Thứ năm 18/09/2025 16:50
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh ra nước ngoài của tỷ phú bán lẻ Trung Quốc

03/03/2021 10:22
Trong giai đoạn trước khi xảy ra Covid-19, tỷ phú Ye Guofu, người sáng lập công ty bán lẻ đồ gia dụng với giá cả phải chăng của Trung Quốc Miniso, đã dành hàng tháng trời ở nước ngoài để tìm kiếm các thị trường mới tiềm năng.

Miniso là nhà cung cấp các mặt hàng gia dụng rẻ tiền nhưng được thiết kế đẹp mắt, chẳng hạn như mascara 2 đô la và tai nghe 6 đô la.

Miniso là nhà cung cấp các mặt hàng gia dụng giá rẻ nhưng được thiết kế đẹp mắt, chẳng hạn như mascara 2 đô la và tai nghe 6 đô la.

Mặc dù đại dịch đã khiến các chuyến đi nước ngoài phải tạm dừng, nhưng điều này không cản trở kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh ra quốc tế của Ye Guofu.

“Công ty của chúng tôi vẫn đang nghĩ cách để phát triển. Tôi tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Miniso”, người đàn ông 44 tuổi cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở chính của công ty ở Quảng Châu, Forbes trích lại.

Việc xây dựng chuỗi cửa hàng được niêm yết tại thị trường New York của Ye vẫn tiếp tục diễn ra. Bất chấp đại dịch gây ra "cú shock" đối với các nhà bán lẻ truyền thống vào năm ngoái, Miniso - nhà cung cấp các mặt hàng gia dụng giá rẻ nhưng được thiết kế đẹp mắt, chẳng hạn như mascara 2 đô la và tai nghe 6 đô la,... đã mở hơn 400 cửa hàng, bao gồm cả cửa hàng đầu tiên ở Bắc Âu. Trong số 4.330 đại lý của Miniso trên toàn thế giới, khoảng 60% là ở Trung Quốc và phần còn lại nằm rải rác trên 80 quốc gia và các vùng lãnh thổ. Tất cả các cửa hàng đều có chung thiết kế đặc trưng của thương hiệu với nhiều loại hàng hóa được sắp xếp gọn gàng, và đều có nhiều điểm tương đồng với các ông lớn bán lẻ Nhật Bản là Muji và Uniqlo.

Ye, người có khối tài sản 6,6 tỷ USD dựa trên cổ phần Miniso của mình, đang chuẩn bị mở thêm cửa hàng ở nước ngoài trong năm nay. Trong khi việc đóng cửa cửa hàng tạm thời và giảm giờ mở cửa đã ảnh hưởng đến thu nhập vào năm ngoái. Theo báo cáo do Forbes đưa ra, doanh thu quý III của Miniso đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 305 triệu đô la. Tuy vậy, doanh nhân này tự tin rằng nhu cầu đối với các sản phẩm giá rẻ của mình vẫn sẽ sớm phục hồi. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, những người tiêu dùng sẽ hình thành thói quen dành ngân sách của mình để mua những sản phầm chất lượng tốt với mức giá cả phải chăng, cùng với đó việc triển khai vắc xin Covid-19 và nới lỏng các biện pháp giãn cách sẽ đưa người dân mua sắm trở lại tại các cửa hàng truyền thống.

Ye Guofu, người sáng lập công ty bán lẻ đồ gia dụng với giá cả phải chăng của Trung Quốc Miniso
Ye Guofu, người sáng lập công ty bán lẻ đồ gia dụng với giá cả phải chăng của Trung Quốc Miniso.

Ye nói rằng điều này đã xảy ra ở Trung Quốc, nơi cả doanh số bán hàng và lượng người ghé qua các cửa hàng Miniso gần như đã phục hồi về mức như trước đại dịch. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trên toàn quốc, doanh số bán lẻ đã tăng 5% trong quý 4 cùng kỳ năm trước. Trong quý tiếp theo, công ty dự kiến ​​doanh thu khoảng 2,3 tỷ nhân dân tệ (355 triệu USD).

