Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực đồ ăn nhanh, Jollibee tham vọng mở rộng kinh doanh ra toàn cầu

DNHN - Chiến lược mua lại các doanh nghiệp của Jollibee đến nay đã giúp họ trở thành một đế chế bán hàng bao gồm nhiều thương hiệu phục vụ nhanh chóng.

Những người Philippines làm việc ở nước ngoài đã giúp chuỗi Jollibee lan rộng ra toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ và Trung Đông. © AFP / Jiji

Tập đoàn Jollibee đã điều hành 5.816 cửa hàng trên khắp thế giới, trong đó có khoảng 3.200 cửa hàng ở Philippines, tính đến ngày 30 tháng 6. Ảnh: AFP / Jiji.

Cú bắt tay với chuỗi nhà hàng nổi tiếng được cấp sao Michelin

Gã khổng lồ đồ ăn nhanh của Philippines - Jollibee Foods đang cố gắng tạo dựng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng khi đại dịch ập xuống với chiến lược mua lại thương hiệu toàn cầu tích cực đang đưa tập đoàn này vượt xa không chỉ dừng lại ở mảng kinh doanh thức ăn nhanh.

Vào tháng 8, công ty cho biết họ sẽ mua lại 15% cổ phần còn lại của Tim Ho Wan từ đối tác Titan Dining với giá 71,56 triệu đô la Singapore (tương đương 52,8 triệu đô la). Trước đó, Jollibee ban đầu mua 45% cổ phần của Tim Ho Wan với giá 45 triệu đô la Singapore vào tháng 5 năm 2018, sau đó tăng dần cổ phần lên 85% vào tháng 10 năm 2020.

Tim Ho Wan là chuỗi nhà hàng nổi tiếng có trụ sở tại Hồng Kông, được cấp sao Michelin, nổi tiếng với các món dim sum rmức giá phải chăng nhưng chất lượng cao.

Tim Ho Wan có trụ sở tại Hồng Kông là chuỗi nhà hàng từng được trao sao Michelin nổi tiếng với các món dim sum rẻ tiền nhưng chất lượng cao (Nguồn: GETTY IMAGES).
Tim Ho Wan có trụ sở tại Hồng Kông là chuỗi nhà hàng từng được trao sao Michelin nổi tiếng với các món dim sum giá rẻ nhưng chất lượng cao (Nguồn: GETTY IMAGES).

Tim Ho Wan điều hành hơn 50 cửa hàng hầu hết được nhượng quyền trên khắp châu Á, chủ yếu ở Singapore, Đài Loan, Philippines và Hồng Kông. Kể từ khi Jollibee bắt đầu mua cổ phần của mình, chuỗi cũng đã mở rộng sự hiện diện của mình ở Trung Quốc đại lục. Một liên doanh giữa Jollibee và Titan đã mở một nhà hàng Tim Ho Wan ở Thượng Hải, cửa hàng đầu tiên của chuỗi tại Trung Quốc, vào tháng 9 năm ngoái. Kể từ đó, tập đoàn đã mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường rộng lớn và có kế hoạch tăng số lượng nhà hàng của mình ở Trung Quốc lên con số 100 trong 4 năm tới.

Tập đoàn Jollibee đã điều hành 5.816 cửa hàng trên khắp thế giới, trong đó có khoảng 3.200 cửa hàng ở Philippines, tính đến ngày 30 tháng 6, phục vụ món ChickenJoy – món gà rán đặc trưng, bánh mì kẹp thịt và các món ăn khác của họ. Jollibee là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất ở quê nhà, điều hành nhiều nhà hàng hơn McDonald's ở đó. Nhưng các nhà hàng thương hiệu Jollibee chỉ chiếm 26% tổng số cửa hàng của tập đoàn trên khắp thế giới.

Mục tiêu trở thành đế chế sở hữu nhiều thương hiệu

Chiến lược mua lại các doanh nghiệp của Jollibee đến nay đã giúp họ trở thành một đế chế bán hàng bao gồm nhiều thương hiệu phục vụ nhanh chóng. Với 17 thương hiệu tại 33 quốc gia, CEO Ernesto Tanmantiong của Jollibee cho biết các hoạt động ở nước ngoài sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của tập đoàn trong năm nay và hơn thế nữa.

Vào tháng 9 năm 2019, tập đoàn thông báo đã mua lại The Coffee Bean & Tea Leaf có trụ sở tại Hoa Kỳ với giá 350 triệu đô la. Trước khi mua lại, Jollibee đang điều hành khoảng 4.600 địa điểm, con số này đã tăng 25% trong hai năm qua.

Tập đoàn này chưa bao giờ ngại đầu tư vào các doanh nghiệp. Vào năm 2018, họ đã mua lại Smashburger có trụ sở tại Denver, Colorado. Năm 2012, họ mua 50% cổ phần của SuperFoods Group, một tập đoàn tại Việt Nam điều hành chuỗi cửa hàng cà phê Highlands Coffee và chuỗi nhà hàng phở Việt Nam Phở 24.

Bản thân chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Jollibee cũng đang mở rộng phạm vi hoạt động ra quốc tế, mặc dù với các cửa hàng chủ yếu phục vụ cho người Philippines làm việc ở nước ngoài. Theo ước tính, khoảng 10 triệu người Philippines, 10% dân số, làm việc bên ngoài quốc gia Đông Nam Á. Hoa Kỳ và Trung Đông thu hút nhiều lao động này.

Việc mua lại Tim Ho Wan và The Coffee Bean & Tea Leaf sẽ giúp Jollibee mở rộng thị trường Trung Quốc và Hoa Kỳ với tư cách là một công ty kinh doanh đa dạng. Jollibee đã công bố ý định tăng cường cung cấp thực phẩm Trung Quốc của mình thông qua Tim Ho Wan và các hoạt động khác.

Tập đoàn này đạt doanh thu 71,3 tỷ peso (tương đương 1,4 tỷ USD) trong sáu tháng đầu năm 2021, tăng 13,7% so với một năm trước đó. Họ kiếm được 1,1 tỷ peso lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm, một sự thay đổi đáng kể từ khoản lỗ 11,9 tỷ peso một năm trước đó. Thị trường nước ngoài đóng góp khoảng 40% tổng doanh thu của công ty và các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của công ty có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Tập đoàn hiện có kế hoạch điều chỉnh lại chiến lược mở rộng toàn cầu của mình vì họ nhận thấy sự tăng trưởng nhanh chóng khi đại dịch kết thúc.

Bảo Bảo

Tin liên quan