Honda sẽ nâng số lượng lập trình viên lên 10.000 người vào năm 2030

21:12 30/05/2023

Shinji Aoyama, Phó Chủ tịch điều hành của Honda cho biết: "Chúng tôi muốn thành lập một nhóm kỹ sư phần mềm, bao gồm cả những người trong và ngoài công ty”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Nikkei Asia, Honda Motor sẽ tăng gấp đôi số lượng lập trình viên phần mềm lên 10.000 người vào năm 2030, chuyển từ mô hình sản xuất truyền thống sang một doanh nghiệp dựa trên phần mềm giống như Tesla.

Trong một động thái mới nhằm tập trung vào phát triển phần mềm, hãng ô tô Nhật Bản sẽ tăng cường đối tác với KPIT Technologies - một công ty phát triển phần mềm ở Ấn Độ. Quan hệ đối tác sửa đổi sẽ chứng kiến số lượng kỹ sư phần mềm làm việc cho Honda tăng từ 1.100 người lên 2.000 người.

Honda cũng sẽ tuyển thêm chuyên gia phần mềm. "Chúng tôi muốn tạo ra một đội ngũ kỹ sư phần mềm, bao gồm những người trong và ngoài công ty", ông Shinji Aoyama, Phó Chủ tịch điều hành của Honda nói.

Toyota cũng đang mở rộng số lượng kỹ sư phần mềm của riêng mình. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ đào tạo lại khoảng 9.000 nhân viên vào năm 2025.

Toyota đang nhắm đến những nhân viên liên quan đến sản xuất và bán hàng để đào tạo lại, nhằm nâng cao năng lực kinh doanh ô tô điện và tự lái.

Toyota dự kiến sẽ có 18.000 kỹ sư phần mềm vào năm 2025 trên toàn tập đoàn. Đơn vị tự lái của Toyota sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển phần mềm mới này. Hiện tại, các kỹ sư phần mềm hiện chiếm một nửa số nhân viên mới của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản này.

Đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Tesla là một mô hình trong việc tăng tính lợi nhuận của ngành sản xuất ô tô. Hãng xe điện Mỹ này thu được lợi nhuận cao gấp 5 lần so với Toyota từ mỗi chiếc xe bán ra.

Nhiều người cho rằng sức mạnh của Tesla nằm ở việc phát triển phần mềm. Hãng này sử dụng các bản nâng cấp phần mềm để thêm các tính năng mới cho các xe đã bán, giữ cho chúng luôn được cập nhật và cạnh tranh theo cách tiết kiệm chi phí.

Việc phát triển phần mềm là một quy trình sử dụng nhiều lao động, nghĩa là số lượng kỹ sư phần mềm có thể quyết định khả năng cạnh tranh của một nhà sản xuất ô tô. 

Ngày nay, một chiếc xe có thể được trang bị gần 100 bộ điều khiển điện tử, so với chỉ vài chục trong quá khứ, và yêu cầu đến 100 triệu dòng mã lệnh.

Các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh cũng đang tăng cường khả năng kỹ thuật phần mềm của họ. Để thu hút nhân tài công nghệ, General Motors hiện nay cung cấp mức lương tương đương với vị trí kỹ sư công nghệ thông tin trong các công ty công nghệ hàng đầu. Mercedes-Benz cũng đang tăng gấp đôi số lượng nhân viên nghiên cứu và phát triển tại Bắc Kinh trong giai đoạn từ 2020 đến 2023, nhằm tập trung mạnh hơn vào thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, việc trở thành một nhà sản xuất ô tô linh hoạt như các công ty sản xuất thiết bị gia dụng vẫn đang là một thách thức. Ví dụ, Volkswagen đã phải hoãn việc ra mắt mẫu xe điện Porsche Macan cho đến năm 2024 do các vấn đề phát triển phần mềm.

Các hãng xe điện Trung Quốc đã chọn tập trung vào phát triển sản phẩm hơn là phần mềm. Để giảm thời gian phát triển, họ đã sẵn lòng sử dụng hệ điều hành hoặc hệ thống lái tự động được phát triển bởi các công ty công nghệ địa phương như Huawei.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể đối mặt với rào cản trong việc tìm kiếm nhân tài kỹ sư phần mềm. Ông Masashi Okada, chuyên gia tư vấn tại công ty quản lý Arthur D. Little Japan, cho biết: "Chiến dịch phát triển phần mềm của họ có thể gặp khó khăn do thiếu hụt nhân tài kỹ sư phần mềm".

Phương Linh (t/h)