![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_53-1721966193.jpg)
Hàng xuất khẩu bị thiếu hụt, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị gửi kiến nghị
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị cho biết, gần đây đã liên tục nhận được phản ánh từ các hội viên về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.
Trước tình trạng thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu của một số doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) khi hàng rời cảng, vào ngày 10/6/2024, Hiệp hội đã gửi công văn đến Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để phản ánh và yêu cầu giải quyết vấn đề này.
Trong công văn, Hiệp hội VPSA đã bày tỏ lời cảm ơn đến các đơn vị vì sự hỗ trợ và đồng hành trong hoạt động kinh doanh – thương mại của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hiệp hội đánh giá cao sự lắng nghe ý kiến đóng góp và cải tiến không ngừng của hệ thống vận hành cảng trong những năm qua, đã góp phần lớn vào sự thành công của các doanh nghiệp.
![Hàng xuất khẩu bị thiếu hụt, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị gửi kiến nghị Hàng xuất khẩu bị thiếu hụt, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị gửi kiến nghị](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/06/11/ht-1718094866.jpeg)
Tuy nhiên, Hiệp hội cũng cho biết, gần đây đã liên tục nhận được phản ánh từ các hội viên về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó. Các doanh nghiệp xuất khẩu đã cung cấp các phiếu cân container tại nhà máy và lúc vào cảng, cho thấy các số liệu trùng khớp, do đó, nghi ngờ hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất. Các chứng từ khác cũng được cung cấp để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc đóng vào container tại nhà máy cho đến khi vào cảng.
Đặc biệt, đã có 5 doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Số liệu tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7 - 28%, và tất cả đều xảy ra tại cảng Cát Lái trong thời gian tàu bị hoãn.
Tình trạng mất hàng này không chỉ gây thiệt hại tài chính cho doanh nghiệp khi phải đền bù hoặc bị phạt theo hợp đồng, mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai và uy tín của doanh nghiệp cũng như hình ảnh của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Do đó, Hiệp hội VPSA đã đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường giám sát và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn cho hàng hóa khi lưu tại cảng. Hiệp hội cũng yêu cầu các đơn vị liên quan điều tra các vụ mất hàng và có phương án đền bù thiệt hại nếu sự việc thuộc trách nhiệm của cảng. Hiệp hội VPSA sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ các bên trong khả năng và quyền hạn khi có yêu cầu.
Linh Anh
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_53-1721966193.jpg)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/27/600x400_z5671354183118-0d793ce6f9ce025adad693061611813a-1722037934.jpg)
Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/25/600x400_kiem-soat-1721901790.jpg)
Hội Chăn nuôi kiến nghị chưa bắt buộc lĩnh vực, cơ sở chăn nuôi kiểm kê khí nhà kính
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/25/600x400_3-1721881612.jpg)
Hà Nội: Hội Doanh nghiệp huyện Gia Lâm trao tặng 50 xuất quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/22/600x400_img-8038-1721657374.jpg)
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương kết nối giao thương
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/21/600x400_z5653041835432-6d69e459458cb36fbe3e91f0d5cd8350-1721515169.jpg)
Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 và hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập Hội
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao