Thứ ba 21/10/2025 04:34
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội cho ngành thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu qua tại thị trường Bắc Âu

22/06/2022 16:34
Hiệp định EVFTA đưa nhiều loại thuế đối với thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Bắc Âu về 0%. Từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các nước khác trong lĩnh vực này.

Đòn bẩy từ hiệp định EVFTA

Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào tháng 8/2020 mang lại nhiêu ưu đãi, tạo thêm sức cạnh tranh cho hàng thuỷ sản của Việt Nam, và là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Bắc Âu với giá cao hơn xuất khẩu qua trung gian.

Ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, gần 50% số hàng bị đánh thuế được áp dụng thuế suất cơ bản từ 0 – 22%, trong đó, phần lớn các loại thuế cao từ 6 – 22% sẽ giảm về 0%. Khoảng 50% số dòng thuế còn lại có thuế suất cơ bản từ 5,5 – 26% sẽ giảm về 0% sau 3-7 năm. Đối với các sản phẩm cá ngừ và cá viên đóng họp, hạn ngạch thuế quan của EU đối với Việt Nam là 11.500 tấn và 500 tấn tương ứng.

So sánh với các nước khác xuất khẩu thuỷ sản vào EU, lợi thế rõ rệt với tôm sú, tôm chân trắng đông lạnh sẽ giảm dần về 0% sau 5 năm, trong khi Thái Lan và Ecuador không được hưởng GSP, không ký FTA, bị mức thuế cơ bản 12%, Ấn Độ và Indonesia không có FTA chịu thuế GSP 4,2%. Sản phẩm cá tra đông lạnh đnag hưởng thuế GSP 5,5% sẽ được hưởng thuế EVFTA 0% sau 3 năm, trong khi các nước Indonesia vẫn chịu thuế GSP 5,5% và Trung Quốc chịu thuế cơ bản 9%. Đối với sản phẩm cá ngừ, Việt Nam sẽ có cơ hội tốt hơn sau 3 – 7 năm thuế đuowjc về 0ù, tăng khả năng cạnh tranh đối với đối thủ lớn nhất là Thái Lan – đang bị áp thuế 18- 24%.

Đặc biệt, một số mặt hàng chế biến có thuế suất cơ bản cao (20%) sẽ giảm ngay về 0% như hàu, sò điệp, mực, bạch tuộc, nghêu, bào ngư...; hầu hết các mặt hàng mực, bạch tuộc đông lạnh có mức thuế cơ bản từ 6 – 8% sẽ giảm ngay về 0%; các sản phẩm khác như surimi giảm từ 14,2% xuống 0%, cá kiếm từ 7,5% xuống còn 0%...

Tuy nhiên, dù Hiệp định EVFTA có hiệu lực giúp thuỷ sản Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh, thị trường Bắc Âu nhỏ, các nước này lại chủ yếu nhập khẩu từ các nước xung quanh, nên thuỷ sản Việt Nam khó có cơ hội tăng kim ngạch, hoặc có tăng cũng không đáng kể.

Ngoài ra, thị trường Bắc Âu là thị trường khó tính, với các quy định khắt khe cũng là một khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Mặt khác, hiện nay, doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng hết cơ hội do EVFTA. Thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu vào khu vực này chủ yếu là hàng đông lạnh, nguyên liệu thô hoặc sơ chế qua, hàng có giá trị cao còn ít nên chưa tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan do Hiệp định EVFTA mang lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Lợi thế cạnh tranh lớn

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia thì hai mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu là tôm và phi lê cá đông lạnh.

Đối với mặt hàng cá tra và tôm sú, Việt Nam chi phối thị phần nhập khẩu thực tế do hầu hết các mặt hàng này tại Bắc Âu đều có xuất xứ từ Việt Nam. Tuy nhiên, thị phần nhập khẩu theo thống kê không cao do các doanh nghiệp Việt Nam ít xuất khẩu trực tiếp sang Bắc Âu mà thương xuất khẩu sang các đầu mối trung gian tại các nước ở trung tâm châu Âu như Hà Lan, Đức, Pháp, Bỉ.

Việt Nam được đánh giá là nước có năng suất và chất lượng cao, chi phí, giá thành thấp nên dễ dàng vượt qua các rào cản về vệ sinh an toàn thực phẩm của các nước Bắc Âu, đồng thời giá cả cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Đối với mặt hàng cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu, những thị trường cuối cùng lớn nhất của cá tra là ở Bắc Âu, nơi người tiêu dùng quan tâm nhất đến tính bền vững, giá cả và sự tiện lợi. Phần lớn cá tra được đưa vào châu Âu dưới dạng philê đông lạnh và các nhà xuất khẩu Việt Nam chiếm phần lớn thị phần. Hầu hết các sản phẩm cá tra được cung cấp thông qua các nhà nhập khẩu và bán buôn và cuối cùng là dịch vụ bán lẻ và thực phẩm.

Các nhà cung cấp Việt Nam và các nhà nhập khẩu châu Âu đã xây dựng được mối quan hệ bền vững và lâu dài với nhau, do đó, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh cao. Lao động Việt Nam có giá cả phải chăng và các nhà máy được thành lập để chế biến cá tra nguyên liệu thành sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng châu Âu. Phần lớn các sản phẩm cá tra, basa được xuất khẩu sang đây dưới dạng philê đông lạnh.

Giá trị kim ngạch thuỷ sản của Việt Nam xuất khẩu sang các nước Thuỵ Điển, Đan Mạch và Na Uy chỉ đạt 51,26 triệu USD, chiếm 0,7% thị phần tại khu vực này năm 2020. Trong khi đó, hàng năm các nước này nhập khẩu lượng thuỷ sản khá lớn khoảng 7,27 tỷ USD và liên tục tăng qua các năm nên đây là thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Nếu không tính nhập khẩu nội khối, trong số các quốc gia ở châu Á, hiện nay, Trung Quốc đang đứng đầu danh sách xuất khẩu vào các nước Bắc Âu với kim ngạch đạt 61,86 triệu USD năm 2020, chiếm 0,85% thị phần, tiếp đến là Việt Nam, Ấn Độ đứng thứ ba với kim ngạch khoảng 11,27 triệu USD, chiếm 0,15%.

PV (t/h).

Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.