Thứ bảy 01/11/2025 23:09
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh ra nước ngoài của tỷ phú bán lẻ Trung Quốc

03/03/2021 10:22
Trong giai đoạn trước khi xảy ra Covid-19, tỷ phú Ye Guofu, người sáng lập công ty bán lẻ đồ gia dụng với giá cả phải chăng của Trung Quốc Miniso, đã dành hàng tháng trời ở nước ngoài để tìm kiếm các thị trường mới tiềm năng.

Miniso là nhà cung cấp các mặt hàng gia dụng rẻ tiền nhưng được thiết kế đẹp mắt, chẳng hạn như mascara 2 đô la và tai nghe 6 đô la.

Miniso là nhà cung cấp các mặt hàng gia dụng giá rẻ nhưng được thiết kế đẹp mắt, chẳng hạn như mascara 2 đô la và tai nghe 6 đô la.

Mặc dù đại dịch đã khiến các chuyến đi nước ngoài phải tạm dừng, nhưng điều này không cản trở kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh ra quốc tế của Ye Guofu.

“Công ty của chúng tôi vẫn đang nghĩ cách để phát triển. Tôi tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Miniso”, người đàn ông 44 tuổi cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở chính của công ty ở Quảng Châu, Forbes trích lại.

Việc xây dựng chuỗi cửa hàng được niêm yết tại thị trường New York của Ye vẫn tiếp tục diễn ra. Bất chấp đại dịch gây ra "cú shock" đối với các nhà bán lẻ truyền thống vào năm ngoái, Miniso - nhà cung cấp các mặt hàng gia dụng giá rẻ nhưng được thiết kế đẹp mắt, chẳng hạn như mascara 2 đô la và tai nghe 6 đô la,... đã mở hơn 400 cửa hàng, bao gồm cả cửa hàng đầu tiên ở Bắc Âu. Trong số 4.330 đại lý của Miniso trên toàn thế giới, khoảng 60% là ở Trung Quốc và phần còn lại nằm rải rác trên 80 quốc gia và các vùng lãnh thổ. Tất cả các cửa hàng đều có chung thiết kế đặc trưng của thương hiệu với nhiều loại hàng hóa được sắp xếp gọn gàng, và đều có nhiều điểm tương đồng với các ông lớn bán lẻ Nhật Bản là Muji và Uniqlo.

Ye, người có khối tài sản 6,6 tỷ USD dựa trên cổ phần Miniso của mình, đang chuẩn bị mở thêm cửa hàng ở nước ngoài trong năm nay. Trong khi việc đóng cửa cửa hàng tạm thời và giảm giờ mở cửa đã ảnh hưởng đến thu nhập vào năm ngoái. Theo báo cáo do Forbes đưa ra, doanh thu quý III của Miniso đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 305 triệu đô la. Tuy vậy, doanh nhân này tự tin rằng nhu cầu đối với các sản phẩm giá rẻ của mình vẫn sẽ sớm phục hồi. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, những người tiêu dùng sẽ hình thành thói quen dành ngân sách của mình để mua những sản phầm chất lượng tốt với mức giá cả phải chăng, cùng với đó việc triển khai vắc xin Covid-19 và nới lỏng các biện pháp giãn cách sẽ đưa người dân mua sắm trở lại tại các cửa hàng truyền thống.

Ye Guofu, người sáng lập công ty bán lẻ đồ gia dụng với giá cả phải chăng của Trung Quốc Miniso
Ye Guofu, người sáng lập công ty bán lẻ đồ gia dụng với giá cả phải chăng của Trung Quốc Miniso.

Ye nói rằng điều này đã xảy ra ở Trung Quốc, nơi cả doanh số bán hàng và lượng người ghé qua các cửa hàng Miniso gần như đã phục hồi về mức như trước đại dịch. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trên toàn quốc, doanh số bán lẻ đã tăng 5% trong quý 4 cùng kỳ năm trước. Trong quý tiếp theo, công ty dự kiến ​​doanh thu khoảng 2,3 tỷ nhân dân tệ (355 triệu USD).

Anh cũng lạc quan về thị trường quốc tế. Với các vị trí tuyển dụng bán lẻ tăng và giá thuê giảm, Ye nói rằng đây là thời điểm tốt để các công ty phát triển vượt trội trở lại hơn những rủi ro tiềm ẩn. Công ty của ông đã làm việc với các đối tác địa phương để bắt đầu triển khai xây dựng các chi nhánh mới. Vào tháng 12, Miniso đã mở cửa hàng đầu tiên tại Iceland. Ye nói: “Iceland không có một doanh nghiệp nào như của chúng tôi trước đây, và cho biết thêm rằng anh ấy hài lòng với doanh số bán hàng cho đến nay.

Jason Yu, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Kantar Worldpanel có trụ sở tại Thượng Hải, chai sẻ rằng Miniso có những cơ hội độc đáo ở phía trước. Ông nói: “Nhiều công ty sợ rủi ro và không dám mở rộng ngay bây giờ. Đây có thể là thời điểm tốt để có được những bất động sản thương mại hàng đầu và chiến lược giá cả của Miniso cũng khiến thương hiệu này trở nên phổ biến đối với những người tiêu dùng có thu nhập bị ảnh hưởng.” Các nhà đầu tư cũng có niềm tin lạc quan và hãng này, vựa qua Miniso đã huy động được 608 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 10, mang lại giá trị thị trường hiện tại của công ty là khoảng 10 tỷ USD.

Ye nói rằng ông đặc biệt lạc quan về tăng trưởng dài hạn ở Mỹ, Ấn Độ, Indonesia cũng như ở Mỹ Latinh, nơi công ty đã có một lượng khách hàng lớn. Anh nói: “Trong tương lai, có lẽ hơn một nửa số cửa hàng của chúng tôi sẽ được đặt ở nước ngoài, nhưng anh cũng từ chối đưa ra lịch trình chính xác. "Sự tiến triển phụ thuộc vào đại dịch, nhưng chúng tôi sẽ không mất nhiều thời gian."

Trong số các cửa hàng của mình trên toàn cầu, Miniso chỉ trực tiếp điều hành 120 cửa hàng. Thay vào đó, công ty sử dụng cái mà Ye gọi là mô hình khai thác tài sản, trong đó các bên nhận quyền chịu trách nhiệm cho thuê tài sản (gọi chung là mô hình chuyển nhượng). Theo anh, điều này đã cho phép công ty mở rộng nhanh chóng kể từ khi ra mắt cách đây 7 năm. Về phần mình, Miniso đào tạo nhân viên, giám sát các chiến lược bán hàng và cung cấp sản phẩm.

Để giúp các đối tác của mình vượt qua những thách thức, Ye cho biết Miniso đã đề ra những chính sách can thiệp hợp lý, ví dụ, một bên nhận quyền chỉ cần tìm nguồn hàng và bán chúng dưới thương hiệu của chủ sở hữu. “Các bên nhận quyền của chúng tôi chuẩn bị tiền để mở một cửa hàng, nhưng quyền quản lý và vận hành vẫn thuộc về chúng tôi", anh giải thích. Các đối tác thường thu hồi các chi phí ban đầu như nhân sự và giá thuê trong khoảng 12 đến 15 tháng, theo tài liệu của công ty.

Thách thức lớn nhất trong ngắn hạn của Miniso vẫn là ảnh hưởng từ đại dịch, có thể tiếp tục là "cú giáng mạnh" đến doanh số bán hàng. Nhưng Ye nhìn thấy sự phục hồi toàn cầu trong tương lai và anh ấy đang thúc đẩy các kế hoạch mở rộng bao gồm việc ra mắt tại Bồ Đào Nha vào tháng Giêng. Ye nói: “Tôi nghĩ mình là một người hiếu chiến. Vì sự phát triển nhanh chóng của mình ở Trung Quốc, Ye đã có biệt danh là kai dian kuang mo (hay còn gọi là người "phát cuồng" với việc mở rộng địa bàn). “Nhưng đằng sau sự năng nổ này là sự tự tin vào công việc kinh doanh của tôi,” anh nói.

