Thứ sáu 22/08/2025 00:15
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Kraft Heinz có công thức giúp thế hệ Z thăng tiến trong công việc

07/10/2023 09:37
Giám đốc nhân sự của công ty cho biết tuyển dụng dựa trên kỹ năng và cách tiếp cận 'bất khả tri về chức năng' để phát triển nghề nghiệp khiến Kraft Heinz trở thành công ty lý tưởng để thế hệ nhân tài tiếp theo trau dồi kỹ năng của họ.
Ảnh minh họa
CPO của Kraft Heinz, Rodolfo Camacho

Các ông chủ nhận thấy thế hệ Z là một nhóm khó quản lý. Những người lớn tuổi nhất trong số họ (26 tuổi) mong muốn các nhà tuyển dụng phải có chứng chỉ ESG xuất sắc. Trong khi đó, các doanh nghiệp báo cáo rằng thế hệ Z đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi sang nơi làm việc , với 3/4 các nhà quản lý cho rằng làm việc cùng thế hệ này khó khăn hơn so với các đồng nghiệp lớn tuổi của họ.

Nhưng CPO quốc tế của Kraft Heinz, Rodolfo Camacho, không nằm trong số đó. Ông tự nhận mình có niềm đam mê trong việc quản lý thế hệ Z, những người mà ông tin rằng “đang thúc đẩy chúng tôi trở nên tốt hơn”.

Gen Z là người tạo ra sự thay đổi

Là nhóm trẻ nhất tại nơi làm việc, Camacho cho rằng thế hệ Z mang lại quan điểm cụ thể cho doanh nghiệp. “Họ rất đam mê. Họ đưa ra những ý tưởng mới và đặt ra những câu hỏi hóc búa,” ông nói.

Phần lớn điều này xuất phát từ mong muốn của thế hệ Z được làm việc cho những nhà tuyển dụng có chung giá trị với họ – 48% sẽ từ chối làm việc cho một công ty không có mục tiêu xã hội và môi trường rõ ràng .

Điều này được phản ánh qua thực tế là hầu hết các nhóm nguồn lực kinh doanh của Kraft Heinz – các nhóm do nhân viên lãnh đạo giúp thúc đẩy bình đẳng giới, sức khỏe tâm thần và các vấn đề LGBTQ – đều do gen Zers lãnh đạo.

“Họ không muốn làm việc cho một công ty tập trung vào việc kiếm tiền. Gen Z muốn tạo ra ảnh hưởng.”

Đưa qua thế hệ tiếp theo

Camacho đã làm quen với các kỹ năng và khả năng của thế hệ này thông qua chương trình thực tập sinh quốc tế của doanh nghiệp, đây là chương trình quản lý cấp tốc dành cho giới trẻ.

Kraft Heinz nhận tới 100 thực tập sinh trong chương trình hàng năm của mình, với những người mới bắt đầu tham gia từ những nơi xa xôi như Thượng Hải, Indonesia và Mexico. Camacho nói: “Tôi ngồi trong mọi cuộc phỏng vấn với đội ngũ lãnh đạo cấp cao, vì vậy chúng tôi gặp gỡ tất cả các học viên. “Chúng tôi muốn các học viên của mình trở thành những nhà lãnh đạo tương lai của công ty này, vì vậy chúng tôi đối xử với họ một cách phù hợp.”

Chương trình đào tạo cho phép các tân binh tích lũy kinh nghiệm ở các chức năng, quốc gia và địa điểm khác nhau - từ việc làm việc với đội ngũ lãnh đạo cấp cao tại trụ sở chính cho đến quan sát hoạt động tại các nhà máy của công ty. Hy vọng rằng điều này sẽ giúp tạo ra một thế hệ mới các nhà quản lý toàn diện.

