Hoa Kỳ, EU, UAE và Pakistan tiếp tục chào đón hạt tiêu Việt trong 2022

11:33 08/01/2022

Hoa Kỳ, EU, UAE và Pakistan - những thị trường vừa quen vừa lạ với hạt tiêu chúng ta, hứa hẹn sẽ còn tăng lượng nhập khẩu hạt tiêu Việt trong 2022.

Các loại hạt tiêu được ưa chuộng tại Hoa Kỳ

Các loại hạt tiêu được ưa chuộng tại Hoa Kỳ. (Ảnh: ElmarSpices)

Cụ thể, theo giới chuyên môn cho biết rằng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong năm 2021 có sự chuyển dịch về cơ cấu thị trường. Đáng chú ý, tỷ trọng xuất khẩu mặt hàng sang các thị trường Hoa Kỳ, EU, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Pakistan tăng, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, ASEAN giảm mạnh. Trong 11 tháng năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang nhiều thị trường tăng cả về lượng và trị giá, gồm: Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Đức, Pakistan, Hà Lan, Hàn Quốc, Anh. Ngược lại, lượng hạt tiêu xuất khẩu của Ấn Độ, Philippines, Ai Cập giảm mạnh. 

Bên cạnh đó, cơ cấu chủng loại hạt tiêu xuất khẩu có sự thay đổi khá lớn. Doanh nghiệp giảm xuất khẩu hạt tiêu thô và thay vào đó là các chủng loại đã qua sơ chế hoặc chế biến chuyên sâu. Ngoài ra, ngành hạt tiêu đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nhằm phục vụ cho ngành sản xuất mỹ phẩm, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân được khuyến cáo hạn chế tụ tập đông người, khiến nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu sử dụng làm gia vị cho các món ăn tại nhà hàng, khách sạn giảm. Giới chuyên môn nhận định rằng không chỉ tăng trưởng về giá trị, hạt tiêu Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về sản lượng xuất khẩu hạt tiêu toàn cầu với việc cung cấp 60% nhu cầu tiêu dùng hạt tiêu của thế giới. Chất lượng hạt tiêu ngày càng được nâng cao, cơ cấu chủng loại xuất khẩu chuyển dần sang các loại tiêu có hàm lượng chế biến cao thay vì xuất khẩu thô như trước đây.

Đặc biệt, năm 2021 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng này tại thị trường trong nước khi giá mặt hàng này đã tăng một mạch 40 - 44% từ 51.000 - 53.000 đồng/kg, từ giữa tháng 2 lên mức 76.000 - 79.500 đồng/kg và ghi mức giá đỉnh điểm 90.000 đồng/kg vào cuối tháng 10/2021, mức cao nhất kể từ cuối năm 2017. Về triển vọng năm 2022, hầu hết chuyên gia, đơn vị xuất khẩu và người trồng hạt tiêu đều có chung một kỳ vọng là giá mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng do cung - cầu hạt tiêu đang dần trở về trạng thái cân bằng, thậm chí có thể thiếu hụt nếu tình hình sản xuất không thuận lợi. 

Duy Đức