Anh cũng lạc quan về thị trường quốc tế. Với các vị trí tuyển dụng bán lẻ tăng và giá thuê giảm, Ye nói rằng đây là thời điểm tốt để các công ty phát triển vượt trội trở lại hơn những rủi ro tiềm ẩn. Công ty của ông đã làm việc với các đối tác địa phương để bắt đầu triển khai xây dựng các chi nhánh mới. Vào tháng 12, Miniso đã mở cửa hàng đầu tiên tại Iceland. Ye nói: “Iceland không có một doanh nghiệp nào như của chúng tôi trước đây, và cho biết thêm rằng anh ấy hài lòng với doanh số bán hàng cho đến nay.

Jason Yu, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Kantar Worldpanel có trụ sở tại Thượng Hải, chai sẻ rằng Miniso có những cơ hội độc đáo ở phía trước. Ông nói: “Nhiều công ty sợ rủi ro và không dám mở rộng ngay bây giờ. Đây có thể là thời điểm tốt để có được những bất động sản thương mại hàng đầu và chiến lược giá cả của Miniso cũng khiến thương hiệu này trở nên phổ biến đối với những người tiêu dùng có thu nhập bị ảnh hưởng.” Các nhà đầu tư cũng có niềm tin lạc quan và hãng này, vựa qua Miniso đã huy động được 608 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 10, mang lại giá trị thị trường hiện tại của công ty là khoảng 10 tỷ USD.

Ye nói rằng ông đặc biệt lạc quan về tăng trưởng dài hạn ở Mỹ, Ấn Độ, Indonesia cũng như ở Mỹ Latinh, nơi công ty đã có một lượng khách hàng lớn. Anh nói: “Trong tương lai, có lẽ hơn một nửa số cửa hàng của chúng tôi sẽ được đặt ở nước ngoài, nhưng anh cũng từ chối đưa ra lịch trình chính xác. "Sự tiến triển phụ thuộc vào đại dịch, nhưng chúng tôi sẽ không mất nhiều thời gian."

Trong số các cửa hàng của mình trên toàn cầu, Miniso chỉ trực tiếp điều hành 120 cửa hàng. Thay vào đó, công ty sử dụng cái mà Ye gọi là mô hình khai thác tài sản, trong đó các bên nhận quyền chịu trách nhiệm cho thuê tài sản (gọi chung là mô hình chuyển nhượng). Theo anh, điều này đã cho phép công ty mở rộng nhanh chóng kể từ khi ra mắt cách đây 7 năm. Về phần mình, Miniso đào tạo nhân viên, giám sát các chiến lược bán hàng và cung cấp sản phẩm.

Để giúp các đối tác của mình vượt qua những thách thức, Ye cho biết Miniso đã đề ra những chính sách can thiệp hợp lý, ví dụ, một bên nhận quyền chỉ cần tìm nguồn hàng và bán chúng dưới thương hiệu của chủ sở hữu. “Các bên nhận quyền của chúng tôi chuẩn bị tiền để mở một cửa hàng, nhưng quyền quản lý và vận hành vẫn thuộc về chúng tôi", anh giải thích. Các đối tác thường thu hồi các chi phí ban đầu như nhân sự và giá thuê trong khoảng 12 đến 15 tháng, theo tài liệu của công ty.

Thách thức lớn nhất trong ngắn hạn của Miniso vẫn là ảnh hưởng từ đại dịch, có thể tiếp tục là "cú giáng mạnh" đến doanh số bán hàng. Nhưng Ye nhìn thấy sự phục hồi toàn cầu trong tương lai và anh ấy đang thúc đẩy các kế hoạch mở rộng bao gồm việc ra mắt tại Bồ Đào Nha vào tháng Giêng. Ye nói: “Tôi nghĩ mình là một người hiếu chiến. Vì sự phát triển nhanh chóng của mình ở Trung Quốc, Ye đã có biệt danh là kai dian kuang mo (hay còn gọi là người "phát cuồng" với việc mở rộng địa bàn). “Nhưng đằng sau sự năng nổ này là sự tự tin vào công việc kinh doanh của tôi,” anh nói.

