Thứ năm 21/08/2025 09:22
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Giày Việt tìm hướng đi trên sân nhà

12/10/2020 00:00
Việt Nam là quốc gia sản xuất giày xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới nhưng chủ yếu làm gia công cho các thương hiệu lớn, thị trường nội địa bỏ ngỏ cho hàng ngoại chi phối. Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm giày dép trong nước khoảng 150 triệu đôi/ năm nhưng sản

Hiệp hội Da Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) da giày năm 2019 đạt khoảng 21,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018. Sản phẩm giày dép Việt Nam đã được XK tới hơn 100 nước, trong đó 50 nước có kim ngạch XK trên 1 triệu USD. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu của XK da giày Việt Nam là chủ yếu làm gia công, thiếu thương hiệu. Kim ngạch XK ngành da giày lớn nhưng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) chiếm tới 79,4%.

Khối ngoại thâu tóm

DN da giày Việt chủ yếu sản xuất theo hình thức gia công, do thiếu vốn và phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu (NK). Tỷ lệ nội địa hóa trung bình của ngành chỉ đạt khoảng 50%, trong đó khối DN FDI vẫn chiếm ưu thế lớn về số lượng, mức đóng của DN trong nước còn khiêm tốn.

Vì làm gia công, thiếu thương hiệu nên việc chinh phục người tiêu dùng Việt là điều khá khó khăn. Mặc dù nhu cầu mua sắm giày dép của người Việt ngày càng tăng nhưng vẫn vắng bóng những sản phẩm nội địa hợp với túi tiền, thị hiếu.

Khảo sát thực tế cho thấy thị trường trong nước bị chi phối bởi sản phẩm nước ngoài hoặc các DN nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Chỉ tính riêng sản phẩm giày thời trang nữ, 95% thị phần là hàng ngoại nhập là thực tế đáng suy ngẫm.

Nhìn thấy tiềm năng từ thị trường, nhiều DN nước ngoài đang chọn Việt Nam làm đích đến mở rộng hoạt động kinh doanh, trong đó cách nhanh nhất là thâu tóm các thương hiệu giày dép lâu đời của Việt Nam - vốn đã rất ít ỏi.

Mới đây, công ty bán lẻ thời trang của Nhật là Stripe Internationa đã tiến hành thâu tóm công ty TNHH MTV Global Fashion - đơn vị sở hữu thương hiệu giày, túi xách dành cho phái nữ Vascara.

Không giấu tham vọng, ông Harigae Tsutomu, Chủ tịch HĐQT Stripe Saigon, đánh giá cao tiềm năng của thị trường thời trang Việt Nam, đặc biệt là ngành giày dép, túi xách. Ngành da, giày Việt Nam đạt mức tăng trưởng bình quân 9,7%/năm.

Theo Lefaso, số lượng giày dép bán ra tương đương 12,5 triệu đôi/ tháng, tính trung bình mỗi ngày thị trường Việt Nam tiêu dùng khoảng 0,41 triệu đôi/ngày.

Trước thương vụ trên, nhiều người tỏ ra tiếc nuối vì Vascara là thương hiệu giày dép lâu đời của Việt Nam. Có ý kiến cho rằng sẽ là quá đáng tiếc nếu DN này chưa đánh giá hết tiềm năng thị trường mà đã vội bán đi thương hiệu. Lợi nhuận trước mắt có thể lớn nhưng cũng cần thấy rằng lâu dài thì chưa chắc. Khi một thương hiệu lớn đi mua lại một thương hiệu nhỏ cần phải hiểu rằng họ đã nhìn thấy tầm ảnh hưởng của thương hiệu nhỏ trong tương lai sẽ đe dọa sự phát triển của mình.

Cùng với đó, thời gian qua, nhiều DN nước ngoài cũng đang nhắm tới thị trường giày dép Việt Nam. Ông Paolo Lemma, Trưởng Đại diện Thương vụ Italia tại Việt Nam, cho hay nhiều DN da giày của Italia - được mệnh danh là thủ phủ của thời trang thế giới, đang tìm kiếm các cơ hội xa hơn tại thị trường Việt Nam thông qua việc mở văn phòng, tìm kiếm DN hợp tác và có thể tiến tới chuyển giao công nghệ.

Giay-Viet-tim-huong-di-tren-sa-7720-2080

Tạo dựng thương hiệu

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), da giày nằm trong các ngành có dư địa thị trường nội địa lớn nhất trong các ngành công nghiệp của Việt Nam do lợi thế dân số tương đối lớn, đồng thời mức sống và thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm da giày trong nước tăng lên. Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm giày dép trong nước khoảng 150 triệu đôi/năm nhưng sản xuất trong nước mới đáp ứng được 40% nhu cầu.

Cục Công nghiệp cũng cho biết hầu hết sản phẩm giày dép nội thuộc phân khúc trung cấp và phục vụ cho vùng nông thôn... Bên cạnh đó, thị trường đòi hỏi sản phẩm phải đa dạng về chủng loại, mẫu mã nhưng nhu cầu số lượng ít, khiến hàng hóa tồn kho cao, khả năng quay vòng vốn chậm... Mặt khác, sản phẩm của các DN ngay khi rời xưởng ra thị trường trong nước đã phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng kém chất lượng. Trên các khu phố mua sắm nổi tiếng, người tiêu dùng không khó tìm một đôi giày của Trung Quốc có giá từ dưới 100.000 đồng.

Theo các DN, áp lực cạnh tranh với hàng giá rẻ từ Trung Quốc là nguyên nhân khiến các DN nội địa gặp khó khăn, phải thu hẹp hệ thống phân phối. Hơn nữa, hàng Trung Quốc liên tục thay đổi mẫu mã, giá rẻ, trong khi hàng Việt mẫu mã khá đơn điệu, giá cả cao, chất lượng chưa đảm bảo.

Nhiều DN cũng cho rằng làm hàng phục vụ XK đôi khi dễ hơn phục vụ thị trường trong nước. Thực tế làm hàng XK DN chỉ việc gia công theo mẫu mã đã có sẵn, không phải tốn công nghiên cứu thị trường, xu hướng ưa chuộng của người tiêu dùng, trong khi nhu cầu đầu ra khá bấp bênh.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Lefaso, không nhiều DN giày dép nội địa chủ động xây dựng mẫu mã thiết kế, tạo thương hiệu sản phẩm riêng. Thị trường nội địa với đặc trưng là đơn hàng nhỏ, xu hướng tiêu dùng thay đổi rất nhanh, khả năng tồn kho cao nên đòi hỏi DN phải có chiến lược phát triển phù hợp. Đó cũng là lý do khiến DN ngại mở rộng kinh doanh trên chính “sân nhà”.

Thời gian tới, để giúp DN xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường trong nước, Lefaso sẽ tập trung xây dựng bộ tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng và quy tụ các DN đạt tiêu chí thành chuỗi để đưa vào các trung tâm siêu thị, cửa hàng.

Ngoài việc không thể cạnh tranh về thiết kế mẫu mã, chi phí sản xuất của nhiều DN trong nước cũng khó cạnh tranh được hàng nhập khẩu vì khả năng tự động hóa thấp, năng suất lao động không cao và hơn 50% nguyên phụ liệu da giày vẫn phải NK từ nước ngoài. Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso, cho biết năng lực sản xuất của công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngành da giày còn yếu, thiếu đồng bộ trong phát triển sản xuất và cung ứng nguyên phụ liệu. Còn quá ít cơ sở sản xuất các loại nguyên liệu chính như giả da, vải không dệt, vải kỹ thuật, phụ liệu kim loại, phụ kiện nhựa, keo dán, hóa chất...

Ngành da giày chưa có sự kết nối, chia sẻ lợi ích (ví dụ tạo thị trường trong nước, liên danh liên kết...) với các ngành công nghiệp khác như cơ khí, tự động hóa... trong việc phát triển CNHT sản xuất nguyên phụ liệu da giày.

Chủ tịch Lefaso đề nghị CNHT ngành da giày cần được áp dụng các chính sách ưu đãi như đối với phát triển các CNHT khác, trong đó có những ưu đãi về khuyến khích đầu tư, các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ tín dụng...

Lê Thúy

TAGS:

Bài liên quan
Tin bài khác
Amway Việt Nam: Khẳng định uy tín và vị thế dẫn đầu trong top 5 doanh nghiệp tiêu biểu asean

Amway Việt Nam: Khẳng định uy tín và vị thế dẫn đầu trong top 5 doanh nghiệp tiêu biểu asean

Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa vinh dự được xướng tên tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN lần thứ 6, ở hạng mục Top 5 Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN. Giải thưởng là sự công nhận những đóng góp thiết thực cho cộng đồng và chiến lược phát triển bền vững của Amway Việt Nam, củng cố vị thế dẫn đầu của thương hiệu tại thị trường khu vực.
Amway Việt Nam: 6 năm vững vàng nơi làm việc tốt nhất chấu Á

Amway Việt Nam: 6 năm vững vàng nơi làm việc tốt nhất chấu Á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, một lần nữa khẳng định vị thế nơi làm việc hàng đầu khi vinh dự lần thứ 6 được vinh danh tại giải thưởng “HR Asia – Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” do tạp chí HR Asia bình chọn. Giải thưởng là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của Amway trong hành trình kiến tạo môi trường làm việc khỏe mạnh, hạnh phúc và lấy con người làm trọng tâm.
BIDV giành giải thưởng Trung tâm chăm sóc khách hàng tốt nhất Châu Á Thái Bình Dương

BIDV giành giải thưởng Trung tâm chăm sóc khách hàng tốt nhất Châu Á Thái Bình Dương

Giải thưởng được Hiệp hội toàn cầu về Trung tâm chăm sóc khách hàng và Trải nghiệm khách hàng - Contact Center World (CCW) trao tặng cho BIDV tại Indonesia cuối tháng 7 vừa qua. Thành tích này khẳng định vị thế tiên phong của BIDV trong việc đưa dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngân hàng Việt Nam chạm tới chuẩn mực quốc tế.
Tổng Giám đốc Thaco xin nghỉ việc sau 20 năm gắn bó

