Hợp tác sản xuất xe điện của Foxconn với công ty khởi nghiệp Byton của Trung Quốc tạm dừng

14:52 15/09/2021

Công ty đến từ Đài Loan quyết định chuyển hướng tập trung sang nơi khác khi công ty khởi nghiệp về xe điện của Trung Quốc gặp khó khăn về tài chính.

Chiếc SUV chạy điện toàn phần Byton M-Byte: Công ty khởi nghiệp EV của Trung Quốc đã hy vọng tận dụng chuyên môn về chuỗi cung ứng của Foxconn để đưa các kế hoạch sản xuất của mình đi đúng hướng. © Reuters

Chiếc SUV chạy điện của Byton M-Byte: Công ty khởi nghiệp EV của Trung Quốc đã hy vọng tận dụng chuyên môn về chuỗi cung ứng của Foxconn để đưa các kế hoạch sản xuất của mình đi đúng hướng. Ảnh: Reuters.

Hợp tác sản xuất xe điện của Foxconn với công ty khởi nghiệp Byton của Trung Quốc đã bị đình chỉ do tình hình tài chính ngày càng trở nên tồi tệ, đánh dấu bước thụt lùi cho tham vọng sản xuất ô tô của nhà lắp ráp iPhone đến từ  Đài Loan.

Foxconn đã thông báo vào tháng 1 rằng họ sẽ giúp Byton đưa chiếc xe điện đầu tiên của mình vào sản xuất hàng loạt vào quý đầu tiên của năm 2022. Tuy nhiên, nhiều người quen thuộc với vấn đề này nói rằng dự án đã bị tạm dừng sau chưa đầy sáu tháng và công ty Đài Loan kể từ đó đã chuyển trọng tâm sang các dự án xe điện đang triển khai khác, chẳng hạn như liên doanh với công ty dầu khí Thái Lan PTT .

"Dự án với Byton vẫn chưa chính thức chấm dứt, nhưng rất khó để tiến hành vào thời điểm này", một trong những người có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này chia sẻ.

Một số nhân viên Foxconn vẫn đang làm việc tại nhà máy của Byton, một nguồn tin khác cho biết, nhưng một số nhân viên cấp cao hơn tham gia vào dự án thậm chí đã rời khỏi Foxconn, người này nói thêm. Trọng tâm của Foxconn dường như đã chuyển khỏi Byton

Mối lo nợ nần của Byton và cơ cấu cổ đông phức tạp, liên quan đến các chính quyền địa phương Trung Quốc, đã tạo ra nhiều khó khăn hơn Foxconn mong đợi.

Bloomberg vào tháng 7 đưa tin rằng sự hợp tác đã bị ảnh hưởng sau khi một trong những chủ nợ lớn nhất của Byton nắm quyền quản lý công ty khởi nghiệp và Foxconn đã rút một số nhân sự của mình khỏi dự án.

Việc ngừng hợp tác có thể là một sự thất vọng đối với Foxconn vì họ đang cố gắng thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh xe điện. Dự án chung được giám sát trực tiếp bởi Chủ tịch Foxconn Young Liu, người đã thực hiện sứ mệnh của mình là chuyển vai trò là nhà lắp ráp iPhone sang các lĩnh vực tăng trưởng mới để bù đắp sự chậm lại của ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Liu, người đã tiếp quản vị trí chủ tịch từ người sáng lập Terry Gou hai năm trước, tuyên bố sẽ có các thiết kế, linh kiện, bộ phận cơ khí hoặc phần mềm của Foxconn trong 5% số xe điện trên thế giới vào năm 2025 .

Trong khi đó, Byton có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên vào năm sau như kế hoạch mà không có sự hỗ trợ của Foxconn. Được thành lập vào năm 2017 bởi hai cựu giám đốc điều hành của BMW, nhà sản xuất ô tô này từng được xem là một trong "bốn con rồng" - những công ty khởi nghiệp xe điện triển vọng nhất tại Trung Quốc - bên cạnh Xpeng Motors, Nio và Li Auto.

Khi được công bố vào tháng 1 , dự án Foxconn-Byton được coi là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi. Foxconn sẽ cung cấp dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng và hỗ trợ hoạt động cho Byton để cho phép họ khôi phục lại kế hoạch sản xuất sau khi tạm ngừng hoạt động vào tháng 7 năm ngoái do khó khăn tài chính.

Đổi lại, Foxconn, công ty không có kinh nghiệm chế tạo ô tô, sẽ có được bí quyết sản xuất và bắt đầu xây dựng nền móng cho lĩnh vực xe điện của mình.

Các nguồn tin cho biết công ty đã cử nhân viên và đầu tư nguồn lực hành chính vào dự án từ tháng 1, nhưng vẫn chưa mua thiết bị sản xuất nào. "Nếu sau này bị hủy bỏ, thiệt hại tài chính sẽ được coi là rất nhỏ, vì công ty vẫn chưa đầu tư số tiền lớn vào dự án", một người quen thuộc với dự án cho biết. 

Theo các nguồn tin, với dự án Byton trong tình trạng lấp lửng, Foxconn đã chuyển trọng tâm sang các dự án xe điện khác. Công ty Đài Loan đã ký hơn 10 quan hệ đối tác phát triển công nghệ và hợp đồng cung cấp với các nhà sản xuất ô tô, nhà phát triển phần mềm và nhà cung cấp vật liệu trong năm rưỡi qua, bao gồm việc thiết lập liên doanh với Stellantis, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới và là chủ sở hữu của Fiat và Chrysler, để phát triển phần mềm cho ô tô được kết nối.

Các nguồn tin cho biết kế hoạch của Foxconn xây dựng nhà máy ở Mỹ và Thái Lan để lắp ráp toàn bộ xe vào năm 2023.

Trong khi đó, Foxconn và các công ty con đang đầu tư nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển chuỗi cung ứng xe điện, tập trung vào 3 lĩnh vực quan trọng nhất: pin, động cơ và hệ thống điện.

Foxconn gần đây cũng đã công bố kế hoạch mua lại một cơ sở bán dẫn ở Đài Loan để giành quyền kiểm soát nhiều hơn trong việc cung cấp và phát triển chip cacbua silicon, hoặc chip SiC, có khả năng chịu điện áp cao và chất lượng tản nhiệt cần thiết cho xe điện. Chi nhánh lắp ráp điện thoại thông minh Android của họ, FIH Mobile, đang phát triển phần mềm lái xe tự hành và phần mềm buồng lái, trong khi Foxconn Industrial Internet niêm yết tại Thượng Hải hồi đầu tháng này đã chi 378 triệu nhân dân tệ (58,63 triệu USD) để mua 63% cổ phần của Hengdrive, một nhà phát triển động cơ tiên tiến của Trung Quốc. 

Nhà lắp ráp iPhone cũng đang dẫn đầu nỗ lực định hình lại chuỗi cung ứng ô tô truyền thống thông qua một nền tảng phần mềm và phần cứng mở do công ty thành lập, được gọi là MIH Consortium. Mục đích là thiết lập các tiêu chuẩn công nghiệp và phát triển "bộ dụng cụ" kết hợp phần cứng và phần mềm mà các nhà sản xuất xe điện có thể sử dụng để giảm thời gian và chi phí phát triển phương tiện.

Foxconn dự kiến ​​sẽ công bố các nguyên mẫu của xe điện, bao gồm cả xe du lịch chạy điện, tại ngày công nghệ hàng năm vào tháng tới. 

Bảo Bảo