Thứ tư 03/12/2025 03:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Kraft Heinz có công thức giúp thế hệ Z thăng tiến trong công việc

07/10/2023 09:37
Giám đốc nhân sự của công ty cho biết tuyển dụng dựa trên kỹ năng và cách tiếp cận 'bất khả tri về chức năng' để phát triển nghề nghiệp khiến Kraft Heinz trở thành công ty lý tưởng để thế hệ nhân tài tiếp theo trau dồi kỹ năng của họ.
Ảnh minh họa
CPO của Kraft Heinz, Rodolfo Camacho

Các ông chủ nhận thấy thế hệ Z là một nhóm khó quản lý. Những người lớn tuổi nhất trong số họ (26 tuổi) mong muốn các nhà tuyển dụng phải có chứng chỉ ESG xuất sắc. Trong khi đó, các doanh nghiệp báo cáo rằng thế hệ Z đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi sang nơi làm việc , với 3/4 các nhà quản lý cho rằng làm việc cùng thế hệ này khó khăn hơn so với các đồng nghiệp lớn tuổi của họ.

Nhưng CPO quốc tế của Kraft Heinz, Rodolfo Camacho, không nằm trong số đó. Ông tự nhận mình có niềm đam mê trong việc quản lý thế hệ Z, những người mà ông tin rằng “đang thúc đẩy chúng tôi trở nên tốt hơn”.

Gen Z là người tạo ra sự thay đổi

Là nhóm trẻ nhất tại nơi làm việc, Camacho cho rằng thế hệ Z mang lại quan điểm cụ thể cho doanh nghiệp. “Họ rất đam mê. Họ đưa ra những ý tưởng mới và đặt ra những câu hỏi hóc búa,” ông nói.

Phần lớn điều này xuất phát từ mong muốn của thế hệ Z được làm việc cho những nhà tuyển dụng có chung giá trị với họ – 48% sẽ từ chối làm việc cho một công ty không có mục tiêu xã hội và môi trường rõ ràng .

Điều này được phản ánh qua thực tế là hầu hết các nhóm nguồn lực kinh doanh của Kraft Heinz – các nhóm do nhân viên lãnh đạo giúp thúc đẩy bình đẳng giới, sức khỏe tâm thần và các vấn đề LGBTQ – đều do gen Zers lãnh đạo.

“Họ không muốn làm việc cho một công ty tập trung vào việc kiếm tiền. Gen Z muốn tạo ra ảnh hưởng.”

Đưa qua thế hệ tiếp theo

Camacho đã làm quen với các kỹ năng và khả năng của thế hệ này thông qua chương trình thực tập sinh quốc tế của doanh nghiệp, đây là chương trình quản lý cấp tốc dành cho giới trẻ.

Kraft Heinz nhận tới 100 thực tập sinh trong chương trình hàng năm của mình, với những người mới bắt đầu tham gia từ những nơi xa xôi như Thượng Hải, Indonesia và Mexico. Camacho nói: “Tôi ngồi trong mọi cuộc phỏng vấn với đội ngũ lãnh đạo cấp cao, vì vậy chúng tôi gặp gỡ tất cả các học viên. “Chúng tôi muốn các học viên của mình trở thành những nhà lãnh đạo tương lai của công ty này, vì vậy chúng tôi đối xử với họ một cách phù hợp.”

Chương trình đào tạo cho phép các tân binh tích lũy kinh nghiệm ở các chức năng, quốc gia và địa điểm khác nhau - từ việc làm việc với đội ngũ lãnh đạo cấp cao tại trụ sở chính cho đến quan sát hoạt động tại các nhà máy của công ty. Hy vọng rằng điều này sẽ giúp tạo ra một thế hệ mới các nhà quản lý toàn diện.

Camacho cho biết thêm: “Để làm được điều này, bạn cần phải cởi mở để đón nhận cơ hội của mọi người và cho họ gặp những thử thách mới”. Đôi khi, điều này có thể liên quan đến việc chuyển ai đó sang một quốc gia khác, theo ông, đây là một lợi ích lớn của kinh doanh quốc tế.

