Thứ tư 29/10/2025 06:06
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Gần 900 doanh nghiệp tham gia Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tại thành phố Hồ Chí Minh

10/06/2023 16:19
Gần 900 doanh nghiệp trong nước khai thác tiềm năng từ nhu cầu thị trường toàn cầu bằng cách tận dụng xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại xuyên biên giới.

Tiếp nối thành công của sự kiện tại Hà Nội hai ngày trước đó, ngày 9/6/2023, Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề "Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu", do Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (TMĐT & KTS), Bộ Công Thương phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức tại TP. HCM, tiếp tục giới thiệu cơ hội cho gần 900 doanh nghiệp trong nước khai thác tiềm năng từ nhu cầu thị trường toàn cầu bằng cách tận dụng xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới.

“Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới” tại TP. HCM có sự tham dự của bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng, Cục TMĐT & KTS (thứ ba, từ bên phải); ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet), Cục TMĐT & KTS (thứ hai, từ trái sang); ông Gijae Seong, Giám Đốc Điều Hành Amazon Global Selling Việt Nam (thứ hai, từ phải sang)
“Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới” tại TP. HCM có sự tham dự của bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục TMĐT & KTS (thứ ba, từ bên phải); ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet), Cục TMĐT & KTS (thứ hai, từ trái sang); ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam (thứ hai, từ phải sang). (Ảnh: BCT)

Tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tổ chức tại Hà Nội, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, chủ thương hiệu đã có cơ hội gặp gỡ, kết nối và trao đổi trực tiếp với các chuyên gia Amazon cũng như nhà cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực như Quản lý tài khoản, Logistics, Đăng ký thương hiệu, Thanh toán, Quảng cáo, Lựa chọn sản phẩm và Đào tạo bán hàng.

Gặp gỡ, giao lưu cùng các nhà bán hàng thành công đến từ châu Á
Gặp gỡ, giao lưu cùng các nhà bán hàng thành công đến từ châu Á. (Ảnh: BCT)

Đáng chú ý trong sự kiện tại Hà Nội phải kể đến chuỗi tọa đàm của những nhà bán hàng thành công đến từ châu Á. Theo đó, COSRX, một thương hiệu mỹ phẩm - làm đẹp đến từ Hàn Quốc, đã chia sẻ câu chuyện thành công của mình trong việc mở rộng kinh doanh nhờ tận dụng tối đa tiềm năng của thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó là câu chuyện truyền cảm hứng đến từ Phera, thương hiệu phong cách sống của Singapore, chuyển đổi từ một doanh nghiệp quy mô nhỏ thành một nhà bán hàng triệu đô. Phera gây ấn tượng mạnh với khả năng thích nghi và thấu hiểu nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng toàn cầu.

Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2023 tại TP. HCM đã tiếp đón gần 900 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Sự kiện được thiết kế với 3 hoạt động chính:

- Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới cập nhật những xu hướng và thông tin mới nhất về ngành.

- Ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ ngành TMĐT xuyên biên giới với sự tham gia của 14 nhà cung cấp dịch vụ đến từ các lĩnh vực dịch vụ chủ chốt trong xuất khẩu online.

- Chuỗi tọa đàm của những nhà bán hàng thành công đến từ châu Á nhằm chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tế khi vươn ra thế giới và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Hỗ trợ doanh nghiệp loại bỏ các rào cản của TMĐT xuyên biên giới

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục TMĐT & KTS chia sẻ, thông qua nỗ lực hợp tác với Amazon Global Selling Việt Nam, Cục TMĐT & KTS tập trung cung cấp các tài nguyên giáo dục và chương trình đào tạo thông qua sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên đột phá”. Trong tương lai, Cục TMĐT & KTS và Amazon Global Selling Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa các chương trình đào tạo, cập nhật kịp thời các kiến thức và thông tin về quy định nhập khẩu nước ngoài, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu quốc tế, từ đó, giúp doanh nghiệp loại bỏ các rào cản của TMĐT xuyên biên giới, tự tin củng cố sự hiện diện thương hiệu và phát triển mạnh trên thị trường toàn cầu.

