Thứ năm 31/07/2025 17:00
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Mức đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.570 tỷ đồng

12/03/2025 17:28
Tổng mức đầu tư cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã điều chỉnh giảm 2.570 tỷ đồng, trong khi tiến độ thi công vẫn đảm bảo mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025.
Hà Nội: Giá đất thổ cư tăng 'sốt', nhà đầu tư hái quả ngọt Dự kiến năm 2028, Dự án Đầu tư Xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội, đã trải qua hơn một năm thi công và có những điều chỉnh về tổng mức đầu tư. Theo thông tin mới nhất từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, tổng mức đầu tư cho dự án đã giảm khoảng 2.570 tỷ đồng so với ước tính ban đầu.

Dự án Vành đai 4 có tổng chiều dài lên tới 113,52 km, bao gồm các tuyến chính và đoạn nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long, được chia thành nhiều giai đoạn thi công qua các tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên. Mặc dù các chủ đầu tư và nhà thầu đang tập trung đẩy mạnh tiến độ thi công để hoàn thành đúng hạn vào cuối năm 2025, nhưng việc điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư là một yếu tố quan trọng cần được lưu ý trong quá trình triển khai.

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô bắt đầu được triển khai từ hơn một năm trước, nhưng hiện vẫn còn nhiều điểm ngắt quãng và một số đoạn chưa hoàn thiện. Cụ thể, tại các khu vực thuộc Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên, một số phần của tuyến đường vẫn chưa được bàn giao mặt bằng, khiến các công trình thi công gặp khó khăn. Tuy nhiên, Ban QLDA cho biết các nhà thầu đang gấp rút thi công và phấn đấu hoàn thành các tuyến đường song hành vào cuối năm 2025.

Mức đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.570 tỷ đồng
Phối cảnh nút giao Mê Linh đường Vành đai 4.

Ông Tô Ngọc Vân, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, cho biết các đơn vị thi công tại ba tỉnh đã tích cực thu hồi đất và di chuyển các ngôi mộ trên tuyến, đạt được kết quả khá khả quan, với gần 97% diện tích đất đã được thu hồi và gần 100% số lượng mộ đã được di dời. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 18 đoạn chưa được hoàn thiện về mặt mặt bằng, kéo dài khoảng 4,38 km.

Các dự án thành phần trong dự án Vành đai 4, bao gồm cả phần đường song hành và cao tốc, đang được các nhà thầu triển khai tích cực. Tại Hà Nội, đã có 4 gói thầu xây lắp được bắt đầu thi công với 32 mũi thi công, bao gồm cả các mũi thi công đường và cầu. Mặc dù vậy, tiến độ thi công vẫn gặp một số khó khăn khi khối lượng thi công tại một số khu vực mới chỉ đạt khoảng 30-35% của kế hoạch ban đầu.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp giảm tổng mức đầu tư cho dự án là việc tối ưu hóa thiết kế và lựa chọn phương án thi công hiệu quả. Theo ông Vân, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là kết quả của việc rà soát và tính toán lại các yếu tố chi phí trong quá trình thi công. Mặc dù mức đầu tư giảm, Ban QLDA cam kết chất lượng công trình vẫn được đảm bảo và sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án.

Điều này cũng phản ánh quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc quản lý chặt chẽ tiến độ và ngân sách cho các dự án giao thông trọng điểm. Trong khi đó, việc điều chỉnh mức đầu tư cũng tạo cơ hội để tăng cường hiệu quả sử dụng vốn và giảm bớt áp lực tài chính cho dự án.

Khi hoàn thành, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ là tuyến đường huyết mạch nối kết ba tỉnh, thành phố lớn của khu vực phía Bắc, giúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông, nâng cao khả năng kết nối và tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm. Dự án này cũng sẽ góp phần cải thiện chất lượng hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.

Mặc dù tiến độ thi công của dự án vẫn còn gặp phải một số khó khăn, nhưng việc giảm tổng mức đầu tư và duy trì tiến độ công trình cho thấy sự quyết tâm của các đơn vị chủ đầu tư trong việc hoàn thành dự án đúng thời gian. Khi hoàn thành, dự án này sẽ là một trong những công trình giao thông quan trọng, góp phần tạo ra diện mạo mới cho Vùng Thủ đô và thúc đẩy phát triển bền vững.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã đi được một chặng đường dài với nhiều kết quả tích cực, mặc dù một số đoạn tuyến vẫn chưa hoàn thành mặt bằng. Việc điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư cho thấy sự linh hoạt và quản lý hiệu quả trong quá trình triển khai. Dự án này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn, không chỉ cho Hà Nội mà còn cho các tỉnh lân cận, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tin bài khác
Quảng Trị tập trung tháo gỡ vướng mắc, triển khai các dự án tại Hòn La

Quảng Trị tập trung tháo gỡ vướng mắc, triển khai các dự án tại Hòn La

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến mới đây đã trực tiếp kiểm tra thực địa và chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án lớn tại Khu kinh tế Hòn La. Tham gia cùng đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương liên quan.
Thái Nguyên công bố nhiều danh mục ưu tiên, thu hút đầu tư

