Thứ bảy 12/07/2025 17:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khủng hoảng tài xế xe tải của Anh nghiêm trọng đến mức nào?

05/10/2021 15:29
Các chuyên gia cho rằng, tình trạng thiếu tài xế xe tải ngày càng trầm trọng ở Anh không chỉ là vấn đề riêng của nước này mà có khả năng lan rộng ra toàn lục địa đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt và nguy cơ tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng.
Hàng dài ô tô tắc nghẽn tại Anh ngày 3/10/2021
Hàng dài ô tô tắc nghẽn tại Anh ngày 3/10/2021. (Ảnh: Getty Images)

2021 là năm không mấy thuận lợi đối với Anh khi tuần trước nước này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng xăng dầu, Hàng dài ô tô đỗ bên ngoài các trạm xăng và thậm chí xảy ra va chạm khiến tình trạng mua bán hoảng loạn lan rộng khắp đất nước trong bối cảnh thiếu tài xế lái xe cung cấp nhiên liệu.

Các chuyên gia trong ngành lưu ý, Brexit được coi là một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng thiếu hụt tài xế xe chở hàng nặng, thậm chí các vấn đề trong ngành ngày càng sâu sắc hơn và được ghi nhận trên khắp châu Âu. Một cuộc khảo sát toàn ngành vào tháng 6 của Hiệp hội Vận tải Đường bộ ở Anh cho thấy việc nghỉ hưu, thay đổi quy tắc làm việc, đại dịch Covid, lương thấp và tài xế bỏ nghề là trong những lý do thiếu nhân lực trầm trọng. Hiệp hội đã cảnh báo về tình trạng thiếu tài xế trong nhiều tháng, cho biết, tình trạng thiếu tài xế của Vương quốc Anh hiện ở mức 100.000 người; trước đại dịch, ước tính này rơi vào khoảng 60.000 nhân công.

Ở những nơi khác, các vấn đề về chuỗi cung ứng được đặt lên hàng đầu nhưng các hạn chế kiểm dịch khiến tài xế di chuyển khó khăn hơn, gây ra tắc nghẽn tại các cảng và biên giới, kéo theo tình trạng thiếu lương thực và thuốc men. Những vấn đề nói trên tiếp diễn khi đại dịch lắng xuống. Các chuyên gia và các nhà lãnh đạo ngành cho biết, họ đã cảnh báo chính phủ về hậu quả của Brexit đối với lực lượng lao động của đất nước, với một số ngành công nghiệp chủ chốt phụ thuộc vào lao động châu Âu, chẳng hạn như nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe và vận tải. Không thể thu hút nhân viên thời vụ là mối quan tâm đặc biệt của các chủ nông trại bởi không thể thu hoạch câu trồng đúng hạn.

Phần còn lại của châu Âu đang quan tâm đến các vấn đề chuỗi cung ứng của Vương quốc Anh và sự thiếu hụt lực lượng lao động, đặc biệt là những gay gắt gần đây giữa Vương quốc Anh và EU sau Brexit. Tạp chí Liberation của Pháp đã tin phản ánh về hậu quả của Brexit, từ sự ra đi của người lao động cho đến khủng hoảng chuỗi cung ứng. Trên thực tế, Vương quốc Anh không đơn độc trong bối cảnh thiếu tài xế. Các chuyên gia cảnh báo rằng các khu vực còn lại của châu Âu cũng có thể sớm phải đối mặt với tình trạng tương tự.

Frank Huster, Tổng Giám đốc tại Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Liên bang Đức trả lời CNBC: "Chúng tôi chưa ở trong tình huống tuyệt vọng, nhưng điều đó có thể xảy ra". Ông lưu ý rằng, trong khi Brexit "chắc chắn có tác động" đến Vương quốc Anh, lĩnh vực vận tải châu Âu rộng lớn hơn khả năng cao phải đối mặt với thiếu lao động dài kỳ. Ông nói thêm: "Ngành logistics thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn như lái xe tải, đồng thời cần đào tại lái xe đầu máy, nhân viên điều hướng, công nhân bến bãi cũng như quản lý... Thị trường phương Tây ngày càng thiếu người".

Công ty phân tích Transport Intelligence đã công bố nghiên cứu vào tháng 8 về "Tình trạng thiếu hụt lái xe ở châu Âu", trong đó công ty đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu hụt ở các quốc gia châu Âu khác nhau, một vấn đề mà công ty cho biết đang gia tăng trong những năm gần đây. Người ta ước tính rằng trên toàn châu Âu, tổng số tài xế thiếu hụt hiện đã vượt qua con số 400.000, trong đó, các quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Ba Lan, Anh và Đức.

John Manners-Bell, Giám đốc điều hành của Transport Intelligence đồng thời là chuyên gia về chuỗi cung ứng và hậu cần toàn cầu, nói rằng ngành công nghiệp đã cảnh báo các chính phủ về tình trạng thiếu hụt trong nhiều năm. Trong một bài xã luận vào tuần trước, ông cho biết "sự gián đoạn nguồn cung, giá cả tăng cao, báo cáo về các kệ hàng trống và gần đây nhất là cuộc khủng hoảng nhiên liệu đã tiết lộ những yếu điểm của ngành công nghiệp". Manners-Bell chia sẻ, ông hy vọng cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ mang lại những thay đổi tích cực trong ngành, lưu ý rằng "đã đến lúc tất cả các bên liên quan trong ngành gồm hiệp hội, chính phủ, các nhà khai thác và chủ hàng cần ủng hộ kế hoạch vận chuyển hàng hóa đường bộ vận tải phù hợp với mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững".

Kallum Pickering, nhà kinh tế cấp cao tại Ngân hàng Berenberg, nhận định: "Cuộc khủng hoảng nhiên liệu của Vương quốc Anh là một dấu hiệu cảnh báo" và không chỉ là vấn đề của riêng Anh. "Cuộc khủng hoảng nhiên liệu dường như không phải do thiếu xăng hoặc dầu diesel mà là do sự thiếu hụt của các tài xế xe chở hàng nặng so với nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất cao", ông chỉ ra trong một ghi chú hôm thứ Hai. "Thiếu hụt tài xế không chỉ là vấn đề của Vương quốc Anh hay Hoa Kỳ mà các nền kinh tế lớn khác của châu Âu cũng phải đối mặt với tình trạng này, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn vì họ không chịu sự gián đoạn Brexit như Anh".

TL (theo CNBC)

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.