Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội vừa gửi văn bản tới UBND các quận, huyện, thị xã và Văn phòng Đăng ký đất đai với nội dung liên quan văn bản ban hành ngày 22/3 về việc đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước trong thực hiện các thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn. Theo đó, Sở TN&MT Hà Nội quyết định bãi bỏ văn bản liên quan việc tạm dừng giải quyết thủ tục hành chính về chia tách thửa đất.
Để đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố đúng quy định pháp luật, Sở TN&MT đề nghị chính quyền cấp cơ sở cùng đơn vị liên quan xem xét, giải quyết thủ tục hành chính liên quan việc chia tách thửa đất, hợp thửa đất cho người sử dụng đất theo quy định.
Trước đó Nội dung công văn 1685 nêu: "Đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với đất nông nghiệp, thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở".
Sau đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng việc tách thửa là quyền của người sử dụng đất khi áp dụng đầy đủ các điều kiện và được thực hiện theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.
Do vậy, việc tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đề cập tại công văn không đảm bảo cơ sở pháp lý về nội dung và không thuộc thẩm quyền của Sở TN&MT... Việc này có thể ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng và ban hành văn bản, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc tự kiểm tra, xử lý công văn 1685 theo quy định, đồng thời thông báo kết quả cho cục trong thời hạn 30 ngày.
Đến ngày 25/4, Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo Sở Nội vụ, Văn phòng UBND Thành phố, Sở Tư pháp, Sở TN&MT vào cuộc kiểm tra.
PV (t/h)