Cơ hội thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp là một cơ hội hấp dẫn trực tiếp đối với thế hệ trẻ này. Camacho nói: “Nỗi lo lắng về tăng trưởng và phát triển cao hơn những gì tôi từng thấy ở các thế hệ khác”. “Họ bị thúc đẩy bởi mục đích đến mức họ không muốn dành quá nhiều thời gian khi bắt đầu sự nghiệp để học cách làm những điều cơ bản.”

Nhưng sự háo hức leo lên các bậc thang sự nghiệp có thể gây ra vấn đề. Ông nói thêm: “Họ muốn tạo ra sự thay đổi nhưng không phải lúc nào họ cũng muốn học những thứ nhàm chán giúp bạn đạt được điều đó”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

'Nước sốt bí mật' của Kraft Heinz

Bản thân Camacho đã được hưởng lợi từ việc làm việc ở nhiều chức năng khác nhau. Sau khi bắt đầu làm thực tập sinh tiếp thị ở Madrid, anh làm việc trong lĩnh vực tiếp thị thương mại và quản lý chuỗi cung ứng trước khi đảm nhận vai trò nhân sự.

“Sự nghiệp của tôi không hề theo đường thẳng,” anh nói. “Kinh nghiệm của tôi ở một số bộ phận có nghĩa là tôi có thể xem xét mọi thứ trong kế hoạch và chiến lược của mình mà một người đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình trong lĩnh vực nhân sự sẽ không làm được.”

Ông khẳng định điều đó cũng giúp Camacho được tín nhiệm hơn với các đối tác của mình. “Khi tôi nói chuyện với CMO của chúng tôi về sự thay đổi cơ cấu hoặc năng lực mà chúng tôi cần phát triển, cô ấy tin tưởng tôi vì tôi có kinh nghiệm trong bộ phận của cô ấy.”

Những cơ hội tương tự cũng được trao cho những người khác trong doanh nghiệp, nhưng Camacho có tham vọng tiến xa hơn. Kraft Heinz đang hướng tới tuyển dụng dựa trên kỹ năng. Mặc dù những cân nhắc khác, chẳng hạn như sự phù hợp về văn hóa, vẫn sẽ đóng một vai trò trong quyết định tuyển dụng cuối cùng, nhưng người ta sẽ chú trọng hơn nhiều vào việc có các kỹ năng tiên quyết cho một vai trò, thay vì kinh nghiệm trước đó.

Camacho giải thích: “Khi tập trung vào kinh nghiệm, một người ở bộ phận nhân sự sẽ không làm việc ở bộ phận thu mua – mặc dù có nhiều vai trò khác nhau trong cả hai lĩnh vực”. “Vì vậy, chúng tôi đang giải mã vai trò như một khái niệm vì thường có nhiều điểm tương đồng hơn là khác biệt giữa các chức năng.”

Kraft Heinz đang sử dụng AI để cải thiện tính di động nội bộ. Tổ chức đã đầu tư vào một nền tảng thị trường nhân tài cho phép mọi người lên kế hoạch cho con đường sự nghiệp của mình. Sau khi đặt mục tiêu vào một vị trí, AI đề xuất các vị trí tuyển dụng nội bộ sẽ giúp người đó phát triển các kỹ năng cần thiết để đạt được vị trí đó.

Camacho cho biết thêm, việc phân tách vai trò này có thể dẫn đến việc chức danh công việc bị xóa khỏi quảng cáo việc làm nội bộ. “Nó đòi hỏi chúng tôi phải trưởng thành hơn cả bên trong lẫn bên ngoài để làm được điều đó. Nhưng tôi có thể thấy điều đó sẽ xảy ra vào một ngày nào đó,” anh nói.

Camacho cho rằng việc mang lại sự di chuyển nội bộ lớn hơn đã mang lại lợi ích cho sự gắn kết của nhân viên. Tỷ lệ doanh thu của doanh nghiệp trung bình dưới 10% trên 40 quốc gia mà Camacho đứng đầu và gần 5% ở Anh.

