Theo Reuters, GoTo - công ty công nghệ lớn nhất Indonesia sở hữu hàng loạt nền tảng như Gojek và Tokepedia đã chứng kiến lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh (trước lãi vay, thuế, khấu hao) đạt 77 tỷ rupiah, tương đương 4,9 triệu USD, trong quý cuối cùng của năm 2023.
Khoản lỗ EBITDA đã điều chỉnh trong cả năm 2023 qua đó được thu hẹp 77% xuống còn 3.700 tỷ rupiah.
Quý IV/2023 là quý thứ 8 liên tiếp lợi nhuận của GoTo cải thiện. Tính chung năm ngoái, nền tảng siêu ứng dụng này thu 14.700 tỷ rupiah, tăng 23% so với hồi 2022. Tuy nhiên, thỏa thuận với TikTok khiến khoản lỗ ròng cả năm 2023 của GoTo tăng lên 90.500 tỷ rupiah, tương đương 5,7 tỷ USD so với mức 40.400 tỷ rupiah, tương đương 2,5 tỷ USD, của năm 2022.
Theo lý giải, sự gia tăng chỉ tiêu lỗ ròng đến từ việc đảo ngược giá trị hợp lý theo yêu cầu của chuẩn kế toán, giao dịch giữa Tokepedia và TikTok.
Tuy nhiên, GoTo cho biết, khoản lỗ này về bản chất là không định kỳ và không phải là tiền mặt, cũng như không ảnh hưởng đến EBITDA hoặc dòng tiền đã điều chỉnh.
"GoTo đã thiết lập một nền tảng hoạt động vững chắc, đạt được lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh trong quý IV. Nhìn về phía trước, trọng tâm của chúng tôi là củng cố nền tảng này để thúc đẩy tăng trưởng nhanh và có lợi nhuận”, Giám đốc điều hành Patrick Walujo cho biết trong một tuyên bố.
Để đạt được lợi nhuận như hiện tại, công ty đã nỗ lực cắt giảm chi phí gồm cả việc giảm những chương trình khuyến mại, giảm giá và chi phí marketing – cắt giảm tới 33% trong quý 4 năm 2023 so với cũng kỳ năm 2022. Đặc biệt, công ty cũng đã tiến hành những đợt sa thải lao động, ảnh hưởng tới 600 vị trí vào năm ngoái.
Những nhà đầu tư chống lưng cho GoTo gồm cả Softbank, quỹ đầu tư nhà nước Singapore.
"Thương mại điện tử đang được kỳ vọng trở thành 'cỗ máy in tiền' cho công ty thông qua thỏa thuận với TikTok", Giám đốc tài chính GoTo nói.
Về tiền mặt, GoTo dường như đang ở vị thế an toàn. Họ có 1,6 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền cũng như tiền gửi có kỳ hạn trên bảng cân đối kế toán tính đến tháng 9/2023. Trong khi đó, trong 12 tháng kết thúc vào tháng 9/2023, họ đã chi 484 triệu USD tiền mặt cho hoạt động kinh doanh.
Từ tháng 1 đến tháng 9 năm ngoái, hầu hết các khoản lỗ hoạt động của GoTo đều bắt nguồn từ Tokopedia – cùng với hoạt động kinh doanh fintech của tập đoàn. Tokopedia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt sau khi Sea Group cam kết đầu tư nhiều hơn vào Shopee để đối đầu với các đối thủ.
Dù vậy, mức thua lỗ của GoTo đang bắt đầu thu hẹp và thỏa thuận với TikTok đã giúp giảm bất kỳ việc đốt tiền mặt nào hơn nữa của Tokopedia khi họ loại bỏ được 1 đối thủ cạnh tranh.
GoTo được thành lập tháng 5/2021, tại Jakarta, khi hãng gọi xe Gojek hợp nhất với nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. Gojek và Tokopedia thuộc các startup lớn trong làn sóng khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á.
Công ty mẹ Gojek tiến hành IPO vào tháng 4/2022. Giống nhiều startup công nghệ trong khu vực, GoTo gặp khó khăn tìm kiếm lợi nhuận, dù nỗ lực giảm lỗ bằng cắt ngân sách khuyến mãi, chi phí tiếp thị và tiền lương. Năm ngoái, công ty sa thải 600 nhân sự, sau khi giảm 1.300 người trước đó, tức thu hẹp khoảng 12% lao động.
Ngoài kết quả kinh doanh, hãng cũng nêu kế hoạch mua lại cổ phiếu lên đến 200 triệu USD được cổ đông, cơ quan quản lý thông qua.
Trước đó, đối thủ của GoTo là Grab cũng công bố quý có lãi đầu tiên lịch sử, đạt 11 triệu USD vào 3 tháng cuối 2023. Cùng kỳ 2022, Grab lỗ 391 triệu USD.
Phương Anh (t/h)