Chủ nhật 09/11/2025 22:49
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Khôi phục kinh doanh sản xuất ngay sau khi dẩy lùi dịch bệnh

03/03/2021 10:30
Trong những ngày đầu tháng 3/2021, những container cà rốt từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) xuất khẩu sang Hàn Quốc được khởi hành sau khi TP. Hải Phòng dỡ bỏ các chốt kiểm soát.

Để tạo tâm lý phấn khởi cho DN, bà con nông dân mà còn truyền đi năng lượng tích cực trong khôi phục sản xuất, kinh doanh tại các địa phương có dịch ngay khi dịch bệnh bị đẩy lùi.

Cà rốt được xuất khẩu mang niềm vui cho doanh nghiệp và người dân.

Thị trường Hàn Quốc mở cửa nhập khẩu cà rốt trở lại sau một thời gian ngừng giao thương, TP. Hải Phòng cũng bỏ chốt kiểm soát, vì vậy cà rốt ở huyện Cẩm Giàng tiêu thụ tốt, giá liên tục tăng, hiện cán mốc 10.000 đồng/kg. Những lô hàng cà rốt cuối vụ lại được giá như tiếp thêm động lực cho nông dân Hải Dương tích cực bắt tay vào khôi phục sản xuất sau dịch bệnh. Không chỉ vậy, các DN trên địa bàn tỉnh thêm phấn khởi, tự tin nhận, trả các đơn hàng đã ký kết nhằm nhanh chóng“lấy lại thời gian” đã mất sau hơn 1 tháng đình trệ để phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, từ ngày 16/2/2021, khi Hải Phòng ra quy định chống dịch “ngặt nghèo”, từng container cà rốt xuống cảng để xuất ra nước ngoài như đã ký đã phải quay đầu. Hàng phải lưu kho, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại Hải Dương phải đền bù thiệt hại với đối tác nước ngoài. Trong khi đó, đơn hàng cà rốt chiếm 80% số lượng nông sản xuất khẩu của Hải Dương.

Câu chuyện cà rốt ở Cẩm Giàng (Hải Dương) một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc kết hợp chống dịch với duy trì và phục hồi sản xuất phải gần như đồng thời, dịch bệnh lùi đến đâu, khôi phục sản xuất ngay đến đó, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2021.

Tinh thần đó đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tục nhắc nhở tại các cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh, các bộ ngành, địa phương cũng như trong các cuộc làm việc đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, khi nhân dân ta đã đón Tết an toàn, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên cả nước.

Sự chỉ đạo sát sao, đốc thúc quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ được truyền tải lập tức đến các bộ ngành, địa phương nhằm rút ngắn thời gian khôi phục sản xuất sau dịch bệnh, đồng thời hạn chế tác động tiêu cực đối với DN, người dân.

Trước phản ánh về một số cách hiểu khác nhau về vùng dịch, ổ dịch dẫn đến một số địa phương áp dụng biện pháp chống dịch cực đoan dẫn tới “ngăn sông, cấm chợ”, gây cản trở lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, người dân, Thủ tướng đã yêu cầu các Bộ Công Thương, Y tế, GTVT… phải ban hành ngay hướng dẫn, quy trình thống nhất về sản xuất, lưu thông hàng hóa, phương tiện giữa vùng có dịch và không có dịch; có biện pháp hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa, bảo đảm an toàn dịch bệnh, đặc biệt với các hàng hóa nông sản, có thời gian bảo quản ngắn.

Ngày 26/2, Tổng cục Đường bộ có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh tạo điều kiện cho xe lưu thông hàng hoá qua các chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid trên quốc lộ 18, đồng thời giảm tải, tránh ùn tắc giao thông trên quốc lộ 5 và quốc lộ 10. Trước đó, Sở GTVT TP. Hải Phòng đã kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu tỉnh Quảng Ninh cho xe lưu thông trên quốc lộ 18 thuộc địa phận tỉnh này, tránh tình trạng vẫn lập chốt cứng, khiến phương tiện phải quay đầu chuyển sang quốc lộ 5, quốc lộ 10 gây ách tắc, làm khó cho Hải Phòng.

Và ngay sau cuộc họp với các bộ Y tế, NN&PTNT, ngày 2/3, Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn về việc thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản của vùng đang có dịch.

Sự chủ động, tích cực tháo gỡ khó khăn từ các địa phương, bộ ngành liên quan lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ở các tỉnh kinh tế trọng điểm như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… chỉ là một trong nhiều hình ảnh, cách làm sáng tạo, linh hoạt nhưng kiên trì mục tiêu kép, “không để vì chống dịch mà ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Vì vậy, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài 8 ngày nhưng như đánh giá của Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021, diễn ra sáng 2/3, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có những dấu hiệu đáng mừng trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm. Nông nghiệp được mùa, được giá. “Sáng nay, tôi có xem bản tin (truyền hình) vào 5h sáng về tình hình sản xuất nông nghiệp, đặc biệt ở ĐBSCL, năng suất cao hơn, giá cao hơn và thị trường được mở rộng hơn”. Đặc biệt, xuất nhập khẩu trong 2 tháng đạt gần 96 tỷ USD, tăng gần 25%, trong đó xuất khẩu tăng hơn 23%. Xuất siêu 1,3 tỷ USD. Tình hình doanh nghiệp cũng có một số dấu hiệu tích cực. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 4%, số vốn đăng ký tăng hơn 52%.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

VAV Box ‘Starduct–Belimo’ lọt Top 57 thương hiệu đạt chứng nhận AHRI 880

Star Asia chính thức ra mắt VAV Box “Starduct–Belimo” đạt chứng nhận AHRI 880 đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, khẳng định sản phẩm “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).