Thứ bảy 29/03/2025 19:20
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Làm thế nào để duy trì khả năng sinh lời trong một thị trường đầy biến động?

09/03/2021 09:25
Để có lợi nhuận lâu dài, người kinh doanh nên tập trung đóng góp vào giá trị của người tiêu dùng.

Điều hành một doanh nghiệp không phải là một con đường dễ dàng và khó có lợi nhuận nào là tồn tại mãi mãi, càng có nhiều lợi nhuận thì đánh đổi càng cao, nhất là trong một thị trường luôn thay đổi. Ngành công nghiệp taxi là một ví dụ điển hình khi được hưởng lợi từ các quy định bảo vệ của nhà nước và giữ được cạnh tranh ở mức thấp trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên tất cả đã thay đổi kể từ khi có sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ. Mặc dù hoạt động kinh doanh của họ không phải là cung cấp dịch vụ taxi thông thường, nhưng sự đổi mới của họ đã làm suy yếu hoạt động kinh doanh truyền thống. Uber và các dịch vụ tương tự như Grab đã khiến nhiều công ty taxi phá sản và giá trị thị trường của taxi giảm mạnh. Nói cách khác, ngay cả khi kiếm được lợi nhuận tại thời điểm này không có nghĩa trong tương lai vẫn có thể giữ vững được như vậy. Thời của các công ty độc quyền được bảo hộ đã dần tàn. Điều mà một doanh nghiệp cần là đảm bảo là có thể duy trì lợi nhuận trong nhiều năm và trong tương lai sắp tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Chìa khóa để đạt được lợi nhuận là nhận ra những gì các doanh nghiệp đang làm từ quan điểm của toàn bộ nền kinh tế. Nhưng để duy trì lợi nhuận, các doanh nhân phải thiết lập tầm nhìn để tạo điều kiện phát triển cho giá trị công ty. Một trong những cách tốt nhất là tập trung vào người tiêu dùng. Cần phải lưu ý rằng “người tiêu dùng” không phải “khách hàng” và trong nền kinh tế tiên tiến với 2/3 tổng chi tiêu là giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), người tiêu dùng là người sử dụng sản phẩm cuối cùng và do đó cũng chính người quyết định giá trị của hàng hóa. Một lần nữa, người tiêu dùng cũng xác định giá trị của tất cả các đóng góp trong chuỗi cung ứng dù là gián tiếp đi chăng nữa.

Các doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm cuối cùng phải tập trung vào những gì người tiêu dùng mong muốn và quan trọng hơn là nhu cầu của nhóm đối tượng này trong tương lai gần. Microsoft là một ví dụ về cách áp dụng tư duy này. “Gã khổng lồ” phần mềm chủ yếu phục vụ cho các tập đoàn, các tổ chức lớn và liên tục hoạch định đổi mới để giúp khách hàng của công ty dễ dàng phục vụ tới người tiêu dùng. Như vậy kể cả khi Microsoft không trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người dùng nhưng hãng vẫn đang gián tiếp tạo điều kiện giá trị cho nhóm đối tượng này, giúp khách hàng của mình có khả năng cạnh tranh và sinh lợi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Như vậy, dù doanh nghiệp có trực tiếp phục vụ người tiêu dùng hay không thì điều kiện tiên quyết vẫn là hướng đến người tiêu dùng. Đây là điều kiện cần thiết để đạt được và duy trì sự phát triển cũng như sinh lời trong nền kinh tế đòi hỏi doanh nghiệp phải đóng góp vào giá trị của hàng hóa cuối cùng. Sai lầm lớn của các công ty taxi là tập trung vào định vị chiến lược của họ trên thị trường thay vì đổi mới để tạo điều kiện giá trị cho người tiêu dùng. Điều này khiến thị trường rộng mở cho một loạt đối thủ mới “chơi theo một quy tắc khác”. Hãy nhớ tất cả các doanh nghiệp đều có lợi khi đặt trọng tâm giá trị vào người tiêu dùng!

TL

Tin bài khác
Hà Giang: Tăng cường kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Văn Sơn, Trung Quốc

Hà Giang: Tăng cường kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Văn Sơn, Trung Quốc

Sở Công thương tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và Cục Thương vụ châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2025.
Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 hướng đến xu hướng “Xanh - Sạch - Số”

Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 hướng đến xu hướng “Xanh - Sạch - Số”

Hơn 700 gian hàng đến từ các sản phẩm nông sản, lương thực, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng vùng miền, dệt may, da giày, công nghệ chế biến đóng gói... đến từ các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc... tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 được khai mạc sáng ngày 27/3 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn.
VinFast "bắt tay" với JIGA mở rộng hệ thống mạng lưới xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast "bắt tay" với JIGA mở rộng hệ thống mạng lưới xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast và MGA.414 Corporation (đơn vị vận hành chuỗi dịch vụ ô tô JIGA) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ cho xe điện VinFast tại thị trường Philippines, hướng tới mục tiêu thiết lập hơn 100 xưởng tại quốc gia này trong năm nay.
Tập đoàn Khải Hưng ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản

Tập đoàn Khải Hưng ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản

Việc ký kết hợp tác với các đối tác uy tín của Nhật Bản là một bước đi chiến lược, thể hiện sự chủ động của tập đoàn Khải Hưng trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quốc tế.
Nhiều công nghệ mới được giới thiệu tại hai triển lãm Propak và DrinkTech Vietnam 2025

Nhiều công nghệ mới được giới thiệu tại hai triển lãm Propak và DrinkTech Vietnam 2025

Sáng 18/3, Informa Markets Việt Nam khai mạc hai triển lãm quốc tế: ProPak Vietnam 2025 – Triển lãm Quốc tế lần thứ 18 về Công nghệ Xử lý, Chế biến & Đóng gói Bao bì và DrinkTech Vietnam 2025 - Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về Công nghệ Đồ uống.
Việt Nam đón hơn 60 doanh nghiệp Mỹ tới tìm cơ hội hợp tác đầu tư

Việt Nam đón hơn 60 doanh nghiệp Mỹ tới tìm cơ hội hợp tác đầu tư

Trong khuôn khổ chuyến công tác kéo dài đến ngày 20/3, các doanh nghiệp Mỹ sẽ thảo luận về hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính, logistics, năng lượng, quốc phòng, y tế và nông nghiệp.
Triển lãm HCMC Foodex 2025: Quảng bá giới thiệu các sản phẩm xanh

Triển lãm HCMC Foodex 2025: Quảng bá giới thiệu các sản phẩm xanh

HCMC FOODEX 2025 sẽ diễn ra từ 16 - 19/4, với chủ đề: “Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững” giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến chuyên sâu, gia vị, phụ gia thực phẩm, đồ uống, máy móc và các lĩnh vực liên quan trong ngành lương thực, thực phẩm đến từ nhiều quốc gia.
Quảng bá thương hiệu Thủ đô tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

Quảng bá thương hiệu Thủ đô tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 là cơ hội để đẩy mạnh quảng bá du lịch, kết nối văn hóa, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và quà tặng du lịch của Hà Nội đến với du khách trong nước và quốc tế.
Mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Italy và Việt Nam

Mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Italy và Việt Nam

Ngày 17/3, tại Trung tâm văn hóa và thương hiệu Italy (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra buổi Gặp gỡ đối tác ICHAM và Trình bày báo cáo 'Italy in 10 selfies' do Hiệp hội Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức. Đây là sự kiện góp phần mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Italy và Việt Nam.
Trung tâm Logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trung tâm Logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trung tâm logistics không chỉ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa chi phí và đáp ứng nhu cầu thị trường nhanh chóng hơn.
Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm: Quy mô trưng bày lên tới 8.000m2

Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm: Quy mô trưng bày lên tới 8.000m2

Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2025 với chủ đề “Sản phẩm tự nhiên xanh bền vững” sẽ diễn ra từ ngày 16 -19/4 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn có quy mô trưng bày lên tới 8.000m2. Hơn 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký tham dự.
Hưng Hà - Thái Bình: Bước đi đột phá trong phát triển nông nghiệp và hợp tác quốc tế

Hưng Hà - Thái Bình: Bước đi đột phá trong phát triển nông nghiệp và hợp tác quốc tế

Trong năm nay, Hưng Hà dự kiến xuất khẩu 2.000 tấn gạo sang Nhật Bản và cung cấp 1.000 tấn gạo cho thị trường nội địa.
Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp tỉnh Jeonnam và tỉnh Chungbuk - Hàn Quốc với các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam

Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp tỉnh Jeonnam và tỉnh Chungbuk - Hàn Quốc với các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam

Giao thương 1-1 với Đoàn Doanh nghiệp xuất khẩu tỉnh Jeonnam & tỉnh Chungbuk Hàn Quốc các nhà nhập khẩu Việt Nam do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hà Nội) đã tổ chức thành công tại Khách sạn Lotte Hà Nội ngày 13/3/2025.
Lào Cai – Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Lào Cai – Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Chiều 14/3, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sự kiện “Gặp gỡ 2025" chủ đề: Lào Cai – Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.
Bắc Giang: Cần sớm khắc phục những “điểm nghẽn” trong vận tải đường sắt

Bắc Giang: Cần sớm khắc phục những “điểm nghẽn” trong vận tải đường sắt

Sở Công Thương Bắc Giang, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Sở Thương mại Quảng Tây (Trung Quốc) phối hợp tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp logistics đường sắt và doanh nghiệp sản xuất.