Thứ tư 09/07/2025 23:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Khởi nghiệp từ nghề streamer trên Youtube cần những gì?

12/10/2020 00:00
“Bản tính gần gũi, thân tình, khả năng tạo ra và nuôi dưỡng cộng đồng hâm mộ, xu hướng mang đến quan điểm mới, đa dạng”. Robert Kyncl – Giám đốc kinh doanh của Youtube đã mô tả về điểm chung của các Youtuber thành công và nổi tiếng như vậy.

Ra đời vào năm 2005, ngày nay Youtube có 2 tỷ người dùng hàng tháng, 5 tỷ video được xem mỗi ngày, phổ biến trên 80 ngôn ngữ và 91 quốc gia… Không ai có thể nghi ngờ về sức ảnh hưởng của nền tảng này đến toàn bộ ngành truyền thông giải trí.

Sau một thập kỷ hoạt động, Youtube đã thay đổi quyền lực phân phối nội dung của cơ quan, doanh nghiệp độc quyền; định nghĩa lại thế nào là người nổi tiếng và ai có thể trở thành người nổi tiếng; thay đổi cách chúng ta xem tin tức, đem đến những đề tài phong phú dường như nằm ngoài tầm hiểu biết của bất cứ giám đốc sản xuất chương trình nào.

Trong cuốn sách Streampunks “Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là bức tranh khái quát về một thế hệ Youtuber truyền cảm hứng cho những ai muốn đi theo con đường streamer.

Năm 2007, cậu sinh viên Tyler Oakley nhập học tại trường Đại học Michigan. Từ ký túc xá, Tyler bắt đầu ghi hình bằng chiếc webcam độ phân giải thấp với chiếc giường ngay sau lưng. Anh chia sẻ những câu chuyện về tuần đầu tiên vào đại học, chỗ ở trong ký túc xá… trên Youtube và gửi tới một vài người bạn.

Điều đặc biệt là một vài năm sau, Tyler Oakley được tạp chí Time bình chọn là “Người có ảnh hưởng nhất Internet”. Kênh Youtube của Tyler có 7,9 triệu fan, thu hút 620 triệu lượt xem. Tyler cũng từng được diện kiến vợ chồng cựu Tổng thống Obama. Cuốn hồi ký của anh là một trong những cuốn sách bán chạy nhất về đề tài LGBT.

Tyler là một “vlogger” thành công điển hình từ Youtube và có sức ảnh hưởng, thu hút lớn với xã hội.

Một thế hệ những nghệ sĩ và nhà sáng tạo đã tạo dựng sự thành công của mình trên Youtube. Qua những buổi họp mặt cộng đồng, Robert Kyncl nhận xét họ giống nhau, hơn là khác nhau – cả về tính cách lẫn ngoại hình. Robert Kyncl gọi họ là Streampunks (những kẻ nổi loạn) – những người làm những điều mình thích để kiếm sống và không phải trả lời cho bất cứ ai ngoài bản thân họ.

Robert Kyncl – Giám đốc kinh doanh của Youtube

Khác với danh xưng “kẻ nổi loạn” có vẻ xa cách, trong cuốn sách này, chân dung của những “Streampunk” sau hậu trường được Robert mô tả chân thật đến không ngờ. Các YouTuber không đơn thuần là những người gặt hái thành công sau một đêm, họ đã xây dựng nền móng cho sự nghiệp YouTuber của mình khá nhiều năm bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ.

“Bản tính gần gũi, thân tình, khả năng tạo ra và nuôi dưỡng cộng đồng hâm mộ, xu hướng mang đến quan điểm mới, đa dạng”. Robert đã mô tả về điểm chung của các Youtuber thành công và nổi tiếng như vậy.

Khái niệm “Streampunks” có lẽ không chỉ đề cập đến những nhà sản xuất nội dung cá nhân. Sự xuất hiện của Youtube đã mở ra rất nhiều cơ hội và mô hình kinh doanh mới cho cả những đội ngũ và tổ chức chuyên nghiệp: Patreon ra đời với mô hình “1.000 người hâm mộ đích thực” để ủng hộ những nghệ sĩ, nhà sáng tạo tự do; Vice, Storyful và the New Business với mô hình tin tức video; ông bầu “mát tay” của Justin Bieber – Scooter Braun xây dựng lại mô hình “lăng-xê” các nghệ sĩ trẻ bằng mạng xã hội mà không cần hãng đĩa; K-pop đã tận dụng Youtube để thúc đẩy làn sóng Hàn lưu (Hallyu)…

Khi làm video, chúng ta phải làm mọi thứ tốt hơn bản thân mình đang có: Kiểm soát giọng nói của mình, quyết định nói như thế nào, sau đó biên tập lại hình ảnh vào chọn góc đặt các camera làm sao mà không cần đọc hết một đống sách vở về đạo diễn hình ảnh.” – Trong khuôn viên trường Đại học Virginia Commonwealth, Tyler Oakley chia sẻ với các thế hệ đàn em của mình về cách trở thành một Youtuber. Anh nhấn mạnh: “Các bạn không cần phải trở thành người sành điệu, chỉ cần tốt hơn chính bản thân mình thôi”.

Tyler Oakley phần nào khắc họa chân dung của “những kẻ nổi loạn”– Những nhà sáng tạo nội dung thành công. Ngày nay, Youtube mang đến một cánh cửa sổ nhìn ra thế giới rộng hơn cho hàng triệu người. “Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là cơ hội hiếm hoi để chúng ta có được cái nhìn trọn vẹn về “bức tranh” Youtube từ góc nhìn của những người đã tạo nên sự dịch chuyển đó.

PV

Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.