Trong số 4.330 đại lý của Miniso trên toàn thế giới, khoảng 60% là ở Trung Quốc và phần còn lại nằm rải rác trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong số 4.330 đại lý của Miniso trên toàn thế giới, hơn 60% là ở Trung Quốc và phần còn lại nằm rải rác trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Là con trai út của một người làm nông ở tỉnh Hồ Bắc, Ye lớn lên và rất tò mò về thế giới bên ngoài Trung Quốc. “Cha tôi thường mua lịch ở chợ nông sản địa phương và tôi đã xem ảnh về các thành phố lớn như Bắc Kinh, Los Angeles và New York,” anh nói. “Vì vậy, tôi nghĩ, 'Khi tôi lớn lên, tôi sẽ mạo hiểm ra khỏi những ngọn núi và xem thế giới bên ngoài sẽ thế nào".

Sau khi tốt nghiệp với bằng quản lý kinh tế tại Đại học Kinh tế và Luật Zhongnan, Ye chuyển đến tỉnh ven biển Quảng Đông khi mới 21 tuổi để tìm việc làm. Sau ba tháng tìm kiếm, anh được thuê làm nhân viên bán hàng tại một nhà máy sản xuất ống thép ở địa phương.

Sau đó, Ye đã bán đồ gốm với một người bạn, nhưng họ không biết cách quản lý công việc kinh doanh do còn non trẻ. Sau đó anh ấy đã thử bán mỹ phẩm và phụ kiện. Điều này khiến anh ấy thành lập một cửa hàng giảm giá có tên Aiyaya, nơi mọi thứ đều có giá dưới 10 nhân dân tệ. Ye đã tái đầu tư lợi nhuận của mình và phát triển công việc kinh doanh. Nhưng sau đó xuất hiện một xu hướng “nâng cấp tiêu dùng” và lúc này thị trường hàng hóa dùng giá rẻ bắt đầu được ông thu hẹp lại để chuyển sang các sản phẩm chất lượng hơn.

Nguồn cảm hứng của anh ấy đối với Miniso đến trong một chuyến đi đến Nhật Bản năm 2013, nơi anh ấy quan sát thấy sự nổi tiếng của Muji và Uniqlo đối với những người mua sắm: Thiết kế của họ hấp dẫn và giá cả phải chăng. “Vì vậy, tôi nghĩ tại sao không đưa mô hình này trở lại về Trung Quốc?", anh chia sẻ.

Để thấm nhuần cảm giác về một thương hiệu Nhật Bản vào các cửa hàng của chính mình ở quê nhà, Ye đã mời nhà thiết kế sản phẩm người Nhật Miyake Junya, người đã trở thành nhà thiết kế chính của Miniso. Với sự giúp đỡ của anh ấy, Ye đã mở cửa hàng Miniso đầu tiên ở Quảng Châu vào cuối năm 2013. Các cửa hàng Aiyaya dần dần đóng cửa và Ye tập trung hoàn toàn vào thương hiệu mới của mình.

Các cửa hàng tại Miniso luôn tràn ngập các sản phẩm đẹo mắt thu hút người dùng trẻ tuổi
Các cửa hàng tại Miniso luôn tràn ngập các sản phẩm đẹo mắt thu hút người dùng trẻ tuổi.

Mục đích ngay từ đầu là xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu. Anh nói: “Mức sống ở Quảng Châu không khác gì so với Singapore hay Malaysia. “Tôi cảm nhận được nếu tôi có thể làm được ở Quảng Châu, tôi cũng có cơ hội làm được ở thị trường nước ngoài.” Trong những năm tiếp theo, Miniso đã ký hợp đồng với các bên chuyển nhượng để đẩy mạnh phạm vi hoạt động của công ty, một số được giới thiệu thông qua các tổ chức thương mại ở Quảng Châu. Năm 2014, Miniso khai trương các cửa hàng tại Nhật Bản, Singapore và Malaysia, sau đó mở rộng ra toàn thế giới.

Pedro Yip, một đối tác có trụ sở ở Hồng Kông, cho biết mục tiêu tiếp theo của Miniso là bản địa hóa các dịch vụ của mình. Ông nói: “Họ vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình toàn cầu hóa. Một thách thức trong tương lai là điều chỉnh sản phẩm phù hợp với từng thị trường. Hiện tại, những gì họ bán ở nước ngoài không khác gì những gì họ bán ở Trung Quốc ”.

Doanh nhân vẫn chú ý đến các thiết kế sản phẩm của Miniso; nhóm của anh ấy đưa ra khoảng 100 sản phẩm mới để bán mỗi tuần và do chính anh ấy phê duyệt. Anh ấy cũng có một tay trong việc thiết kế hàng hóa của cửa hàng, bao gồm cả chai nước đặt trên bàn làm việc của anh ấy.

Anh ấy cũng theo sát các xu hướng mua hàng mới nhất. Sau khi cơn sốt đồ chơi hộp mù tấn công Trung Quốc — những bức tượng nhỏ có thể sưu tập được bán trong bao bì mờ đục — Ye đã dành một năm để tuyển dụng các nghệ sĩ và chuẩn bị cho cửa hàng đồ chơi của riêng mình. Vào tháng 12, Miniso ra mắt Toptoy, chuyên bán các bức tượng hoạt hình sưu tầm được ở Quảng Châu. Đây là cửa hàng đồ chơi đầu tiên của công ty và Ye hy vọng sẽ mở rộng khái niệm này ra nước ngoài.

Ye gọi khái niệm này là “cuộc cách mạng của đồ dùng truyền thống”. Ông lưu ý: “Cả Trung Quốc và nước ngoài đều đang chứng kiến ​​sự phát triển bùng nổ của các hình thức tiêu dùng mới và chúng tôi đang tích cực chuẩn bị cho điều đó”. Công ty cũng sẽ tiếp tục mở rộng hình thức kinh doanh trực tuyến của mình ở cả trong và ngoài nước. Tại Trung Quốc, họ có các cửa hàng trên trang Tmall của Alibaba, trong khi trên toàn cầu, họ bán hàng hóa của mình thông qua Amazon, Lazada và Shopee. Đại dịch đang đẩy nhanh tốc độ bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, doanh số bán hàng qua thương mại điện tử của Miniso đóng góp 5% doanh số bán hàng trong quý 3, tăng so với mức chưa đầy 2% của một năm trước đó.

Wu Jincao, một nhà phân tích tại Soochow Securities có trụ sở tại Tô Châu, cho biết công ty có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty như Walmart và Uniqlo trên toàn cầu, bởi vì họ cũng nhắm đến những người mua sắm tiết kiệm muốn tìm kiếm đến những món hàng có chất lượng. Nhưng Ye gạt cuộc thi sang một bên. "Tôi không thấy bất kỳ đối thủ cạnh tranh rõ ràng nào bây giờ," anh nói. “Chúng tôi nhỏ hơn Walmart và chúng tôi nhắm đến những người tiêu dùng trẻ tuổi hơn. Chúng tôi thực sự là một loại hình kinh doanh mới ”.

Bảo Trinh (Theo Forbes)

Tin bài khác
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh vì những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng

Tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, vừa diễn ra, doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Tập đoàn T&T Group – được vinh danh vì những thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng.
Doanh nhân Trần Thị Lan trao quà tri ân, tiếp sức cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân

Doanh nhân Trần Thị Lan trao quà tri ân, tiếp sức cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân

Doanh nhân Trần Thị Lan – Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Cung ứng Nhân lực Việt – Hàn vừa có chuyến thăm lực lượng A80 Bộ Công an. Đây là khối diễu binh, diễu hành và đơn vị phương tiện đặc nhiệm – những người lính ngày đêm luyện tập, sẵn sàng cho nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bình yên của nhân dân.
Bà Đặng Thị Minh Anh – Nữ doanh nhân gắn kết di sản áo dài với hội nhập

Bà Đặng Thị Minh Anh – Nữ doanh nhân gắn kết di sản áo dài với hội nhập

Bà Đặng Thị Minh Anh – hình mẫu nữ doanh nhân thời đại mới, lan tỏa thương hiệu cá nhân gắn với văn hóa áo dài và sứ mệnh hội nhập quốc tế.
Du lịch y tế: Thúc đẩy y tế tư nhân và nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ sức khỏe

Du lịch y tế: Thúc đẩy y tế tư nhân và nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ sức khỏe

