Giải tán điểm kinh doanh cà phê “xóm đường tàu”, nơi vạn người nô nức… “check-in”
- Chính sách
- 09:05 05/10/2019
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị TP.Hà Nội giải tán điểm kinh doanh cà phê đường tàu đoạn từ phố Điện Biên Phủ tới Phùng Hưng. Lí do “giải tán” vì tại đây tụ tập rất đông người “xem” tàu chạy và chụp ảnh “check-in” hàng ngày, gây mất an toàn giao thông.
Các hộ kinh doanh cà phê xâm phạm hành lang an toàn đường sắt (ảnh: Hữu Nghị)
Đoạn đường tàu khổ ray 1m từ Điện Biên Phủ tới Phùng Hưng đã tồn tại hơn trăm năm và đi xuyên lòng phố, trở thành điểm du lịch yêu thích của nhiều người, đặc biệt là khách nước ngoài đến Hà Nội.
Khu vực này gần đây liên tục được truyền thông quốc tế đăng tải, thậm chí nhiều công ty du lịch đã đưa vào danh sách những điểm tham quan không thể bỏ qua tại Hà Nội, vì vậy lượng khách du lịch kéo về đây ngày càng đông.
Tận dụng lượng khách lớn, nhiều hàng quán ở đoạn đường tàu mọc lên như nấm. Nhiều cửa hàng trang trí bắt mắt với những hình ảnh gợi vẻ hoài cổ phù hợp thị hiếu, những điểm “check-in” thu hút du khách.
Khách du lịch đến đây để uống cà phê nhìn tàu qua lại và chụp ảnh theo phong cách Phố cổ Thập Phần ở Đài Loan. Tuy nhiên, các hoạt động này vi phạm quy định nghiêm trọng về hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) thực sự đáng báo động.
Theo Bộ GTVT, trong 9 tháng của năm 2019, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trên địa bàn TP.Hà Nội diễn biến phức tạp. Trong đó có nguyên nhân do người dân và du khách tụ tập đông người để chụp ảnh, đứng, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt.
Các hộ dân kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc đường sắt có hành vi họp chợ, kê bàn ghế buôn bán phục vụ du khách trong lòng đường sắt… Các vi phạm này gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt.
Để chấn chỉnh tình trạng này, tăng cường các biện pháp phòng ngừa TNGT đường sắt, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đường sắt đến người dân.
Bộ GTVT đề nghị địa phương khi làm thủ tục cấp đất cho doanh nghiệp và người dân, cần tính đến phương án đảm bảo ATGT đường sắt khi đưa vào khai thác theo quy định của pháp luật. Khi quy hoạch các khu dân cư cần lưu ý để không vi phạm đến hành lang ATGT đường sắt.
Hành khách tới uống cà phê và thản nhiên chụp ảnh ngay cả khi đoàn tàu đi qua (ảnh: Hữu Nghị)
Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội cần kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt theo quy định của pháp luật; Thực hiện các biện pháp để ngăn chặn, giải tán các tụ điểm đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt.
Cũng trong văn bản này, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội chủ trì, phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục tổ chức thực hiện các biện pháp xử lý, giải tỏa dứt điểm các vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt của các hộ dân hiện đang kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc đường sắt, có hành vi họp chợ, buôn bán hàng trong lòng đường sắt.
Bộ GTVT đề nghị Hà Nội xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang ATGT đường sắt.
Châu Như Quỳnh
Tin liên quan
- Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự báo xuất khẩu gạo trong năm 2021 sẽ tiếp tục khởi sắc
- Bộ Tài nguyên và Môi trường: Tiến hành rà soát, tháo gỡ khó khăn nguồn lực đất đai
- Lỗ hổng phần mềm VMware gây nguy cơ cao cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản mang thương hiệu của Việt Nam
#đường sắt

Đường sắt muốn xây trung tâm thương mại: Câu hỏi đất vàng
"Chính cách làm của ngành đường sắt hiện nay đang làm mất đi toàn bộ lợi thế của ngành đường sắt".
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa có thông cáo về kế hoạch vận hành chở khách của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hàng nghìn dự án đầu tư công chậm tiến độ, lãng phí
Bộ KH&ĐT vừa có báo cáo tổng hợp giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư năm 2017. Dù có nhiều biện pháp xử lý nhưng vẫn có tới hàng nghìn dự án đầu tư công chậm, lãng phí và vi phạm quản lý chất lượng, tăng cao hơn so với các năm trước.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến vào tháng 9
Dự kiến từ ngày 20/9, đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành thử toàn bộ hệ thống.

Độc quyền, Nhà nước và ngành kinh tế đều không được lợi
Tại Hội thảo khoa học “Cải cách độc quyền nhà nước trong các ngành công nghiệp mạng lưới” trong khuôn khổ chương trình "Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam" diễn ra ngày 6/7 (Chương trình Aus4Reform) do chính phủ Australia tài trợ, nghiên cứu của CIEM cho thấy, Nhà nước giữ độc quyền thì Nhà nước không được lợi hơn mà chính ngành đó cũng không phát triển được.
Đọc thêm Chính sách
Cách đơn giản để tra cứu thông tin phạt nguội đối với xe máy
Hiện nay, có rất nhiều công nghệ hiện đại tham gia giám sát giao thông, nhiều lái xe bị phạt nguội do vi phạm mà không hay biết. Tuy nhiên, thao tác thực hiện việc tra cứu phạt nguội vi phạm giao thông rất đơn giản, việc này sẽ giúp chủ phương tiện c
Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng 3 khu công nghiệp
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng 3 khu công nghiệp Cổ Chiên, Tân Đức và Sông Lô 2.
Xử lý rủi ro trong hoạt động cho vay trực tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Đây là nội dung nổi bất tại Thông tư số 14/2020/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch Đầu Tư hướng dẫn việc xử lý rủi ro trong hoạt động cho vay trực tiếp của quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) sẽ có hiệu lực kể từ ngày hôm nay 25/02/2021.
Một số chính sách tiền lương mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3-2021
Bắt đầu từ tháng 3 , một số thông tư mới có liên quan đến chính sách tiền lương bắt đầu được áp dụng.
Đến năm 2025, đưa tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%
Đây là mục tiêu được Chính phủ điều chỉnh mới đây trong Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
Đề xuất cắt giảm thêm một loại phí đến hết năm 2021
Bộ Tài chính dự kiến tiếp tục giảm phí thẩm định cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mật mã dân sự; Giấy chứng nhận hợp chuẩn sản phẩm mật mã dân sự và Giấy chứng nhận hợp quy sản phẩm mật mã dân sự...
Những chính sách mới đáng chú ý có hiệu lực thi hành từ tháng 3/2021
Quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình giai đoạn 2022 – 2025... và nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực thi hành từ tháng 3/2021.
Hơn 6.700 tỷ đồng để tiêm vắc xin cho 20% dân số Việt Nam
Hơn 6.700 tỷ đồng là số kinh phí dự kiến để bảo đảm khoảng 20% dân số cả nước được tiêm vắc xin phòng Covid-19 do Covax Facility hỗ trợ.
Chương trình phục hồi kinh tế hậu covid
Theo chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Trần Du Lịch để đạt được mục tiêu quan trọng trong giai đoạn 2021-2025, Việt Nam cần coi số hóa nền kinh tế là trọng tâm của Với những thách thức trên chuyển đổi mô hình tăng trưởng...
Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản theo chuỗi bền vững
Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 194/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030...