Chủ nhật 11/05/2025 14:41
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Gia tộc đứng sau thương hiệu Red Bull thu về hàng tỷ USD trong năm 2022

29/03/2023 17:32
Yoovidhyas, gia đình Thái Lan đứng sau Red Bull, đã có thêm 7,8 tỷ USD vào tài sản của họ kể từ tháng 1/2022, mức tăng lớn nhất so với tất cả đại gia châu Á còn lại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Khi cuộc sống của người dân quay lại trạng thái bình thường sau Covid-19, nhiều thương hiệu cũng hưởng lợi, trong đó có Red Bull - nước tăng lực phổ biến nhất thế giới, họ bán được 11 tỷ lon trong năm qua, ghi nhận doanh thu kỷ lục. Điều này đã giúp Yoovidhya - gia tộc kiểm soát Red Bull (Thái Lan) có khối tài sản lớn.

“Loại nước uống này được quảng cáo khá thành công. Điều này giúp Red Bull có độ nhận diện cao trong thị trường đồ uống đang tăng trưởng”, Howard Telford, Giám đốc nghiên cứu nước có gas tại hãng tư vấn Euromonitor International nhận xét.

Yoovidhyas, gia đình Thái Lan đã tạo ra thương hiệu Red Bull, đã có thêm 7,8 tỷ USD vào tài sản của họ kể từ tháng 1/2022, mức tăng lớn nhất so với tất cả đại gia châu Á còn lại. Tính đến ngày 13/3, gia đình Yoovidhyas sở hữu khối tài sản ròng có giá trị hơn 27 tỷ USD, phần lớn đến từ cổ phần của họ trong Red Bull. Trong khi đó, hầu hết các gia đình giàu nhất thế giới đều thua lỗ trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

Simon Chadwick, giáo sư thể thao và kinh tế địa chính trị tại Trường Kinh doanh Skema ở Paris, cho biết: “Đồ uống năng lượng đã trở thành hình ảnh cho lối sống năng động. Những người tập thể dục trở lại và quay trở lại văn phòng để làm việc nhiều giờ hơn sẽ cần nước tăng lực”.

Vào giữa thập niên 70, ông Chaleo Yoovidhya (1923-2012) - một thành viên của gia tộc - đã sáng tạo ra loại đồ uống có hàm lượng caffein cao khi đang kiếm tiền nhờ công việc bán thuốc. Sau đó, ông quyết định dấn thân vào lĩnh vực hàng tiêu dùng.

Thức uống đó được ông đặt tên là Krating Daeng, nghĩa là "bò đỏ" trong tiếng Thái.

Trong một chuyến đi tới châu Á, ông Dietrich Mateschitz, một doanh nhân người Áo, vô tình phát hiện ra loại đồ uống này giúp ông giảm bớt tình trạng say máy bay.

Cả hai đã hợp tác để thành lập Red Bull vào năm 1984 rồi phát triển thành thương hiệu toàn cầu. Theo ông Kenneth Shea, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, hãng nước tăng lực này đã hưởng lợi sau đại dịch nhờ bán được nhiều hơn đối thủ tại các quán bar và nhà hàng.

Thị phần của Red Bull tăng lên nhanh chóng và hiện chiếm phần lớn trong thị trường đồ uống tăng lực trên thế giới, với trung bình khoảng 3 tỷ lon được bán mỗi năm.

Thương hiệu này hiện đang sở hữu một câu lạc bộ bóng đá và đội đua F1. Red Bull cũng tài trợ nhiều môn thể thao mạo hiểm như leo núi hay bộ môn lặn.

Gia đình Yoovidhyas kiểm soát 51% Red Bull, 49% còn lại thuộc về con trai của ông Mateschitz sau khi ông này qua đời vào năm ngoái. Gia đình Yoovidhya còn sở hữu TCP Group – công ty sản xuất nước tăng lực này có trụ sở chính ở Thái Lan.

Thương hiệu này hiện đang sở hữu một câu lạc bộ bóng đá và đội đua F1
Thương hiệu này hiện đang sở hữu một câu lạc bộ bóng đá và đội đua F1.

Dù sở hữu cổ phần rất lớn, tuy nhiên không ai thuộc thế hệ thứ 3 của gia đình tham gia vào hoạt động điều hành công ty. Yupana Wiwattanakantang - Giáo sư tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho rằng điều này là hoàn toàn bình thường và họ có thể phân quyền quản lý cho người giỏi về lĩnh vực quản lý, điều hành công ty. Tại Áo, Mark - con trai duy nhất của ông Mateschitz cũng đã từ chức điều hành bộ phận đồ uống của Red Bull khi cha ông qua đời. Ông đã chọn ra các lãnh đạo mới để điều hành công ty.

Các lãnh đạo kế tiếp sẽ phải đối mặt với những thách thức từ cạnh tranh gia tăng. Họ cũng sẽ phải đối phó với những thách thức từ cạnh tranh ngày càng tăng đến những lo ngại về vấn đề lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường ở châu Âu và tranh chấp thương hiệu kéo dài nhiều năm ở Trung Quốc. Nhưng hiện tại, chuyên gia Chadwick cho rằng có nhiều lý do để lạc quan về tương lai của Red Bull.

"Red Bull đã định nghĩa lại về nước tăng lực. Đó không phải là những thứ mà bạn sử dụng khi bị ốm, mà là để tiếp thêm năng lượng", ông nhận định.

"Chúng ta sẽ chứng kiến sự bùng nổ trong việc tập thể thao, thể hình sau đại dịch", vị chuyên gia nói thêm.

Thu Phương (t/h)

Tin bài khác
VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia đã chính thức khai trương showroom 3S mới tại thành phố Thuận An, đánh dấu một bước phát triển quan trọng cho thị trường xe điện tại Bình Dương. Đây là chiến lược mở rộng của Công ty Việt Huỳnh Gia, vốn hoạt động trong lĩnh vực logistics từ năm 2009.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

Thương vụ thâu tóm công ty công nghệ David Lamm Consulting sẽ giúp FPT nâng cao năng lực cung cấp các giải pháp và dịch vụ số cho doanh nghiệp năng lượng.
Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Vừa qua tại Hà Nội, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Bảng ghi danh và cup cho hạng mục “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”.
Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.
AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

Từ sự phát triển của Be Group cho thấy rằng, khi công nghệ được áp dụng đúng cách và đặt trong chiến lược dài hạn, AI hoàn toàn có thể trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trong thời đại số.
HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

Ngày 21/4/2025, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý HanaGold vinh dự tham gia Hội nghị Tiếp xúc Cử tri Doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình đồng hành cùng Chính phủ phát triển ngành kim hoàn Việt Nam.
Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Vừa qua, Ngày hội chạy bộ Bosch Run 2025 – Chase the Race do Bosch Việt Nam tổ chức tại The Global City, Thành phố Thủ Đức, đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn cộng sự đến từ các chi nhánh trên toàn quốc. Đây không chỉ là một hoạt động thể thao thường niên, mà còn là dấu ấn khẳng định cam kết của Bosch trong việc chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho đội ngũ nhân sự.
​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

Năm 2025, tỉnh Thái Bình cũng như các tỉnh phía bắc dự kiến sẽ đối mặt với áp lực lớn về cung ứng điện do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, đặc biệt trong những tháng hè nắng nóng.
Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Chiều ngày 17/4/2025, đoàn đại biểu nhân dân phường Tam Hưng (Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng nhằm đánh giá công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải và việc tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, vận hành của nhà máy.
Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Thương hiệu chăm sóc tóc Satinique thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.