Hà Nội: Giá đất thổ cư tăng 'sốt', nhà đầu tư hái quả ngọt Dự kiến năm 2028, Dự án Đầu tư Xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành |
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội, đã trải qua hơn một năm thi công và có những điều chỉnh về tổng mức đầu tư. Theo thông tin mới nhất từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, tổng mức đầu tư cho dự án đã giảm khoảng 2.570 tỷ đồng so với ước tính ban đầu.
Dự án Vành đai 4 có tổng chiều dài lên tới 113,52 km, bao gồm các tuyến chính và đoạn nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long, được chia thành nhiều giai đoạn thi công qua các tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên. Mặc dù các chủ đầu tư và nhà thầu đang tập trung đẩy mạnh tiến độ thi công để hoàn thành đúng hạn vào cuối năm 2025, nhưng việc điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư là một yếu tố quan trọng cần được lưu ý trong quá trình triển khai.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô bắt đầu được triển khai từ hơn một năm trước, nhưng hiện vẫn còn nhiều điểm ngắt quãng và một số đoạn chưa hoàn thiện. Cụ thể, tại các khu vực thuộc Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên, một số phần của tuyến đường vẫn chưa được bàn giao mặt bằng, khiến các công trình thi công gặp khó khăn. Tuy nhiên, Ban QLDA cho biết các nhà thầu đang gấp rút thi công và phấn đấu hoàn thành các tuyến đường song hành vào cuối năm 2025.
![]() |
Phối cảnh nút giao Mê Linh đường Vành đai 4. |
Ông Tô Ngọc Vân, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, cho biết các đơn vị thi công tại ba tỉnh đã tích cực thu hồi đất và di chuyển các ngôi mộ trên tuyến, đạt được kết quả khá khả quan, với gần 97% diện tích đất đã được thu hồi và gần 100% số lượng mộ đã được di dời. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 18 đoạn chưa được hoàn thiện về mặt mặt bằng, kéo dài khoảng 4,38 km.
Các dự án thành phần trong dự án Vành đai 4, bao gồm cả phần đường song hành và cao tốc, đang được các nhà thầu triển khai tích cực. Tại Hà Nội, đã có 4 gói thầu xây lắp được bắt đầu thi công với 32 mũi thi công, bao gồm cả các mũi thi công đường và cầu. Mặc dù vậy, tiến độ thi công vẫn gặp một số khó khăn khi khối lượng thi công tại một số khu vực mới chỉ đạt khoảng 30-35% của kế hoạch ban đầu.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp giảm tổng mức đầu tư cho dự án là việc tối ưu hóa thiết kế và lựa chọn phương án thi công hiệu quả. Theo ông Vân, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là kết quả của việc rà soát và tính toán lại các yếu tố chi phí trong quá trình thi công. Mặc dù mức đầu tư giảm, Ban QLDA cam kết chất lượng công trình vẫn được đảm bảo và sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án.
Điều này cũng phản ánh quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc quản lý chặt chẽ tiến độ và ngân sách cho các dự án giao thông trọng điểm. Trong khi đó, việc điều chỉnh mức đầu tư cũng tạo cơ hội để tăng cường hiệu quả sử dụng vốn và giảm bớt áp lực tài chính cho dự án.
Khi hoàn thành, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ là tuyến đường huyết mạch nối kết ba tỉnh, thành phố lớn của khu vực phía Bắc, giúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông, nâng cao khả năng kết nối và tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm. Dự án này cũng sẽ góp phần cải thiện chất lượng hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.
Mặc dù tiến độ thi công của dự án vẫn còn gặp phải một số khó khăn, nhưng việc giảm tổng mức đầu tư và duy trì tiến độ công trình cho thấy sự quyết tâm của các đơn vị chủ đầu tư trong việc hoàn thành dự án đúng thời gian. Khi hoàn thành, dự án này sẽ là một trong những công trình giao thông quan trọng, góp phần tạo ra diện mạo mới cho Vùng Thủ đô và thúc đẩy phát triển bền vững.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã đi được một chặng đường dài với nhiều kết quả tích cực, mặc dù một số đoạn tuyến vẫn chưa hoàn thành mặt bằng. Việc điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư cho thấy sự linh hoạt và quản lý hiệu quả trong quá trình triển khai. Dự án này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn, không chỉ cho Hà Nội mà còn cho các tỉnh lân cận, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.