Thái Nguyên công bố nhiều danh mục ưu tiên, thu hút đầu tư

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Chương trình số 01/CTr-UBND về xúc tiến đầu tư 6 tháng cuối năm 2025, công khai các danh mục dự án ưu tiên mời gọi đầu tư.
Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ hai dự án sân bay chiến lược

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ hai dự án sân bay chiến lược

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng sân bay Quảng Trị trong tháng 9/2025, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, trong đó có sân bay Đồng Hới.
Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ buôn bán hàng giả, hàng cấm

Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ buôn bán hàng giả, hàng cấm

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của ông Phùng Thành Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc.
Hà Nội điều chỉnh luồng nhiều tuyến xe buýt

Hà Nội điều chỉnh luồng nhiều tuyến xe buýt

Việc điều chỉnh lộ trình, hợp lý hóa tần suất và thời gian chạy của các tuyến xe buýt theo tổ chức giao thông chung của thành phố Hà Nội đang mang lại những hiệu quả tích cực.
Vĩnh Long: Du lịch cất cánh, đón gần 6 triệu lượt khách, thu hơn 5.000 tỷ đồng

Vĩnh Long: Du lịch cất cánh, đón gần 6 triệu lượt khách, thu hơn 5.000 tỷ đồng

Sáp nhập địa giới hành chính đã giúp Vĩnh Long "lột xác", nhưng quan trọng hơn là cách mà địa phương biến áp lực thành động lực, tiềm năng thành thực tế. Du lịch đang cất cánh với tốc độ mạnh mẽ, mở ra một tương lai hứa hẹn cho vùng đất từng khiêm tốn trong bản đồ du lịch quốc gia. Với hướng đi đúng đắn và tầm nhìn chiến lược, Vĩnh Long có thể trở thành điểm đến kiểu mẫu – không chỉ của Đồng bằng sông Cửu Long, mà của cả Việt Nam
Đắk Lắk: Phát hiện xe tải chở gần 100 con lợn nhiễm dịch tả châu Phi đi tiêu thụ

Đắk Lắk: Phát hiện xe tải chở gần 100 con lợn nhiễm dịch tả châu Phi đi tiêu thụ

Sáng 31/7, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 của đơn vị vừa phát hiện một xe tải chở lợn nhiễm dịch tả châu Phi đang trên đường đem đi tiêu thụ.
Quảng Trị tổ chức Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ nhất sau sáp nhập

Quảng Trị tổ chức Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ nhất sau sáp nhập

Sáng 30/7, Đảng bộ Quân sự tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030.
Quảng Trị họp báo định kỳ tháng 7/2025

Quảng Trị họp báo định kỳ tháng 7/2025

Tại họp báo tháng 7/2025, tỉnh Quảng Trị cung cấp nhiều thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, mô hình chính quyền 2 cấp, phòng chống thiên tai, dự án trọng điểm và các vấn đề báo chí khác.
Quảng Trị: Công an chủ động, linh hoạt, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân

Quảng Trị: Công an chủ động, linh hoạt, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân

Từ trụ sở đến từng hẻm nhỏ, hình ảnh Công an cấp cơ sở tại tỉnh Quảng Trị làm việc sau giờ hành chính đang cho thấy sự chuyển động tích cực của bộ máy chính quyền địa phương hai cấp.
Thiếu vốn, cầu vượt lũ vùng biên Quảng Trị thi công dang dở trước mùa mưa

Thiếu vốn, cầu vượt lũ vùng biên Quảng Trị thi công dang dở trước mùa mưa

Hai cầu vượt lũ trên tuyến ĐT.586 – tuyến độc đạo vào vùng Lìa (Quảng Trị) – thi công dang dở do thiếu vốn, khiến người dân vùng biên khốn khó mỗi mùa mưa lũ.
Quảng Trị ký kết bản ghi nhớ hợp tác về đấu tranh phòng chống ma tuý

Quảng Trị ký kết bản ghi nhớ hợp tác về đấu tranh phòng chống ma tuý

Công an tỉnh Quảng Trị và Chi cục Hải quan khu vực XII vừa ký kết hợp tác liên ngành, tăng cường kiểm soát buôn lậu, ma tuý qua tuyến Cảng Đà Nẵng – cửa khẩu Quảng Trị.
Cát Hải: Lực lượng Công an bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều kỳ vọng

Cát Hải: Lực lượng Công an bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều kỳ vọng

Đảng bộ Công an đặc khu Cát Hải vừa tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030. Đây không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng đối với lực lượng Công an đặc khu mà còn là bước ngoặt trong quá trình xây dựng và phát triển Cát Hải thành một đặc khu hành chính – kinh tế ven biển năng động, an toàn và hiện đại.
Nghệ An ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Nghệ An ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Đồng Tháp công bố thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

Đồng Tháp công bố thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

Sáng ngày 30/7, ông Trần Trí Quang – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Đồng Tháp và các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về bổ nhiệm lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Đồng Tháp.