Điều hành một doanh nghiệp không phải là một con đường dễ dàng và khó có lợi nhuận nào là tồn tại mãi mãi, càng có nhiều lợi nhuận thì đánh đổi càng cao, nhất là trong một thị trường luôn thay đổi. Ngành công nghiệp taxi là một ví dụ điển hình khi được hưởng lợi từ các quy định bảo vệ của nhà nước và giữ được cạnh tranh ở mức thấp trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên tất cả đã thay đổi kể từ khi có sự xuất hiện của các hãng xe ôm công nghệ. Mặc dù hoạt động kinh doanh của họ không phải là cung cấp dịch vụ taxi thông thường, nhưng sự đổi mới của họ đã làm suy yếu hoạt động kinh doanh truyền thống. Uber và các dịch vụ tương tự như Grab đã khiến nhiều công ty taxi phá sản và giá trị thị trường của taxi giảm mạnh. Nói cách khác, ngay cả khi kiếm được lợi nhuận tại thời điểm này không có nghĩa trong tương lai vẫn có thể giữ vững được như vậy. Thời của các công ty độc quyền được bảo hộ đã dần tàn. Điều mà một doanh nghiệp cần là đảm bảo là có thể duy trì lợi nhuận trong nhiều năm và trong tương lai sắp tới.
Chìa khóa để đạt được lợi nhuận là nhận ra những gì các doanh nghiệp đang làm từ quan điểm của toàn bộ nền kinh tế. Nhưng để duy trì lợi nhuận, các doanh nhân phải thiết lập tầm nhìn để tạo điều kiện phát triển cho giá trị công ty. Một trong những cách tốt nhất là tập trung vào người tiêu dùng. Cần phải lưu ý rằng “người tiêu dùng” không phải “khách hàng” và trong nền kinh tế tiên tiến với 2/3 tổng chi tiêu là giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), người tiêu dùng là người sử dụng sản phẩm cuối cùng và do đó cũng chính người quyết định giá trị của hàng hóa. Một lần nữa, người tiêu dùng cũng xác định giá trị của tất cả các đóng góp trong chuỗi cung ứng dù là gián tiếp đi chăng nữa.
Các doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm cuối cùng phải tập trung vào những gì người tiêu dùng mong muốn và quan trọng hơn là nhu cầu của nhóm đối tượng này trong tương lai gần. Microsoft là một ví dụ về cách áp dụng tư duy này. “Gã khổng lồ” phần mềm chủ yếu phục vụ cho các tập đoàn, các tổ chức lớn và liên tục hoạch định đổi mới để giúp khách hàng của công ty dễ dàng phục vụ tới người tiêu dùng. Như vậy kể cả khi Microsoft không trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người dùng nhưng hãng vẫn đang gián tiếp tạo điều kiện giá trị cho nhóm đối tượng này, giúp khách hàng của mình có khả năng cạnh tranh và sinh lợi.
Như vậy, dù doanh nghiệp có trực tiếp phục vụ người tiêu dùng hay không thì điều kiện tiên quyết vẫn là hướng đến người tiêu dùng. Đây là điều kiện cần thiết để đạt được và duy trì sự phát triển cũng như sinh lời trong nền kinh tế đòi hỏi doanh nghiệp phải đóng góp vào giá trị của hàng hóa cuối cùng. Sai lầm lớn của các công ty taxi là tập trung vào định vị chiến lược của họ trên thị trường thay vì đổi mới để tạo điều kiện giá trị cho người tiêu dùng. Điều này khiến thị trường rộng mở cho một loạt đối thủ mới “chơi theo một quy tắc khác”. Hãy nhớ tất cả các doanh nghiệp đều có lợi khi đặt trọng tâm giá trị vào người tiêu dùng!
TL