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục TMĐT & KTS phát biểu tại Hội nghị
Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục TMĐT & KTS phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: BCT)

Với vai trò đồng tổ chức sự kiện, đại diện Amazon Global Selling Việt Nam - ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành cho biết, Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như những kết quả từ báo cáo, là nguồn thông tin quan trọng để Amazon Global Selling hiểu rõ hơn và lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp địa phương, từ đó thấu hiểu những thách thức mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt. Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định sẽ hợp tác với các cơ quan chính phủ, nỗ lực mở rộng tiếp cận với nhiều doanh nghiệp Việt và cung cấp cho họ hỗ trợ toàn diện và hiệu quả nhằm nâng cao mức độ sẵn sàng cho TMĐT xuyên biên giới. Bên cạnh đó, Amazon sẽ tiếp tục kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, tìm hiểu các khía cạnh doanh nghiệp cần để hỗ trợ, giúp họ thành công trong khi tiếp cận khách hàng toàn cầu.

Amazon Global Selling Việt Nam tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự sẵn sàng cho các doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu online bằng cách giới thiệu cho họ các công cụ, chương trình, kênh thông tin phù hợp từ Amazon để tận dụng. Để giải quyết các rào cản về kiến thức và năng lực, Amazon cung cấp các công cụ như công cụ khám phá cơ hội sản phẩm (Product Opportunity Explorer) và công cụ cơ hội tăng trưởng (Growth Opportunities) để hỗ trợ các nhà bán hàng tìm hiểu về nhu cầu sản phẩm của khách hàng nước ngoài. Để giúp các MSME hiểu được các quy định tuân thủ sản phẩm ở thị trường quốc tế, công cụ bảng tổng quan quản lý tuân thủ của bạn (Manage Your Compliance dashboard) giúp hợp nhất các tài liệu cần thiết, giảm thời gian xếp loại hồ sơ và theo dõi sự tuân thủ trên toàn cầu. Ngoài ra, gói quyền lợi khuyến khích người bán mới với nhiều ưu đãi đặc biệt từ Amazon sẽ giúp các đối tác bán hàng bắt đầu kinh doanh, phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô và quảng bá sản phẩm tới toàn cầu trên Amazon.

Đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam

Xuất khẩu bán lẻ từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) qua thương mại điện tử sẽ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam với tiềm năng đạt giá trị 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu các doanh nghiệp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ. Năm 2022, xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam đạt giá trị 80,7 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 7 trong số các loại hình xuất khẩu của Việt Nam.

Đây là tổng kết rút ra từ báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam”, do Access Partnership thực hiện.

Bất chấp việc các cửa hàng truyền thống gần đây đã mở cửa trở lại do nới lỏng các hạn chế COVID-19, các MSME vẫn tin rằng nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội đáng kể trong hoạt động xuất khẩu của họ ra nước ngoài. Báo cáo cũng chỉ ra 86% MSME tin rằng họ sẽ không thể xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Các MSME Việt Nam dự định tận dụng thương mại điện tử để tiếp cận thêm các thị trường quốc tế, trong đó Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu là các thị trường xuất khẩu trọng điểm trong vòng 5 năm tới, kế hoạch đến năm 2027. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra những rào cản mà các MSME gặp phải trong việc tối đa hóa lợi ích mà họ thu được từ xuất khẩu qua thương mại điện tử, được chia thành 4 nhóm rào cản chính gồm: Kiến thức, Năng lực, Pháp lý và Chi phí.

"Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu" là sự kiện với chuỗi hoạt động do Cục TMĐT & KTS phối hợp với Amazon Global Selling tổ chức, nhằm chia sẻ các thông tin cập nhật mới nhất về ngành thương mại điện tử, ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ gồm 14 nhà cung cấp dịch vụ trong ngành đến từ nhiều danh mục dịch vụ khác nhau, đồng thời giới thiệu nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

P.V (T/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Thủy sản Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10 tại thành phố São Paulo (Brazil) – sự kiện thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.
Thị trường quà tết 2026  – nhộn nhịp chuyển động

Thị trường quà tết 2026 – nhộn nhịp chuyển động

Dạo qua một vòng thị trường các siêu thị, các cửa hàng, chủ shop, các công ty cung cấp rượu ngoại, bánh kẹo ngoại đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa cho mùa quà tết năm Bính Ngọ 2026.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện Xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất – kinh doanh” (Connecting People, Creating Prosperity), diễn ra từ 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

Trước xu hướng gia tăng mạnh mẽ lượng tàu khách quốc tế cập cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế đến hết tháng 12/2026, nhằm bảo đảm hoạt động đón – trả khách diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).