Nhiều nhà hàng của Ấn Độ tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các nền tảng giao đồ ăn Swiggy và Zomato

17:05 18/08/2022

Ngoài việc tăng hoa hồng đối với các nhà hàng đối tác, Swiggy và Zomato đã bắt đầu tính phí giao hàng của người tiêu dùng, phí giao hàng này khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như thời gian trong ngày, thời tiết và khoảng cách.

Các dịch vụ như DotPe và Thrive cung cấp cho các nhà hàng cơ hội xây dựng trang web, đặt hàng trực tuyến và giao hàng bằng cách sử dụng đội ngũ nhân viên có nguồn từ các công ty hậu cần bên thứ ba. (Nguồn ảnh từ trang web Thrive và DotPe)

Các dịch vụ như Thrive cung cấp cho các nhà hàng cơ hội để xây dựng trang web, đặt hàng trực tuyến và giao hàng bằng cách sử dụng đội ngũ nhân viên từ các công ty hậu cần bên thứ ba. 

Có thể đây sẽ là một bước đi táo bạo khi Nitin Chadha quyết định đưa quán cà phê của mình ở miền Bắc Ấn Độ rời khỏi các ứng dụng giao hàng Swiggy và Zomato giữa thời kỳ đại dịch.

Trong suốt thời gian qua, công việc kinh doanh của anh ấy chủ yếu là chuẩn bị đồ ăn và đồ uống theo đơn đặt trên các ứng dụng và gửi cho người giao hàng.

Thế nhưng, giờ Chadha đã chán ngấy với những khoản hoa hồng cao ngất ngưởng từ những ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến, Chadha đã nghĩ đến một giải pháp thay thế. Anh chuyển sang công ty khởi nghiệp Thrive - cung cấp cho các nhà hàng cơ hội xây dựng trang web, đặt hàng trực tuyến và giao hàng thông qua đội ngũ nhân viên từ các công ty hậu cần bên thứ ba.

"Swiggy và Zomato tính phí hoa hồng 12% cho giá trị đơn hàng khi tôi lần đầu tham gia vào năm 2017, điều này rất công bằng vì họ đã cho chúng tôi phạm vi tiếp cận rộng hơn. Nhưng họ đã tăng lên 20% vào cuối năm 2019 và 25% vào giữa năm 2020 và hiện giờ vẫn ở mức đó", Chadha cho biết qua điện thoại từ thành phố Gurgaon, nơi quán cà phê của anh đang kinh doanh bán mọi thứ từ cà phê, bánh mì, mỳ ý sốt pesto đến bánh quế,...

Ngược lại, nền tảng như Thrive chỉ cắt giảm khoảng 5%. Cho đến nay, số lượng khách hàng của Thrive vẫn còn quá nhỏ so với Swiggy và Zomato. 

Từ trái sang phải, những người đồng sáng lập Thrive là Krishi Fagwani, Dhruv Dewan và Karan Chechani. (Được phép của Thrive)
Từ trái sang phải, những người đồng sáng lập Thrive là Krishi Fagwani, Dhruv Dewan và Karan Chechani. 

Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Thrive, Krishi Fagwani chấp nhận, hầu hết các nhà hàng sẽ không thể cắt đứt hoàn toàn quan hệ với các công ty lớn như Swiggy và Zomato, ông tiết lộ thêm rằng chỉ có khoảng 1% khách hàng của ông đã thực hiện điều đó.

Fagwani nói: "Chúng tôi đã có các thương hiệu mở rộng quy mô đặt hàng trực tiếp từ con số không lên 10% đến 20%. Việc giành lại các đơn đặt hàng từ các ứng dụng lớn theo thời gian thì không gì là không thể".

Một trong những khách hàng như vậy là Sankar Kasirajan, chủ sở hữu các nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh IDlish, 2 States và Chettinad Tiffun. Kasirajan giao hàng qua Thrive nhưng cũng vẫn giữ những giao dịch với Swiggy và Zomato. Tuy nhiên, ông đã nghĩ ra một cách mới để tăng lợi nhuận trên các đơn đặt hàng thông qua các công ty giao hàng lớn như Swiggy và Zomato, đó chính là chỉ cung cấp các món ăn đắt tiền để không bị cắt giảm chi phí hoa hồng quá nhiều. Ông mô tả chiến lược kép này là "chìa khóa của sự sống còn". 

Ông nói: “Những công ty giao hàng lớn như Swiggy và Zomato đã tạo ra giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp, nhưng phí của họ cao đến mức không thực tế”, ông cũng cho biết khoảng 10% đơn đặt hàng hiện được chuyển qua Thrive.

Swiggy cho biết, họ xem xét một loạt các yếu tố bao gồm giá trị đơn hàng trung bình và chi phí giao hàng để xác định hoa hồng cho các nhà hàng. "Hoa hồng mà chúng tôi tính là một khoản từ các giá trị mà chúng tôi tạo ra cho nhà hàng và phù hợp với đối tác nhà hàng", công ty nhận định.

Công ty nghiên cứu Redseer ước tính quy mô thị trường đặt đồ ăn trực tuyến của Ấn Độ sẽ tăng lên 12,8 tỷ USD vào năm 2025 từ mức 200 triệu USD vào năm 2016.

Thị trường thực phẩm và đồ uống của Ấn Độ đã giảm một nửa quy mô so với năm trước xuống còn 2 nghìn tỷ rupee (tương đương 25 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2021, theo ước tính từ Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Ấn Độ (NRAI). 

Ngoài việc tăng hoa hồng, Swiggy và Zomato đã bắt đầu tính phí giao hàng của người tiêu dùng, phí giao hàng này khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như thời gian trong ngày, thời tiết và khoảng cách. Mọi khoản chiết khấu thường hoàn toàn do các nhà hàng chịu, không giống như trước đây khi họ thường chia mức chiết khẩu do cả họ và nhà hàng cùng chịu. 

Thomas Fenn, đồng sáng lập của nhà hàng có trụ sở tại Delhi, cho biết: “Nếu tính tổng cộng các khoản chiết khấu và khoản phí bổ sung mà các nhà hàng phải trả để có vị trí cao trong danh sách tiềm kiếm trên ứng dụng, thì tổng chi phí đôi khi sẽ lên tới khoảng 40% giá trị đơn hàng, điều này thật bất hợp lý. 

Fenn, một thành viên của NRAI, cho biết, Hiệp hội đã đệ đơn kiện Swiggy và Zomato lên cơ quan giám sát cạnh tranh của Ấn Độ, cáo buộc họ cố gắng kiểm soát giá cả, đưa ra mức giá chèn ép các đối tác nhà hàng hoạt động trên nền tảng. 

"Nếu chúng tôi phải có cơ hội chiến đấu, chúng tôi phải viết luật của trò chơi. Cách duy nhất để làm điều đó là thông qua các quy định một cách rõ ràng", ông nói.

Lyly