Từng hai lần rơi vào cảnh phá sản
James Dewar - người đặt nền móng cho sự phát triển của hãng bánh mang tên Twinkies bắt đầu sự nghiệp kinh doanh thực phẩm của mình bằng việc sản xuất những chiếc bánh nhỏ nhân dâu tây hoặc chuối và đặt tên chúng là "Twinkies". Trong nhiều năm liền, doanh số bán hàng của công ty thường đạt đỉnh vào tháng 8, thời điểm học sinh đi học trở lại sau mấy tháng nghỉ hè.
Tuy nhiên, Công ty mẹ của thương hiệu Twinkies, Interstate Bakeries đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2004. Nguyên nhân do việc kinh doanh dần trở nên khó khăn hơn bởi người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe. Người Mỹ bắt đầu tuân thủ chế độ ăn kiêng ít đường, dẫn đến doanh số Twinkies liên tục giảm.
Năm năm sau đó, Interstate Bakeries đã thoát khỏi tình trạng khó khăn về tài chính khi công ty đầu tư Ripplewood Holdings chi trả 130 triệu USD để sở hữu 50% cổ phần của công ty. Công ty đã trải qua quá trình tái cơ cấu lại và đổi tên thành Hostess Brands.
Năm 2012, Hostess Brands tiếp tục phải ngừng hoạt động khi không đạt được thỏa thuận lao động với hiệp hội của công nhân làm bánh. Công ty đã đóng cửa các nhà máy sản xuất và bắt đầu quy trình thanh lý. Trong vòng tám tháng tiếp theo, bánh Twinkies đã biến mất khỏi các cửa hàng và siêu thị, chỉ một số ít được bán trên eBay với giá rất cao.
Thương vụ giải cứu ngoạn mục
Một lần nữa, Twinkies đã được "cứu cánh". Các công ty Apollo Global Management và Metropoulos & Co đưa ra đề nghị hợp tác trị giá 410 triệu USD để mua lại phần lớn hoạt động kinh doanh của Hostess vào năm 2013. Twinkies nhanh chóng được đưa trở lại kệ hàng và thay đổi ngoạn mục và sang một trang mới.
Năm 2016, Hostess trở lại trên thị trường chứng khoán với sự hỗ trợ từ Gores Holdings, một công ty SPAC (Special Purpose Acquisition Company). Lúc này, công ty được định giá ở mức 2,3 tỷ USD.
Năm 2018, Hostess bổ nhiệm CEO mới, ông Andy Callahan. Andy thấy rằng, sản phẩm của Hostess lúc đó đã trở nên lỗi thời bởi công ty chưa thật sự đầu tư vào tiếp thị và phát triển sản phẩm mới. Vì vậy, ông quyết định biến Hostess thành một công ty chuyên về thực phẩm đóng gói hiện đại.
Vào năm 2019, công ty mở một văn phòng tại Chicago để các nhân viên tiếp thị và bán hàng có thể nghiên cứu nhu cầu của nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Họ cũng tự mở một trung tâm phân phối tập trung tại Kansas, cải thiện dây chuyền sản xuất, lắp đặt máy đo độ ẩm và sử dụng công nghệ quan sát tiên tiến cho nhà máy.
Vào năm 2020, Hostess đã tiến hành mua lại Voortman Cookies, một công ty chuyên kinh doanh các sản phẩm thực phẩm nhẹ được cho là tốt cho sức khỏe, ví dụ như bánh quy không đường. Từ đó, công ty đã tung ra một loạt sản phẩm mới để duy trì sự trung thành của khách hàng hiện tại và thu hút thêm những đối tượng mới, như các phụ huynh trẻ và những người thường mua sắm tại cửa hàng tiện lợi.
Hostess đã ghi nhận mức tăng doanh thu ấn tượng, tăng 60% từ năm 2018 đến năm 2022, và giá cổ phiếu của công ty đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Năm ngoái, Hostess đã thông báo kế hoạch đầu tư thêm 140 triệu USD để xây dựng một xưởng sản xuất mới tại Arkansas, nhằm tăng công suất sản xuất cho một số sản phẩm bánh lên đến 20%.
Theo thống kê trong vừa qua, hãng bánh quốc dân đã chính thức được bán lại cho J.M. Smucker với giá 4,6 tỷ USD.
H.C (t/h)