![]() |
Cần cơ chế linh hoạt cho bệnh viện tư nhân trong sử dụng xe cứu thương |
Cần cơ chế linh hoạt cho bệnh viện tư trong sử dụng xe cứu thương
Theo Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, hiện nhiều doanh nghiệp đã đầu tư thêm xe cứu thương hiện đại bằng nguồn vốn tự có nhằm nâng cao năng lực cấp cứu. Tuy nhiên, khi triển khai thủ tục cấp phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên theo Nghị định 151/2024/NĐ-CP và Thông tư 31/2024/TT-BYT, nhiều đơn vị gặp khó khăn do quy định “định mức xe cứu thương” bị ràng buộc chặt với số giường bệnh.
Cụ thể, để được cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên (xe cấp cứu) hoạt động, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân phải thực hiện theo quy định tại Nghị định 151/2024/NĐ-CP ngày 15/11/2024 (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực 01/01/2025).
Điều 20 Nghị định 151/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp lại giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên thực hiện, bên cạnh việc quy định cơ sở y tế phải có văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, các tài liệu khác chứng minh cơ quan, tổ chức đủ điều kiện được sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên thì tại Khoản 2 còn quy định: “2. Đối với xe cứu thương chỉ được cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên khi bảo đảm quy định về tiêu chuẩn và sử dụng xe cứu thương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế”.
Đối chiếu với các quy định pháp luật chuyên ngành về sử dụng xe ô tô chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế, hiện tại có Thông tư 31/2024/TT-BYT ngày 07/11/2024 của Bộ Y tế quy định chi tiết hướng dẫn về việc xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế.
Tại điểm a khoản 2 Điều 2 Thông tư 31/2024/TT-BYT quy định rõ định mức xe ô tô cứu thương: “2. Định mức xe ô tô cứu thương: a) Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, định mức xe ô tô cứu thương được xác định theo quy mô giường bệnh đã được cấp có thẩm quyền cấp phép.
Đáng lưu ý là tại Điều 1 Thông tư 31/2024/TT-BYT về phạm vi điều chỉnh nêu rõ: “Thông tư này quy định chi tiết về việc xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 16 Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26 tháng 9 năm 2023 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô (sau đây gọi là Nghị định số 72/2023/NĐ-CP)”.
Quy định hiện hành vốn được xây dựng dựa trên Nghị định 72/2023/NĐ-CP về quản lý tài sản công, chủ yếu áp dụng cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Trong khi đó, bệnh viện tư nhân không dùng ngân sách công nhưng vẫn bị áp dụng cùng một nguyên tắc. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều xe cứu thương dù đã đầu tư hợp pháp vẫn có nguy cơ không được cấp phép hoạt động.
Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cho rằng, việc áp dụng “cứng” định mức xe cứu thương theo giường bệnh là chưa phù hợp. Thực tế, nhiều bệnh viện tư vừa làm nhiệm vụ khám chữa bệnh, vừa cung ứng dịch vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân, nên số lượng xe cần thiết phải căn cứ theo nhu cầu, quy mô dân số, điều kiện địa lý và tần suất cấp cứu tại địa bàn.
Nguy cơ lãng phí hàng loạt xe cứu thương, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh
Các doanh nghiệp y tế của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam chia sẻ, hiện nay, Công an một số tỉnh, thành phố đang yêu cầu tổ chức rà soát và thực hiện ngay trình tự, thủ tục đề nghị cấp mới giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên theo quy định của Nghị định số 151/2024/NĐ-CP đối với các phương tiện đã được cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên trước ngày Nghị định này có hiệu lực.
Đặc biệt, những trường hợp sử dụng giấy phép không còn hiệu lực theo Nghị định 151/2024/NĐ-CP, trong quá trình tuần tra kiểm soát lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm, đồng thời thu hồi giấy phép theo quy định.
![]() |
Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam kiến nghị Bộ Y tế và Bộ Công an sớm tháo gỡ bất cập trong quy định về xe cứu thương |
Từ yêu cầu này, theo phản ánh của các cơ sở y tế tư nhân, số lượng xe cấp cứu hiện tại đang sử dụng đã được cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu trước thời điểm Nghị định 151/2024/NĐ-CP có hiệu lực nếu không đủ điều kiện theo Thông tư 31/2024/TT-BYT, sẽ bị cơ quan công an đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu và có nguy cơ bị xử lý vi phạm trong quá trình tham gia giao thông thực hiện nhiệm vụ vận chuyển các trường hợp cấp cứu bệnh nhân.
Mặt khác, nếu áp dụng đúng định mức xe ô tô cứu thương theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 2 Thông tư 31/2024/TT-BYT thì các cơ sở y tế tư nhân phải phá vỡ hợp đồng mua sắm với nhà thầu cung cấp xe cứu thương hoặc lãng phí nguồn đầu tư đối với các xe cứu thương đã mua trước đó, chỉ vì lý do đã mua quá số lượng xe so với định mức, quy mô giường bệnh hiện đã được Bộ Y tế cấp phép.
Nếu không tháo gỡ kịp thời, hàng loạt xe cứu thương đã đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp có thể bị “đắp chiếu” vì vượt định mức, gây lãng phí lớn. Nguy hiểm hơn, năng lực cấp cứu ngoại viện sẽ bị hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người dân khi cần hỗ trợ y tế khẩn cấp.
Trước thực trạng này, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam kiến nghị Bộ Y tế làm rõ phạm vi áp dụng của Thông tư 31/2024/TT-BYT đối với y tế tư nhân; đồng thời nghiên cứu sửa đổi theo hướng tách bạch giữa khối công lập và tư nhân. Với khối tư nhân, số lượng xe cứu thương nên được xác định linh hoạt dựa trên nhu cầu thực tiễn.
Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Công an có hướng dẫn thống nhất cho lực lượng Cảnh sát giao thông, tạm thời chấp nhận xác nhận của Sở Y tế làm căn cứ cấp phép tín hiệu ưu tiên và giữ nguyên hiệu lực giấy phép đã cấp cho đến khi có hướng dẫn chính thức.
Tháo gỡ bất cập trong quy định về xe cứu thương vừa bảo đảm sự thống nhất pháp luật, vừa tạo điều kiện để doanh nghiệp y tế tư nhân phát huy nguồn lực, góp phần tăng cường năng lực cấp cứu, bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân.