Thời điểm từ tháng ba tới tháng năm năm 2020 cũng là giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch, Tinder đã đạt lượt "quẹt phải" kỷ lục, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Fika, một ứng dụng đậm chất "cây nhà lá vườn" đang đe dọa đến ngôi vương của Tinder. Chỉ mới thành lập một năm trước, Fika đã thu về 750 nghìn lượt tải xuống và trở thành ứng dụng hẹn hò số một trên Google Play tại Việt Nam.
Sở dĩ gọi là "cây nhà lá vườn" vì "mẹ đẻ" của Fika là nhà sáng lập mang hai dòng máu Thụy Điển - Việt Nam, Denise Sandquist. Năm 2016, Denise trở lại Việt Nam để tìm mẹ đẻ sau 25 năm được nhận nuôi và lớn lên tại Thụy Điển. Trong suốt quãng thời gian rời xa quê hương thứ hai, cô đã làm việc tại 7 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh tìm lại gia đình thất lạc, Denise mong muốn tìm hiểu văn hóa "đất mẹ" và nung nấu "muốn làm điều gì đó cho quê hương". Chia sẻ với e27, cô bày tỏ: "Tôi nhận ra những áp lực xã hội để tìm kiếm một người đồng điệu tại Việt Nam, đặc biệt là đối với phụ nữ độc thân nhưng tuổi tác không chờ đợi ai".
Tương tự, Denish cũng tìm ra những khiếm khuyết của các ứng dụng như Tinder chưa thức sự giúp người dùng tìm được mối quan hệ phù hợp. Từ đây, cô nảy ra ý tưởng về một ứng dụng lấy phụ nữ làm trung tâm. Có thể nói, Fika là một ứng dụng hẹn hò ưu tiên tính an toàn và xác thực cho người dùng trong suốt quá trình kết bạn và tìm hiểu. Đối với Denise mà nói, cách duy nhất để có được những kết nối thực sự ý nghĩa chỉ có thể thông qua tạo dựng một môi trường khuyến khích nhiều phụ nữ hơn nữa nhưng đồng thời vẫn đem lại cảm giác an toàn và bảo mật.
Ý tưởng của Fika gợi nhớ đến ứng dụng Bubble, ứng dụng hẹn hò phổ biến thứ ba trên toàn cầu cho phép phụ nữ tìm hiểu một nửa còn lại qua tin nhắn. Bubble đã rất thành công với IPO tại Mỹ đầu năm nay, xuất hiện trên các mặt báo gây ấn tượng với đội ngũ điều hành do phái đẹp đứng đầu. Brain Ma, đối tác tại Iterative Capital, một nhà đầu tư vào Fika trong vòng loại hạt giống nhận xét: "Trao quyền cho phụ nữ giúp cân bằng mạnh lưới làm việc và đem lại sự tin tưởng. Về cơ bản đó là mối quan hệ tuyệt vời".
Tại Fika, người dùng sẽ được yêu cầu kiểm tra thông tin nhằm ngăn chặn các hồ sơ giả mạo. Khoảng 40% người đăng ký Fika đã bị loại ngay từ bước đầu kiểm định. Mặc dù kiểm tra chặt chẽ làm giảm số lượng người đăng ký nhưng Denise tin tưởng rằng những người có nhu cầu thực sự sẽ yên tâm về đầu ra chất lượng cao khi đều là người thật việc thật tham gia hẹn hò. Nữ nhà sáng lập chỉ ra: "Phụ nữ châu Á sử dụng ứng dụng hẹn hò thường đối mặt với nhiều khắc nghiệt từ chính xã hội phương Đông nói chung. Những ứng dụng như vậy xuất hiện nhiều lừa đảo, trục lợi, phạm tội hay friend with - một mối quan hệ dựa trên tình dục nhưng không trên cơ sở tình yêu. Đó là lý do tại sao chúng tôi không cho phép các hình ảnh khỏa thân hay tương tự như vậy trên ứng dụng". Cô cho biết thêm: "Chiêm tinh học và cung hoàng đạo là những yếu tố quan trọng đối với rất nhiều người Việt Nam, nhất là khi bắt đầu một mối quan hệ".
Fika mong muốn giúp người dùng xây dựng những mối quan hệ và duy trì bền chặt thông qua phiên bản "Cặp đôi". Trong đó phục vụ các khu vực trực tuyến riêng biệt cho các đôi lên kế hoạch, trò chuyện hoặc tiếp nhận thông tin về các ngày đặc biệt như sinh nhật hay lễ kỉ niệm. Bên cạnh đó, nhờ áp dụng công nghệ AI, ứng dụng cũng có khả năng "học" từ thói quen người dùng cũng như các dữ liệu liên quan nhằm đẩy mạnh khả năng cá nhân hóa các trải nghiệm hẹn hò.
Nhà sáng lập Fika chia sẻ thêm: "Chúng tôi không chỉ mang đến một sân chơi cho khán giả châu Á mà đây còn là một hành trình. Chúng tôi bắt đầu với Việt Nam. Khi Fika nhận được sự công nhận lớn hơn Tinder và các ứng dụng tương tự khác, chúng tôi sẽ đưa sản phẩm ra thị trường toàn cầu". Denise mong muốn sản phẩm có thể cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu nhưng đây là chiến lược sau khi Fika nắm bắt hoàn toàn văn hóa hẹn hò tại các địa phương. Phía Brain Ma đồng tình rằng Fika cần tập trung phát triển dựa trên văn hóa từng địa phương: "Các công ty thường đẩy nhanh tiến trình để giành lấy thị trường. Rất ít có nhà sáng lập nào vừa xem xét kỹ lưỡng mục tiêu khách hàng vừa có khả năng thúc đẩy sản phẩm. Tại Fika, điều này hoàn toàn có thể xảy ra".
TL (theo e27)