Hà Nội: Khởi công hai dự án giao thông trọng điểm Mức đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.570 tỷ đồng |
Hà Nội đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cầu lớn vượt sông Hồng, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và nâng cao kết nối liên vùng. Theo đó, ba dự án quan trọng nhất hiện nay là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, và cầu Ngọc Hồi, với tổng mức đầu tư lên tới gần 50.000 tỷ đồng.
Việc xây dựng cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi sẽ góp phần tạo ra những bước đột phá về hạ tầng giao thông của Thủ đô. Các công trình này không chỉ cải thiện kết nối giữa trung tâm Hà Nội và các khu vực xung quanh sông Hồng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết ách tắc giao thông và phát triển các khu vực ven sông.
Cầu Tứ Liên, nằm tại vị trí chiến lược, sẽ kết nối trung tâm thành phố với các khu vực phía Bắc sông Hồng, trong đó đặc biệt là các tỉnh Thái Nguyên, Hưng Yên và huyện Văn Giang (Hưng Yên). Cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi cũng mang lại giá trị tương tự, đồng thời góp phần làm giảm áp lực giao thông cho các cầu hiện có như cầu Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên và Vĩnh Tuy.
Đặc biệt, cầu Tứ Liên không chỉ có vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng ngoại thành với trung tâm Hà Nội, mà còn là một phần quan trọng trong tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội. Dự kiến sân bay Gia Bình sẽ hoàn thành vào năm 2026, làm tăng thêm tính cấp bách của các công trình cầu này.
![]() |
Phối cảnh cầu Tứ Liên, Hà Nội |
Chính phủ và UBND TP. Hà Nội đã nhanh chóng xác định 3 dự án này là các công trình trọng điểm cần triển khai ngay trong năm 2025. Từ đó, chính quyền thành phố đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.
Theo ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, các công trình này đòi hỏi một lượng công việc rất lớn và phức tạp về mặt kỹ thuật, công nghệ cũng như xây dựng. Tổng mức đầu tư cho 3 dự án này lên tới gần 48.000 tỷ đồng, với các công đoạn chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà thầu rất tốn thời gian. Thực tế, quy trình lựa chọn nhà thầu thông thường sẽ mất khoảng 7 tháng, trong khi đó, để kịp tiến độ, cần phải áp dụng các hình thức đặc biệt trong lựa chọn nhà thầu.
Để đảm bảo tiến độ, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Nghị định số 17/2025/NĐ-CP. Điều này cho phép TP. Hà Nội chủ động hơn trong việc quyết định các nhà thầu cho các gói thầu quan trọng, đồng thời rút ngắn thời gian triển khai.
Cả ba dự án cầu lớn này có tổng chiều dài lên đến hàng chục km. Cầu Tứ Liên, với tổng chiều dài khoảng 5,15 km, bao gồm cầu chính dài 1 km và các cầu dẫn dài hơn 4 km. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 20.171 tỷ đồng và sẽ sử dụng nguồn vốn từ ngân sách TP. Hà Nội.
Cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài khoảng 5,6 km, với cầu chính vượt sông Hồng được thiết kế vĩnh cửu, kết cấu cầu vòm bao gồm 6 nhịp và mặt cắt ngang rộng 43 m. Dự án này có mức đầu tư khoảng 15.967 tỷ đồng.
Cuối cùng, cầu Ngọc Hồi dài khoảng 7,5 km, với chiều dài cầu chính và cầu dẫn 7,2 km. Dự án này có tổng mức đầu tư là 11.844 tỷ đồng, sẽ giúp cải thiện kết nối giao thông cho khu vực phía Nam sông Hồng.
Ba cầu vượt sông Hồng này không chỉ giúp giải quyết vấn đề giao thông mà còn đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô và các vùng lân cận. Các cầu này sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiện đại, kết nối các vùng phía Bắc và Đông Bắc sông Hồng, đồng thời mở rộng không gian quy hoạch phía Nam sông Hồng, tạo điều kiện cho các khu vực này phát triển.
Ngoài ra, việc hoàn thành các công trình này sẽ tạo ra động lực lớn cho sự phát triển của các khu vực ven sông, thúc đẩy kinh tế địa phương và tăng trưởng bền vững cho TP. Hà Nội.