Thứ năm 19/09/2024 19:09
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án hàng chục tỷ USD tại Ba Lan và Đức

18/09/2024 15:56
Quyết định hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Đức của gã khổng lồ Intel đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng công nghiệp hóa của Chính phủ Berlin.
aa
Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án hàng chục tỷ USD tại Ba Lan và Đức
Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án hàng chục tỷ USD tại Ba Lan và Đức.

Theo AFP, gã khổng lồ sản xuất chip Intel cho biết sẽ hoãn kế hoạch xây dựng hai nhà máy sản xuất chip lớn tại Đức và Ba Lan vì công ty phải đối mặt với nhu cầu thấp hơn dự kiến.

Intel cũng cho biết, họ sẽ rút lại các dự án tại Malaysia, nhưng kế hoạch tại Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng.

Quyết định hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy chip tại Đức của Intel đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng công nghiệp hóa của Chính phủ Berlin. Quốc gia này đã chi một khoản trợ cấp lớn cho dự án và coi đây là một động lực quan trọng cho ngành công nghiệp quốc gia.

Động thái của Intel dự kiến sẽ làm bùng nổ những cuộc tranh cãi về việc phân bổ khoảng 10 tỷ euro (11 tỷ USD) tiền trợ cấp dự án.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Intel, Pat Gelsinger, cho biết, gần đây hãng này đã tăng cường năng lực tại châu Âu thông qua nhà máy tại Ireland, nơi sẽ vẫn là trung tâm chính của Intel tại châu Âu trong thời gian sắp tới. Ông Pat cho biết thêm, sẽ tạm dừng các dự án của hãng tại Ba Lan và Đức khoảng hai năm dựa trên nhu cầu thị trường dự kiến.

Tháng trước, công ty cũng gây sốc cho các nhà đầu tư với báo cáo thu nhập ảm đạm và công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 15.000 việc làm.

Dự án tại Đức được cho là nhà máy lớn nhất được hỗ trợ theo Đạo luật chip của Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner lưu ý, tất cả các khoản tiền không dùng để tài trợ cho Intel hiện phải được dành riêng cho những vấn đề tài chính còn tồn đọng trong ngân sách liên bang.

Không chỉ Intel, một loạt tin xấu khác cũng đang phủ bóng lên nền kinh tế Đức. Volkswagen, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của nước này, gần đây đã đưa ra thông báo sẽ chấm dứt một thỏa thuận lao động kéo dài hàng thập kỷ và có thể đóng cửa các nhà máy trong nước khi nhu cầu chậm lại. BMW cũng đã cắt giảm dự báo thu nhập cả năm và đang vật lộn với một vụ thu hồi lớn do lỗi hệ thống phanh.

Trong khi đó, tại Ba Lan, Intel đã nhận được 1,8 tỷ USD để thiết lập một nhà máy bán dẫn gần Wroclaw.

Thế nhưng, các khoản tài trợ của chính phủ hai nước này dường như vẫn chưa thể giúp Intel sẵn sàng xây nhà máy.

Các quốc gia EU hiện tìm cách tăng cường sản xuất bán dẫn và giảm phụ thuộc vào châu Á sau khi tình trạng thiếu hụt do đại dịch đã ảnh hưởng đến một số ngành công nghiệp. Xung đột chính trị đã cho thấy những rủi ro của việc phụ thuộc quá mức vào nguồn cung từ nước ngoài.

Đầu tuần này, Intel cho biết, họ tạm ngưng việc xây dựng một nhà máy mới ở Ba Lan nhưng vẫn cam kết mở rộng tại Mỹ ở bang Arizona, New Mexico, Oregon và Ohio.

Ngày 16/9, Intel cũng cho biết, sẽ nhận được 3 tỷ USD trong khoản tài trợ trực tiếp từ Chính phủ Mỹ để tăng cường sản xuất bán dẫn cho quân đội nước này. Đây là một phần của nỗ lực đảm bảo chuỗi cung ứng chip trong nước. Hãng cũng cho biết sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng Mỹ để nâng cấp hệ thống công nghệ của quốc gia này.

Tin bài khác
Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã công bố thông tin bổ sung cho cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, chủ yếu xoay quanh kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu của Công ty Cổ phần FPT, một trong những gã khổng lồ công nghệ Việt Nam.
Khải Hưng Corp trao kinh phí ủng hộ đồng bào lũ lụt do bão Yagi

Khải Hưng Corp trao kinh phí ủng hộ đồng bào lũ lụt do bão Yagi

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Tập đoàn bất động sản Khải Hưng (Khải Hưng Corp) đặt ra nguyên tắc phát triển doanh nghiệp cần song hành cùng trách nhiệm xã hội.
Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Ngày 17/9, hãng đồ gia dụng Mỹ Tupperware nổi tiếng với các sản phẩm hộp đựng thức ăn đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, do số lượng đại lý bán hàng giảm mạnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
4 nhà máy chính của Samsung tại Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 8,6%

4 nhà máy chính của Samsung tại Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 8,6%

So với số lỗ khoảng 180 triệu USD của 4 nhà máy này vào quý cuối năm ngoái, kết quả của Samsung tại Việt Nam đã chứng kiến sự cải thiện rõ rệt.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son