Thứ năm 05/06/2025 09:43
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Đức chiếm ngôi vị số 1 của Mỹ để trở thành quốc gia dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số quyền lực mềm toàn cầu

26/02/2021 15:22
Trong một năm đầy sóng gió, Đức đã chiếm đoạt ngôi vị số 1 của Hoa Kỳ để trở thành quốc gia có quyền lực mềm hàng đầu thế giới, với thang điểm là 62,2 trên 100.

Với thang điểm là 62,2 trên 100, Đức dẫn đầu danh sách trong bảng xếp hạng chỉ số quyền lực mềm toàn cầu, theo sau đó là Nhật Bản xếp thứ hai với thang điểm 60,6. Chỉ số đánh giá quyền lực mềm toàn cầu do Brand Finance, công ty tư vấn có trụ sở tại Anh lập nên.

Đức dẫn đầu danh sách trong bảng xếp hạng chỉ số quyền lực mềm toàn cầu
Đức dẫn đầu danh sách trong bảng xếp hạng chỉ số quyền lực mềm toàn cầu.

David Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance, nhận xét: “Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chỉ huy nước Đức kể từ năm 2005, và bất chấp những ý kiến ​​trái chiều về khả năng lãnh đạo của bà ở quê nhà, bà được công chúng toàn cầu ca ngợi là nhà lãnh đạo đáng kính trọng nhất trên thế giới. Nhiệm kỳ dài của bà ở vị trí lãnh đạo quốc gia đã mang lại sự hiện diện mạnh mẽ và ổn định trong bối cảnh các thế giới ngày một thay đổi khó đoán và thất thường.

Cách ứng phó của bà Merkel đối với đại dịch COVID-19 là biểu trưng cho sự tín nhiệm nổi tiếng của bà, bằng chứng trong việc Đức được những nhà chuyên môn đánh giá là quốc gia xử lý đại dịch tốt đáng kể so với số ca nhiễm khổng lồ ghi nhận tại các nước châu Âu

Top 20 các quốc gia dẫn đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số quyền lực mềm toàn cầu
Top 20 các quốc gia dẫn đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số quyền lực mềm toàn cầu. Nguồn: Brand Finance

Sự tụt hạng của Mỹ?

Một năm hỗn loạn đã được phản ánh rõ ràng qua việc Mỹ tụt dốc mạnh trong Chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu năm, khiến nước này trở thành quốc gia tụt dốc nhanh nhất trên toàn cầu. Giữa một chiến dịch bầu cử hỗn loạn và cách xử lý dịch phức tạp, quốc gia này đã đánh mất vị trí siêu cường quyền lực mềm của thế giới, rơi xuống vị trí thứ 6 với tổng điểm Chỉ số là 55,9 trên 100.

David Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance, nhận xét: “Tốc độ lan rộng của vi rút trên khắp nước Mỹ đã khiến vị thế hình mẫu lâu nay của Mỹ trên quốc tế suy giảm".

Ấn Độ tụt hạng với phản ứng COVID-19

Ấn Độ đã giảm 9 bậc trong Chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu năm nay. Cách ứng phó chưa tốt của quốc gia về việc xử lý COVID-19 có thể là nguyên nhân chính của sự tụt hạng này. Quốc gia này đứng thứ 104 trong tổng số 105 quốc gia xử lý hiệu quả đại dịch COVID-19, trong khi đó là New Zealand tuyên bố vị trí đầu tiên và Hoa Kỳ đứng cuối cùng.

Mặc dù vậy, có những tín liệu lạc quan đối với Ấn Độ. Quốc gia này đứng thứ ba ở chỉ số Tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, cho thấy niềm tin của mọi người vào vị thế Ấn Độ như một trung tâm về nhân tài và tăng trưởng kinh tế.

