Thứ tư 18/09/2024 16:49
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Fed vẫn có khả năng cắt giảm lãi suất ở mức 0,5% vào tuần sau

14/09/2024 11:19
Theo Cựu Chủ tịch Fed New York, thị trường lao động chậm lại là một rủi ro lớn và vẫn có khả năng cao lãi suất sẽ được cắt giảm ở mức 0,5% vào cuộc họp tới.
aa

Vẫn có khả năng sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất 0,5% tại cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới, Cựu Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, William Dudley, cho biết.

“Tôi nghĩ có lý do mạnh mẽ cho việc cắt giảm 50 điểm cơ bản”, ông Dudley phát biểu vào hôm thứ Sáu (13/9) tại một diễn đàn do Ủy ban Bretton Woods tổ chức tại Singapore.

Fed vẫn có khả năng cắt giảm lãi suất ở mức 0,5% vào tuần sau
Ông William Dudley hiện là nhà bình luận của Bloomberg Opinion và là Chủ tịch Ủy ban Bretton Woods (Ảnh: Christopher Goodney/Bloomberg).

Ông Dudley, người từng lãnh đạo Fed New York đến năm 2018, hiện là nhà bình luận của Bloomberg Opinion và là Chủ tịch Ủy ban Bretton Woods.

Cựu thành viên của Fed cho biết, thị trường lao động Mỹ đang chậm lại với rủi ro về việc làm hiện đã lớn hơn nhiều so với những thách thức còn lại về lạm phát. Đồng thời ông ủng hộ việc cắt giảm lãi suất ở mức 0,5%. Ông cũng nhấn mạnh, những bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole hồi tháng trước, rằng Fed không muốn chứng kiến một thị trường lao động suy thoái và yếu kém hơn tại Mỹ.

Những nhận xét của ông Dudley được đưa ra ngay sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát lõi của Mỹ bất ngờ tăng vào tháng 8, củng cố thêm kỳ vọng về việc cắt giảm 0,25% vào tuần tới. Trước đó, ông Dudley cũng cho biết ông kỳ vọng vào mức giảm 25 điểm cơ bản.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021 Tỷ lệ lạm phát của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong 1 năm ghi nhận ở mức 2,5% vào tháng 8, giảm 0,4 điểm phần trăm so với mức của tháng 7 và thấp hơn dự báo 2,6%.

Báo cáo việc làm phi nông nghiệp Mỹ tháng 8: Tăng trưởng việc làm tại Mỹ chậm lại có thể thúc đẩy Fed cắt giảm lãi suất mạnh hơn Báo cáo việc làm phi nông nghiệp Mỹ tháng 8: Tăng trưởng việc làm tại Mỹ chậm lại có thể thúc đẩy Fed cắt giảm lãi suất mạnh hơn

Số liệu việc làm phi nông nghiệp đã tăng thêm 142.000 việc làm trong tháng trước, trước đó con số này được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 89.000 việc làm trong tháng 7.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp làm dịu đi lo ngại về suy thoái thị trường lao động tại Mỹ Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp làm dịu đi lo ngại về suy thoái thị trường lao động tại Mỹ

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của các bang đã giảm 5.000 xuống còn 227.000 trong tuần kết thúc vào ngày 31/8, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7. Trước đó, các nhà kinh tế được Reuters khảo sát đã dự đoán con số 230.000 đơn cho tuần vừa qua.

Chỉ số PMI của Mỹ tăng trưởng thấp hơn dự báo làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế Chỉ số PMI của Mỹ tăng trưởng thấp hơn dự báo làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế

Theo báo cáo, chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Hoa Kỳ đã tăng lên mức 47,2% trong tháng 8. Tuy nhiên, chỉ số này tăng thấp hơn dự báo và duy trì dưới ngưỡng 50 trong 5 tháng liên tiếp, cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang trong vùng suy thoái.

“Câu hỏi là tại sao không bắt đầu ngay lập tức?”, ông Dudley nói. “Cuối cùng thì việc này vẫn tùy thuộc vào Chủ tịch Powell xem liệu ông ấy có đủ sự ủng hộ để hành động mạnh mẽ hơn hay không”.

Sau dữ liệu lạm phát được công bố gần đây, các nhà kinh tế tại Citigroup Inc. đã giảm dự đoán của mình xuống mức giảm 0,25%. Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn giữ nguyên dự báo về mức giảm tổng cộng 125 điểm cơ bản trong năm nay.

Thị trường và các nhà kinh tế vẫn có những ý kiến trái chiều về xu hướng chính sách tiền tệ của Mỹ trong năm nay. Dữ liệu giao dịch hoán đổi của Mỹ hiện đang dự báo rằng hơn 100 điểm cơ bản sẽ bị cắt giảm trong năm 2024, khi kỳ vọng nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái và cần thêm những chính sách nới lỏng.

Ngoài ra, hồi đầu tháng này, Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết, ông “rộng mở” với khả năng cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn và sẽ ủng hộ việc này nếu thấy cần thiết.

“Rất hiếm khi bước vào cuộc họp với mức độ bất định như hiện nay, thường thì Fed không muốn tạo ra bất ngờ cho thị trường”, ông Dudley nói.

Tin bài khác
Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Việc Fed hạ lãi suất sẽ tác động thế nào đến người dân?

Trong trường hợp Fed hạ lãi suất, các gia đình trung lưu tại Mỹ sẽ là những người đặc biệt có lợi, bởi họ có thể giảm bớt gánh nặng tài chính.
Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Bắc Kinh đang phải chật vật kiểm soát sự suy thoái bất động sản. Khách hàng dự đoán giá nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm nhanh.
Khối tài sản của Donald Trump sau nghi án bị ám sát lần 2

Khối tài sản của Donald Trump sau nghi án bị ám sát lần 2

Sau khi bị ám sát hụt lần 2 tại sân golf ở West Palm Beach, Florida vào ngày 15/9 , khối tài sản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đà giảm mạnh.
Ông Trump bị ám sát hụt lần 2 và tác động tới cuộc tranh cử

Ông Trump bị ám sát hụt lần 2 và tác động tới cuộc tranh cử

Vị cựu Tổng thống vẫn an toàn sau khi ông Trump bị ám sát hụt lần thứ 2 tại sân golf của ông ở West Palm Beach, Florida vào Chủ nhật (15/9).
Dư thừa công suất: Vấn đề không chỉ riêng của ngành ô tô Trung Quốc

Dư thừa công suất: Vấn đề không chỉ riêng của ngành ô tô Trung Quốc

Theo phóng viên của Financial Times tại Trung Quốc, Edward White, không ai có thể dự đoán được sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trong kỷ nguyên xe điện (EV).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son