Gia tộc 3 đời làm "ông trùm" ngành thời trang, sống kín tiếng với khối tài sản đồ sộ

15:40 05/06/2023

Điều hành đế chế Chanel, hai doanh nhân kín tiếng là Alain Wertheimer và em trai Gérard đều xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, với ước tính tài sản ròng của mỗi người là 30,5 tỷ USD.

Không phải là những cái tên quen thuộc với giới truyền thông nhưng 2 doanh nhân kín tiếng Alain Wertheimer và em trai Gérard lần lượt là người giàu thứ 4 và 5 tại nước Pháp, xếp đồng hạng 42 trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes với khối tài sản ròng của mỗi người ước tính lên đến 30,5 tỷ USD.

Ngày nay, hai vị doanh nhân U80 này đang chia nhau kiểm soát toàn bộ đế chế kinh doanh Chanel, cũng như nhiều bất động sản trên toàn thế giới.

Ảnh minh họa
Nhà thiết kế thời trang Coco Chanel. Ảnh: Internet.

Sự hợp tác với nhà thiết kế Coco Chanel

Vào những năm 1920, Pierre Wertheimer (ông nội của Alain và Gérard) đã tài trợ cho nhà thiết kế thời trang mới nổi - Gabrielle "Coco" Chanel, đây cũng được coi là viên gạch đầu tiên giúp xây nên cơ đồ của gia tộc Wertheimer ở thời điểm hiện tại.

Năm 1924, khi ông Pierre đang là Giám đốc công ty mỹ phẩm Bourjois, ông và nhà thiết kế thời trang Coco Chanel đã cùng nhau ký thoả thuận để thành lập công ty có tên Parfums Chanel. 

Bước đi này được xem là rất thành công khi chai nước hoa Chanel No.5 mà hãng sáng chế ra đã trở thành sản phẩm dành riêng cho nhóm khách hàng tiềm năng của thương hiệu.

Để có 70% cổ phần công ty, Pierre Wertheimer đã đầu tư rất nhiều tiền cho việc sản xuất, tiếp thị và phân phối Chanel No.5.

20% tiếp theo thuộc về Théophile Bader - người sáng lập cửa hàng bách hoá Galeries Lafayette ở Paris (Pháp), người có công kết nối Pierre Wertheimer với Coco Chanel.

Coco Chanel chỉ còn 10% cổ phần công ty nên ngoại trừ việc sử dụng tên mình cho sản phẩm, NTK này rất ít có quyền can thiệp các hoạt động liên quan đến kinh doanh. Không hài lòng với sự sắp xếp này, năm 1935, bà khởi xướng vụ kiện chống lại nhà Wertheimer nhưng không thành công.

Dẫu vậy ngày nay, nước hoa và thời trang của Chanel đã có mặt trên toàn thế giới và là một trong những thương hiệu được nhiều người ưa chuộng nhất.

Ảnh minh họa
2 doanh nhân kín tiếng Alain Wertheimer và em trai Gérard. Ảnh: Internet.

Xây dựng đế chế chế hùng mạnh qua 3 thế hệ

Sau khi Pierre qua đời năm 1965, quyền điều hành công ty được chuyển cho con trai ông, Jacques. Năm 1971, gia đình nhà Wertheimer đã mua lại 10% cổ phần của Chanel Coco khi bà qua đời.

Vào năm 1973, con trai của Jacques là Alain đã thuyết phục Hội đồng quản trị để thay thế vị trí của cha mình. Alain trở thành Chủ tịch của Chanel ở tuổi 25, còn em trai Gérard đứng đầu bộ phận quản lý đồng hồ.

Vào thời điểm đó, Alain cùng em trai của mình đã làm việc chăm chỉ để vực dậy thương hiệu Chanel đang dần kiệt quệ. Alain ngay lập tức cải tổ thương hiệu bằng cách mở rộng phân khúc quần áo may sẵn, thiết lập lại thị phần để dẫn đầu lĩnh vực nước hoa cao cấp.

Quyết định sáng suốt nhất của nhà lãnh đạo Chanel lúc bấy giờ là thuyết phục nhà thiết kế người Đức Karl Lagerfeld trở thành Giám đốc sáng tạo cho thương hiệu. Ông đã tận dụng tối đa những sáng tạo của Karl Lagerfeld để tạo nên hình ảnh thời trang cao cấp. Từ đó, Chanel nổi tiếng trong cả giới thượng lưu và toàn thế giới.

Ngày nay, ở tuổi gần 80, Alain và Gérard vẫn tiếp tục điều hành Chanel và trở thành những tỷ phú thậm lặng nhất trong làng thời trang. Tới tận giữa năm 2018, công ty mới công bố báo cáo tài chính lần đầu tiên sau 108 năm. Họ cho biết, doanh thu của năm 2017 lên tới 9,62 tỷ USD.

Theo Bloomberg, hai anh em còn có 1% cổ phần trong Ulta Beauty, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm trị giá 24 tỷ USD. Họ còn thừa kế Wertheimer et Frère, công việc kinh doanh chăn nuôi và đua ngựa của gia đình, cùng rất nhiều bất động sản giá trị khác.

H.C (t/h)