Thứ tư 10/12/2025 18:03
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Foxconn đàm phán với VinFast về việc hợp tác để tập trung vào phát triển pin và phụ tùng ô tô điện

20/03/2021 09:05
Ngày 19/3, Tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup cho biết đơn vị sản xuất ô tô của họ đang đàm phán giai đoạn đầu với Foxconn của Đài Loan về việc hợp tác cùng nhau để tập trung vào phát triển pin và phụ tùng ô tô điện.

Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của đơn vị VinFast, nguồn tin Reuters cho hay.

Tuy nhiên, VinFast chỉ mong muốn hợp tác vì họ muốn xây dựng thương hiệu là một nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và muốn duy trì hoạt động kinh doanh xe điện của mình, một trong những nguồn tin cho biết.

“Vingroup đã nhận được đề xuất từ ​​Foxconn nhưng vẫn chưa có gì cụ thể. Người phát ngôn của Vingroup cho biết, sự hợp tác này, nếu có, sẽ tập trung vào việc phát triển pin và các bộ phận của ô tô điện.

Phía Foxconn từ chối đưa ra bình luận, trong khi người phát ngôn của Tập đoàn Vingroup cho biết họ chưa có bất kỳ thông tin nào về vấn đề này để cung cấp.

Dây chuyền lắp ráp của nahf máy VinFast tại thành phố Hải Phòng
Dây chuyền lắp ráp của nhà máy VinFast tại thành phố Hải Phòng.

Foxconn - nhà sản xuất hàng điện tử có những hợp đồng lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà cung cấp linh kiện cho Apple - đã vạch ra kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng, dịch vụ chính trên thị trường xe điện toàn cầu. Do đó, bất kỳ sự hợp tác nào với VinFast cũng sẽ tuân theo các thỏa thuận với Fiat Chrysler và các công ty khởi nghiệp xe điện trước đó.

Tham vọng của Foxconn được đánh giá sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp này, mang đến cho Apple và những doanh nghiệp phi truyền thống khác một con đường tắt để cạnh tranh trên thị trường xe cộ.

VinFast đã trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam khi các mẫu xe chạy bằng xăng đầu tiên của hãng đã được sản xuất với huy hiệu riêng của mình và tung ra thị trường vào năm 2019.

Công ty đã bán được khoảng 30.000 chiếc xe trong năm ngoái và dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt hơn 45.000 xe cho năm 2021. Công ty sẽ bắt đầu giao xe chạy bằng điện được sản xuất tại nhà máy ở thành phố cảng Hải Phòng phía Bắc cho khách hàng trong nước vào tháng 12.

VinFast cũng sản xuất xe máy điện và xe buýt điện, trong tháng này họ đã thành lập liên doanh pin xe điện với Công ty ProLogium của Đài Loan.

Về phía Foxconn, thời gian qua tập đoàn cũng đã đạt được thỏa thuận cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới sớm nhất vào năm 2025. Một trong những thỏa thuận lớn nhất với Zhejiang Geely Holding Group để cung cấp hợp đồng sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Họ cũng cho biết sẽ làm việc với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ để sản xuất hơn 250.000 xe mỗi năm, bắt đầu từ cuối năm 2023 và sẽ bắt đầu sản xuất xe SUV cho Byton của Trung Quốc vào năm tới.

Với Fiat Chrysler, Foxconn cũng đang thành lập một liên doanh để phát triển xe điện và xe hơi kết nối internet.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cũng cho biết, trong tuần này, công ty có thể sản xuất xe điện tại nhà máy cao cấp nhưng đang gặp khó khăn ở bang Wisconsin của Mỹ, mặc dù họ có thể quyết định về Mexico.

Ông mô tả Foxconn như một “đứa trẻ mới xuất hiện trong thị trấn” ở lĩnh vực sản xuất ô tô và cho biết, hãng cần nhanh chóng xây dựng năng lực để có được sự tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng.

Lyly (Reuters)

Tin bài khác
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.