New Zealand - Câu chuyện thành công toàn cầu

New Zealand là quốc gia cải thiện nhanh nhất trong Chỉ số lần này, xếp thứ 16 trong bảng xếp hạng với tổng điểm Chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu là 49,3 - tăng sáu bậc so với năm 2020. Quốc gia này dẫn đầu toàn cầu về ứng phó với dịch COVID-19, được cả thế giới ca ngợi. Hành động nhanh chóng và dứt khoát trong việc đóng cửa biên giới và thực thi kiểm dịch bắt buộc khiến quốc gia này không bị nhiễm COVID-19 trong nhiều tháng, trong khi các quốc gia khác có tỷ lệ trường hợp mắc hàng ngày lên tới hàng nghìn người.

Quốc gia này dẫn đầu toàn cầu về phản ứng COVID-19
New Zealand dẫn đầu toàn cầu về ứng phó với COVID-19.

Chính phủ đã rất thành công trong việc ngăn chặn đại dịch. Nhận thức về New Zealand chắc chắn đã để lại nhiều bài học cho các quốc gia khác như Anh và Mỹ.

Ông David Haigh nhận xét:“Sự lãnh đạo của Thủ tướng Jacinda Arden đã được nhiều người đánh giá là tự tin và quyết đoán, được ca ngợi là chìa khóa thành công của quốc gia trong việc chống lại đại dịch - điều này được phản ánh rõ ràng từ việc bà nằm trong top 10 các nhà lãnh đạo được kính trọng trên thế giới. Đây cũng là yếu tố giúp New Zealand được ghi nhận nhiều hơn trong Chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu năm 2021. ”

Bảo Trinh (Theo Brand Finance)

Tin bài khác
Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) diễn ra từ ngày 4 đến 7/6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm I.C.E Hà Nội. Sự kiện có sự tham dự của hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trên 9.000 mét vuông.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Không chạy theo số lượng, nhiều doanh nghiệp gạo Việt đang hướng đến các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ... để xây dựng thương hiệu, nâng giá trị hạt gạo và phát triển bền vững.
Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Việt Nam và bang Iowa (Hoa Kỳ) mở rộng hợp tác nông sản, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên đại dương, với nhiều thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD.
"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025” được Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào ngày 14 – 15/6 tại đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.
Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.
Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, khi hàng loạt yếu tố như tốc độ đô thị hóa nhanh, thu nhập người dân tăng cao, chính sách mở cửa với đầu tư tư nhân và đặc biệt là sự quan tâm ngày càng lớn từ các quỹ đầu tư quốc tế.
Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp tài trợ 67 triệu euro cho dự án truyền tải điện tại Việt Nam – Khởi đầu cho quá trình hiện thực hóa Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), mở ra cơ hội lớn cho giới đầu tư năng lượng.
Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Tạo cơ chế thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang tích cực làm việc để tháo gỡ rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường và xây dựng các “luồng xanh” cho nông sản xuất khẩu.
Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Đề nghị doanh nghiệp Pháp hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và phân phối

Tại buổi làm việc với Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF), Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến và phân phối bán lẻ.
Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản hợp tác sâu rộng

Hội nghị giao thương Hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản diễn ra tại Osaka không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy kết nối thương mại mà còn là diễn đàn để khơi thông các rào cản thủ tục hành chính, hướng đến một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử “leo núi”: Còn nhiều thách thức cản đường

Thương mại điện tử mở ra cơ hội lớn cho vùng cao, nhưng hành trình “leo núi” của hàng hóa và dịch vụ số vẫn đang bị cản bước bởi nhiều yếu tố.
Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Sáng ngày 24/5, tại tỉnh Lai Châu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Trong 2 ngày 24 và 25/5/2025, tại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, với chủ đề: “Nâng tầm sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc”.
Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Người đứng đầu Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với các tập đoàn hàng đầu của Mỹ là SpaceX, Google, Excelerate, Lockheed Martin. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Đoàn đàm phán của Việt Nam đang ở Mỹ, làm việc với các cơ quan liên quan của nước này về đàm phán thương mại song phương.
Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Tại Triển lãm China Homelife Vietnam 2025 vừa diễn ra mới đây, các sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam.