Foxconn của Đài Loan dự kiến xây dựng các nhà máy EV ở Mỹ và Thái Lan vào năm 2022

08:30 13/08/2021

Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, ngày 12/8 cho biết họ sẽ xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện ở Mỹ và Thái Lan vào năm tới.

Động thái này diễn ra khi nhà lắp ráp chủ chốt iPhone tăng tốc nỗ lực đón đầu làn sóng xe ô tô điện (EV) đang gia tăng để bù đắp cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang chậm lại.

Foxconn đang tiến sâu hơn vào ngành công nghiệp xe điện đang phát triển toàn cầu. (Ảnh của Ken Kobayashi)
Foxconn ngày một tiến sâu hơn vào ngành công nghiệp xe điện đang phát triển toàn cầu. (Ảnh của Ken Kobayashi).

"Kế hoạch của chúng tôi là bắt đầu sản xuất hàng loạt lần lượt ở Mỹ và Thái Lan vào năm 2023", Chủ tịch Foxconn Young Liu nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi thu nhập. "Ngoài Mỹ và Thái Lan, chúng tôi cũng đang đàm phán với các địa điểm khả thi ở châu Âu như một phần của chiến lược tăng sự hiện diện trong lĩnh vực EV toàn cầu của chúng tôi", Liu nói thêm. 

Foxconn, bao gồm cả Apple, Google, Facebook, Microsoft, Amazon, HP và Xiaomi, đang mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp xe điện bằng cách khai thác vào lĩnh vực chất bán dẫn ô tô, các thành phần chính, bộ phận, phần mềm liên quan đến lái xe tiên tiến và lắp ráp xe điện.

Nhà lắp ráp iPhone cũng thiết lập một nền tảng mở phần mềm và phần cứng, MIH EV Open Platform - bao gồm khung gầm, kiến ​​trúc điện tử và hỗ trợ lái xe tự động - để rút ngắn thời gian phát triển cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là cho những công ty mới ra mắt xe điện.

Liu cho biết nhà máy ở Thái Lan sẽ là một phần trong liên doanh của Foxconn với tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT để phát triển nền tảng sản xuất xe điện và linh kiện, đồng thời cho biết thêm rằng cơ sở này sẽ giải quyết nhu cầu ban đầu cho thị trường Thái Lan và dần dần xuất khẩu sang các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam ÁChủ tịch cho biết công suất hàng năm theo kế hoạch sẽ đạt 150.000 đến 200.000 EV.

Trong khi đó, nhà máy ở Mỹ sẽ phục vụ các khách hàng như công ty khởi nghiệp EV của Mỹ Fisker, công ty Đài Loan sẽ bắt đầu sản xuất xe điện vào cuối năm 2023, Liu nói.

Foxconn đã loại trừ Mexico là một địa điểm nhưng đang đàm phán với ba bang ở Mỹ để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên ở Bắc Mỹ. Trong những bên đàm phán bao gồm Wisconsin, vừa đồng ý với Foxconn để sửa đổi kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD trước đây vào bang - một lời hứa của Foxconn vào năm 2017.

Tuần trước, công ty cũng đã công bố kế hoạch mua một cơ sở sản xuất chip từ một nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu của Đài Loan với giá 2,52 tỷ đô la Đài Loan (tương đương 90 triệu đô la) tại thành phố Tân Trúc, phía bắc Đài Loan, như một động thái chiến lược nhằm đảm bảo nguồn cung chất bán dẫn trong bối cảnh khủng hoảng chip toàn cầu chưa từng có.

Trong khi đó, Foxconn sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt dòng iPhone 13 sắp tới vào cuối tháng này tại Trung Quốc cùng với các đối thủ cạnh tranh là Pegatron và Luxshare Precision Industry - một nhà sản xuất điện tử đang lên của Trung Quốc nhằm một ngày nào đó sẽ thách thức vị thế toàn cầu của Foxconn. Công ty Đài Loan vẫn là nhà lắp ráp iPhone lớn nhất, nhưng Apple đang khai thác thêm nhiều nhà cung cấp Trung Quốc cho iPhone mới của năm nay.

"Chúng tôi không bình luận về một khách hàng hay một sản phẩm nào. Nhưng tôi phải nói rằng chúng tôi vẫn tự tin về mối quan hệ của mình với khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi không chỉ đứng yên khi đối mặt với sự cạnh tranh. Khao khát tăng trưởng, sức mạnh và sự linh hoạt của chúng tôi là điều khiến chúng tôi nổi bật trong ngành và những gì khách hàng đánh giá cao về chúng tôi", Liu nói.

Foxconn cũng cho biết vào ngày 12/8 rằng lợi nhuận ròng của họ đã tăng 30% lên 29,8 tỷ Đài tệ trong quý 2 (từ tháng 4 đến tháng 6) so với cùng kỳ năm trước - mức kỷ lục cao nhất so với cùng kỳ ba tháng trong lịch sử của công ty.

Doanh thu của Foxconn cũng tăng gần 27% lên mức cao mới là 3,11 nghìn tỷ Đài tệ trong 7 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ từ điện thoại thông minh, PC, máy chủ, máy chơi game, đến thiết bị mạng trong bối cảnh đại dịch khiến nhiều người dành thời gian ở nhà. 

Bảo Bảo