Ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).
![]() |
Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn dài hơn 19km, thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng được đưa vào khai thác từ năm 2008. Ảnh Mai Văn Bảo |
Đoạn tuyến cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương có chiều dài hơn 73,6km, đi qua thành phố Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. Điểm đầu thuộc địa phận phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, trùng điểm cuối đoạn tuyến cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc; điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương-Prenn, thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.
Đây là công trình giao thông đường bộ cấp I thuộc dự án nhóm A. Cấp đường giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100 km/giờ. Toàn tuyến dự kiến bố trí khoảng 47km đường gom và 19km đường ngang để kết nối dân cư hai bên tuyến.
![]() |
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Đoàn công tác khảo sát, kiểm tra thực tế tại nút giao thuộc tuyến cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương vào tháng 9/2024. (Ảnh Nhân Dân |
Dự án có tổng mức đầu tư 17.718 tỉ đồng; trong đó vốn ngân sách nhà nước 7.761 tỉ đồng (chiếm 43,8% tổng mức đầu tư giai đoạn 1), vốn do nhà đầu tư huy động khoảng: 9.957 tỉ đồng (chiếm 56,2%).
Theo ông Trần Hồng Thái – Chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng, dự án cao tốc Tân Phú – Liên Khương được thực hiện nhằm nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho QL20 đang trong tình trạng quá tải. Đồng thời, tạo bước đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực Tây nguyên nói chung. Góp phần mở rộng tỉnh Lâm Đồng thành một vùng đô thị hiện đại.
Được biết, trong quyết định này Liên danh Tập đoàn Phương Trang bao gồm các công ty CP Tập đoàn T&T, Công ty CP Tập đoàn Phương Trang, Công ty CP Đầu tư Tập đoàn và Xây dựng Giao thông Phương Thành đề xuất dự án. Năm 2025 UBND tỉnh sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.