Theo kế hoạch, liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá bán lẻ xăng dầu mới vào ngày 9/10. Với xu hướng này, dự kiến giá xăng trong nước có thể sẽ giảm khoảng 400 - 550 đồng/lít, trong khi dầu diesel có thể giảm 350 - 450 đồng/lít.
![]() |
Giá xăng dầu ngày mai (9/10): Dự báo giá xăng dầu trong nước có thể giảm |
Trên thị trường thế giới sáng 8/10, giá dầu giữ ổn định trong phiên giao dịch ngày 8/10, khi giới đầu tư cân nhắc giữa việc OPEC+ tăng sản lượng thấp hơn kỳ vọng và những dấu hiệu dư cung trên thị trường. Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/10, giá dầu Brent giảm 0,02 USD/thùng, tương đương 0,03%, xuống 65,45 USD/thùng; giá dầu WTI tăng 0,04 USD/thùng, tương đương 0,06%, lên 61,73 USD/thùng.
Theo giới phân tích, giá dầu duy trì ổn định do nhà đầu tư đánh giá tác động từ việc OPEC+ chỉ tăng sản lượng thêm 137.000 thùng/ngày từ tháng 11, thấp hơn kỳ vọng của thị trường. Động thái này thể hiện sự thận trọng của liên minh trước nguy cơ dư cung trong quý IV và năm 2026.
Tâm lý giao dịch kém sôi động khi Saudi Arabia giữ nguyên giá bán dầu Arab Light sang châu Á, trong bối cảnh nguồn cung Trung Đông gia tăng, khiến chênh lệch giá giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm. Cùng lúc, dữ liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thô tăng 2,78 triệu thùng trong tuần qua, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dư thừa.
Các yếu tố địa chính trị như xung đột Nga – Ukraine hay vụ tấn công vào nhà máy lọc dầu Kirishi của Nga chưa đủ mạnh để hỗ trợ giá. Ngoài ra, mùa bảo dưỡng nhà máy lọc dầu tại Trung Đông và việc Trung Quốc tăng tích trữ thay vì tiêu thụ tiếp tục khiến nhu cầu ngắn hạn chưa có dấu hiệu cải thiện.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã tăng 23 lần, giảm 18 lần. Giá dầu diesel tăng 21 lần, giảm 18 lần và một lần giữ nguyên. Hiện tại, giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 8/10: Xăng E5RON92 không cao hơn 19.624 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 20.209 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 19.038 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 19.005 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.370 đồng/kg.
Theo Bộ Công Thương, trong kỳ điều hành vừa qua (từ ngày 25/9 đến 1/10/2025), thị trường xăng dầu thế giới chịu tác động của hàng loạt yếu tố địa chính trị và kinh tế. OPEC+ quyết định tăng sản lượng khai thác trong tháng 10 và dự kiến tiếp tục nâng thêm trong tháng 11, trong khi Chính phủ Mỹ phải tạm ngừng một số hoạt động do bế tắc ngân sách.
Bên cạnh đó, tồn kho dầu thô của Mỹ ghi nhận mức tăng trở lại, còn xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang, khi Ukraine gia tăng tấn công vào các cơ sở năng lượng của Nga. Những yếu tố đan xen này khiến giá xăng dầu thế giới trong tuần qua biến động thất thường, tăng giảm tùy từng chủng loại và khu vực thị trường.