Trong số 4.330 đại lý của Miniso trên toàn thế giới, khoảng 60% là ở Trung Quốc và phần còn lại nằm rải rác trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong số 4.330 đại lý của Miniso trên toàn thế giới, hơn 60% là ở Trung Quốc và phần còn lại nằm rải rác trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Là con trai út của một người làm nông ở tỉnh Hồ Bắc, Ye lớn lên và rất tò mò về thế giới bên ngoài Trung Quốc. “Cha tôi thường mua lịch ở chợ nông sản địa phương và tôi đã xem ảnh về các thành phố lớn như Bắc Kinh, Los Angeles và New York,” anh nói. “Vì vậy, tôi nghĩ, 'Khi tôi lớn lên, tôi sẽ mạo hiểm ra khỏi những ngọn núi và xem thế giới bên ngoài sẽ thế nào".

Sau khi tốt nghiệp với bằng quản lý kinh tế tại Đại học Kinh tế và Luật Zhongnan, Ye chuyển đến tỉnh ven biển Quảng Đông khi mới 21 tuổi để tìm việc làm. Sau ba tháng tìm kiếm, anh được thuê làm nhân viên bán hàng tại một nhà máy sản xuất ống thép ở địa phương.

Sau đó, Ye đã bán đồ gốm với một người bạn, nhưng họ không biết cách quản lý công việc kinh doanh do còn non trẻ. Sau đó anh ấy đã thử bán mỹ phẩm và phụ kiện. Điều này khiến anh ấy thành lập một cửa hàng giảm giá có tên Aiyaya, nơi mọi thứ đều có giá dưới 10 nhân dân tệ. Ye đã tái đầu tư lợi nhuận của mình và phát triển công việc kinh doanh. Nhưng sau đó xuất hiện một xu hướng “nâng cấp tiêu dùng” và lúc này thị trường hàng hóa dùng giá rẻ bắt đầu được ông thu hẹp lại để chuyển sang các sản phẩm chất lượng hơn.

Nguồn cảm hứng của anh ấy đối với Miniso đến trong một chuyến đi đến Nhật Bản năm 2013, nơi anh ấy quan sát thấy sự nổi tiếng của Muji và Uniqlo đối với những người mua sắm: Thiết kế của họ hấp dẫn và giá cả phải chăng. “Vì vậy, tôi nghĩ tại sao không đưa mô hình này trở lại về Trung Quốc?", anh chia sẻ.

Để thấm nhuần cảm giác về một thương hiệu Nhật Bản vào các cửa hàng của chính mình ở quê nhà, Ye đã mời nhà thiết kế sản phẩm người Nhật Miyake Junya, người đã trở thành nhà thiết kế chính của Miniso. Với sự giúp đỡ của anh ấy, Ye đã mở cửa hàng Miniso đầu tiên ở Quảng Châu vào cuối năm 2013. Các cửa hàng Aiyaya dần dần đóng cửa và Ye tập trung hoàn toàn vào thương hiệu mới của mình.

Các cửa hàng tại Miniso luôn tràn ngập các sản phẩm đẹo mắt thu hút người dùng trẻ tuổi
Các cửa hàng tại Miniso luôn tràn ngập các sản phẩm đẹo mắt thu hút người dùng trẻ tuổi.

Mục đích ngay từ đầu là xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu. Anh nói: “Mức sống ở Quảng Châu không khác gì so với Singapore hay Malaysia. “Tôi cảm nhận được nếu tôi có thể làm được ở Quảng Châu, tôi cũng có cơ hội làm được ở thị trường nước ngoài.” Trong những năm tiếp theo, Miniso đã ký hợp đồng với các bên chuyển nhượng để đẩy mạnh phạm vi hoạt động của công ty, một số được giới thiệu thông qua các tổ chức thương mại ở Quảng Châu. Năm 2014, Miniso khai trương các cửa hàng tại Nhật Bản, Singapore và Malaysia, sau đó mở rộng ra toàn thế giới.

Pedro Yip, một đối tác có trụ sở ở Hồng Kông, cho biết mục tiêu tiếp theo của Miniso là bản địa hóa các dịch vụ của mình. Ông nói: “Họ vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình toàn cầu hóa. Một thách thức trong tương lai là điều chỉnh sản phẩm phù hợp với từng thị trường. Hiện tại, những gì họ bán ở nước ngoài không khác gì những gì họ bán ở Trung Quốc ”.

Doanh nhân vẫn chú ý đến các thiết kế sản phẩm của Miniso; nhóm của anh ấy đưa ra khoảng 100 sản phẩm mới để bán mỗi tuần và do chính anh ấy phê duyệt. Anh ấy cũng có một tay trong việc thiết kế hàng hóa của cửa hàng, bao gồm cả chai nước đặt trên bàn làm việc của anh ấy.

Anh ấy cũng theo sát các xu hướng mua hàng mới nhất. Sau khi cơn sốt đồ chơi hộp mù tấn công Trung Quốc — những bức tượng nhỏ có thể sưu tập được bán trong bao bì mờ đục — Ye đã dành một năm để tuyển dụng các nghệ sĩ và chuẩn bị cho cửa hàng đồ chơi của riêng mình. Vào tháng 12, Miniso ra mắt Toptoy, chuyên bán các bức tượng hoạt hình sưu tầm được ở Quảng Châu. Đây là cửa hàng đồ chơi đầu tiên của công ty và Ye hy vọng sẽ mở rộng khái niệm này ra nước ngoài.

Ye gọi khái niệm này là “cuộc cách mạng của đồ dùng truyền thống”. Ông lưu ý: “Cả Trung Quốc và nước ngoài đều đang chứng kiến ​​sự phát triển bùng nổ của các hình thức tiêu dùng mới và chúng tôi đang tích cực chuẩn bị cho điều đó”. Công ty cũng sẽ tiếp tục mở rộng hình thức kinh doanh trực tuyến của mình ở cả trong và ngoài nước. Tại Trung Quốc, họ có các cửa hàng trên trang Tmall của Alibaba, trong khi trên toàn cầu, họ bán hàng hóa của mình thông qua Amazon, Lazada và Shopee. Đại dịch đang đẩy nhanh tốc độ bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, doanh số bán hàng qua thương mại điện tử của Miniso đóng góp 5% doanh số bán hàng trong quý 3, tăng so với mức chưa đầy 2% của một năm trước đó.

Wu Jincao, một nhà phân tích tại Soochow Securities có trụ sở tại Tô Châu, cho biết công ty có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty như Walmart và Uniqlo trên toàn cầu, bởi vì họ cũng nhắm đến những người mua sắm tiết kiệm muốn tìm kiếm đến những món hàng có chất lượng. Nhưng Ye gạt cuộc thi sang một bên. "Tôi không thấy bất kỳ đối thủ cạnh tranh rõ ràng nào bây giờ," anh nói. “Chúng tôi nhỏ hơn Walmart và chúng tôi nhắm đến những người tiêu dùng trẻ tuổi hơn. Chúng tôi thực sự là một loại hình kinh doanh mới ”.

Bảo Trinh (Theo Forbes)

Tin bài khác
Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ thường được gọi bằng một cái tên quyền lực khác là “đại gia Kim Cương”. Cô là một phụ nữ xinh đẹp, sắc sảo, tài phiệt có quan hệ ngoại giao rộng và cũng là người công chúng. Nhưng, cuộc sống của người phụ nữ đa tài này cũng lắm thị phi.
Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Từ một người thầy trên giảng đường cho đến trở thành doanh nhân dẫn dắt cộng đồng hơn 1.000 doanh nghiệp, Tony Trần – Chủ tịch sáng lập SNG Group đã viết nên câu chuyện đẹp về ý chí vươn lên và tinh thần phụng sự của doanh nhân Việt thời hội nhập.
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Hệ sinh thái NextTech của Shark Bình: Từ “Alibaba Việt Nam” đến loạt dự án chết yểu

Trong khi những dự án “nhà trồng” của NextTech lại không quá nổi bật trên thị trường, thậm chí còn “thoi thóp” vì qua giai đoạn đốt tiền, thì những dự án startup được công ty rót vốn có vẻ khả quan hơn với deal thành công nhất phải gọi tên Coolmate.
Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Siêu mẫu - Doanh nhân Vũ Thu Phương: Khát vọng bất diệt của cánh chim Phượng hoàng

Từ những năm 2000, cái tên Vũ Thu Phương được nhiều người biết đến ở vai trò là một diễn viên, siêu mẫu. Ghi dấu ấn độc đáo với bước trình diễn “mổ cò”, cho đến nay không có bất kỳ ai trong giới có thể bắt chước được phong cách của cô. Khác với dáng hình mỏng manh thướt tha trên sàn diễn, ngoài đời Vũ Thu Phương được ví như cánh chim Phượng hoàng mang khát vọng bất diệt.