Thứ năm 20/03/2025 15:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hết nửa đầu tháng 8, giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt trên 399 tỷ USD

25/08/2021 16:10
Hoạt động thương mại của Việt Nam khởi sắc trong 8 tháng đầu năm, với tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt trên 399 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết ngày 15/8 đạt 399.27 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 275,82 tỷ USD, tăng 32,3% (tương ứng tăng tới 67,31 tỷ USD); doanh nghiệp trong nước là 123,45 tỷ USD, tăng 21,1% (tương ứng tăng 21,52 tỷ USD).

Theo tính toán của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 8/2021, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,36 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/8, nước ta nhập siêu 3,88 tỷ USD.

Hết nửa đầu tháng 8, giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt trên 399 tỷ USD
Hết nửa đầu tháng 8, giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt trên 399 tỷ USD.

Về xuất khẩu, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 8/2021 đạt 11,37 tỷ USD, giảm 24,2% (tương ứng giảm 3,63 tỷ USD) so với kỳ 2 tháng 7/2021.

Trị giá xuất khẩu nửa đầu tháng 8/2021 giảm so với nửa cuối tháng 7/2021 ở một số nhóm hàng sau: Điện thoại các loại và linh kiện giảm 782 triệu USD, tương ứng giảm 25,1%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 524 triệu USD, tương ứng giảm 24,5%; hàng dệt may giảm 321 triệu USD, tương ứng giảm 21,9%; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 266 triệu USD, tương ứng giảm 41,6%...

Như vậy, tính đến hết ngày 15/8, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 197,7 tỷ USD, tăng 23,3%, tương ứng tăng 37,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 8 đạt 12,73 tỷ USD, giảm 11,7% so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 7/2021. Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 8 giảm so với kỳ 2 tháng 7 chủ yếu ở một số nhóm hàng như: Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác giảm 217 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 209 triệu USD; ngô giảm 161 triệu USD...

Lũy kế đến hết ngày 15/8, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 201,58 tỷ USD, tăng 34,3%, tương ứng tăng 51,53 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.

Linh Anh

Tin bài khác
Doanh nghiệp tăng cường kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu ngay từ đầu vào

Doanh nghiệp tăng cường kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu ngay từ đầu vào

Sản lượng rau quả Việt Nam xuất sang Trung Quốc sụt giảm đáng kể trong 2 tháng đầu năm 2025 do Trung Quốc siết kiểm tra vàng O và Cadimi.
Samsung sẽ theo đuổi các thương vụ M&A lớn trong bối cảnh tăng trưởng khó khăn

Samsung sẽ theo đuổi các thương vụ M&A lớn trong bối cảnh tăng trưởng khó khăn

Samsung cam kết theo đuổi các thương vụ M&A lớn để thúc đẩy tăng trưởng, trong bối cảnh cổ phiếu của hãng lao dốc và bị các đối thủ vượt mặt trong cuộc đua chip AI.
Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy

Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Na Uy với hơn 72.078 tấn hải sản, đạt giá trị tương đương 6.300 tỉ đồng. Trong đó, sản phẩm cá hồi Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam vượt 24.000 tấn.
Một cá nhân chi 168 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn nhất tại Vietravel

Một cá nhân chi 168 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn nhất tại Vietravel

Trước đó, Tập đoàn Hưng Thịnh là cổ đông lớn duy nhất tại Vietravel sau khi nhận 6 triệu cổ phần từ Vietravel trong năm 2023 nhằm hoán đổi nợ vay.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Gạo Việt được "chuộng" tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho ngành xuất khẩu gạo

Gạo Việt được "chuộng" tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho ngành xuất khẩu gạo

Gạo Việt Nam trở thành "ngôi sao sáng" tại thị trường Nhật Bản khi được người tiêu dùng nước này săn đón, bởi có giá rẻ hơn gạo nội địa, hương vị tương đồng với Japonica - loại gạo phổ biến tại đây.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Tăng chất và lượng cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tận dụng tối đa FTA

Tăng chất và lượng cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tận dụng tối đa FTA

Xuất khẩu tôm đóng góp tới gần 50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, để duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp cần tăng cường chất lượng và giá trị gia tăng sản phẩm xuất khẩu, đồng thời tìm hiểu và đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường mới, từ đó tận dụng tối đa cơ hội các FTA mang lại.
Startup Việt Filum AI nhận đầu tư 1 triệu USD giữa "mùa đông gọi vốn"

Startup Việt Filum AI nhận đầu tư 1 triệu USD giữa "mùa đông gọi vốn"

Sự thành công trong việc huy động vốn của Filum AI giữa "mùa đông gọi vốn" đã thể hiện niềm tin lớn từ các quỹ đầu tư đối với tiềm năng của startup này.
Doanh nghiệp F&B Việt Nam: Tận dụng xu hướng tiêu dùng mới để phát triển

Doanh nghiệp F&B Việt Nam: Tận dụng xu hướng tiêu dùng mới để phát triển

Doanh nghiệp F&B tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ sự thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Ông chủ đồng hồ Minh Triệu đam mê với "cỗ máy thời gian"

Ông chủ đồng hồ Minh Triệu đam mê với "cỗ máy thời gian"

Từ bỏ nghề vốn được đào tạo bài bản để theo đuổi niềm đam mê với những “cỗ máy thời gian”, người sáng lập thương hiệu Đồng hồ Minh Triệu đã có một hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam xuất khẩu

Để nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại - kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị và mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam, doanh nghiệp cần có những giải pháp chiến lược, sản xuất theo nhu cầu thị trường, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn cho người tiêu dùng.
HoSE sắp thay đổi quy định giao dịch?

HoSE sắp thay đổi quy định giao dịch?

Nhà đầu tư cần cập nhật và hiểu rõ các quy định giao dịch mới trên HoSE để điều chỉnh chiến lược giao dịch, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và giảm thiểu rủi ro trong môi trường giao dịch đang thay đổi.