Đường đến thành công nhờ kinh doanh dược phẩm của tỷ phú Nongfu Spring

DNHN - Nắm trong tay cùng lúc hai đế chế công nghiệp là Nongfu Spring và Wantai Bio, Zhong Shanshan đã trở thành cái tên huyền thoại trong làng tỷ phú. Tháng 1 năm 2021, giá trị thị trường của Nongfu Spring đạt mức cao mới 634,2 tỷ NDT cùng với giá trị của Wantai Bio đã nâng tổng giá trị tài sản ròng của ông Zhong từ 532,5 tỷ lên 618 tỷ NDT, đưa ông trở thành người giàu nhất châu Á lúc bây giờ.

Làm giàu nhờ thuốc viên chiết xuất mai rùa

Ngay từ khi còn là một phóng viên, nhiều lần tiếp xúc với các doanh nhân thành đạt đã truyền cảm hứng làm giàu cho Zhong Shanshan. Những ngày đầu khởi nghiệp, ông Zhong kinh doanh nhiều mặt hàng như trồng nấm, nuôi tôm,... nhưng sự nghiệp không khởi sắc. May mắn thay, ông tìm được hướng đi mới là bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. 

 

Thuốc viên chiết xuất từ mai rùa
Thuốc viên chiết xuất từ mai rùa. (Ảnh: internet)

Những năm 1990 tại Trung Quốc, thu nhập bình quân đầu người trong nước đạt hơn 500 USD và người dân ngày càng khát khao có một cuộc sống khỏe mạnh hơn. Năm 1993, ông Zhong cho ra mắt thuốc viên dưỡng sinh Guibie Pill. Trên cơ sở y học cổ truyền, Guibie Pill tiên phong trong kết hợp các thành phần từ mai rùa chế tạo công thức có tác dụng dưỡng sinh. Trong đó, mai rùa dưỡng âm, bổ dương, bổ can thận, dưỡng tâm, bổ huyết. Thuốc viên sử dụng nguyên liệu từ mai rùa hoàn toàn tự nhiên, áp dụng công nghệ cấp đông tại nhiệt độ cực thấp giúp giữ nguyên hoạt tính sinh lý tự nhiên có trong mai rùa và có lợi cho cơ thể người hấp thụ. Tính tương thích của thuốc viên đã được các tổ chức cấp bằng sáng chế quốc gia của Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc công nhận.

Người dân Trung Quốc tin vào giả thuyết rùa là biểu tượng cho dưỡng sinh, đặc biệt tại các thành phố lớn như Giang Tô, Chiết Giang và Thượng Hải. Sự xuất hiện của loại thuốc bổ nói trên đã tạo nên cơn sốt trên khắp cả nước. Chỉ trong một năm, Zhong đã kiếm được 10 triệu USD. 

Sản phẩm sức khỏe trở thành cỗ máy kiếm tiền

Thành công của thuốc viên khiến Zhong nhận thức sâu sắc lĩnh vực sức khỏe rất đáng để đầu tư. Ông nói: “Về bản chất, chúng tôi đang bán một khái niệm lành mạnh và hy vọng mọi người sẽ có một vóc dáng đẹp. Chúng tôi sử dụng loại hàng hóa và loại hình dịch vụ này để thu lợi nhuận”. Trong 30 năm sự nghiệp kinh doanh, sản phẩm chăm sóc sức khỏe luôn là “vũ khí” của ông từ sản phẩm viên uống giảm cân Duoer đến vitamin C. Trên thực tế, thương hiệu nước khoáng Nongfu Spring cũng dựa trên nguyên lý này để phát triển.

Sở dĩ Zhong Shanshan kiên trì trên con đường này không chỉ bởi nhu cầu mạnh mẽ của thị trường đối với các sản phẩm sức khỏe mà còn vì lợi nhuận cao. Năm 2020, riêng Nongfu Springs đạt doanh thu 22.877 tỷ NDT và lợi nhuận ròng 5.277 tỷ. Tuy rằng không có con số thống kê cụ thể các dòng dược phẩm nhưng thị trường y tế quy mô nghìn tỷ rõ ràng hấp dẫn hơn các sản phẩm đơn thuần như nước khoáng. Năm 1991, ông Zhong thành lập liên doanh Wantai Bio chủ yếu tham gia vào nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh thuốc, dụng cụ và vắc-xin. 

Wantai Bio
Wantai Bio. (Ảnh: internet) 

Không thuộc tầng lớp chuyên nghiệp và không hiểu y học, Zhong Shanshan biết rằng muốn phát triển doanh nghiệp cần đầu tư cho đội ngũ nhân tài. Sau này, Wantai Bio thiết lập mối quan hệ hợp tác với đội phát triển y học Xia Ningshao từ Đại học Hạ Môn. Năm 2007, Xia Ningshao gia nhập công ty với tư cách giám đốc nghiên cứu, đánh dấu sự ra đời vắc-xin HPV trong nước đầu tiên được chấp thuận tiếp thị ra thị trường. Trước Wantai Bio, vắc-xin HPV duy nhất được cấp phép tại Trung Quốc là sản phẩm của tập đoàn nước ngoài GlaxoSmithKline. Như vậy, sản phẩm của Wantai Bio hoàn toàn có đủ không gian và thị trường phát triển. Mặc dù chỉ mới niêm yết vào tháng 5 năm ngoái, doanh thu vắc-xin HPV của công ty đã đạt 865 triệu NDT và thị phần lên tới 85%, hoàn toàn bỏ xa GlaxoSmithKline. Ngày nay, giá cổ phiếu của Wantai Bio duy trì ở mức cao với tổng giá trị thị trường là 134,4 tỷ NDT, góp phần đưa Zhong Shanshan đến với ngôi vị tỷ phú châu Á. 

TL

Tin liên quan