Các ông chủ nhận thấy thế hệ Z là một nhóm khó quản lý. Những người lớn tuổi nhất trong số họ (26 tuổi) mong muốn các nhà tuyển dụng phải có chứng chỉ ESG xuất sắc. Trong khi đó, các doanh nghiệp báo cáo rằng thế hệ Z đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi sang nơi làm việc , với 3/4 các nhà quản lý cho rằng làm việc cùng thế hệ này khó khăn hơn so với các đồng nghiệp lớn tuổi của họ.
Nhưng CPO quốc tế của Kraft Heinz, Rodolfo Camacho, không nằm trong số đó. Ông tự nhận mình có niềm đam mê trong việc quản lý thế hệ Z, những người mà ông tin rằng “đang thúc đẩy chúng tôi trở nên tốt hơn”.
Gen Z là người tạo ra sự thay đổi
Là nhóm trẻ nhất tại nơi làm việc, Camacho cho rằng thế hệ Z mang lại quan điểm cụ thể cho doanh nghiệp. “Họ rất đam mê. Họ đưa ra những ý tưởng mới và đặt ra những câu hỏi hóc búa,” ông nói.
Phần lớn điều này xuất phát từ mong muốn của thế hệ Z được làm việc cho những nhà tuyển dụng có chung giá trị với họ – 48% sẽ từ chối làm việc cho một công ty không có mục tiêu xã hội và môi trường rõ ràng .
Điều này được phản ánh qua thực tế là hầu hết các nhóm nguồn lực kinh doanh của Kraft Heinz – các nhóm do nhân viên lãnh đạo giúp thúc đẩy bình đẳng giới, sức khỏe tâm thần và các vấn đề LGBTQ – đều do gen Zers lãnh đạo.
“Họ không muốn làm việc cho một công ty tập trung vào việc kiếm tiền. Gen Z muốn tạo ra ảnh hưởng.”
Đưa qua thế hệ tiếp theo
Camacho đã làm quen với các kỹ năng và khả năng của thế hệ này thông qua chương trình thực tập sinh quốc tế của doanh nghiệp, đây là chương trình quản lý cấp tốc dành cho giới trẻ.
Kraft Heinz nhận tới 100 thực tập sinh trong chương trình hàng năm của mình, với những người mới bắt đầu tham gia từ những nơi xa xôi như Thượng Hải, Indonesia và Mexico. Camacho nói: “Tôi ngồi trong mọi cuộc phỏng vấn với đội ngũ lãnh đạo cấp cao, vì vậy chúng tôi gặp gỡ tất cả các học viên. “Chúng tôi muốn các học viên của mình trở thành những nhà lãnh đạo tương lai của công ty này, vì vậy chúng tôi đối xử với họ một cách phù hợp.”
Chương trình đào tạo cho phép các tân binh tích lũy kinh nghiệm ở các chức năng, quốc gia và địa điểm khác nhau - từ việc làm việc với đội ngũ lãnh đạo cấp cao tại trụ sở chính cho đến quan sát hoạt động tại các nhà máy của công ty. Hy vọng rằng điều này sẽ giúp tạo ra một thế hệ mới các nhà quản lý toàn diện.
Camacho cho biết thêm: “Để làm được điều này, bạn cần phải cởi mở để đón nhận cơ hội của mọi người và cho họ gặp những thử thách mới”. Đôi khi, điều này có thể liên quan đến việc chuyển ai đó sang một quốc gia khác, theo ông, đây là một lợi ích lớn của kinh doanh quốc tế.
Cơ hội thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp là một cơ hội hấp dẫn trực tiếp đối với thế hệ trẻ này. Camacho nói: “Nỗi lo lắng về tăng trưởng và phát triển cao hơn những gì tôi từng thấy ở các thế hệ khác”. “Họ bị thúc đẩy bởi mục đích đến mức họ không muốn dành quá nhiều thời gian khi bắt đầu sự nghiệp để học cách làm những điều cơ bản.”
Nhưng sự háo hức leo lên các bậc thang sự nghiệp có thể gây ra vấn đề. Ông nói thêm: “Họ muốn tạo ra sự thay đổi nhưng không phải lúc nào họ cũng muốn học những thứ nhàm chán giúp bạn đạt được điều đó”.