Camacho cho biết thêm: “Để làm được điều này, bạn cần phải cởi mở để đón nhận cơ hội của mọi người và cho họ gặp những thử thách mới”. Đôi khi, điều này có thể liên quan đến việc chuyển ai đó sang một quốc gia khác, theo ông, đây là một lợi ích lớn của kinh doanh quốc tế.

Cơ hội thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp là một cơ hội hấp dẫn trực tiếp đối với thế hệ trẻ này. Camacho nói: “Nỗi lo lắng về tăng trưởng và phát triển cao hơn những gì tôi từng thấy ở các thế hệ khác”. “Họ bị thúc đẩy bởi mục đích đến mức họ không muốn dành quá nhiều thời gian khi bắt đầu sự nghiệp để học cách làm những điều cơ bản.”

Nhưng sự háo hức leo lên các bậc thang sự nghiệp có thể gây ra vấn đề. Ông nói thêm: “Họ muốn tạo ra sự thay đổi nhưng không phải lúc nào họ cũng muốn học những thứ nhàm chán giúp bạn đạt được điều đó”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

'Nước sốt bí mật' của Kraft Heinz

Bản thân Camacho đã được hưởng lợi từ việc làm việc ở nhiều chức năng khác nhau. Sau khi bắt đầu làm thực tập sinh tiếp thị ở Madrid, anh làm việc trong lĩnh vực tiếp thị thương mại và quản lý chuỗi cung ứng trước khi đảm nhận vai trò nhân sự.

“Sự nghiệp của tôi không hề theo đường thẳng,” anh nói. “Kinh nghiệm của tôi ở một số bộ phận có nghĩa là tôi có thể xem xét mọi thứ trong kế hoạch và chiến lược của mình mà một người đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình trong lĩnh vực nhân sự sẽ không làm được.”

Ông khẳng định điều đó cũng giúp Camacho được tín nhiệm hơn với các đối tác của mình. “Khi tôi nói chuyện với CMO của chúng tôi về sự thay đổi cơ cấu hoặc năng lực mà chúng tôi cần phát triển, cô ấy tin tưởng tôi vì tôi có kinh nghiệm trong bộ phận của cô ấy.”

Những cơ hội tương tự cũng được trao cho những người khác trong doanh nghiệp, nhưng Camacho có tham vọng tiến xa hơn. Kraft Heinz đang hướng tới tuyển dụng dựa trên kỹ năng. Mặc dù những cân nhắc khác, chẳng hạn như sự phù hợp về văn hóa, vẫn sẽ đóng một vai trò trong quyết định tuyển dụng cuối cùng, nhưng người ta sẽ chú trọng hơn nhiều vào việc có các kỹ năng tiên quyết cho một vai trò, thay vì kinh nghiệm trước đó.

Camacho giải thích: “Khi tập trung vào kinh nghiệm, một người ở bộ phận nhân sự sẽ không làm việc ở bộ phận thu mua – mặc dù có nhiều vai trò khác nhau trong cả hai lĩnh vực”. “Vì vậy, chúng tôi đang giải mã vai trò như một khái niệm vì thường có nhiều điểm tương đồng hơn là khác biệt giữa các chức năng.”

Kraft Heinz đang sử dụng AI để cải thiện tính di động nội bộ. Tổ chức đã đầu tư vào một nền tảng thị trường nhân tài cho phép mọi người lên kế hoạch cho con đường sự nghiệp của mình. Sau khi đặt mục tiêu vào một vị trí, AI đề xuất các vị trí tuyển dụng nội bộ sẽ giúp người đó phát triển các kỹ năng cần thiết để đạt được vị trí đó.

Camacho cho biết thêm, việc phân tách vai trò này có thể dẫn đến việc chức danh công việc bị xóa khỏi quảng cáo việc làm nội bộ. “Nó đòi hỏi chúng tôi phải trưởng thành hơn cả bên trong lẫn bên ngoài để làm được điều đó. Nhưng tôi có thể thấy điều đó sẽ xảy ra vào một ngày nào đó,” anh nói.