Tổng Giám đốc Thaco xin nghỉ việc sau 20 năm gắn bó

Ông Phạm Văn Tài - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco), đã tự nguyện xin nghỉ công tác sau hai thập kỷ gắn bó. Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương sẽ kiêm nhiệm vị trí điều hành trong bối cảnh Thaco đẩy mạnh tái cấu trúc và chuyển đổi số toàn diện.
Ngành đường sắt khởi sắc, lợi nhuận VNR tăng hơn gấp đôi trong quý II/2025

Ngành đường sắt khởi sắc, lợi nhuận VNR tăng hơn gấp đôi trong quý II/2025

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong quý II/2025 nhờ tiết giảm chi phí hiệu quả. Lợi nhuận sau thuế quý này đạt 109,3 tỷ đồng, tăng hơn 109% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lo mất thị trường vì giấy chứng nhận chậm trễ

Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lo mất thị trường vì giấy chứng nhận chậm trễ

Nếu không tháo gỡ kịp thời, những “nút thắt thủ tục” này sẽ tiếp tục kìm hãm sức bật xuất khẩu, gây tổn hại cả về kinh tế lẫn thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
VinFast: Nước cờ chuyển mình trong tâm bão công nghiệp xanh?

VinFast: Nước cờ chuyển mình trong tâm bão công nghiệp xanh?

Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ sang công nghiệp xe điện, VinFast, hãng xe điện Việt Nam đang đối diện những thử thách lớn nhất kể từ khi thành lập: Áp lực tài chính hàng tỷ USD, tranh luận gay gắt về lộ trình bỏ xe xăng, và cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường quốc tế.
Novaland lý giải việc chậm thanh toán hơn 800 tỷ đồng trái phiếu đến hạn

Novaland lý giải việc chậm thanh toán hơn 800 tỷ đồng trái phiếu đến hạn

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa thông báo tình trạng chậm thanh toán đối với hai lô trái phiếu có thời hạn đáo hạn trong tháng 8/2025, với tổng số tiền chưa thanh toán vượt 800 tỷ đồng.
Berkshire Hathaway tiếp tục bán cổ phiếu Apple trong quý II/2025

Berkshire Hathaway tiếp tục bán cổ phiếu Apple trong quý II/2025

Tập đoàn Berkshire Hathaway đã tiếp tục bán ra lượng cổ phiếu Apple trị giá hơn 4 tỷ USD, đánh dấu bước cắt giảm mới đối với một trong những thương vụ sinh lời lớn nhất của tỷ phú Warren Buffett.
Tăng trưởng xanh không chỉ còn là xu thế tất yếu

Tăng trưởng xanh không chỉ còn là xu thế tất yếu

Tăng trưởng xanh không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là chìa khóa để kinh tế tư nhân Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Chủ tịch và CEO Bamboo Airways đồng loạt từ chức

Chủ tịch và CEO Bamboo Airways đồng loạt từ chức

Sau hơn 01 tháng đảm nhiệm, Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways là ông Phạm Ngọc Vịnh đã xin từ nhiệm, ông Lương Hoài Nam - Tổng giám đốc cũng xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.
Doanh nghiệp loay hoay sau hơn một năm áp dụng EPR

Doanh nghiệp loay hoay sau hơn một năm áp dụng EPR

Các doanh nghiệp kỳ vọng cơ quan quản lý sẽ đóng vai trò điều phối, xây dựng nền tảng dữ liệu quốc gia về tái chế, kết nối các bên liên quan và sớm hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn báo cáo, cơ chế xác nhận.
Thép Pomina lỗ lũy kế gần 2.900 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu lần đầu âm

Thép Pomina lỗ lũy kế gần 2.900 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu lần đầu âm

Công ty Cổ phần Thép Pomina (mã chứng khoán: POM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với kết quả tiếp tục thua lỗ, nâng tổng lỗ lũy kế lên mức kỷ lục gần 2.900 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ: “Đã nói là làm, đã làm là có sản phẩm cụ thể”

Thủ tướng Chính phủ: “Đã nói là làm, đã làm là có sản phẩm cụ thể”

CT Group được kỳ vọng tham gia vào chiến lược xây dựng hạ tầng đổi mới sáng tạo quốc gia, từ sản xuất đến thương mại hóa sản phẩm công nghệ.
BIDV và Hana Bank tăng cường hợp tác, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Hàn Quốc

BIDV và Hana Bank tăng cường hợp tác, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Hàn Quốc

BIDV và Hana Bank sẽ phối hợp triển khai các dự án hợp tác trọng điểm, bao gồm: Kết nối thanh toán QR xuyên biên giới Việt Nam - Hàn Quốc, cho phép khách hàng rút tiền bằng mã QR từ ứng dụng Hana Bank tại hệ thống ATM của BIDV tại Việt Nam; Cung cấp dịch vụ chuyển tiền kiều hối 24/7 từ Hàn Quốc về Việt Nam thông qua HanaEZ với tốc độ nhanh, chi phí cạnh tranh và đảm bảo an toàn...