'Nước sốt bí mật' của Kraft Heinz
Bản thân Camacho đã được hưởng lợi từ việc làm việc ở nhiều chức năng khác nhau. Sau khi bắt đầu làm thực tập sinh tiếp thị ở Madrid, anh làm việc trong lĩnh vực tiếp thị thương mại và quản lý chuỗi cung ứng trước khi đảm nhận vai trò nhân sự.
“Sự nghiệp của tôi không hề theo đường thẳng,” anh nói. “Kinh nghiệm của tôi ở một số bộ phận có nghĩa là tôi có thể xem xét mọi thứ trong kế hoạch và chiến lược của mình mà một người đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình trong lĩnh vực nhân sự sẽ không làm được.”
Ông khẳng định điều đó cũng giúp Camacho được tín nhiệm hơn với các đối tác của mình. “Khi tôi nói chuyện với CMO của chúng tôi về sự thay đổi cơ cấu hoặc năng lực mà chúng tôi cần phát triển, cô ấy tin tưởng tôi vì tôi có kinh nghiệm trong bộ phận của cô ấy.”
Những cơ hội tương tự cũng được trao cho những người khác trong doanh nghiệp, nhưng Camacho có tham vọng tiến xa hơn. Kraft Heinz đang hướng tới tuyển dụng dựa trên kỹ năng. Mặc dù những cân nhắc khác, chẳng hạn như sự phù hợp về văn hóa, vẫn sẽ đóng một vai trò trong quyết định tuyển dụng cuối cùng, nhưng người ta sẽ chú trọng hơn nhiều vào việc có các kỹ năng tiên quyết cho một vai trò, thay vì kinh nghiệm trước đó.
Camacho giải thích: “Khi tập trung vào kinh nghiệm, một người ở bộ phận nhân sự sẽ không làm việc ở bộ phận thu mua – mặc dù có nhiều vai trò khác nhau trong cả hai lĩnh vực”. “Vì vậy, chúng tôi đang giải mã vai trò như một khái niệm vì thường có nhiều điểm tương đồng hơn là khác biệt giữa các chức năng.”
Kraft Heinz đang sử dụng AI để cải thiện tính di động nội bộ. Tổ chức đã đầu tư vào một nền tảng thị trường nhân tài cho phép mọi người lên kế hoạch cho con đường sự nghiệp của mình. Sau khi đặt mục tiêu vào một vị trí, AI đề xuất các vị trí tuyển dụng nội bộ sẽ giúp người đó phát triển các kỹ năng cần thiết để đạt được vị trí đó.
Camacho cho biết thêm, việc phân tách vai trò này có thể dẫn đến việc chức danh công việc bị xóa khỏi quảng cáo việc làm nội bộ. “Nó đòi hỏi chúng tôi phải trưởng thành hơn cả bên trong lẫn bên ngoài để làm được điều đó. Nhưng tôi có thể thấy điều đó sẽ xảy ra vào một ngày nào đó,” anh nói.
Camacho cho rằng việc mang lại sự di chuyển nội bộ lớn hơn đã mang lại lợi ích cho sự gắn kết của nhân viên. Tỷ lệ doanh thu của doanh nghiệp trung bình dưới 10% trên 40 quốc gia mà Camacho đứng đầu và gần 5% ở Anh.
Ông nói: “Khi bạn nhìn vào lý do tại sao mọi người rời đi, thường là vì không có cơ hội thăng tiến nghề nghiệp. “Nó cho thấy rằng nếu bạn tập trung vào mức độ tương tác và thực hiện những thay đổi phù hợp, doanh nghiệp có thể giữ chân nhân tài bất chấp thị trường khó khăn.”
Nhìn chung, Camacho tin rằng sự kết hợp giữa các cơ hội chuyển đổi giữa các phòng ban, làm việc ở nước ngoài và luôn có tinh thần tiến bộ mang lại cho Kraft Heinz một đề xuất giá trị độc đáo dành cho nhân viên. Ông nói thêm: “Đó là "nước sốt bí mật" của chúng tôi.”
Bình Phương t/h