Ông nói: “Khi bạn nhìn vào lý do tại sao mọi người rời đi, thường là vì không có cơ hội thăng tiến nghề nghiệp. “Nó cho thấy rằng nếu bạn tập trung vào mức độ tương tác và thực hiện những thay đổi phù hợp, doanh nghiệp có thể giữ chân nhân tài bất chấp thị trường khó khăn.”

Nhìn chung, Camacho tin rằng sự kết hợp giữa các cơ hội chuyển đổi giữa các phòng ban, làm việc ở nước ngoài và luôn có tinh thần tiến bộ mang lại cho Kraft Heinz một đề xuất giá trị độc đáo dành cho nhân viên. Ông nói thêm: “Đó là "nước sốt bí mật" của chúng tôi.”

Bình Phương t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Sắc màu trên sân cỏ Bình Liêu: Giải bóng đá nữ dân tộc thiểu số 2025 – cúp VTV5 khởi tranh

Sắc màu trên sân cỏ Bình Liêu: Giải bóng đá nữ dân tộc thiểu số 2025 – cúp VTV5 khởi tranh

“Giải Bóng đá nữ các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh mở rộng 2025 – Cúp VTV5” không chỉ là sân chơi thể thao mà còn là điểm hẹn văn hóa đặc sắc của phụ nữ vùng cao. Diễn ra từ ngày 3 đến 7/12/2025 tại sân Húc Động (Bình Liêu), giải hứa hẹn mang đến bầu không khí thi đấu sôi động và rực rỡ sắc màu truyền thống.
Hơn 1.100 Trà Nương đồng diễn tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025 - World Tea Fest 2025

Hơn 1.100 Trà Nương đồng diễn tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025 - World Tea Fest 2025

Khoảnh khắc đồng diễn tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025 - World Tea Fest 2025 không chỉ tôn vinh nét thanh tao của nghi lễ trà Việt, mà còn truyền tải vẻ đẹp văn hóa lâu đời qua ngôn ngữ chuyển động, nhạc lễ và tinh thần hòa hợp.
Triển lãm tranh Đạt Ma của họa sĩ Park Soo Hyung: Hơi thở Thiền trong giao thoa văn hóa Á Đông

Triển lãm tranh Đạt Ma của họa sĩ Park Soo Hyung: Hơi thở Thiền trong giao thoa văn hóa Á Đông

Lần đầu ra mắt công chúng Việt Nam, họa sĩ Hàn Quốc Park Soo Hyung mang hơn 40 tác phẩm tranh Đạt Ma đến TP. Hồ Chí Minh trong triển lãm “Nghệ thuật Thiền – Giao thoa Văn hóa Á Đông”, mở ra không gian thưởng lãm đậm chất thiền và đối thoại văn hóa sâu sắc giữa Việt Nam – Hàn Quốc.
Lễ giỗ Ông Hoàng Mười tháng 10 điểm nhấn tâm linh du lịch đặc sắc của xứ Nghệ

Lễ giỗ Ông Hoàng Mười tháng 10 điểm nhấn tâm linh du lịch đặc sắc của xứ Nghệ

Lễ hội tháng 10 giỗ Ông Hoàng Mười là điểm nhấn văn hóa du lịch của xứ Nghệ, thu hút đông đảo du khách bởi không khí trang nghiêm mà rộn ràng bản sắc.
Đền Để Xuyên khoác “áo mới”: Linh thiêng giữa lòng quê hương

Đền Để Xuyên khoác “áo mới”: Linh thiêng giữa lòng quê hương

Trong ánh nắng đầu đông, Đền Để Xuyên khoác lên diện mạo mới, uy nghiêm và linh thiêng hơn bao giờ hết. Mái ngói cong vút, tả vu – hữu vu cân đối, sân vườn rợp bóng cây xanh – tất cả như thở cùng nhịp tim của người dân Quyết Thắng. Ngôi đền không chỉ là nơi thờ tự, tổ chức lễ hội truyền thống mà còn là nơi gửi gắm niềm tin, ước vọng “mưa thuận gió hòa” và mùa màng bội thu của cả cộng đồng.
Hà Nội ra mắt dự án “Âm nhạc cuối tuần”

Hà Nội ra mắt dự án “Âm nhạc cuối tuần”

Chương trình “Âm nhạc cuối tuần” chính thức ra mắt tại Nhà Bát Giác – Vườn hoa Lý Thái Tổ, mang âm nhạc chất lượng đến gần hơn với người dân và du khách, hướng tới xây dựng một không gian văn hóa cộng đồng đặc sắc giữa lòng Hà Nội.
Đồi cỏ hồng Đà Lạt mùa hồng đánh thức giấc mơ núi rừng

Đồi cỏ hồng Đà Lạt mùa hồng đánh thức giấc mơ núi rừng

Giữa mùa đông Đà Lạt, những đồi cỏ hồng bừng sắc như tấm lụa mơ màng phủ lên núi rừng, biến thành phố sương mù thành miền cổ tích níu chân du khách.
Điện Biên nơi núi rừng đánh thức ký ức và giữ chân du khách bằng vẻ đẹp dịu dàng

Điện Biên nơi núi rừng đánh thức ký ức và giữ chân du khách bằng vẻ đẹp dịu dàng

Khám phá Điện Biên miền đất Tây Bắc quyến rũ với thung lũng Mường Thanh, dấu ấn lịch sử Điện Biên Phủ và ẩm thực đậm bản sắc dân tộc.
Đêm nhạc thiện nguyện "Nghĩa tình phương Nam 2025” hỗ trợ đồng bào miền Trung

Đêm nhạc thiện nguyện "Nghĩa tình phương Nam 2025” hỗ trợ đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền vận động và đóng góp từ đêm nhạc sẽ được chuyển trực tiếp vào Quỹ Tấm lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam để thực hiện các hoạt động cứu trợ, tái thiết nhà cửa và sinh kế cho bà con vùng lũ, đảm bảo tính minh bạch và thiết thực nhất.
Quỳnh Sơn làng du lịch cộng đồng được thế giới gọi tên

Quỳnh Sơn làng du lịch cộng đồng được thế giới gọi tên

Làng Quỳnh Sơn ở thung lũng Bắc Sơn (Lạng Sơn) nổi bật với kiến trúc nhà sàn Tày, nếp sống bản địa và mô hình du lịch bền vững.
Trưng bày “Sắc màu văn hoá – Trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Lạng Sơn”

Trưng bày “Sắc màu văn hoá – Trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Lạng Sơn”

Hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), ngày 21/11, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Sắc màu văn hóa - Trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Lạng Sơn".
VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt “phép thử” quy mô lớn. Không chỉ là “kỳ quan” quy mô Top 10 thế giới, VEC đang trở thành điểm hẹn quốc gia và quốc tế, nơi khởi động kỷ nguyên kinh tế Expo của Việt Nam.
Gió mùa tràn về: Nhịp sống Hà Nội chậm lại, thi vị hơn

Gió mùa tràn về: Nhịp sống Hà Nội chậm lại, thi vị hơn

Hà Nội đón đợt lạnh đầu mùa, nhịp sống chậm lại, người dân cảm nhận trọn vẹn nét thi vị, dịu dàng của Thủ đô trong từng góc phố, hơi thở mùa đông.
Ngành du lịch tăng tốc đón dòng khách cuối năm

Ngành du lịch tăng tốc đón dòng khách cuối năm

Du lịch Việt Nam tăng tốc mùa cuối năm với mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế, tạo cú hích tăng trưởng mạnh mẽ cho toàn ngành.
Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á – Âu: Nâng cao vị thế âm nhạc chuyên nghiệp

Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á – Âu: Nâng cao vị thế âm nhạc chuyên nghiệp

Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á – Âu lần thứ IV góp phần củng cố và thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp và nâng cao vị thế của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam với thế giới.