Chủ nhật 14/12/2025 20:53
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Foxconn đàm phán với VinFast về việc hợp tác để tập trung vào phát triển pin và phụ tùng ô tô điện

20/03/2021 09:05
Ngày 19/3, Tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup cho biết đơn vị sản xuất ô tô của họ đang đàm phán giai đoạn đầu với Foxconn của Đài Loan về việc hợp tác cùng nhau để tập trung vào phát triển pin và phụ tùng ô tô điện.

Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của đơn vị VinFast, nguồn tin Reuters cho hay.

Tuy nhiên, VinFast chỉ mong muốn hợp tác vì họ muốn xây dựng thương hiệu là một nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và muốn duy trì hoạt động kinh doanh xe điện của mình, một trong những nguồn tin cho biết.

“Vingroup đã nhận được đề xuất từ ​​Foxconn nhưng vẫn chưa có gì cụ thể. Người phát ngôn của Vingroup cho biết, sự hợp tác này, nếu có, sẽ tập trung vào việc phát triển pin và các bộ phận của ô tô điện.

Phía Foxconn từ chối đưa ra bình luận, trong khi người phát ngôn của Tập đoàn Vingroup cho biết họ chưa có bất kỳ thông tin nào về vấn đề này để cung cấp.

Dây chuyền lắp ráp của nahf máy VinFast tại thành phố Hải Phòng
Dây chuyền lắp ráp của nhà máy VinFast tại thành phố Hải Phòng.

Foxconn - nhà sản xuất hàng điện tử có những hợp đồng lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà cung cấp linh kiện cho Apple - đã vạch ra kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng, dịch vụ chính trên thị trường xe điện toàn cầu. Do đó, bất kỳ sự hợp tác nào với VinFast cũng sẽ tuân theo các thỏa thuận với Fiat Chrysler và các công ty khởi nghiệp xe điện trước đó.

Tham vọng của Foxconn được đánh giá sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp này, mang đến cho Apple và những doanh nghiệp phi truyền thống khác một con đường tắt để cạnh tranh trên thị trường xe cộ.

VinFast đã trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam khi các mẫu xe chạy bằng xăng đầu tiên của hãng đã được sản xuất với huy hiệu riêng của mình và tung ra thị trường vào năm 2019.

Công ty đã bán được khoảng 30.000 chiếc xe trong năm ngoái và dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt hơn 45.000 xe cho năm 2021. Công ty sẽ bắt đầu giao xe chạy bằng điện được sản xuất tại nhà máy ở thành phố cảng Hải Phòng phía Bắc cho khách hàng trong nước vào tháng 12.

VinFast cũng sản xuất xe máy điện và xe buýt điện, trong tháng này họ đã thành lập liên doanh pin xe điện với Công ty ProLogium của Đài Loan.

Về phía Foxconn, thời gian qua tập đoàn cũng đã đạt được thỏa thuận cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới sớm nhất vào năm 2025. Một trong những thỏa thuận lớn nhất với Zhejiang Geely Holding Group để cung cấp hợp đồng sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Họ cũng cho biết sẽ làm việc với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ để sản xuất hơn 250.000 xe mỗi năm, bắt đầu từ cuối năm 2023 và sẽ bắt đầu sản xuất xe SUV cho Byton của Trung Quốc vào năm tới.

Với Fiat Chrysler, Foxconn cũng đang thành lập một liên doanh để phát triển xe điện và xe hơi kết nối internet.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cũng cho biết, trong tuần này, công ty có thể sản xuất xe điện tại nhà máy cao cấp nhưng đang gặp khó khăn ở bang Wisconsin của Mỹ, mặc dù họ có thể quyết định về Mexico.

Ông mô tả Foxconn như một “đứa trẻ mới xuất hiện trong thị trấn” ở lĩnh vực sản xuất ô tô và cho biết, hãng cần nhanh chóng xây dựng năng lực để có được sự tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng.

Lyly (Reuters)

Tin bài khác
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.