Thứ tư 26/03/2025 08:49
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu tiềm năng, chủ lực của Việt Nam

19/05/2021 22:10
Trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ đạt tới 30,3 tỷ USD, tăng 50,1% so với cùng kỳ và trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu tiềm năng và cũng là thị trường chủ lực mà các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu Việt Nam đang hướng tới.

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam những năm gần đây có chuyển biến rõ nét. Ngoài những nhóm hàng thế mạnh truyền thống như dệt may, giày dép, thủy sản thì các nhóm hàng chế tạo như điện tử, linh kiện, đồ gỗ cũng đã vươn lên vị trí hàng đầu. Hiện đã có hơn 10 nhóm hàng xuất khẩu vào thị trường này vượt mốc kim ngạch 1 tỷ USD.

Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu tiềm năng, chủ lực của Việt Nam
Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu tiềm năng, chủ lực của Việt Nam.

Thực tế trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ đạt tới 30,3 tỷ USD, tăng 50,1% so với cùng kỳ; trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của DN Việt Nam. Còn những thị trường chủ lực như Trung Quốc đạt 16,8 tỷ USD, tăng 32,4%, thị trường EU sau khi kéo dài đà giảm trong năm 2020 thì đầu năm nay đã bật tăng, đạt 12,6 tỷ USD, tăng 18,1%. Ngoài ra, tại các thị trường khác như ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng có mức tăng trưởng khá, lần lượt tăng 13,3%, 12,1% và 1,5%.

Đáng nói DN trong nước cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro về phòng vệ thương mại (PVTM) và rào cản an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm từ thị trường Hoa Kỳ.

Rào cản kỹ thuật đáng kể nhất là quy định về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Tùy theo mỗi nhóm ngành hàng mà nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu sản xuất sẽ khác nhau. Đơn cử, với sản phẩm gỗ, phải có nguồn gốc từ gỗ rừng trồng. Hay với ngành dệt may, phải đảm bảo quy tắc xuất xứ “từ sợi trở đi” thì mới được công nhận xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan.

Đối với nhóm hàng là nông, thủy hải sản, thực phẩm chế biến… thì phải tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm do Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định. Hiện tỷ lệ kiểm tra hàng được các cơ quan chức năng Hoa Kỳ áp dụng là 1%-2%/tổng đơn hàng.

Trường hợp bị phát hiện vi phạm, không chỉ tổng đơn hàng của DN bị trả lại mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến toàn ngành sản xuất. Không chỉ vậy, các tiêu chuẩn, rào cản kỹ thuật của thị trường Hoa Kỳ còn thường xuyên thay đổi, đòi hỏi DN phải không ngừng thay đổi để thích ứng. Do vậy, nếu DN không có công nghệ sản xuất hiện đại, nội lực vốn đủ mạnh thì rất khó giữ được thị trường này dài hơi.

Linh Anh

Tin bài khác
Tập đoàn Khải Hưng ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản

Tập đoàn Khải Hưng ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản

Việc ký kết hợp tác với các đối tác uy tín của Nhật Bản là một bước đi chiến lược, thể hiện sự chủ động của tập đoàn Khải Hưng trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quốc tế.
Nhiều công nghệ mới được giới thiệu tại hai triển lãm Propak và DrinkTech Vietnam 2025

Nhiều công nghệ mới được giới thiệu tại hai triển lãm Propak và DrinkTech Vietnam 2025

Sáng 18/3, Informa Markets Việt Nam khai mạc hai triển lãm quốc tế: ProPak Vietnam 2025 – Triển lãm Quốc tế lần thứ 18 về Công nghệ Xử lý, Chế biến & Đóng gói Bao bì và DrinkTech Vietnam 2025 - Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về Công nghệ Đồ uống.
Việt Nam đón hơn 60 doanh nghiệp Mỹ tới tìm cơ hội hợp tác đầu tư

Việt Nam đón hơn 60 doanh nghiệp Mỹ tới tìm cơ hội hợp tác đầu tư

Trong khuôn khổ chuyến công tác kéo dài đến ngày 20/3, các doanh nghiệp Mỹ sẽ thảo luận về hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính, logistics, năng lượng, quốc phòng, y tế và nông nghiệp.
Triển lãm HCMC Foodex 2025: Quảng bá giới thiệu các sản phẩm xanh