Du lịch y tế là cơ hội chiến lược để Việt Nam nâng cao chất lượng điều trị, thu hút bệnh nhân quốc tế và hội nhập toàn cầu.
Doanh nhân Hoàng Nam Tiến - Ngọn lửa đam mê vụt tắt, di sản còn mãi

Doanh nhân Hoàng Nam Tiến - Ngọn lửa đam mê vụt tắt, di sản còn mãi

Chiều 31/7/2025, doanh nhân Hoàng Nam Tiến – gương mặt tiêu biểu của ngành công nghệ Việt Nam đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 56 sau cơn đột quỵ.
Hứa Chí Cường: Người gieo mầm tri thức tài chính cho thế hệ trẻ Việt

Hứa Chí Cường: Người gieo mầm tri thức tài chính cho thế hệ trẻ Việt

Hứa Chí Cường, chuyên gia đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ CEWA-M, không chỉ được biết đến bởi trình độ phân tích kỹ thuật tầm quốc tế, mà còn bởi những nỗ lực không ngừng trong việc truyền cảm hứng và nâng cao nhận thức tài chính cho cộng đồng trẻ. Với anh, đầu tư không phải là một trò chơi may rủi, mà là hành trình dài hơi cần kiến thức bài bản, tư duy đúng đắn và lòng kiên định.
VN-Index thăng hoa, tài sản các tỷ phú Việt lập đỉnh mới

VN-Index thăng hoa, tài sản các tỷ phú Việt lập đỉnh mới

VN-Index leo lên đỉnh 3 năm và tiệm cận mức lịch sử 1.500 điểm đã khiến nhiều cổ phiếu thăng hoa, bước lên những vùng giá đáng mơ ước. Hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng vẫn ở vị trí người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, với khối tài sản kỷ lục 11,7 tỷ USD, cao hơn cả 4 người kế tiếp cộng lại.
Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Tính từ đầu năm, thị giá VIC của Vingroup đã gấp 2,4 lần và nằm trong nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn chứng khoán. Nhờ đó, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng thiết lập mốc kỷ lục mới với 10,9 tỷ USD.
Victoria dẫn đầu xu hướng xe điện, vững bước vì tương lai giao thông xanh

Victoria dẫn đầu xu hướng xe điện, vững bước vì tương lai giao thông xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống, ngành giao thông Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc chuyển mình. Trong hành trình tìm kiếm những giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, bền vững và hiện đại hơn, Công ty Cổ phần Ô tô Xe máy điện Victoria đã nổi lên như một đơn vị tiên phong, không ngừng đổi mới và khẳng định vị thế tại thị trường trong nước.
Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Trải qua hơn một thập kỷ đồng hành cùng hệ sinh thái đổi mới, Innoex – sau 02 năm tái định vị đã trở thành nền tảng kết nối thực tiễn giữa doanh nghiệp, công nghệ và tăng trưởng đổi mới tại khu vực.
CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

Bà Mai Kiều Liên cho rằng ngành sữa có dư địa lớn, cần cơ chế hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh đầu tư, nâng năng suất và cải thiện thu nhập để tăng trưởng bền vững.
Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Ông Đỗ Anh Tú từng giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT TPBank nhiệm kỳ 2023–2028 trước khi bất ngờ từ nhiệm toàn bộ chức vụ tại TPBank và Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) hồi tháng 3/2025.
Bầu Đức sắp đổi vận nhờ heo và chuối, HAGL sắp tất toán nợ

Bầu Đức sắp đổi vận nhờ heo và chuối, HAGL sắp tất toán nợ

Chiến lược nông nghiệp "heo ăn chuối" đang giúp HAGL của bầu Đức tiến gần hơn đến mục tiêu tất toán nợ. Dòng tiền mạnh mẽ từ hai ngành chủ lực này mở ra chương mới cho tập đoàn.
Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết dồn toàn lực cho Sasco, hứa hẹn cổ tức kỷ lục và niêm yết HoSE. Mới nhất, Sasco đã trả cổ tức với tỷ lệ 28% bằng tiền
Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức công bố quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1. Đây là một tin tức đáng chú ý, mang ý nghĩa lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng.
Đọc nhiều