03:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Làm thế nào để duy trì khả năng sinh lời trong một thị trường đầy biến động?

09/03/2021 09:25
Để có lợi nhuận lâu dài, người kinh doanh nên tập trung đóng góp vào giá trị của người tiêu dùng.

Điều hành một doanh nghiệp không phải là một con đường dễ dàng và khó có lợi nhuận nào là tồn tại mãi mãi, càng có nhiều lợi nhuận thì đánh đổi càng cao, nhất là trong một thị trường luôn thay đổi. Ngành công nghiệp taxi là một ví dụ điển hình khi được hưởng lợi từ các quy định bảo vệ của nhà nước và giữ được cạnh tranh ở mức thấp trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên tất cả đã thay đổi kể từ khi có sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ. Mặc dù hoạt động kinh doanh của họ không phải là cung cấp dịch vụ taxi thông thường, nhưng sự đổi mới của họ đã làm suy yếu hoạt động kinh doanh truyền thống. Uber và các dịch vụ tương tự như Grab đã khiến nhiều công ty taxi phá sản và giá trị thị trường của taxi giảm mạnh. Nói cách khác, ngay cả khi kiếm được lợi nhuận tại thời điểm này không có nghĩa trong tương lai vẫn có thể giữ vững được như vậy. Thời của các công ty độc quyền được bảo hộ đã dần tàn. Điều mà một doanh nghiệp cần là đảm bảo là có thể duy trì lợi nhuận trong nhiều năm và trong tương lai sắp tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Chìa khóa để đạt được lợi nhuận là nhận ra những gì các doanh nghiệp đang làm từ quan điểm của toàn bộ nền kinh tế. Nhưng để duy trì lợi nhuận, các doanh nhân phải thiết lập tầm nhìn để tạo điều kiện phát triển cho giá trị công ty. Một trong những cách tốt nhất là tập trung vào người tiêu dùng. Cần phải lưu ý rằng “người tiêu dùng” không phải “khách hàng” và trong nền kinh tế tiên tiến với 2/3 tổng chi tiêu là giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), người tiêu dùng là người sử dụng sản phẩm cuối cùng và do đó cũng chính người quyết định giá trị của hàng hóa. Một lần nữa, người tiêu dùng cũng xác định giá trị của tất cả các đóng góp trong chuỗi cung ứng dù là gián tiếp đi chăng nữa.

Các doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm cuối cùng phải tập trung vào những gì người tiêu dùng mong muốn và quan trọng hơn là nhu cầu của nhóm đối tượng này trong tương lai gần. Microsoft là một ví dụ về cách áp dụng tư duy này. “Gã khổng lồ” phần mềm chủ yếu phục vụ cho các tập đoàn, các tổ chức lớn và liên tục hoạch định đổi mới để giúp khách hàng của công ty dễ dàng phục vụ tới người tiêu dùng. Như vậy kể cả khi Microsoft không trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người dùng nhưng hãng vẫn đang gián tiếp tạo điều kiện giá trị cho nhóm đối tượng này, giúp khách hàng của mình có khả năng cạnh tranh và sinh lợi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Như vậy, dù doanh nghiệp có trực tiếp phục vụ người tiêu dùng hay không thì điều kiện tiên quyết vẫn là hướng đến người tiêu dùng. Đây là điều kiện cần thiết để đạt được và duy trì sự phát triển cũng như sinh lời trong nền kinh tế đòi hỏi doanh nghiệp phải đóng góp vào giá trị của hàng hóa cuối cùng. Sai lầm lớn của các công ty taxi là tập trung vào định vị chiến lược của họ trên thị trường thay vì đổi mới để tạo điều kiện giá trị cho người tiêu dùng. Điều này khiến thị trường rộng mở cho một loạt đối thủ mới “chơi theo một quy tắc khác”. Hãy nhớ tất cả các doanh nghiệp đều có lợi khi đặt trọng tâm giá trị vào người tiêu dùng!

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.