Triển lãm HCMC Foodex 2025: Quảng bá giới thiệu các sản phẩm xanh

HCMC FOODEX 2025 sẽ diễn ra từ 16 - 19/4, với chủ đề: “Sản phẩm tự nhiên - xanh - bền vững” giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến chuyên sâu, gia vị, phụ gia thực phẩm, đồ uống, máy móc và các lĩnh vực liên quan trong ngành lương thực, thực phẩm đến từ nhiều quốc gia.
Quảng bá thương hiệu Thủ đô tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

Quảng bá thương hiệu Thủ đô tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 là cơ hội để đẩy mạnh quảng bá du lịch, kết nối văn hóa, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và quà tặng du lịch của Hà Nội đến với du khách trong nước và quốc tế.
Mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Italy và Việt Nam

Mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Italy và Việt Nam

Ngày 17/3, tại Trung tâm văn hóa và thương hiệu Italy (18 Lê Phụng Hiểu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra buổi Gặp gỡ đối tác ICHAM và Trình bày báo cáo 'Italy in 10 selfies' do Hiệp hội Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức. Đây là sự kiện góp phần mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Italy và Việt Nam.
Trung tâm Logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trung tâm Logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trung tâm logistics không chỉ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa chi phí và đáp ứng nhu cầu thị trường nhanh chóng hơn.
Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm: Quy mô trưng bày lên tới 8.000m2

Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm: Quy mô trưng bày lên tới 8.000m2

Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2025 với chủ đề “Sản phẩm tự nhiên xanh bền vững” sẽ diễn ra từ ngày 16 -19/4 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn có quy mô trưng bày lên tới 8.000m2. Hơn 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký tham dự.
Hưng Hà - Thái Bình: Bước đi đột phá trong phát triển nông nghiệp và hợp tác quốc tế

Hưng Hà - Thái Bình: Bước đi đột phá trong phát triển nông nghiệp và hợp tác quốc tế

Trong năm nay, Hưng Hà dự kiến xuất khẩu 2.000 tấn gạo sang Nhật Bản và cung cấp 1.000 tấn gạo cho thị trường nội địa.
Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp tỉnh Jeonnam và tỉnh Chungbuk - Hàn Quốc với các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam

Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp tỉnh Jeonnam và tỉnh Chungbuk - Hàn Quốc với các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam

Giao thương 1-1 với Đoàn Doanh nghiệp xuất khẩu tỉnh Jeonnam & tỉnh Chungbuk Hàn Quốc các nhà nhập khẩu Việt Nam do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hà Nội) đã tổ chức thành công tại Khách sạn Lotte Hà Nội ngày 13/3/2025.
Lào Cai – Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Lào Cai – Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Chiều 14/3, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sự kiện “Gặp gỡ 2025" chủ đề: Lào Cai – Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.
Bắc Giang: Cần sớm khắc phục những “điểm nghẽn” trong vận tải đường sắt

Bắc Giang: Cần sớm khắc phục những “điểm nghẽn” trong vận tải đường sắt

Sở Công Thương Bắc Giang, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Sở Thương mại Quảng Tây (Trung Quốc) phối hợp tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp logistics đường sắt và doanh nghiệp sản xuất.
Thị trường nợ xấu Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài

Thị trường nợ xấu Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài

Trong Công điện số 22/CĐ-TTg vừa ban hành, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khuyến khích các ngân hàng nước ngoài tham gia vào quá trình xử lý nợ xấu, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.
Giao Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Giao Bộ Công Thương nghiên cứu giải pháp tăng xuất khẩu trái cây

Để ngành xuất khẩu trái cây phát triển bền vững, thời gian tới doanh nghiệp cần nắm vững và tuân thủ các quy định của từng thị trường.
Tìm hướng ra cho thị trường rau quả Việt Nam

Tìm hướng ra cho thị trường rau quả Việt Nam

Ngành rau quả là một trong những ngành có tỷ trọng xuất khẩu lớn, vừa qua tại Triển lãm Hortex Viet Nam 2025 đã tổ chức hội thảo nhằm tìm hướng ra cho thị trường rau quả với chủ đề: "Thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ hiện đại cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam".