Honda ngừng sản xuất ô tô chạy pin nhiên liệu

14:54 16/06/2021

Nhà sản xuất Honda Motor mới đây cho biết, sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy pin nhiên liệu Clarity trong năm nay, động thái này như một phần của nỗ lực rộng rãi hơn để cắt giảm các mẫu xe kém hiệu quả.

Honda Clarity tại Triển lãm ô tô Los Angeles năm 2017. Giá xe chạy bằng pin nhiên liệu và số lượng trạm sạc hạn chế đã có tác dụng ngược với mô hình này. © Reuters

Mẫu xe Clarity tại Triển lãm ô tô Los Angeles năm 2017. Giá xe chạy bằng pin nhiên liệu và số lượng trạm sạc hạn chế đã khiến nhu cầu về dòng xe này bị hạn chế. Ảnh: Reuters.

Honda cũng đã quyết định ngừng sản xuất Legend, mẫu xe chạy xăng cao cấp cũng như xe thể thao đa dụng hạng sang Odyssey. Sắp xếp lại các hoạt động sản xuất toàn cầu, công ty Nhật Bản sẽ tập trung vào điện để tiến tới mục tiêu chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm 2040.

Nhà sản xuất ô tô lần đầu tiên tung ra xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2016. Nhưng mức giá tương đối cao của Clarity là 7,83 triệu yên (tương đương 71.200 USD), cùng với việc khan hiếm các trạm tiếp nhiên liệu hydro, đã làm giảm nhu cầu về mẫu xe này. Honda chỉ bán được khoảng 1.900 chiếc trên toàn thế giới.

Doanh số của phiên bản hybrid plug-in Clarity, được giới thiệu vào năm 2018, cũng sẽ bị ngừng.

Clarity, Legend và Odyssey đều được lắp ráp tại nhà máy Sayama gần Tokyo, dự kiến ​​đóng cửa vào năm tài chính này. Honda đã quyết định không chuyển hoạt động sản xuất của họ đi nơi khác sau khi nhà máy đóng cửa.

Honda đã hợp tác với General Motors để sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2013. Năm 2017, hai công ty đã thành lập một liên doanh để sản xuất pin nhiên liệu và các loại xe khác. Honda có kế hoạch tiếp tục hợp tác với General Motors trong việc phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu và sẽ xem xét tung ra các mẫu xe mới.

Các nhà sản xuất ô tô khác sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu bao gồm Hyundai Motor và Toyota Motor, đã tung ra phiên bản mới của mẫu xe chạy pin nhiên liệu Mirai vào tháng 12. Mặc dù được coi là thành phần quan trọng của chiến lược khử cacbon, nhưng mức giá quá đắt và cơ sở hạ tầng sử dụng nhiên liệu hydro ít ỏi đã khiến phương tiện này không trở nên phổ biến.

Một số chuyên gia tin rằng các nhà sản xuất ô tô giờ đây sẽ tập trung vào việc thích ứng công nghệ pin nhiên liệu cho xe buýt, xe tải và các loại xe thương mại khác.

Trong năm tài chính 2020, Honda đã phát hành dòng xe phiên bản giới hạn Legend, đây là chiếc xe sản xuất đầu tiên trên thế giới được chứng nhận lái xe tự động. 

The Legend xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1985 trước khi ngừng sản xuất một thời gian ngắn vào năm 2012. Mẫu xe này đã trở lại dưới dạng phiên bản hybrid vào năm 2015, nhưng phiên bản thế hệ thứ năm sản xuất 2020 chỉ bán được 216 chiếc vào năm ngoái, khác xa so với đỉnh cao của nó. khoảng 20.000 xe vào năm 1991.

Honda sẽ ngừng bán Legend, nhưng họ đang xem xét phát hành các mẫu xe được trang bị công nghệ tự lái tiên tiến.

Một mẫu xe khác bị ngừng sản xuất là Odyssey, xe được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1994 với tư cách là mẫu xe tải nhỏ tiên phong của Nhật Bản, giúp Honda vực dậy sau tình trạng kinh doanh sa sút. Odyssey tỏ ra phổ biến trong các gia đình và bán được 126.000 chiếc vào năm 1995. Khi Odyssey tiếp tục được nâng cấp, nó đã thua trong cuộc cạnh tranh với Toyota Alphard và các mẫu xe có giá tương tự.

Lyly (Theo Nikkei Asia)