Tối 2/4, Tổng cục Thuế thông tin về một sự cố nghiêm trọng đối với hệ thống của PVOIL. Hệ thống này đã bị tấn công bằng phần mềm mã hóa dữ liệu (ransomware), dẫn đến việc ngừng hoạt động toàn bộ các dịch vụ của PVOIL, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử.
Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, dữ liệu hóa đơn từ PVOIL chỉ được gửi đến cơ quan thuế đến tận 4 giờ sáng 2/4/2024, và may mắn là hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế không gặp vấn đề gì từ cuộc tấn công này.
Tổng cục Thuế cũng đã thông báo đang hỗ trợ cho PVOIL trong quá trình khắc phục sự cố này. Hiện nay, các cổng kết nối trực tiếp đã được tạm thời đóng lại, và sẽ được mở lại sau khi hệ thống của PVOIL đã được khôi phục.
Đáng chú ý, PVOIL đang hỗ trợ người tiêu dùng bằng cách lập hóa đơn trực tiếp từ hệ thống hóa đơn điện tử của đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho họ. Đồng thời, tiến hành thủ tục để lập hóa đơn cho doanh nghiệp, tổ chức và hóa đơn bán lẻ khi được yêu cầu. Cơ quan thuế cam kết tiếp tục hỗ trợ PVOIL để hệ thống hóa đơn điện tử của công ty có thể sớm hoạt động trở lại.
Trước đó vào chiều 2/4, PVOil có văn bản thông báo về việc PVOil bị tấn công mã hóa dữ liệu (ransomware) khiến hệ thống công nghệ thông tin bị ngưng trệ, không phát hành được hóa đơn điện tử.
Thông báo cho hay, vào 0h0' ngày 2/4/2024, hệ thống công nghệ thông tin của PVOil bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOil bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử. Do đó, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOil tạm thời không thể thực hiện được.
PVOIL đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và đang tích cực xử lý nhằm khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất.
P.V (t/h)