Thứ sáu 14/11/2025 19:13
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khủng hoảng tài xế xe tải của Anh nghiêm trọng đến mức nào?

05/10/2021 15:29
Các chuyên gia cho rằng, tình trạng thiếu tài xế xe tải ngày càng trầm trọng ở Anh không chỉ là vấn đề riêng của nước này mà có khả năng lan rộng ra toàn lục địa đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt và nguy cơ tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng.
Hàng dài ô tô tắc nghẽn tại Anh ngày 3/10/2021
Hàng dài ô tô tắc nghẽn tại Anh ngày 3/10/2021. (Ảnh: Getty Images)

2021 là năm không mấy thuận lợi đối với Anh khi tuần trước nước này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng xăng dầu, Hàng dài ô tô đỗ bên ngoài các trạm xăng và thậm chí xảy ra va chạm khiến tình trạng mua bán hoảng loạn lan rộng khắp đất nước trong bối cảnh thiếu tài xế lái xe cung cấp nhiên liệu.

Các chuyên gia trong ngành lưu ý, Brexit được coi là một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng thiếu hụt tài xế xe chở hàng nặng, thậm chí các vấn đề trong ngành ngày càng sâu sắc hơn và được ghi nhận trên khắp châu Âu. Một cuộc khảo sát toàn ngành vào tháng 6 của Hiệp hội Vận tải Đường bộ ở Anh cho thấy việc nghỉ hưu, thay đổi quy tắc làm việc, đại dịch Covid, lương thấp và tài xế bỏ nghề là trong những lý do thiếu nhân lực trầm trọng. Hiệp hội đã cảnh báo về tình trạng thiếu tài xế trong nhiều tháng, cho biết, tình trạng thiếu tài xế của Vương quốc Anh hiện ở mức 100.000 người; trước đại dịch, ước tính này rơi vào khoảng 60.000 nhân công.

Ở những nơi khác, các vấn đề về chuỗi cung ứng được đặt lên hàng đầu nhưng các hạn chế kiểm dịch khiến tài xế di chuyển khó khăn hơn, gây ra tắc nghẽn tại các cảng và biên giới, kéo theo tình trạng thiếu lương thực và thuốc men. Những vấn đề nói trên tiếp diễn khi đại dịch lắng xuống. Các chuyên gia và các nhà lãnh đạo ngành cho biết, họ đã cảnh báo chính phủ về hậu quả của Brexit đối với lực lượng lao động của đất nước, với một số ngành công nghiệp chủ chốt phụ thuộc vào lao động châu Âu, chẳng hạn như nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và vận tải. Không thể thu hút nhân viên thời vụ là mối quan tâm đặc biệt của các chủ nông trại bởi không thể thu hoạch câu trồng đúng hạn.

Phần còn lại của châu Âu đang quan tâm đến các vấn đề chuỗi cung ứng của Vương quốc Anh và sự thiếu hụt lực lượng lao động, đặc biệt là những gay gắt gần đây giữa Vương quốc Anh và EU sau Brexit. Tạp chí Liberation của Pháp đã tin phản ánh về hậu quả của Brexit, từ sự ra đi của người lao động cho đến khủng hoảng chuỗi cung ứng. Trên thực tế, Vương quốc Anh không đơn độc trong bối cảnh thiếu tài xế. Các chuyên gia cảnh báo rằng các khu vực còn lại của châu Âu cũng có thể sớm phải đối mặt với tình trạng tương tự.

Frank Huster, Tổng Giám đốc tại Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Liên bang Đức trả lời CNBC: "Chúng tôi chưa ở trong tình huống tuyệt vọng, nhưng điều đó có thể xảy ra". Ông lưu ý rằng, trong khi Brexit "chắc chắn có tác động" đến Vương quốc Anh, lĩnh vực vận tải châu Âu rộng lớn hơn khả năng cao phải đối mặt với thiếu lao động dài kỳ. Ông nói thêm: "Ngành logistics thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn như lái xe tải, đồng thời cần đào tại lái xe đầu máy, nhân viên điều hướng, công nhân bến bãi cũng như quản lý... Thị trường phương Tây ngày càng thiếu người".

Công ty phân tích Transport Intelligence đã công bố nghiên cứu vào tháng 8 về "Tình trạng thiếu hụt lái xe ở châu Âu", trong đó công ty đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu hụt ở các quốc gia châu Âu khác nhau, một vấn đề mà công ty cho biết đang gia tăng trong những năm gần đây. Người ta ước tính rằng trên toàn châu Âu, tổng số tài xế thiếu hụt hiện đã vượt qua con số 400.000, trong đó, các quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Ba Lan, Anh và Đức.

John Manners-Bell, Giám đốc điều hành của Transport Intelligence đồng thời là chuyên gia về chuỗi cung ứng và hậu cần toàn cầu, nói rằng ngành công nghiệp đã cảnh báo các chính phủ về tình trạng thiếu hụt trong nhiều năm. Trong một bài xã luận vào tuần trước, ông cho biết "sự gián đoạn nguồn cung, giá cả tăng cao, báo cáo về các kệ hàng trống và gần đây nhất là cuộc khủng hoảng nhiên liệu đã tiết lộ những yếu điểm của ngành công nghiệp". Manners-Bell chia sẻ, ông hy vọng cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ mang lại những thay đổi tích cực trong ngành, lưu ý rằng "đã đến lúc tất cả các bên liên quan trong ngành gồm hiệp hội, chính phủ, các nhà khai thác và chủ hàng cần ủng hộ kế hoạch vận chuyển hàng hóa đường bộ vận tải phù hợp với mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững".

Kallum Pickering, nhà kinh tế cấp cao tại Ngân hàng Berenberg, nhận định: "Cuộc khủng hoảng nhiên liệu của Vương quốc Anh là một dấu hiệu cảnh báo" và không chỉ là vấn đề của riêng Anh. "Cuộc khủng hoảng nhiên liệu dường như không phải do thiếu xăng hoặc dầu diesel mà là do sự thiếu hụt của các tài xế xe chở hàng nặng so với nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất cao", ông chỉ ra trong một ghi chú hôm thứ Hai. "Thiếu hụt tài xế không chỉ là vấn đề của Vương quốc Anh hay Hoa Kỳ mà các nền kinh tế lớn khác của châu Âu cũng phải đối mặt với tình trạng này, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn vì họ không chịu sự gián đoạn Brexit như Anh".

TL (theo CNBC)

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.