Camacho cho rằng việc mang lại sự di chuyển nội bộ lớn hơn đã mang lại lợi ích cho sự gắn kết của nhân viên. Tỷ lệ doanh thu của doanh nghiệp trung bình dưới 10% trên 40 quốc gia mà Camacho đứng đầu và gần 5% ở Anh.

Ông nói: “Khi bạn nhìn vào lý do tại sao mọi người rời đi, thường là vì không có cơ hội thăng tiến nghề nghiệp. “Nó cho thấy rằng nếu bạn tập trung vào mức độ tương tác và thực hiện những thay đổi phù hợp, doanh nghiệp có thể giữ chân nhân tài bất chấp thị trường khó khăn.”

Nhìn chung, Camacho tin rằng sự kết hợp giữa các cơ hội chuyển đổi giữa các phòng ban, làm việc ở nước ngoài và luôn có tinh thần tiến bộ mang lại cho Kraft Heinz một đề xuất giá trị độc đáo dành cho nhân viên. Ông nói thêm: “Đó là "nước sốt bí mật" của chúng tôi.”

Bình Phương t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Chơi thả ga tại Sun World trên khắp ba miền dịp đại lễ 2/9

Chơi thả ga tại Sun World trên khắp ba miền dịp đại lễ 2/9

Dịp Quốc khánh 2/9, toàn bộ hệ thống Sun World từ Bắc vào Nam đồng loạt khoác lên mình sắc đỏ cờ hoa, biến mỗi công viên thành một “không gian lễ hội” đúng nghĩa. Loạt ưu đãi đặc biệt từ Sun World cũng đem đến cho du khách cơ hội thỏa sức vui chơi với mức giá cực kỳ hấp dẫn.
Khách sạn Galina Nha Trang: Điểm đến nghỉ dưỡng cho kỳ nghỉ trọn vẹn

Khách sạn Galina Nha Trang: Điểm đến nghỉ dưỡng cho kỳ nghỉ trọn vẹn

Khách sạn Galina Nha Trang là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều gia đình cho các kỳ nghỉ với vẻ ngoài rất thu hút của nó.
Việt Nam trong tôi: “Ngọn lửa giữ hồn của dân tộc”

Việt Nam trong tôi: “Ngọn lửa giữ hồn của dân tộc”

Một thành phố bỗng thức dậy trong âm hưởng của niềm hân hoan, tựa như tiếng trống hội dồn dập của cha ông năm nào. Sáng 20/8 ở Hà Nội là một buổi sáng như thế.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2025: Tăng tốc với chiến dịch quảng bá số và “Hộ chiếu ẩm thực” độc đáo

Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2025: Tăng tốc với chiến dịch quảng bá số và “Hộ chiếu ẩm thực” độc đáo

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn tăng tốc mới khi đồng loạt triển khai các giải pháp kích cầu, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế, 50 triệu lượt khách nội địa và đạt tổng thu 290 ngàn tỷ đồng trong năm 2025.
Cầu truyền hình đặc biệt  “Thời cơ vàng”: Bản hùng ca đánh thức niềm tự hào dân tộc

Cầu truyền hình đặc biệt “Thời cơ vàng”: Bản hùng ca đánh thức niềm tự hào dân tộc

“Thời cơ vàng” – một tác phẩm chính luận – nghệ thuật quy mô lớn, đưa khán giả trở về với những khoảnh khắc quyết định vận mệnh dân tộc, đồng thời khơi dậy khát vọng xây dựng một Việt Nam phồn vinh, hiện đại.
Từ Yên Tử đến Kiếp Bạc: Di sản văn hóa và tâm linh Việt Nam chạm tới tầm vóc nhân loại

Từ Yên Tử đến Kiếp Bạc: Di sản văn hóa và tâm linh Việt Nam chạm tới tầm vóc nhân loại

Tối 17/8, tại Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Lễ công bố giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc, sau khi di sản này chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản Văn hóa Thế giới ngày 12/7/2025.
Bí quyết phục hồi thể chất của siêu sao bóng đá

Bí quyết phục hồi thể chất của siêu sao bóng đá

Khác biệt trong lối sống và phong cách thi đấu, nhưng Messi và Ronaldo đều có điểm chung: giấc ngủ chất lượng trên 10 tiếng mỗi ngày. Bí quyết này đóng vai trò gì trong việc phục hồi thể chất và kéo dài đỉnh cao phong độ?
Khai trương đơn vị Vật lý trị liệu Việt – Nhật tại Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận

Khai trương đơn vị Vật lý trị liệu Việt – Nhật tại Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận

Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh (thuộc Hệ thống Bệnh viện SAIGON-ITO) vừachính thức đưa vào hoạt động đơn vị Vật lý trị liệu Việt – Nhật, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc ứng dụng các phương pháp điều trị tiên tiến, kết hợp tinh hoa y học Việt Nam và Nhật Bản.
VPBank Đất Sen Hồng Music Marathon 2025 đóng góp cho hoạt động nghiên cứu, bảo tồn Sếu đầu đỏ

VPBank Đất Sen Hồng Music Marathon 2025 đóng góp cho hoạt động nghiên cứu, bảo tồn Sếu đầu đỏ

Sếu đầu đỏ là biểu tượng sinh thái quý hiếm và là niềm tự hào của tỉnh Đồng Tháp, vì vậy, VPBank Đất Sen Hồng Music Marathon 2025 thông qua sự kiện muốn gửi thông điệp xây dựng lối sống lành mạnh và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Hào khí mùa thu âm vang từ Quảng trường lịch sử

Hào khí mùa thu âm vang từ Quảng trường lịch sử

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945–2025), vào 20h tối ngày 15/8/2025, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Thủ đô Hà Nội diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945”.
Bộ sưu tập Thu Đông 2025 Uniqlo: Tái hiện vẻ đẹp kinh điển trong từng thiết kế

Bộ sưu tập Thu Đông 2025 Uniqlo: Tái hiện vẻ đẹp kinh điển trong từng thiết kế

Bộ sưu tập mang đến những thiết kế vượt thời gian cùng những trang phục giàu tính năng, được cải tiến đa dạng về màu sắc, chất liệu và phom dáng mới mẻ.
"Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025" được tổ chức tại Vịnh Vĩnh Hy, Khánh Hòa

"Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025" được tổ chức tại Vịnh Vĩnh Hy, Khánh Hòa

Cuộc thi "Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025" với chủ đề "Hơi thở đại dương" sẽ được tổ chức tại Vịnh Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
Trung tá Công an "gây bão" mạng xã hội với 10 giây lạnh lùng trong “Chiến sĩ quả cảm”

Trung tá Công an "gây bão" mạng xã hội với 10 giây lạnh lùng trong “Chiến sĩ quả cảm”

Xuất hiện 10 giây trong chương trình truyền hình thực tế Chiến sĩ quả cảm, Trung tá Công an Lê Tấn Châu – Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Công an TP. Hồ Chí Minh khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”.
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank lan tỏa tinh thần vượt trội

Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank lan tỏa tinh thần vượt trội

Ban tổ chức Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank tiếp tục tạo dựng không gian gặp gỡ thân mật với sự hiện diện của các câu lạc bộ, cộng đồng và vận động viên tiêu biểu tại khu vực miền Bắc.
Việt Nam chính thức miễn thị thực cho tỷ phú, học giả và người nổi tiếng

Việt Nam chính thức miễn thị thực cho tỷ phú, học giả và người nổi tiếng

Ngày 8/8, Chính phủ ban hành Nghị định 221, mở rộng chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho những cá nhân nước ngoài có tầm ảnh hưởng đặc biệt, nhằm thu hút chất xám, vốn và hình ảnh quốc tế, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.