Thứ sáu 20/09/2024 00:59
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

IBM có kế hoạch cắt giảm hơn 1.000 nhân viên tại Trung Quốc

29/08/2024 18:20
"IBM đang điều chỉnh hoạt động để phục vụ khách hàng tốt nhất. Những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến việc hỗ trợ khách hàng tại Trung Quốc", công ty này cho biết.
aa
IBM có kế hoạch cắt giảm hơn 1.000 nhân viên tại Trung Quốc
IBM có kế hoạch cắt giảm hơn 1.000 nhân viên tại Trung Quốc.

Mới đây, Yicai - trang thông tin tài chính quốc doanh Trung Quốc cho biết, hãng máy tính IBM (Mỹ) sắp dừng hoàn toàn hoạt động nghiên cứu tại nước này. Họ sẽ đóng các phòng thí nghiệm China Development Lab (mở năm 1999) và China Systems Lab. IBM cũng được cho là có kế hoạch cắt giảm hơn 1.000 nhân viên tại đây.

Trên CNN, IBM từ chối bình luận về số việc làm bị cắt giảm và khả năng duy trì nhân viên nghiên cứu tại Trung Quốc. "IBM đang điều chỉnh hoạt động để phục vụ khách hàng tốt nhất. Những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến việc hỗ trợ khách hàng tại Trung Quốc", công ty này cho biết.

Được biết, doanh số bán hàng của IBM tại Trung Quốc đã liên tục giảm trong những năm gần đây.

Theo báo cáo thường niên của công ty, năm 2023, doanh thu của IBM tại quốc gia này đã giảm 19,6% so với mức tăng 1,6% doanh thu trên toàn Châu Á - Thái Bình Dương. Doanh số tại Trung Quốc 2 quý đầu năm nay đã giảm 5%, trong khi doanh thu tại Châu Á - Thái Bình Dương tăng 4,4%, theo báo cáo tài chính của IBM.

Tuy nhiên, IBM Trung Quốc vẫn ghi nhận Phòng phát triển của công ty đã có những "đóng góp quan trọng" vào quá trình phát triển nền tảng AI tạo sinh dành cho doanh nghiệp - WatsonX của công ty.

Jiemian - một cơ quan truyền thông nhà nước khác tại Trung Quốc cho biết, việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến nhân viên IBM tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Đại Liên. Jack Hergenrother - Giám đốc Phát triển Hệ thống Doanh nghiệp của IBM được cho là đã giải thích với nhân viên rằng hoạt động kinh doanh của IBM tại Trung Quốc "đang đi xuống". Các dự án nghiên cứu tại đây sẽ được chuyển giao cho các phòng thí nghiệm khác. Trang WSJ cho rằng, một số dự án có thể được thực hiện bởi các cơ sở của công ty tại Ấn Độ.

Một nhân viên IBM tại Bắc Kinh cho biết, anh đã nói chuyện với người quản lý của mình (cũng bị sa thải). Nhân viên IBM bị sa thải được cung cấp gói trợ cấp thôi việc dựa trên thời hạn công tác, cộng ba tháng lương nếu ký thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước ngày 13.9. Ngày làm việc cuối cùng của họ tại IBM sẽ là 31/10.

Một cựu nhân viên IBM, có tên người dùng Room e trên mạng xã hội Xiaohongshu nói, hầu hết thành viên trong nhóm của anh tại Phòng Thí nghiệm Phát triển Trung Quốc đều tốt nghiệp từ 10 trường đại học hàng đầu nước này đầu những năm 2000.

Tuy nhiên, các công ty Mỹ đã mất đi sức hút những năm gần đây khi Trung Quốc tăng cường chiến dịch tự lực cánh sinh và nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Năm 2014, các doanh nghiệp viễn thông và ngân hàng quốc doanh Trung Quốc từng là khách hàng lớn của IBM, Oracle và EMC (sau khi sáp nhập với Dell) phát động chiến dịch de-IOE để thay thế các sản phẩm Mỹ bằng giải pháp trong nước.

IBM là gã khổng lồ công nghệ đa quốc gia mới nhất cắt giảm việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc. Làn sóng sa thải hàng loạt đã ảnh hưởng đến những người lao động tại Trung Quốc trong các công ty từ Microsoft, Ericsson, Tesla đến Amazon và Intel.

Mai Anh

TAGS:

IBM
Tin bài khác
Hệ thống trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence sắp hỗ trợ tiếng Việt

Hệ thống trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence sắp hỗ trợ tiếng Việt

Bộ tính năng AI của Apple sẽ mở rộng sang nhiều nền tảng và ngôn ngữ hơn, như tiếng Việt, Trung, Pháp, Đức, Italy, Nhật, Hàn, Bồ Đào Nha,... từ năm tới.
Đâu là mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới trong nửa đầu năm 2024?

Đâu là mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới trong nửa đầu năm 2024?

Ngoài mẫu mã và tính năng, người dùng luôn quan tâm về giá cả khi chọn lựa mua một chiếc smartphone. Vậy đâu là mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới hiện nay?
Nỗ lực mới của Google nhằm tăng tính minh bạch với công nghệ AI

Nỗ lực mới của Google nhằm tăng tính minh bạch với công nghệ AI

Sắp tới, gã khổng lồ công nghệ Google quyết định sẽ sử dụng công nghệ để xác định và dán nhãn hình ảnh do AI được tạo ra ở trang kết quả tìm kiếm.
Google giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại khoản tiền phạt 1,7 tỉ USD

Google giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại khoản tiền phạt 1,7 tỉ USD

Đây là một chiến thắng pháp lý quan trọng đối với Google, tuy nhiên, công ty vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý khác tại châu Âu.
Vượt mặt Apple, Xiaomi trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới

Vượt mặt Apple, Xiaomi trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới

Theo Counterpoint Research, Xiaomi cũng là một trong những thương hiệu smartphone tăng trưởng nhanh nhất năm 2024, giúp thị trường di động toàn cầu phục hồi.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son