Hội chợ là chương trình thường niên nhằm giới thiệu quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đến báo chí, các doanh nghiệp du lịch quốc tế và du khách trong nước; tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch có điều kiện tìm kiếm đối tác kinh doanh, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đến du khách trong nước và quốc tế, góp phần đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc phát triển ngành du lịch thành phố.
Hội chợ trực tiếp kết hợp hình thức trực tuyến trên nền tảng 2D, hệ thống đặt lịch hẹn trực tuyến giữa Người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm với quy mô dự kiến 320 gian hàng có diện tích triển lãm 8.000 m2 trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá các điểm đến, công nghệ du lịch, sản phẩm du lịch của Việt Nam và quốc tế; lịch hẹn kinh doanh trực tuyến, chương trình gặp gỡ và giao thương kết nối kinh doanh giữa người bán và người mua; các hoạt động khuyến mại nhằm kích cầu du lịch nội địa và du lịch quốc tế của công chúng thành phố và các tỉnh thành lân cận.
Đặc biệt, chương trình người mua quốc tế diễn ra từ ngày 31/8 - 09/9/2024 do Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh thực hiện với nội dung mời 220 người mua quốc tế là lãnh đạo cấp cao từ các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các công ty tổ chức du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cao cấp có gửi khách đến thị trường Việt Nam… đang tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ du lịch tại Việt Nam và khu vực. Tập trung đối tượng người mua từ hơn 45 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)…), châu Âu (Anh, Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Hungary, Bỉ, Áo, Croatia, Romania, Armenia, Nga...), châu Mỹ (Mỹ), Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Campuchia, Lào...), châu Úc (Úc, New Zealand), Nam Á và Trung Đông (Ấn Độ và các quốc gia GCC).
Chương trình Báo chí quốc tế mời 40 báo đài quốc tế là đại diện các đơn vị truyền thông quốc tế thường trú tại Việt Nam, báo và tạp chí chuyên ngành du lịch quốc tế, đài truyền hình du lịch quốc tế, người nổi tiếng và truyền cảm hứng du lịch (KOLs - Travel Bloggers) đến từ các thị trường quốc tế như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Úc, Tây Âu, Bắc Mỹ, Bắc Âu, Trung Đông.
Chương trình khảo sát điểm đến do Sở Du lịch thực hiện mời các lãnh đạo Bộ phụ trách du lịch các nước; Thị trưởng các thành phố quốc tế có quan hệ hợp tác với thành phố; người mua, báo chí và diễn giả quốc tế tham dự chương trình khảo sát điểm đến nhằm giới thiệu khách mời quốc tế trải nghiệm thực tế các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch mới tại Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương tại Việt Nam; đồng thời tạo cơ hội để các doanh nghiệp du lịch địa phương gặp gỡ, trao đổi thông tin, hợp tác xây dựng và kết nối tour, tuyến du lịch với các người mua quốc tế và báo chí quốc tế tham gia sự kiện. Dự kiến các chương trình khảo sát như tham quan trung tâm thành phố (Citytour), Thiềng Liềng - Cần Giờ, Vespa Tour, Củ Chi, khám phá Đồng bằng sông Cửu Long bằng xe đạp, Tây Ninh, Phan Thiết – Bình Thuận, Cần Thơ, Hồ Tràm - Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong khuôn khổ chương trình sẽ có Diễn đàn du lịch cấp cao với chủ đề “Du lịch Net Zero – Kiến tạo tương lai”, dự kiến khoảng 500 đại biểu, gồmlLãnh đạo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Du lịch các nước, Thị trưởng các Thành phố quốc tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/ Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch các tỉnh thành, doanh nghiệp du lịch, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà quản lý du lịch, người mua quốc tế, báo chí và truyền thông trong nước và quốc tế. Diễn đàn tập trung trao đổi thảo luận và chia sẻ về các thực tiễn, chiến lược và sáng kiến chuyển đổi số nhằm hướng đến sự bền vững trong ngành du lịch, xoay quanh các nội dung liên quan đến chính sách và quản lý điểm đến bền vững, giáo dục và nâng cao ý thức du khách, sự đổi mới và công nghệ phục vụ phát triển bền vững.
Ngoài ra, còn có chuỗi các phiên hội thảo, thảo luận chuyên đề ngành du lịch xoay quanh về du lịch bền vững và giới thiệu về các điểm đến du lịch tại Việt Nam và trên thế giới. Chương trình hoạt động dành cho công chúng tạo sân chơi giao lưu giữa doanh nghiệp du lịch và người tiêu dùng du lịch; thu hút sự tham gia của người tiêu dùng du lịch thành phố trong các ngày diễn ra hội chợ và tạo không khí sôi nổi, hấp dẫn du khách để quảng bá hình ảnh du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần kích cầu tiêu dùng du lịch, với các hoạt động như chương trình kích cầu du lịch, chương trình quay số trúng thưởng, chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc kết hợp với chương trình quay số trúng thưởng…
Được biết, tổng thu du lịch 7 tháng năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh ước đạt 108.004 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023 (7 tháng năm 2023 là 93.593 tỷ đồng), đạt 67,5% so với kế hoạch năm 2024. Theo đó, khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh 7 tháng năm 2024 ước đạt 3.075.256 lượt, tăng 30,3% so cùng kỳ năm 2023 (7 tháng năm 2023 là 2.360.367 lượt), đạt 51,3% so với kế hoạch năm 2024; khách du lịch nội địa đến TP. Hồ Chí Minh 7 tháng năm 2024 ước đạt 20.082.159 lượt, tăng 7,6% so cùng kỳ năm 2023 (7 tháng năm 2023 là 18.662.413 lượt), đạt 52,8% so với kế hoạch năm 2024.
Uyển Nhi